Tiểu học là bậc học nền tảng của nền giáo dục quốc dân, lớp một là nền móng của bậc tiểu học. Dạy Tiếng Việt lớp 1 có nhiệm vụ rất lớn lao là trao cho các em cái chìa khóa mở cánh cửa tri thức để các em biết đọc, biết viết, biết vận dụng chữ viết khi học tập. Chữ viết là công cụ cho các em sử dụng suốt đời. Đọc thông, viết thạo gắn bó mật thiết với nhau, không thể tách rời. Song như cố vấn Phạm Văn Đồng đã nói “Nét chữ - Nết người”, nhận xét này phần nào nói lên tầm quan trọng của việc rèn chữ viết bên cạnh việc rèn đọc cho học sinh Tiểu học. Dạy cho các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là giúp các em có được đức tính cần cù, nhân đạo, cẩn thận và lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy cô giáo và bạn đọc bài vở của mình.
13 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Kinh nghiệm nâng cao chất lượng rèn chữ viết cho học sinh lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chỉnh vần an.
d) Tập viết từ bàn gỗ:
Cấu tạo: Gồm tiếng bàn
và tiếng gỗ.
Thứ tự viết: Điểm đặt bút (1) để
viết chữ b, viết xong chữ b thì viết luôn chữ a, nối a ® n kết thúc ở (5). Cách ra 1 con chữ O viết g bắt đấu từ điểm (1) sau đó viết tiếp O kết thúc ở (3), cuối cùng viết dấu ˆ và ˜ .
Kỹ thuật viết: Khi viết đến điểm (2) thì lia bút nối b – a, nối a – n liền mạch, đưa nhẹ. Viết xong tiếng “bàn” thì viết tiếng “gỗ” lia bút từ g – o rồi lia lên viết mũ ô và dấu thanh ngã.
4/ Phương pháp luyện tập:
Dân gian ta có câu: “Văn ôn võ luyện” và “Trăm hay không bằng tay quen” quả đúng không sai. Đối với môn Tập viết thì càng đúng như vậy.
Đối với trẻ lớp 1 tay còn mềm, yếu, cầm bút các em vẫn sợ rơi, chóng mỏi mệt thì quá trình rèn chữ của giáo viên phải kiên trì, nhẫn nại, tăng dần yêu cầu, không đòi hỏi quá khó với các em.
Có thể luyện tập bằng nhiều phương tiện.
a-Luyện bảng con:
Với trẻ em lớp 1, viết phần mềm hơn viết chì, bảng con lại có thể xóa, lau, sửa nét dễ dàng. Khi học sinh luyện viết bảng con giáo viên có thể cầm tay từng em khi học những bài đầu, sau đó mới thả dần dần cho các em tự viết. Sang học kỳ II, khi viết đã cứng tay học sinh còn có thể sử dụng bảng và bút dạ (bảng phoóc) cho hợp vệ sinh. Giáo viên cần hướng dẫn cả việc lau bảng cho các em. Trong một tiết tập viết có thể luyện bảng con 2 lần.
b-Luyện viết trên bảng lớp:
Thường thì học sinh được viết trên bảng lớp vào phần kiểm tra bài cũ. Học sinh viết bảng lớp khó hơn trong bảng con nên người giáo viên có thể giúp các em bằng cách kẻ dòng ly hoặc ô trên bảng lớp để học sinh dễ viết.
c-Luyện viết trong vở tập viết:
Muốn học sinh viết đẹp giáo viên phải làm tốt khâu chuẩn bị bút và vở cho học sinh.
Nếu học sinh viết bút chì thì giáo viên phải kiểm tra đầu nhọn và gọt bút cho đồng đều. Nếu học sinh viết bút mực thì cô giáo phải kiểm tra mực và lau sạch bút cho các em, trong vở phải có giấy kê tay hoặc giấy thấm.
Trước khi viết vở học sinh phải được quan sát vở mẫu của cô giáo.
*Trong tất cả các quá trình luyện viết, người giáo viên phải luôn chú ý nhắc nhở học sinh.
Tư thế ngồi học
Tay cầm bút
Quan sát trực tiếp, nhắc nhở và sửa sai cho từng em, nếu nhiều em sai thì phải sửa chung cho cả lớp để học sinh rút kinh nghiệm kịp thời.
Viết mẫu vào vở rèn chữ cho học sinh kém viết thêm.
Luôn động viên, khuyến khích những em viết đẹp.
Khuyến khích học sinh hăng hái phát biểu, nhận xét bài của bạn để tìm ra cái sai để sửa cho bạn.
Khi học sinh viết ở bảng con hay ở vở cũng phải tuân theo hiệu lệnh của giáo viên cho nhịp nhàng, cẩn thận.
Ngoài luyện viết ở bảng, ở vở Tập viết giáo viên cần nhắc nhở các em viết đẹp ở tất cả các môn khác nữa (ví dụ: Toán, Tự nhiên xã hội, Sức khỏe, Anh văn …)
III-KẾT QUẢ THU ĐƯỢC:
Sau một thời gian áp dụng các phương pháp nêu trên tôi nhận thấy rất rõ:
Không chỉ với môn Tập viết, chữ viết học sinh được cải thiện mà trong các môn khác như: Toán (viết lời giải), Tập đọc (làm bài tập điền từ …), Chính tả, Tiếng Anh các em đều tiến bộ rõ rệt. Điển hình có các em viết đẹp như: Nguyễn Thị Mai Hương, Nguyễn Thị Thơm, Nguyễn Thị Viên, Đinh Thị Hậu ...Tập thể lớp luôn đạt là lớp “Vở sạch - Chữ đẹp” của nhà trường. Trong Hội thi “ Viết chữ đẹp” cấp trường, lớp có 10 em tham gia thi, cả 10 em đều được cộng nhận, trong đó em Nguyễn Thị Mai Hương đạt giải nhất, Nguyễn Thị Thơm đạt giải Ba. Trong Hội thi viết chữ đẹp cấp Tiểu học năm học 2005-2006 vừa qua, một học sinh lớp tôi đã đạt giải nhất khối lớp 1 toàn huyện, giải nhì cấp tỉnh và giải Ba cấp Quốc gia.
PHẦN III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. KẾT LUẬN :
Qua quá trình giảng dạy tôi nhận thấy: Chương trình thay sách giáo khoa mới có nhiều sự đổi mới cả nội dung và hình thức của sách, đổi mới về cách đánh giá cũng như về phương pháp giảng dạy, các em được phát huy hết khả năng của mình, kiến thức được mở rộng, nâng cao dần chuẩn bị tốt cho việc theo học các lớp cao hơn. Tuy vậy việc áp dụng các phương pháp rèn viết là không thể thiếu được và thực sự có hiệu quả nếu như người giáo viên không quan tâm đúng mức.
Trên đây là một vài suy nghĩ của cá nhân tôi về phương pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh lớp 1. Bản thân tôi sẽ rút kinh nghiệm và phấn đấu nhiều hơn nữa trong phong trào “Rèn chữ giữ vở” cho học sinh. Tôi sẽ tận tâm chăm sóc, quan tâm đến từng em để sửa chữa và nhắc nhở các em viết ngày càng đẹp hơn.
II. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT.
Nhân đây tôi xin có vài lời kiến nghị với quý ban biên soạn vở Tập viết lớp 1 như sau:
Trong chương trình Tập viết từ tuần 1 đến tuần 6 của vở tập viết là các chữ có cỡ rất to, chưa phù hợp với học sinh. Nên chăng sách sửa chữa lại thành các chữ cỡ nhỡ (2 ly) cho học sinh dễ viết và giáo viên dễ dạy.
Do thời gian và khả năng có hạn những vấn đề tôi nêu ra chắc chắn chắn còn nhiều khiếm khuyết, rất mong sự thông cảm và đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp.
Hòa Sơn, ngày 04 tháng 03 năm 2006
Người viết
Nguyễn Thị Thúy
Xếp loại của Hội đồng xét duyệt SKKN các cấp
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- SKKNVIETCHU1.doc