1. Kiến thức
- Trẻ biết được tên gọi của con cá vàng
- Trẻ biết được đặc điểm bên ngoài của con cá vàng, gồm có:
o Đầu cá, mình cá, đuôi cá
o Trên đầu cá có mắt cá, mang cá, miệng cá
o Mình cá có: vẩy cá, vây cá
o Cá vàng có màu vàng
- Trẻ biết được cá vàng sống ở dưới nước
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết quan sát vật mẫu thật là con cá vàng và phát biểu được đặc điể m
bên ngoài
- Kỹ năng xếp hình, nhận biết được các loài vật sống dưới biển khác
- Biết vui vẻ, hòa đồng khi chơi trò chơi tập thể
- Trẻ biết tô màu, và hoàn thành sản phẩm
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 29432 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Làm quen với con cá vàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4
1
NỘI DUNG GIÁO ÁN
Đề tài: Làm quen với con cá vàng
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Chủ đề: Động vật
Lớp: Trẻ nhà trẻ
Ngày dạy: 24/04/2014
Người dạy: Nhóm 4
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Kiến thức
- Trẻ biết được tên gọi của con cá vàng
- Trẻ biết được đặc điểm bên ngoài của con cá vàng, gồm có:
o Đầu cá, mình cá, đuôi cá
o Trên đầu cá có mắt cá, mang cá, miệng cá
o Mình cá có: vẩy cá, vây cá
o Cá vàng có màu vàng
- Trẻ biết được cá vàng sống ở dưới nước
2. Kỹ năng:
- Trẻ biết quan sát vật mẫu thật là con cá vàng và phát biểu được đặc điểm
bên ngoài
- Kỹ năng xếp hình, nhận biết được các loài vật sống dưới biển khác
- Biết vui vẻ, hòa đồng khi chơi trò chơi tập thể
- Trẻ biết tô màu, và hoàn thành sản phẩm
3. Giáo dục:
- Trẻ biết yêu thương động vật là con cá vàng.
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4
2
- Trẻ biết bảo vệ môi trường xung quanh sạch sẽ là bảo vệ môi trường sống
của con cá vàng cũng như các loài sinh vật sống dưới nước khác.
- Cá là loại thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng, ăn cá sẽ thông minh.
II. CHUẨN BỊ
- Cho cô:
o Đoạn video clip về con cá vàng
o Hình ảnh chú cá vàng
o Nhạc có lời bài : “ Cá vàng bơi”, “Con còng con cua”,
o Máy chiếu, màn hình chiếu, loa
o Hồ cá vàng
o Các bức tranh cắt rời hình con cá vàng (đủ cho 3 đội)
o Rổ đựng tranh
o Lô-tô các loài sinh vật dưới biển như tôm, cua, cá…
o Mũ cá vàng đủ cho trẻ
- Cho trẻ: giấy màu in sẵn hình con cá vàng và bút màu đủ cho trẻ
III. NỘI DUNG
THỜI
GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG
CỦA TRẺ
3 – 5
phút
Hoạt động 1: Ổn định lớp – Gây hứng thú
- Cô cho trẻ xem một video clip quảng cáo có
hình ảnh chú cá vàng ( xem 2 lần )
- Sau đó, cô đàm thoại với trẻ:
o Các con vừa xem đoạn clip gì?
o Trong đoạn quảng cáo có con gì?
o Vậy các con có muốn được gặp bạn cá
vàng không?
- Trẻ xem
o Clip quảng
cáo mì Kokomi
o Có cá vàng
o Dạ có
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4
3
7 – 10
phút
Hoạt động 2: Hoạt động trọng tâm
1. Cô giới thiệu:
- Cô cho trẻ xem hồ nước có cá vàng thật đang
bơi
- Cô và trẻ cùng đàm thoại về con cá vàng:
o Chú cá có màu gì?
o Cá vàng có những bộ phận nào?
o Đầu cá có bộ phận nào nữa?
Mắt cá dùng để làm gì?
Miệng cá dùng để làm gì?
Mang cá có lợi ích gì cho chú cá?
o Thân cá gồm có bộ phận nào?
Vây cá giúp cá làm gì?
Vẩy cá dùng để làm gì?
o Cá vàng bơi bằng cách nào?
o Cá vàng ăn gì để sống?
2. Cô tổng quát lại cho trẻ:
- Cô mở hình ảnh chú cá vàng
- Cô tổng kết lại kiến thức cho trẻ:
o Cá vàng gồm có cá bộ phận: đầu cá, thân cá
o Trên đầu cá gồm có:
Mắt cá: nhìn thấy được
Mang cá: giúp cá thở
Miệng cá: giúp cá ăn
o Trên thân cá có:
- Trẻ xem
o Màu vàng
o Đầu cá, thân cá,
đuôi cá
o Mắt cá, miệng cá,
mang cá
Giúp cá nhìn
Giúp cá ăn
Giúp cá thở
o Vây cá, vẩy cá
Giúp cá bơi
Bảo vệ cá
o Quẫy đuôi
o Ăn rong rêu
Trẻ quan sát và
lắng nghe
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4
4
Vẩy cá: bảo vệ cá
Vây cá: giúp cá rẽ hướng
o Đuôi cá giúp cá vàng có thể bơi được
o Cá vàng sống trong nước, ăn rong rêu
o Thịt cá rất ngon và dinh dưỡng, nếu ăn cá
thường xuyên sẽ giúp chúng ta có một đôi mắt
sáng và một trí thông minh tuyệt vời.
Nội dung chuyển tiếp: Trò chơi “Làm cá vàng
bơi”
- Trẻ múa
5 phút
Hoạt động 3: Hoạt động trò chơi “ Ghép
tranh chú cá vàng”
Giới thiệu tên trò chơi: Để cám ơn bạn cá vàng
đã đến thăm lớp chúng ta, cả lớp chúng ta hãy
cùng làm thật nhiều những bức tranh để tặng
chú cá vàng nha các con.
Nào, bây giờ cả lớp chúng ta sẽ cùng “ Ghép
tranh chú cá vàng” nhé!
Cách chơi: Cô chia cả lớp thành 3 đội: cá vàng
vui vẻ, cá vàng chăm học và cá vàng khỏe
mạnh. Các bạn sẽ được cô phát cho những chiếc
mũ xinh đẹp. Sau đó, Cả 3 đội sẽ xếp thành 3
hàng dọc. Lần lượt các bạn trong mỗi hàng sẽ
chạy lên bảng, cúi xuống nhặt một tấm hình
nằm trong rổ và dán lên bảng, trẻ phải sắp xếp
làm sao để làm thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Sau khi dán xong, thì trẻ phải chạy về cuối hàng
và tiếp tục bạn khác lên. Đội nào hoàn thành
Trẻ chơi
Dạ
Dạ!
HOẠT ĐỘNG MTXQ_LÀM QUEN CON CÁ VÀNG NGƯỜI THỰC HIỆN: NHÓM 4
5
xong trước thì đội đó là đội chiến thắng
Luật chơi: Mỗi lượt đi chỉ được một bạn, khi
nào bạn dán xong hình thì bạn khác mới được
lên.
Thời gian chơi: khi các đội ghép xong tranh.
Kết quả chơi: Cô tuyên dương trẻ chơi xuất sắc.
Gây hứng thú: Cô mở nhạc : “Cá vàng bơi”
Mở rộng kiến thức: Trò chơi lô-tô các loài vật
dưới biển
Trẻ chơi
2 – 3
phút
Hoạt động 4: Hoạt động chuyển tiếp
1. Cô cho trẻ tô màu về con cá vàng
Cô phát cho mỗi nhóm một tranh đã in sãn hình
con cá vàng và cho trẻ thoải mái tô màu theo ý
thích
Cô mở nhạc “ Con còng con cua”, khi nhạc kết
thúc thì trẻ ngừng tô
2. Cô nhận xét và tổng kết tiết học
Cô nhận xét – tuyên dương
Cô dặn dò trẻ về kể lại cho người thân trong gia
đình nội dung đã được dạy
- Trẻ tô màu
- Không đòi hỏi trẻ
phải hoàn thành
- Trẻ khoe thành
quả của mình
- Trẻ lắng nghe và
hoan hô
File đính kèm:
- Lam quen voi con ca vang.pdf