Song trong thực tế mới chỉ vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm này ở mỗi một giáo viên nghiên cứu vào cho lớp của mình chứ chưa được triển khai nhân rộng ra trong tổ chuyên môn cũng như trong nhà trường cùng thực hiện có hiệu quả và từ đó đúc rút thêm nhiều kinh nghiệm để hoàn thiện đề tài mang yếu tố lý luận trong dạy học. Chính điều đó làm lãng phí công sức, tiền của mà chưa mang tính phổ quát rộng trong thực tiễn và hiệu quả cao
26 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 8001 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Làm thế nào để đưa các sáng kiến kinh nghiệm đạt giải các cấp áp dụng vào nhà trường tiểu học có hiệu quả, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
Nội dung sáng kiến cần triển khai
1
12.10.2013
Nguyễn Thị Diệu
Rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 [Loại C cấp huyện năm học 2010-2011]
2
12.10.2013
Trần Thị Ngọc Bích
Biện pháp luyện đọc, viết cho học sinh yếu lớp 2 [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
3
12.10.2013
Đặng Thị Bích Hòa
Dạy các bài toán có nội dung hình học trong chương trình lớp 3 [Loại B cấp huyện năm học 2010-2011]
4
12.10.2013
Nguyễn Thị Thái Hà
Hướng dẫn và rèn luyện kỹ năng ước lượng thương trong phép chía cho số có nhiều chữ số [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
5
12.10.2013
Cao Nguyễn Hương Giang
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 sử dụng đúng dấu câu khi viết văn [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
Trường
19.10.2013
Cao Nguyễn Hương Giang
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
2. Đợt 2:
Khối
Ngày tổ chức
Người triển khai
Nội dung sáng kiến cần triển khai
1
26.10.2013
Nguyễn Thị Diệu
Dạy giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
2
26.10.2013
Trần Thị Thu Hiền
Giúp học sinh lớp 2 phân biệt các kiểu câu [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
3
26.10.2013
Đặng Thị Bích Hòa
Dạy các bài toán có lời văn trong chương trình lớp 3 [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
26.10.2013
Nguyễn Thị Đạm
Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng giải toán dạng “Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó” [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
5
26.10.2013
Huỳnh Thị Ngọc Trâm
Hướng dẫn học sinh cảm thụ đoạn ( bài) văn ( thơ) trong chương trình tiếng Việt lớp 5 [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
Trường
09.11.2013
Nguyễn Thị Thanh Thọ
Rèn đọc hiểu cho học sinh lớp 4-5 [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
PHỤ LỤC 3
HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TRONG TỔ CHUYÊN MÔN VÀ TRONG NHÀ TRƯỜNG
1. Đối với các sáng kiến kinh nghiệm được triển khai nhân rộng điển hình ở tổ chuyên môn cần thực hiện các bước sau:
1.1. Người chủ trì đề tài trình bày đề tài sáng kiến kinh nghiệm
a. Trình bày các mục tiêu của đề tài
b. Trình bày phần mô tả từng giải pháp cụ thể của đề tài. ( có thể minh họa thêm)
c. Trình bày phần khả năng áp dụng.
d. Trình bày phần lợi ích.
1.2. Phần của các thành viên trong tổ tham gia.
a. Về mặt các giải pháp có tham gia gì thêm.
b. Việc vận dụng vào lớp mình những điểm nào được, không được.
2. Đối với các sáng kiến kinh nghiệm được triển khai nhân rộng điển hình ở toàn Hội đồng sư phạm nhà trường:
1.1. Xây dựng một tiết dạy cụ thể ở khối lớp mà người chủ trì đề tài đang giảng dạy để dạy minh họa theo các giải pháp của sáng kiến kinh nghiệm.(Khối trưởng phân công người trong khối dạy minh họa)
1.2. Người chủ trì đề tài trình bày đề tài sáng kiến kinh nghiệm
a. Trình bày các mục tiêu của đề tài
b. Trình bày phần mô tả từng giải pháp cụ thể của đề tài ( có thể minh họa thêm)
c. Trình bày phần khả năng áp dụng
d. Trình bày phần lợi ích.
1.3. Phần của các thành viên trong tổ tham gia.
a. Về mặt các giải pháp có tham gia gì thêm.
b. Việc vận dụng vào lớp mình những điểm nào được, không được.
3. Viết biên bản cụ thể trong sổ biên bản sinh hoạt chuyên môn của tổ 4. Phiếu đánh giá nhận xét kết quả vận dụng của từng người.
PHIẾU HỎI Ý KIẾN
Đơn vị: Khối 1
Số lượng người tham dự:……người
TT
Tên đề tài
Mức độ vận dụng
Hiệu quả đạt được
Vận dụng tốt
Không vận dụng được
Tốt
Khá
Bình thường
1
Rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 [Loại C cấp huyện năm học 2010-2011]
2
Dạy giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1 [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
3
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
Rèn đọc hiểu cho học sinh Tiểu học [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
*Ghi chú: Ghi số lượng vào các ô dùng để hỏi.(Chỉ ghi vào 1 cột trong mỗi nội dung để hỏi)
PHIẾU HỎI Ý KIẾN
Đơn vị: Khối 2
Số lượng người tham dự:……người
TT
Tên đề tài
Mức độ vận dụng
Hiệu quả đạt được
Vận dụng tốt
Không vận dụng được
Tốt
Khá
Bình thường
1
Biện pháp luyện đọc, viết cho học sinh yếu lớp 2 [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
2
Giúp học sinh lớp 2 phân biệt các kiểu câu [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
3
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
Rèn đọc hiểu cho học sinh Tiểu học [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
*Ghi chú: Ghi số lượng vào các ô dùng để hỏi.(Chỉ ghi vào 1 cột trong mỗi nội dung để hỏi)
PHIẾU HỎI Ý KIẾN
Đơn vị: Khối 3
Số lượng người tham dự:……người
TT
Tên đề tài
Mức độ vận dụng
Hiệu quả đạt được
Vận dụng tốt
Không vận dụng được
Tốt
Khá
Bình thường
1
Dạy các bài toán có nội dung hình học trong chương trình lớp 3 [Loại B cấp huyện năm học 2010-2011]
2
Dạy các bài toán có lời văn trong chương trình lớp 3 [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
3
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
Rèn đọc hiểu cho học sinh Tiểu học [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
*Ghi chú: Ghi số lượng vào các ô dùng để hỏi.(Chỉ ghi vào 1 cột trong mỗi nội dung để hỏi)
PHIẾU HỎI Ý KIẾN
Đơn vị: Khối 4
Số lượng người tham dự:……người
TT
Tên đề tài
Mức độ vận dụng
Hiệu quả đạt được
Vận dụng tốt
Không vận dụng được
Tốt
Khá
Bình thường
1
Hướng dẫn và rèn luyện kỹ năng ước lượng thương trong phép chía cho số có nhiều chữ số [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
2
Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng giải toán dạng “Tìm 2 số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó” [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
3
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
Rèn đọc hiểu cho học sinh Tiểu học [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
*Ghi chú: Ghi số lượng vào các ô dùng để hỏi.(Chỉ ghi vào 1 cột trong mỗi nội dung để hỏi)
PHIẾU HỎI Ý KIẾN
Đơn vị: Khối 5
Số lượng người tham dự:……người
TT
Tên đề tài
Mức độ vận dụng
Hiệu quả đạt được
Vận dụng tốt
Không vận dụng được
Tốt
Khá
Bình thường
1
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 sử dụng đúng dấu câu khi viết văn [Loại C cấp huyện năm học 2012-2013]
2
Hướng dẫn học sinh cảm thụ đoạn ( bài) văn ( thơ) trong chương trình tiếng Việt lớp 5 [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
3
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động giao tiếp trong và ngoài nhà trường [Loại C cấp huyện năm học 2011-2012]
4
Rèn đọc hiểu cho học sinh Tiểu học [Loại B cấp huyện năm học 2012-2013]
*Ghi chú: Ghi số lượng vào các ô dùng để hỏi.(Chỉ ghi vào 1 cột trong mỗi nội dung để hỏi)
PHỤ LỤC 4
THỐNG KÊ KẾT QUẢ GIỜ DẠY, THAO GIẢNG VÀ CHẤT LƯỢNG HỌC TẬP; PHONG TRÀO HỘI THI CỦA HỌC SINH
1. Thao giảng; kiểm tra
Môn
Đánh giá số tiết thao giảng, chuyên đề
Đánh số tiết nhà trường kiểm tra
Ghi chú
TS
Tốt
Khá
TBi
TS
Tốt
Khá
TBi
Tiếng Việt
14
10
4
22
15
07
Toán
17
12
4
1
24
21
03
HĐTT
02
01
02
02
01
01
2. Kết quả các hội thi: 2013-2014
Nội dung
Đánh giá kết quả các Hội thi
TS
I
II
III
KK
Trường
Ghi chú
Viết chữ đẹp huyện
05
02
02
01
02 giải tỉnh
Học sinh giỏi lớp 5 huyện
18
04
05
09
Violimpic Anh văn huyện
25
03
07
15
Violimpic Toán trường
125
25
34
22
44
Giáo viên dạy giỏi tỉnh
02
01
01
3. Chất lượng học kỳ I: 2013-2014
KHÔI
TSHS
HS
KT
Hạnh kiểm
Danh hiệu thi đua
Ghi chú
THĐĐ
Giỏi
Tiên tiến
SL
%
SL
%
SL
%
1
118
117
118
100.0
46
39.3
51
43.6
1KT
2
115
115
115
100.0
51
44.4
36
31.3
3
120
119
120
100.0
61
51.3
23
19.3
1KT
4
113
113
113
100.0
47
41.6
36
31.9
5
122
121
122
100.0
48
39.7
48
39.7
1KT
TC
588
585
588
100.0
253
43.2
194
33.2
3KT
Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT CẤP TRƯỜNG
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
Bồng Sơn, ngày 07 tháng 3 năm 2014
Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT CẤP HUYỆN
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
Bồng Sơn, ngày tháng 3 năm 2014
MỤC LỤC
A.Mở đầu:………………………………………………………………………….Trang 1
I. Đặt vấn đề:……………………………………………………………… …….Trang 1
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết:………………………………………………………………………...........Trang 1
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:……………………………………Trang 2
3. Phạm vi nghiên cứu:…………………………………………………………..Trang 2
II. Phương pháp tiến hành:……………………………………………………...Trang 2
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn có tính định hướng cho việc nghiên cứu, tìm giải
pháp của đề tài:……………………………………………………………………Trang 2
1.1.Cơ sở lý luận:……………………………………………………..................Trang 2
1.2. Cơ sở thực tiễn:………………………………………………………………Trang 3
2. Các biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp:……………………..Trang 3
B. NỘI DUNG: ……………………………………………………………………Trang 3
I. Mục tiêu:…………………………………………………………………………Trang 3
II. Mô tả giải pháp của đề tài:…………………………………………………..Trang 4
1.Thuyết minh tính mới: ………………………………………………………...Trang 4
2. Khả năng áp dụng:…………………………………………………………….Trang 9
2.1. Thời gian áp dụng hoặc thử nghiệm có hiệu quả:………………………Trang 9
2.2. Có khả năng thay thế giải pháp hiện có:…………………………………Trang 9
2.3. Khả năng áp dụng ở đơn vị hoặc trong ngành: …………………………Trang 9
3. Lợi ích kinh tế xã hội:………………………………………………..............Trang 9
C. KẾT LUẬN:………………………………………..…………………………Trang 10
1. Những điều kiện, kinh nghiệm áp dụng, sử dụng giải pháp:…………...Trang 10
2. Những triển vọng trong việc vận dụng và phát triển giải pháp:……….Trang 10
3. Đề xuất, kiến nghị:…………………………………………………………..Trang 11
PHỤC LỤC:……………………………………………………………………..Trang 12
File đính kèm:
- KN 13-14 BGH.doc