Trong chương trình toán phổthông, Hình học là môn học quan trọng ñối
với học sinh. Nó không chỉtrang bịcho học sinh những kiến thức cơbản về
hình học mà còn là phương tiện ñểhọc sinh rèn luyện các phẩm chất, kĩnăng tư
duy ñểtăng tính trực quan trong dạy học nói chung và dạy học toán nói riêng, xu
hướng phổbiến hiện nay là xây dựng các phương tiện trực quan nhằm hình
thành ởhọc sinh các hình ảnh cảm tính của ñối tượng nghiên cứu, gợi cho học
sinh các tình huống có vấn ñề, tạo nên sựhứng thú trong các giờhọc toán. Với
bộmôn Hình học thì yếu tốtrực quan lại càng quan trọng.
34 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1837 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Kinh nghiệm sử dụng phần mềm Cabri 2D và GeoGebra trong giảng dạy chương I Hình học lớp 11 tại trường trung học phổ thông Chu Văn Thịnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hần mềm và các file hình ảnh ñã ñược vẽ sẵn ñể
thực hiện trong các bài giảng của chương I Hình học lớp 11. ðồng thời cùng tổ
chuyên môn tiến hành rà soát toàn bộ chương trình toán lớp 10, 11 và 12 xem có
những bài nào, hình vẽ nào cần sử dụng phần mềm ñể vẽ hình cũng như sử dụng
các công cụ phần mềm ñể kiểm chứng, ... phân chia nhiệm vụ cho các thành viên
Trường THPT Chu Văn Thịnh Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014
GV: Lê Lương Dương Trang 30
cùng tiến hành xây dựng kho tư liệu hình ảnh của bộ môn. Tiếp tục nghiên cứu và
áp dụng triển khai phần mềm vẽ hình trong không gian là Cabri 3D.
Ngoài ra, khi trao ñổi với một số giáo viên ở các trường THPT khác trong
ñịa bàn huyện Mai Sơn thì hầu như các trường cũng chưa có trường nào làm
ñược việc xây dựng kho tư liệu hình ảnh ñể dùng chung, mà các trường vẫn chỉ
khi nào có tiết dự giờ ñánh giá xếp loại, tiết thi giáo viên giỏi thì với tiến hành
xây dựng tư liệu cho bài học. Vì vậy, sáng kiến này cũng cần ñược ñưa ra trao
ñổi, thảo luận trong sinh hoạt cụm chuyên môn giữa các trường THPT trong ñịa
bàn huyện Mai Sơn ñể cùng thực hiện.
3.4. Những bài học kinh nghiệm.
ðể thực hiện tốt sáng kiến kinh nghiệm cần có sự tranh thủ ủng hộ của Ban
giám hiệu nhà trường, sự ñồng tình ủng hộ của các thành viên trong tổ chuyên
môn.
Khi triển khai sáng kiến nhất thiết phải ñưa ra trao ñổi trong nhóm chuyên
môn ñể các thành viên ñóng góp ý kiến. Từ ñó phát huy ñược trí tuệ của tập thể,
hạn chế ñược những thiếu sót, bất hợp lý.
Việc thực hiện sáng kiến phải có sự kiên trì, nhẫn lại. Không thể nóng vội
ñể ñạt ñược hiệu quả ngay, tức thì vì việc học tập là cả một quá trình.
3.5. ðề xuất, kiến nghị.
Về phía tổ chuyên môn: Tăng cường việc tự học, tự bồi dưỡng của các
thành viên ñể áp dụng, khai thác tốt các phần mềm dạy học vào việc nâng cao
chất lượng giảng dạy, ñổi mới phương pháp giảng dạy. Tăng cường ñổi mới sinh
hoạt chuyên môn ñể các giáo viên trao ñổi về các nội dung dạy học, trong ñó có
các buổi tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phần mềm dạy học; Thống nhất triển
khai việc xây dựng kho tư liệu hình ảnh, bài giảng có sử dụng công nghệ thông
tin; Trao ñổi cách sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm dạy học,...
Về phía trường: Hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong việc áp dụng phương
pháp mới này vào trong thực tiễn. Tăng cường lắp ñặt máy chiếu trên các lớp học
ñể giáo viên có thể sử dụng Công nghệ thông tin trong các bài học. ðầu tư kinh
phí ñể mua các phần mềm dạy học (Hiện phần mềm này ñang sử dụng bản quyền
của dự án THPT nên chỉ có hạn sử dụng là 01 năm).
Về phía ngành: Hỗ trợ thêm về phương diện thiết bị cho nhà trường, mở
các lớp bồi dưỡng, tập huấn sử dụng, khai thác các phần mềm dạy học cho các
môn học nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác giảng dạy của giáo viên.
Mai Sơn, ngày 15 tháng 4 năm 2014
NGƯỜI VIẾT
Lê Lương Dương
Trường THPT Chu Văn Thịnh Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014
GV: Lê Lương Dương Trang 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Sách giáo khoa Giải tích 11 – ðặng Thị Bình – Nguyễn ðặng Trí Tín – NXB
Giáo dục (tái bản năm 2011).
2. Chương trình giáo dục phổ thông cấp Trung học phổ thông (Ban hành kèm
theo Quyết ñịnh số 16/2006/Qð-BGDðT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và ðào tạo).
3. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng - Môn Toán Lớp 11 – Nguyễn
Thế Thạch (Chủ biên) và các tác giả – NXB GD 2010.
4. Hướng dẫn thực hiện ñiều chỉnh nội dung dạy học môn Toán cấp THPT (Kèm
theo Công văn số 5842/BGDðT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 của Bộ Giáo dục và
ðào tạo).
5. Tài liệu tập huấn phần mềm Cabri theo dự án THPT.
6. Các chỉ thị, nghị quyết nói về giáo dục từ năm 2000 ñến năm 2013.
7. Sưu tầm các bài viết, các tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm dạy học trên
mạng Internet, ...
Trường THPT Chu Văn Thịnh Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014
GV: Lê Lương Dương Trang 32
Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ðÁNH GIÁ CỦA HỘI ðỒNG KHOA HỌC
1. Hội ñồng khoa học cấp trường (ñơn vị):
Nhận xét: ...............................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
2. Hội ñồng khoa học cấp ngành (Tỉnh):
Nhận xét: ...............................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
Trường THPT Chu Văn Thịnh Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014
GV: Lê Lương Dương Trang 33
MỤC LỤC
1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.............................................. 1
2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM................................................... 2
2.1. Cơ sở lý luận của vấn ñề. ........................................................................... 2
2.1.1. Một số khái niệm về phép dời hình và phép ñồng dạng........................ 2
2.1.2. Một số ñịnh hướng cơ bản trong ñổi mới phương pháp dạy học ở phổ
thông................................................................................................................. 3
2.1.3. Cơ sở thực tiễn. ...................................................................................... 3
2.2. Thực trạng của vấn ñề. .............................................................................. 5
2.2.1. Thuận lợi. ............................................................................................... 5
2.2.2 Khó khăn. ................................................................................................ 5
2.3. Các biện pháp ñã tiến hành giải quyết vấn ñề......................................... 6
2.3.1. Tạo các hình ảnh trong bài “Phép tịnh tiến” và cách sử dụng............... 6
2.3.2. Tạo các hình ảnh trong bài “Phép quay” và cách sử dụng. ................. 13
2.3.3. Tạo các hình ảnh trong bài “Khái niệm về phép dời hình và hai hình
bằng nhau” và cách sử dụng. ......................................................................... 17
2.3.4. Tạo các hình ảnh trong bài “Phép vị tự” và cách sử dụng................... 20
2.3.5. Tạo các hình ảnh trong bài “Phép ñồng dạng” và cách sử dụng. ........ 24
2.4. Hiệu quả của Sáng kiến kinh nghiệm. .................................................... 26
2.4.1. Hiệu quả về mặt ñịnh tính:................................................................... 26
2.4.2. Hiệu quả về mặt ñịnh lượng:................................................................ 26
2.4.3. Phân tích số liệu:.................................................................................. 28
3. KẾT LUẬN...................................................................................................... 29
3.1. Kết quả ñạt ñược. ..................................................................................... 29
3.2. Tồn tại cần khắc phục. ............................................................................. 29
3.3. Hướng phổ biến, áp dụng sáng kiến. ...................................................... 29
3.4. Những bài học kinh nghiệm. ................................................................... 30
3.5. ðề xuất, kiến nghị. .................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ý KIẾN NHẬN XÉT VÀ ðÁNH GIÁ CỦA HỘI ðỒNG KHOA HỌC
Trường THPT Chu Văn Thịnh Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2013-2014
GV: Lê Lương Dương Trang 34
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Nội dung ñầy ñủ của chữ viết tắt
CNTT Công nghệ thông tin
SGK Sách giáo khoa
TW Trung ương
THPT Trung học phổ thông
NXB Nhà xuất bản
File đính kèm:
- Su dung phan mem Cabri 2D trong chuong I Hinh hoc lop 11.pdf