- Trẻ biết xếp, dán các nguyên vật liệu để tạo thành bức tranh về động vật sống dưới nước.
- Rèn kỹ năng xếp, dán các nguyên vật liệu để tạo thành sản phẩm, kỹ năng bố cục tranh, trả lời các câu hỏi, trả lời tròn câu.
- Phát triển khả năng thẩm mỹ, óc sáng tạo, sự khéo kéo của đôi bàn tay, ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ cố gắng hoàn thành sản phẩm, biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 7150 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Chủ điểm : Thế giới động vật : Làm tranh con vật sống dưới nước bằng nguyên vật liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT VẠN NINH
TRƯỜNG MẦM NON BÌNH MINH
&
GIÁO ÁN
Chủ điểm : Thế giới động vật
Đề tài : Làm tranh con vật sống dưới
nước bằng nguyên vật liệu
Độ tuổi : 4- 5 tuổi
Giáo viên : Nguyễn Diệp Ái Trâm
Ngày dạy : / / 2014
Năm học: 2013-2014
I. Mục đích – yêu cầu:
- Trẻ biết xếp, dán các nguyên vật liệu để tạo thành bức tranh về động vật sống dưới nước.
- Rèn kỹ năng xếp, dán các nguyên vật liệu để tạo thành sản phẩm, kỹ năng bố cục tranh, trả lời các câu hỏi, trả lời tròn câu.
- Phát triển khả năng thẩm mỹ, óc sáng tạo, sự khéo kéo của đôi bàn tay, ngôn ngữ, vốn từ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ cố gắng hoàn thành sản phẩm, biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn.
II. Chuẩn bị:
- Video một số con vật sống dưới nước, nhạc không lời, ti vi.
- 3 tranh con vật sống dưới nước:
+ Tranh 1: Xếp dán con rùa, con cua.
+ Tranh 2: Xếp dán con bạch tuột, con ốc, con sao biển.
+ Tranh 3: Xếp dán con cá, con tôm, con mực.
- Một số nguyên vật liệu: vỏ hạt hướng dương, vỏ hạt dưa, vỏ hạt dẻ, hạt đậu đen, mày ốc, vỏ bút chì, lá cây, vỏ sò, vỏ ốc, hũ sữa chua, hũ rau câu, giấy màu, màu nước, cọ, bút lông.
- Keo sữa, keo nước, tăm bông, khăn lau tay, bàn ghế, kệ trưng bày sản phẩm, rổ, que chỉ, bút màu, 4 tờ giấy cho trẻ làm tranh.
III. Phương pháp – biện pháp:
1. Phương pháp:
- Phương pháp chủ đạo: quan sát, đàm thoại, thực hành.
2. Biện pháp : Trò chuyện, chỉ dẫn, gợi ý, động viên, khuyến khích.
IV. Tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Trò chuyện về một số con vật sống dưới nước.
- Cô tập trung trẻ, chào mừng trẻ đến với chương trình “Bé khéo tay”.
- Giới thiệu phần một của chương trình mang tên “Đại dương kì thú”.
- Cho trẻ xem video, trò chuyện với trẻ:
+ Vừa rồi được xem những con vật sống dưới nước, con cảm thấy như thế nào?
- Dẫn dắt chuyển hoạt động.
- Tập trung theo cô.
- Nghe cô giới thiệu.
- Xem video.
- Trẻ trả lời.
Hoạt động 2: Làm tranh con vật sống dưới nước bằng nguyên vật liệu.
* Cô giới thiệu phần hai của chương trình mang tên “Những con vật ngộ nghĩnh”.
Cho trẻ đi quan sát lần lượt từng tranh gợi ý, đàm thoại với trẻ:
- Tranh 1: xếp dán con rùa, con cua.
+ Tranh có những gì?
+ Các con vật được làm bằng gì?
+ Bạn đã làm cách nào để có được những con vật đẹp như thế này?
+ Những con vật này sống ở đâu? Bạn tô nước màu gì?
- Tranh 2: xếp dán con bạch tuột, con ốc, con sao biển.
+ Con có nhận xét gì về bức tranh?
+ Bạn đã dùng những nguyên vật liệu gì để làm các con vật?
+ Các con vật được làm như thế nào?
- Tranh 3: xếp dán con cá, con tôm, con mực.
+ Tranh có đặc điểm gì?
+ Bạn đã làm tranh như thế nào?
+ Các con vật đều được làm bằng gì?
+ Chọn lá có dạng gì để làm con cá/ con tôm/ con mực?
+ Những con vật ở gần thì có độ lớn như thế nào so với những con vật ở xa?
- Con thấy những bức tranh vừa rồi như thế nào?
- Con có thích làm tranh con vật sống dưới nước không?
* Cô mời trẻ đến với phần ba của chương trình mang tên “Thử tài bé yêu”.
- Con sẽ làm tranh như thế nào? Tranh sẽ có các con vật gì?
- Để bức tranh đẹp hơn cô chia lớp thành 4 nhóm để cùng thực hiện. (nhắc trẻ sử dụng que tăm bông để dán keo).
Cho trẻ lấy đồ dùng về nhóm làm tranh, cô mở nhạc không lời.
Cô bao quát, động viên và giúp đỡ trẻ khi cần thiết, nhắc trẻ bôi keo vừa phải, gợi ý trẻ cách xếp dán các con vật để trông đẹp hơn.
* Nhận xét sản phẩm
- Tập trung trẻ gần kệ trưng bày, cho trẻ chọn sản phẩm trẻ thích, hỏi trẻ:
+ Vì sao con thích? (gợi ý trẻ nhận xét về kỹ năng xếp dán các con vật, bố cục tranh).
- Cô nhận xét chung sản phẩm, chú ý sản phẩm đẹp. Tuyên dương trẻ.
- Chương trình “Bé khéo tay” đến đây là hết rồi, chúc các bé luôn học giỏi và chăm ngoan.
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng học liệu cùng cô.
- Nghe cô giới thiệu.
- Quan sát tranh và trả lời các câu hỏi của cô.
- Trả lời các câu hỏi của cô.
- Nghe cô giới thiệu.
- Trả lời các câu hỏi của cô.
- Trẻ lấy đồ dùng và ngồi vào bàn làm tranh.
- Trẻ nhận xét sản phẩm cùng cô.
- Nghe cô nói.
- Trẻ thu dọn đồ dùng học liệu.
Chào mừng tất cả các bạn đã đến với chương trình “Bé khéo tay” (vỗ tay).
Hôm nay cô rất vui khi được gặp các bạn. Và chương trình ngày hôm nay với chủ đề Những con vật sống dưới nước sẽ mang đến cho các bạn thật nhiều điều thú vị đó. Các bạn có thích không?
Và ngay sau đây chúng ta hãy cùng đến với phần thứ nhất của chương trình được mang tên “Câu chuyện của biển” (vỗ tay).
Các bạn biết không, ngày xửa ngày xưa khi mà biển mới có ở trên đời này thì chẳng có con vật nào sống dưới biển cả. Nữ thần thiên nhiên lúc bấy giờ là người duy nhất cai quản đất trời, Nữ thần có rất nhiều những viên ngọc quý, một hôm vì không cẩn thận Người đã đánh rơi chúng, những viên ngọc vỡ tan ra thành nhiều mảnh và rơi xuống biển. Hàng trăm nghìn mảnh vỡ hóa thành hàng trăm nghìn con vật. Từ đó, trong lòng biển cả đại dương có rất nhiều con vật sinh sống. Những con vật ấy rất thú vị mà tất cả mọi người ai cũng muốn khám phá. Vậy các bạn có muốn cùng với cô xem thử đó là những con vật gì? Và nó thú vị như thế nào không?
Cô mời tất cả các bạn hãy cùng nhìn lên đây. Xem video, sau khi xem xong hỏi trẻ: Vừa rồi được xem những con vật ở dưới biển, các bạn cảm thấy như thế nào? (đẹp, nhiều con vật, nhiều màu sắc…). À đúng rồi, các con vật sống dưới nước nhiều màu sắc, rất là đẹp. Và để xem thử chúng đáng yêu như thế nào thì xin mời các bạn hãy đến với phần 2 của chương trình được mang tên “Những con vật ngộ nghĩnh” (vỗ tay).
Các bạn biết không, có một số bạn nhỏ cũng rất yêu thích vẻ đẹp của những con vật dưới nước, và các bạn ấy đã làm những bức tranh rất đẹp về các con vật ngộ nghĩnh này. Để xem những bức tranh đẹp như thế nào thì cô mời tất cả lớp mình hãy cùng đi xem nha.
Cho trẻ quan sát lần lượt từng tranh và đàm thoại với trẻ:
- Tranh 1: xếp dán con rùa, con cua.
+ Tranh có những gì?
+ Các con vật được làm bằng những nguyên vật liệu gì?
+ Bạn đã làm cách nào để có được những con vật đẹp như thế này?
+ Những con vật này sống ở đâu? Bạn tô nước màu gì?
- Tranh 2: xếp dán con bạch tuột, con ốc, con sao biển.
+ Con có nhận xét gì về bức tranh?
+ Bạn đã dùng những nguyên vật liệu gì để làm các con vật?
+ Các con vật được làm như thế nào?
- Tranh 3: xếp dán con cá, con tôm, con mực.
+ Tranh có đặc điểm gì?
+ Bạn đã làm tranh như thế nào?
+ Các con vật được làm bằng gì?
+ Chọn lá có dạng hình gì để làm con cá/ con tôm/ con mực?
+ Những con vật ở gần thì có độ lớn như thế nào so với những con vật ở xa?
- Vừa rồi được xem những bức tranh về con vật sống dưới nước, lớp mình thấy thế nào? (tranh đẹp).
- Các con có thích làm những bức tranh đẹp như vậy không?
- Vậy thì chúng ta sẽ cùng đến với phần 3 của chương trình mang tên “Thử tài bé yêu”. (vỗ tay).
- Trong phần này các bạn sẽ được làm những bức tranh thật đẹp về con vật sống dưới nước. Vậy bạn nào có thể nói cho cô nghe ý tưởng của mình không?
- Đó là một ý tưởng rất hay, bạn nào có ý tưởng khác?...
- Để bức tranh đẹp hơn thì cô sẽ chia lớp mình thành 4 nhóm cùng thực hiện. Các bạn nhớ là phải sử dụng tăm bông khi dán keo để giữ vệ sinh cho tay. Bây giờ các bạn hãy lấy đồ dùng về nhóm của mình làm tranh đi.
Cho trẻ lấy đồ dùng về nhóm thực hiện, cô mở nhạc không lời, quan sát, gợi ý, động viên trẻ…
Gần hết giờ cô thông báo để trẻ biết.
Hết giờ cho trẻ trưng bày sản phẩm, mời trẻ nhận xét, cho trẻ chọn sản phẩm trẻ thích, hỏi trẻ: Vì sao con thích? (gợi ý trẻ nhận xét về kỹ năng xếp dán các con vật, bố cục tranht).
Cô nhận xét chung sản phẩm, chú ý sản phẩm đẹp. Tuyên dương trẻ.
- Những bức tranh thật đẹp của các bạn đã khép lại Chương trình “Bé khéo tay” ngày hôm nay rồi. Cô chúc các bạn luôn học giỏi và chăm ngoan. Hẹn gặp lại lần sau nha.
Cho trẻ thu dọn đồ dùng học liệu cùng cô. Kết thúc hoạt động.
File đính kèm:
- Lam tranh cac con vat bang nguyen vat lieu.doc