Đặc thù của phụ huynh học sinh, nhân dân địa phương là cứ thích con em mình phải đựơc học “chữ” trước tuổi, cứ quan niệm trường mầm non của Nhà nước là chỉ học vui chơi, ca hát là chính, điều này đã ăn sâu và trở thành tiềm thức của người dân, nên công tác vận động cháu ra trường trong độ tuổi đến trường mầm non ít đựơc phụ huynh quan tâm.
Trường mẫu giáo Tấn Tài có hai cơ sở :
+ Cơ sở 1 : thuộc khu phố 3 Tấn Tài
+ Cơ sở 2 : thuộc khu phố 4 Tấn Lộc
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Làm thế nào để chỉ đạo thực hiện điều tra và hoàn thành phổ cập mầm non trẻ 5 tuổi năm học 2013 – 2014 của địa phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c một cách dễ dàng, mạnh mẽ và tự tin hơn.
* Đối với giáo viên :
- Trong chương trình học của bậc học giáo dục mầm non đựơc học tập trải rộng qua 10 chủ điểm : trường MN, bản thân, gia đình, nghề nghiệp, thế giới động vật, thế giới thực vật, tết và mùa xuân, giao thông, các hiện tượng thiên nhiên, trường tiểu học, quê hương đất nước – Bác Hồ.
- Đối với giáo viên dạy lớp lớn, nhà trường phân công các giáo viên có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy lớp 5 tuổi.
- Được học tập chương trình giáo dục mầm non mới chuẩn 5 tuổi, có khả năng trên các lĩnh vực hoạt động phát triển nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ…. Để đáp ứng thực hiện chương trình giảng dạy chuẩn kiến thức cho lớp dành cho trẻ 5 tuổi, tạo chuyển biến tốt trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
- Sự quan tâm của các cấp, các ngành trong vấn đề đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho học tập vui chơi, cùng với sự quan tâm đến chế độ ăn trưa để đảm bảo cho trẻ đựơc học 2 buổi / ngày cả cháu và cô.
- Yêu cầu cần đạt trong chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ 5 tuổi không ngừng đựơc cải thiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm đến cuối năm học trên 2%, ở những nơi có điều kiện như trường trọng điểm, trường đạt chuẩn quốc gia đều đựơc chuẩn bị các kỹ năng trẻ tự tin, hứng thú khám phá, nhanh tróng thích nghi với môi trường học tập ở tiểu học.
- Bên cạnh đó, giáo viên giảng dạy trẻ 5 tuổi cũng còn những hạn chế các hoạt động do cơ sở vật chất của nhà trường, phòng học sân chơi, đồ dùng, đồ chơi để thực hiện hết các nội dung của chương trình giáo dục đạt chuẩn cho trẻ cũng còn không ít hạn chế.
- Ngoài ra, hàng ngày phải lên lớp 2 buổi, điều kiện thời gian, ngoài việc phải soạn giảng còn phải làm đồ dùng học tập cho cháu, đồ dùng dạy học cho cô, bằng nguyên vật liệu địa phương, hạn chế đồ dùng đồ chơi mua sắm. Đây cũng là một vấn đề khó khăn cho giáo viên trong khi thực hiện để dạy đảm bảo chỉ tiêu chuẩn cho trẻ như môn hoạt động phát triển giáo dục thể chất.
3. Biện pháp xử lý :
Từ những bước trong quá trình xây dựng kế hoạch về thực hiện đã đưa ra đựơc những biện pháp cụ thể là :
B1: được sự chỉ đạo của UBND Tỉnh Ninh Thuận quyết định ban hành đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2015 của tỉnh Ninh Thuận
- Thực trạng tình hình giáo dục mầm non tỉnh Ninh Thuận 2010 – 2015 và kết quả thực hiện quyết định 1120/2008/UBND của UBND tỉnh.
- Quan điểm chỉ đạo mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi giai đoạn 2010 – 2011
- Nhiệm vụ và giải pháp
- Kinh phí
- Tổ chức thực hiện.
B2. Đẩy mạnh công tác tuyên chuyền phổ biến nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trong các cấp, các ngành, trong toàn xã hội và các bậc cha mẹ, làm cho mọi người nhận thức rõ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi là có chất lượng, là thể hiện tính ưu việt của chế độ ta trong giáo dục và chăm sóc trẻ em, là quyền lợi và nghĩa vụ của cộng đồng, để đựơc sự đồng thuận, sự hưởng ứng giúp đỡ từ phụ huynh học sinh, nhân dân và các ngành, các cấp, các tổ chức kinh tế xã hội.
B3. Công tác huy động trẻ em 5 tuổi đến lớp : để thực hiện chăm sóc giáo dục 2 buổi/ ngày, duy trì và giữ vững số trẻ dưới 5 tuổi đến các cơ sở giáo dục mầm non dưới nhiều hình thức.
Phát huy các sáng kiến của nhân dân, cộng đồng, động viên các bậc phụ huynh đăng ký đưa trẻ đến lớp để thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
B4. Triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đối với trẻ 5 tuổi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ – Phối hợp với y tế trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho trẻ 5 tuổi, phòng chống suy dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần, về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
B5. Đào tạo bồi dưỡng giáo viên mầm non dạy lớp 5 tuổi chuẩn, cập nhật kiến thức và kỹ năng cho giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
B6. Tạo điều kiện phòng học ưu tiên cho trẻ 5 tuổi đủ yêu cầu bàn ghế, đồ dùng học tập cho cháu và đồ dùng dạy học cho cô, trang thiết bị phục vụ các hoạt động học tập và vui chơi cho trẻ. Có kế hoạch mua sắm, cung cấp đủ thiết bị cho các nhóm lớp, có đủ điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới .
4. Phạm vi thực hiện :
- Từ sự quán triệt của các cấp từ Trung ương đến địa phương, bằng văn bản chỉ đạo và đã tiến hành bằng các công việc đựơc tổ chức cụ thể như sau :
+ Kết hợp với sự chỉ đạo trực tiếp của UBND phường Tấn Tài về việc triển khai kế hoạch điều tra phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 0 – 5 tuổi năm 2011. Thực hiện kế hoạch của ban chỉ đạo phổ cập giáo dục mầm non của TP. Phan Rang – Tháp Chàm giai đoạn 2010 – 2015 .
+ Đã thành lập Ban chỉ đạo và Ban vận động phổ cập giáo dục mầm non của phường Tấn Tài, phân công các thành viên Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục mầm non, thực hiện theo phương án và chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo về kết quả điều tra trên địa bàn đựơc phân công.
+ Đến những hộ gia đình điều tra có trẻ từ 0 – 5 tuổi thường trú và tạm trú dài hạn trên địa bàn các xã phường để xây dựng kế hoạch vận động gia đình đưa trẻ đến trường, lớp học các chương trình nhà trẻ, chương trình mẫu giáo ứng với độ tuổi.
+ Sự kết hợp về phân công của Ban chỉ đạo đối với chính quyền, các ban dân phố tiến hành điều tra. Sự quán triệt của phụ huynh học sinh, nhân dân trong việc thực hiện kê khai điều tra, sự tổng hợp của bộ phận thống kê, kết quả đạt đựơc của yêu cầu công tác đựơc nhanh, gọn, chính xác và hoàn thành đúng thời gian qui định của ngành.
III. Kết quả và hiệu quả phổ biến ứng dụng nội dung vào thực tiễn :
* Những suy nghĩ, nhận thức, và kết hợp với kết quả đã đựơc trong công tác điều tra phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010 – 2015, bản thân tôi đã tiến hành thực hiện đã đem lại các kết quả sau :
- Là một cán bộ quản lý thuộc dân địa phương, nhiều năm công tác gắn liền với địa phương trong công tác giáo dục mầm non.
- Tinh thần năng nổ, nhiệt tình trong công tác giáo dục mầm non đựơc phụ huynh học sinh tin yêu, tín nhiệm, luôn hoàn thành nhiệm vụ năm học hàng năm do ngành đề ra.
- Được Đảng uỷ chính quyền và các ban ngành, đoàn thể quan tâm hỗ trợ trong công tác giảng dạy, chăm sóc giáo dục trẻ mầm non của địa phương.
- Kết quả học tập của trẻ sau khi sau khi ra trường mầm non đạt yêu cầu tâm thế tiếp cận đựơc kiến thức của chương trình học của lớp 1.
* Kết quả đạt đựơc thực tế :
Cùng địa phương hoàn thành công tác điều tra phổ cập giáo dục mầm non giai đoạn 2010 – 2015
- 100% trẻ trong độ tuổi từ 0 – 5 tuổi trong địa bàn phương Tấn Tài đựơc điều tra.
- Sự phối hợp cùng chính quyền, ban ngành, tổ dân phố, hoàn thành đựơc công tác điều tra nhanh, gọn, chính xác, thực hiện điều tra đạt nội dung kết quả đúng theo qui định.
- Là một bước điều tra để nắm chắc số liệu hỗ trợ trong công tác chuẩn bị tuyển sinh hàng năm lớp 1 cho các trường tiểu học.
- Nắm bắt đựơc số lượng trẻ 5 tuổi ra lớp trên địa bàn và trái tuyến theo học ở các trường.
- Qua kết quả điều tra đạt đựơc : 110/115 ra lớp; có 5 cháu tiếp tục vận động ra lớp ở học kỳ II
- Báo cáo tình hình trẻ từ 0 – 5 tuổi có trong địa phương học tại trường trên địa bàn và các trường trái tuyến trong địa bàn
- Cụ thể số trẻ trên từng khu phố và các năm sinh như sau :
STT
2006
2007
2008
2009
2010
2011
Khu 1
10
9
12
10
Khu 2
17
12
8
13
Khu 3
15
16
10
12
9
Khu 4
20
18
20
18
Khu 5
18
19
17
13
Khu 6
8
16
18
15
12
Khu 7
14
29
10
15
4
Khu 8
15
16
5
14
5
Tổng cộng
115
132
110
128
30
- Ngoài ra còn điều tra đựơc số các cháu trái tuyến về học trên địa bàn của địa phương, cụ thể :
2006
2007
2008
2009
2010
2011
180
133
118
111
92
* Đánh giá chung : qua đợt điều tra phổ cấp giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi để chuẩn bị tâm thế vào lớp một bậc tiểu học và các cháu trong độ tuổi mầm non từ 0 – 4 tuổi, bước đầu nhìn chung ý thức của phụ huynh học sinh và nhân dân đã có nhận thức khá rõ nét về vấn đề phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi theo tinh thần đề án mà ngành đề ra, kết quả đạt đựơc qua các độ tuổi, nhất là các cháu trong đo tuổi 2 – 4 tuổi đạt 80 %
- Kết quả trẻ 5 tuổi vận động ra lớp đạt 100%.
Trên đây là những nội dung, vấn đề mà bản thân tôi suy nghĩ và nghiên cứu, kết hợp với sự chỉ đạo của ngành, sự hỗ trợ của địa phương, sự quan tâm của phụ huynh học sinh mà tôi đã tổ chức thực hiện và đạt kết quả. Rất mong sự đóng góp ý kiến làm cho sáng kiến này hoàn thiện hơn và thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.
Tấn Tài ngày 12 tháng 3 năm 2012
Người viết
Lê Thị Lạ
Nhận xét của Hội đồng Sáng kiến cơ sở trường mẫu giáo Tấn Tài
Chủ tịch
File đính kèm:
- SKKN.docx