Đề tài : Làm quen với con cá vàng

1. Kiến thức

- Trẻ biết được tên gọi của con cá vàng

- Trẻ biết được đặc điểm bên ngoài của con cá vàng, gồm có:

o Đầu cá, mình cá, đuôi cá

o Trên đầu cá có mắt cá, mang cá, miệng cá

o Mình cá có: vẩy cá, vây cá

o Cá vàng có màu vàng

- Trẻ biết được cá vàng sống ở dưới nước

2. Kỹ năng:

- Trẻ biết quan sát vật mẫu thật là con cá vàng và phát biểu được đặc điể m

bên ngoài

- Kỹ năng xếp hình, nhận biết được các loài vật sống dưới biển khác

- Biết vui vẻ, hòa đồng khi chơi trò chơi tập thể

- Trẻ biết tô màu, và hoàn thành sản phẩm

pdf5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 29365 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Làm quen với con cá vàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4 1 NỘI DUNG GIÁO ÁN Đề tài: Làm quen với con cá vàng Lĩnh vực phát triển nhận thức Chủ đề: Động vật Lớp: Trẻ nhà trẻ Ngày dạy: 24/04/2014 Người dạy: Nhóm 4 I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU 1. Kiến thức - Trẻ biết được tên gọi của con cá vàng - Trẻ biết được đặc điểm bên ngoài của con cá vàng, gồm có: o Đầu cá, mình cá, đuôi cá o Trên đầu cá có mắt cá, mang cá, miệng cá o Mình cá có: vẩy cá, vây cá o Cá vàng có màu vàng - Trẻ biết được cá vàng sống ở dưới nước 2. Kỹ năng: - Trẻ biết quan sát vật mẫu thật là con cá vàng và phát biểu được đặc điểm bên ngoài - Kỹ năng xếp hình, nhận biết được các loài vật sống dưới biển khác - Biết vui vẻ, hòa đồng khi chơi trò chơi tập thể - Trẻ biết tô màu, và hoàn thành sản phẩm 3. Giáo dục: - Trẻ biết yêu thương động vật là con cá vàng. HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4 2 - Trẻ biết bảo vệ môi trường xung quanh sạch sẽ là bảo vệ môi trường sống của con cá vàng cũng như các loài sinh vật sống dưới nước khác. - Cá là loại thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng, ăn cá sẽ thông minh. II. CHUẨN BỊ - Cho cô: o Đoạn video clip về con cá vàng o Hình ảnh chú cá vàng o Nhạc có lời bài : “ Cá vàng bơi”, “Con còng con cua”, o Máy chiếu, màn hình chiếu, loa o Hồ cá vàng o Các bức tranh cắt rời hình con cá vàng (đủ cho 3 đội) o Rổ đựng tranh o Lô-tô các loài sinh vật dưới biển như tôm, cua, cá… o Mũ cá vàng đủ cho trẻ - Cho trẻ: giấy màu in sẵn hình con cá vàng và bút màu đủ cho trẻ III. NỘI DUNG THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ 3 – 5 phút Hoạt động 1: Ổn định lớp – Gây hứng thú - Cô cho trẻ xem một video clip quảng cáo có hình ảnh chú cá vàng ( xem 2 lần ) - Sau đó, cô đàm thoại với trẻ: o Các con vừa xem đoạn clip gì? o Trong đoạn quảng cáo có con gì? o Vậy các con có muốn được gặp bạn cá vàng không? - Trẻ xem o Clip quảng cáo mì Kokomi o Có cá vàng o Dạ có HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4 3 7 – 10 phút Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm 1. Cô giới thiệu: - Cô cho trẻ xem hồ nước có cá vàng thật đang bơi - Cô và trẻ cùng đàm thoại về con cá vàng: o Chú cá có màu gì? o Cá vàng có những bộ phận nào? o Đầu cá có bộ phận nào nữa?  Mắt cá dùng để làm gì?  Miệng cá dùng để làm gì?  Mang cá có lợi ích gì cho chú cá? o Thân cá gồm có bộ phận nào?  Vây cá giúp cá làm gì?  Vẩy cá dùng để làm gì? o Cá vàng bơi bằng cách nào? o Cá vàng ăn gì để sống? 2. Cô tổng quát lại cho trẻ: - Cô mở hình ảnh chú cá vàng - Cô tổng kết lại kiến thức cho trẻ: o Cá vàng gồm có cá bộ phận: đầu cá, thân cá o Trên đầu cá gồm có:  Mắt cá: nhìn thấy được  Mang cá: giúp cá thở  Miệng cá: giúp cá ăn o Trên thân cá có: - Trẻ xem o Màu vàng o Đầu cá, thân cá, đuôi cá o Mắt cá, miệng cá, mang cá  Giúp cá nhìn  Giúp cá ăn  Giúp cá thở o Vây cá, vẩy cá  Giúp cá bơi  Bảo vệ cá o Quẫy đuôi o Ăn rong rêu Trẻ quan sát và lắng nghe HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4 4  Vẩy cá: bảo vệ cá  Vây cá: giúp cá rẽ hướng o Đuôi cá giúp cá vàng có thể bơi được o Cá vàng sống trong nước, ăn rong rêu o Thịt cá rất ngon và dinh dưỡng, nếu ăn cá thường xuyên sẽ giúp chúng ta có một đôi mắt sáng và một trí thông minh tuyệt vời. Nội dung chuyển tiếp: Trò chơi “Làm cá vàng bơi” - Trẻ múa 5 phút Hoạt động 3: Hoạt động trò chơi “ Ghép tranh chú cá vàng” Giới thiệu tên trò chơi: Để cám ơn bạn cá vàng đã đến thăm lớp chúng ta, cả lớp chúng ta hãy cùng làm thật nhiều những bức tranh để tặng chú cá vàng nha các con. Nào, bây giờ cả lớp chúng ta sẽ cùng “ Ghép tranh chú cá vàng” nhé! Cách chơi: Cô chia cả lớp thành 3 đội: cá vàng vui vẻ, cá vàng chăm học và cá vàng khỏe mạnh. Các bạn sẽ được cô phát cho những chiếc mũ xinh đẹp. Sau đó, Cả 3 đội sẽ xếp thành 3 hàng dọc. Lần lượt các bạn trong mỗi hàng sẽ chạy lên bảng, cúi xuống nhặt một tấm hình nằm trong rổ và dán lên bảng, trẻ phải sắp xếp làm sao để làm thành một bức tranh hoàn chỉnh. Sau khi dán xong, thì trẻ phải chạy về cuối hàng và tiếp tục bạn khác lên. Đội nào hoàn thành Trẻ chơi Dạ Dạ! HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4 5 xong trước thì đội đó là đội chiến thắng Luật chơi: Mỗi lượt đi chỉ được một bạn, khi nào bạn dán xong hình thì bạn khác mới được lên. Thời gian chơi: khi các đội ghép xong tranh. Kết quả chơi: Cô tuyên dương trẻ chơi xuất sắc. Gây hứng thú: Cô mở nhạc : “Cá vàng bơi” Mở rộng kiến thức: Trò chơi lô-tô các loài vật dưới biển Trẻ chơi 2 – 3 phút Hoạt động 4: Hoạt động chuyển tiếp 1. Cô cho trẻ tô màu về con cá vàng Cô phát cho mỗi nhóm một tranh đã in sãn hình con cá vàng và cho trẻ thoải mái tô màu theo ý thích Cô mở nhạc “ Con còng con cua”, khi nhạc kết thúc thì trẻ ngừng tô 2. Cô nhận xét và tổng kết tiết học Cô nhận xét – tuyên dương Cô dặn dò trẻ về kể lại cho người thân trong gia đình nội dung đã được dạy - Trẻ tô màu - Không đòi hỏi trẻ phải hoàn thành - Trẻ khoe thành quả của mình - Trẻ lắng nghe và hoan hô

File đính kèm:

  • pdfLam quen voi con ca vang.pdf
Giáo án liên quan