1.Kiến thức:
- Trẻ biết có nhiều lọai phương tiện giao thông .Chỉ số 113. Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi họat động của xe ô tô, tàu thủy, máy bay.
- Biết PTGT họat động ở các đường riêng biệt khác nhau như: đường bộ, đường thủy, đường không.
2. Kỹ năng:
- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng giải câu đố nghe và phán đoán. Chỉ số 34. Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.
- Hình thành và phát triển ở trẻ so sánh trả lời theo cặp
- Hình thành và phát triển ở trẻ trao đổi thảo luận, bàn bạc phối hợp theo nhóm.
- Hình thành và phát triển ở trẻ kỹ năng phân nhóm theo đặc điểm và nơi họat động.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 10780 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài : Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Đề tài: Bé tìm hiểu một số phương tiện giao thông
Chủ điểm: Phương tiện và luật giao thông
Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn
I. Mục đích-yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ biết có nhiều lọai phương tiện giao thông .Chỉ số 113. Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
- Biết tên, đặc điểm, tiếng kêu, nơi họat động của xe ô tô, tàu thủy, máy bay.
- Biết PTGT họat động ở các đường riêng biệt khác nhau như: đường bộ, đường thủy, đường không.
2. Kỹ năng:
- Hình thành và phát triển ở trẻ khả năng giải câu đố nghe và phán đoán. Chỉ số 34. Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.
- Hình thành và phát triển ở trẻ so sánh trả lời theo cặp
- Hình thành và phát triển ở trẻ trao đổi thảo luận, bàn bạc phối hợp theo nhóm.
- Hình thành và phát triển ở trẻ kỹ năng phân nhóm theo đặc điểm và nơi họat động.
3. Thái độ:
Trẻ vui thích khi được cùng nhau khám phá về các phương tiện giao thông. Có ý thức khi tham gia giao thông.
II. Chuẩn bị:
3 hộp kín mỗi hộp đựng một lọai PTGT: Xe ô tô, máy bay, ca nô (đồ chơi).
Máy tính xách tay có phần mềm power point cài đặt các slide về PTGT
- 3 bộ lô tô PTGT, 6 viên nam châm, 3 tranh nền trời- đất- nước, mô hình 3 cái vô lăng, 3 cặp bảng màu đỏ- xanh- vàng, 3 bảng dán lô tô các PTGT, 6 cây viết bút màu, 1 bảng đa năng.
III. Tiến hành:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HỌAT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
(Giới thiệu chương trình “hành khách cuối cùng”)
- Cô giới thiệu: Xin kính chào tất cả các bạn đến với chương trình “hành khách cuối cùng”
- Tham gia chương trình hôm nay là các bạn nhỏ đến từ lớp lá 8, xin trân trọng giới thiệu 3 đội chơi:
Đội 1
Đội 2
Đội 3
- Chương trình của chúng ta gồm có 5 phần thi, đó là:
Phần 1: Cùng nhau khám phá.
Phần 2: Vượt qua thử thách.
Phần 3: Nối các phương tiện cùng nhóm
Phần 4: Ai sửa sai
Phần 5: Trổ tài
- Kết thúc chương trình đội nào thắng sẽ được nhận 1 chiếc chìa khoá.
- Xin mời các đội chơi về vị trí là 3 nhóm vòng tròn
Cho trẻ tạo nhóm (3 nhóm)
- Phần 1: Cùng nhau khám phá.
Có 3 PTGT được đựng trong hộp kín. Nhiệm vụ của mỗi đội về mở 1 hộp ra xem trao đổi, thảo luận trong thời gian là 30 giây xem PTGT trong hộp của đội mình có những đặc điểm gì? Họat động ở đâu? Tiếng kêu như thế nào? Chạy bằng gì? Sau đó thành viên của đội sẽ nói về những gì mình vừa quan sát và thảo luận về PTGT gì.
- Các nhóm khác cô khai thác tương tự . Sau mỗi lần trẻ nói về PTGT nào cô khái quát lại về PTGT ấy.
- Phần 2: Vượt qua thử thách.
Sử dụng power point trình chiếu từng cặp PTGT trên màn hình.
- Hỏi trẻ: so sánh 2 ô tô và máy bay
- Chúng ta cùng trả lời câu hỏi của bạn A: 2 loại PTGT này khác nhau ở điểm nào trước nhé.
- 2 loại PTGT này giống nhau ở điểm nào?
- Tiến hành tương tự với cặp tàu hỏa và tàu thủy.
Khái quát: Các PTGT khác nhau về đặc điểm cấu tạo và nơi họat động nhưng chúng giống nhau ở điểm: cùng là các PTGT dùng để chở người và hàng hóa giúp chúng ta đến được khắp nơi trong nước cũng như trên thế giới để gặp gỡ người thân, bạn bè.
Ngoài các PTGT này còn biết PTGT nào nữa?
(Trình chiếu cho trẻ xem các PTGT khác nhau)
Khi đi trên các PTGT này con phải như thế nào?
Giáo dục trẻ: khi hoạt động các PTGT này còn đều phải chấp hành đúng luật giao thông.
- Phần 3: “Nối hình phương tiện cùng nhóm”
- Các đội sẽ thảo luận nhóm và dùng viết nối các phương tiện cùng nhóm với phương tiện đặc trưng của nhóm, sau đó về chỗ ngồi của mình nhận xét, đội nào đúng hiều sẽ là đội chiến thắng
- Phần 4 : Ai sửa sai
Cách chơi: Cô đưa ra các đặc điểm đúng, sai về PTGT
VD: Tàu hỏa là PTGT đường bộ đúng hay sai?
Tàu thủy là PTGT đường bộ đúng hay sai?
Xe chạy bằng động cơ đúng hay sai?...
Lần lược bạn đầu hàng mỗi đội sẽ trả lời bằng cách đưa thẻ màu đỏ là câu sai, màu xanh là câu đúng và giải thích. Nếu trả lời đúng sẽ được lên xe của mình và đưa các thẻ màu cho bạn kế tiếp. Đội nào nhiều bạn lên xe nhất sẽ chiến thắng, nếu trả lời sai thì về cuối hàng.
- Phần 5: “trổ tài”.
+ Cách chơi: Để xe có thể chạy được, mỗi đội cần có một chiếc chìa khoá. Nhưng muốn có chiếc chìa khóa các đội phải dành phần thắng trong phần chơi “trổ tài ”. Cô có 1 bức tranh về các đường đi của phương tiện . Mỗi đội sẽ tìm ra những lô tô PTGT và dán vào đúng đường đi.
+ Luật chơi: Trong khoảng thời gian là 1 bản nhạc đội nào dán trang trí bức tranh đúng và đẹp nhất đội đó sẽ chiến thắng
* Kết thúc: Cô công bố kết quả và tặng chìa khóa cho các đội chơi. Các đội chơi cùng lên xe đi du lịch hát bài hát trong chương trình hành khách cuối cùng
- Trẻ tạo nhóm theo yêu cầu của cô
Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách tìm hiểu sau đó tham gia tìm hiểu cùng cô và bạn.
- Trẻ mở hộp nói điểm PTGT mình. Trẻ đưa ra các phương án trả lời theo hiểu biết của trẻ. Chỉ số 113. Thích khám phá các sự vật, hiện tượng xung quanh.
Trẻ so sánh theo cặp và cùng khám phá sự khác nhau và giống nhau của từng cặp PTGT
Trẻ thảo luận và nối hình
Nghe cô phổ biến cách chơi, trẻ đưa ra câu trả lời và giải thích cho câu trả lời đó. Chỉ số 34. Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân.
Trẻ lắng nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi và tham gia chơi cùng bạn.
Trẻ dán hình
File đính kèm:
- phuong tien giao thong (du gio).doc