Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, hội nhập, để bắt kịp với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới về các mặt: kinh tế, giáo dục, y tế Vì vậy vấn đề giáo dục và đào tạo được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm đến. Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng khoá VIII, khoá IX, khoá X gần đây, bàn nhiều về giáo dục và đào tạo coi giáo dục và đào tạo là điểm mấu chốt để đưa nước ta thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu, trở thành nước công nghiệp vào năm 2020
14 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1981 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hiệu phó với công tác kiểm tra, tổ chức kiểm tra chuyên môn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùp còn nắm bắt ý thức, tinh thần, thái độ học tập của từng lớp. Kết hợp kiểm tra các phong trào thi đua học tập của các lớp.
1.2 Kiểm tra học sinh các lớp:
a. Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra việc thực hiện nề nếp, giờ giấc đến lớp như : kiểm tra ý thức tự học, kiểm tra việc ghi chép bài vở, kiểm tra việc thực hiện các quy định về vở sạch chữ đẹp, kiểm tra việc thực hiện nội quy của học sinh.
- Kết hợp cùng với Tổng phụ trách Đội tiến hành kiểm tra các kỹ năng hoạt động ngoài giờ.
- Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập, bài vở của học sinh trước khi đến lớp.
b. Cách tiến hành:
- Hiệu phó lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nề nếp, giờ giấc trên lớp. Thời gian kiểm tra tập trung vào đầu buổi, trong giờ học, giờ ra chơi và cuối buổi học để nắm các nội dung như:
Quy định giờ vào lớp, giờ truy bài đầu buổi.
Quy định thời gian các tiết học, thời gian cả buổi học , giờ ra chơi …
Nắm được các kỹ năng thực hành, cách trình bày tập vở, cách ghi bài vào vở của học sinh.
- Tổ chức, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh thân thể học sinh, vệ sinh lớp học.
- Kết hợp kiểm tra các phong trào thi đua học tập của các lớp.
2. Đối với Tổ chuyên môn ( Tổ trưởng ) Kiểm tra các đối tượng gồm có: giáo viên , học sinh.
2.1 Kiểm tra giáo viên chủ nhiệm lớp:
a. Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra việc thực hiện nề nếp, giờ giấc trên lớp.
- Kiểm tra việc quản lí học sinh, công tác chủ nhiệm.
- Kiểm tra các quy định, quy chế chuyên môn như:
+ Chuẩn bị bài soạn, đồ dùng dạy học trước khi lên lớp.
+ Thực hiện soạn giảng có đúng phân phối chương trình lịch báo giảng hay không ?
+ Thực hiện các quy định về VS – CĐ theo công văn 58 .
+ Kiểm tra việc chấm điểm, đánh giá theo dõi kết quả học tập qua các chứng cứ nhận xét, xếp loại học sinh theo quyết định 30 …
b. Cách tiến hành:
- Tổ trưởng tranh thủ thời gian trước khi vào lớp để thực hiện công tác kiểm tra trong tổ về việc thực hiện nề nếp, giờ giấc trên lớp.
- Đối với việc kiểm tra nhiều hoạt động, người tổ trưởng lập kế hoạch kiểm tra khác với buổi dạy của mình. Tập trung kiểm tra các mặt như :
+ Dự giờ kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, trình độ nghiệp vụ kỹ năng thực hành sử dụng đồ dùng dạy học, vận dụng phương pháp vào bài dạy, kiểm tra chấm chữa bài …
+ Kiểm tra thời gian thực hiện nhiệm vụ giảng dạy trong suốt buổi học.
+ Các quy định về giờ vào lớp, giờ học sinh truy bài đầu buổi, giờ thực hiện tiết dạy đầu tiên , thời gian dạy các tiết , thời gian kết thúc buổi dạy.
- Kiểm tra việc quản lí học sinh và công tác chủ nhiệm lớp: Nắm sĩ số học sinh các lớp trong tổ vào đầu buổi học, biết được việc thực hiện nề nếp, giờ giấc, tác phong của học sinh trong từng lớp học.
- Hàng tháng, cuối đợt kiểm tra phải báo cáo về Ban giám hiệu (Hiệu phó ) các nôi dung, kết quả và những đề xuất.
- Trong quá trình kiểm tra cần nắm bắt, giải quyết kịp thời, tư vấn góp ý để các thành viên trong tổ thựcnhiện nhiệm vụ được tốt hơn.
1.2 Kiểm tra học sinh các lớp:
a. Nội dung kiểm tra:
- Kiểm tra việc thực hiện nề nếp, giờ giấc đến lớp như:
+ Kiểm tra ý thức tự học của học sinh, của các lớp.
+ Kiểm tra việc ghi chép bài vở, kiểm tra việc thực hiên các quy định về vở sạch chữ đẹp.
+ Kiểm tra việc thực hiên nội quy của học sinh.
- Kiểm tra việc chuẩn bị dụng cụ học tập, bài vở của học sinh trước khi đến lớp.
b. Cách tiến hành:
- Tổ trưởng lập kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nề nếp, giờ giấc trên lớp:
+ Kiểm tra việc chấp hành giờ ra vào lớp, giờ truy bài đầu buổi .
+ Kiểm tra kỹ năng thực hành, cách trình bày tập vở, cách ghi bài vào vở của học sinh.
- Tổ trưởng có thể kiểm tra khác với buổi dạy của mình hoặc cũng có thể mang về văn phòng, mang về nhà để kiểm tra một số nội dung cho phép
- Tổ chức, kiểm tra việc thực hiện vệ sinh thân thể học sinh, vệ sinh lớp học.
- Kiểm tra các phong trào thi đua học tập của các lớp.
Việc kiểm tra, tổ chức kiểm tra của người Tổ trưởng tổ Chuyên môn là rất cần thiết và quan trọng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, của ngành. Nội dung hình thức kiểm tra gần giống như Hiệu phó chuyên môn, tuy nhiên quy mô và phạm vi chỉ dừng lại trong của tổ mình quản lý phụ trách .
IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Trong quá trình phấn đấu thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2006-2007 vừa qua. Bản thân cùng toàn thể các thành viên trong đơn vị đã thu được một số kết quả đánh khích lệ như:
+ Việc hướng dẫn thực hiện VS – CĐ đạt kết quả tốt hơn.
+ Chất lượng bài soạn, giờ dạy, hồ sơ giáo viên từng bước được nâng cao.
+ Đảm bảo thực hiện dạy đủ, dạy đúng theo nội dung phân phối chương trình, lịch báo giảng.
+ Không có giáo viên nào trong đơn vị vi phạm quy chế chuyên môn.
+ Giáo viên nắm vững hơn về chuyên môn, đã vận dụng tốt nội dung, hình thức tổ chức dạy học theo phương pháp mới vào tất cả các khối lớp.
+ Chất lượng học cũng đã có sự tiến bộ hơn so với năm trước, các phong trào thi đua đã, đang phát triển mạnh trong đội ngũ giáo viên và học sinh.
+ Giáo viên, tổ trưởng tổ Chuyên môn đã có được kỹ năng kiểm tra, và tự kiểm tra đánh giá các hoạt độâng dạy và học trong khối, lớp mình phụ trách.
Tổng hợp kết quả kiểm tra giáo viên, học sinh cùng các tổ Chuyên môn trong năm học 2006 - 2007 như sau:
ĐỐI TƯỢNG XẾP LOẠI
TỔ CHUYÊN MÔN
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
GHI CHÚ
TỐT
KHÁ
ĐYC
CĐYC
TỐT
KHÁ
ĐYC
CĐYC
TỐT
(A)
KHÁ
Ù(B)
ĐYC
(C)
LẦN 1
1
4
0
4
11
8
1
50
188
134
LẦN 2
2
3
0
7
13
4
0
52
185
135
LẦN 3
4
1
0
8
15
0
0
55
182
134
LẦN 4
5
0
0
10
14
0
0
59
199
110
LẦN 5
5
0
0
12
12
0
0
68
193
102
V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
- Qua một năm vận hình thức, phương pháp, biện pháp kiểm tra, tổ chức kiểm tra như đã trình bày, chúng tôi nhận thấy các đồng chí Tổ trưởng tổ Chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp đã năng động, sáng tạo, chủ động hơn trong công tác kiểm tra tổ chức kiểm tra. Tinh thần, trách nhiệm và lòng tự tin, tính khách quan được phát huy rất rõ nét.
- Chúng tôi tin tưởng rằng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị sẽ phát huy cao hơn nữa tính tự học, tự rèn, tự nâng cao trình độchuyên môn ngghiệp vụ phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp trong thời gian không xa.
- Với phương pháp, hình thức kiểm tra, tổ chức kiểm tra như vậy, khi được thực hiện một cách nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao. Chúng tôi tin tưởng rằng, tất cả đội ngũ từ cán bộ đến giáo viên sẽ tự giác, thực hiện tốt quy chế chuyên môn và sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. Khi tay nghề của cán bộ giáo viên được nâng cao thì chắc chắn một điều là chất lượng giảng dạy sẽ được nâng lên đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.
- Đề tài “Hiệu Phó với công tác kiểm tra, tổ chức kiểm tra chuyên môn” chúng tôi đã, đang áp dụng trong đơn vị, bản thân tự đánh giá nó đã góp phần tích cực vào việc nâng cao ý thức trách nhiệm của các thành viên, nâng cao hiệu quả trong quá trình kiểm tra, tổ chức kiểm tra chuyên môn, tạo bầu không khí thi đua sôi nổi, cũng như đã gián tiếp nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học vừa qua .
- Dù có được đánh giá, xếp loại, công nhận hay không, thì bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp vẫn coi đó là một số kinh nghiệm quý trong quá trình quản lý, tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra và sẽ vận dụng sáng kiến kinh nghiệm này cho các năm học tiếp theo.
Long Hà, ngày 06/ 5/ 2006
NGƯỜI VIẾT
Lại Văn Pha
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA TỔ.
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA HĐ KH NHÀ TRƯỜNG .
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
TM/ BCH CÔNG ĐOÀN HIỆU TRƯỞNG
CHỦ TỊCH
NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ - XẾP LOẠI CỦA
PHÒNG GIÁO DỤC HUYỆN PHƯỚC LONG
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
File đính kèm:
- sangkienkinhnghiem(1).doc