Đề kiểm tra tiếng Việt 8 – TIết 130

A/ mục tiêu cần đạt

1.Kiến thức:

- Kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh về các phần đã học: từ , câu ghép, dấu câu, cỏc biện phỏp tu từ .

2.Kĩ năng:

- Học sinh có kỹ năng trình bày bài kiểm tra một tiết.

3.Thái độ:

- Học sinh có ý thức tự giác trung thực trong thi cử.

II.Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục trong bài:

- Kĩ năng quản lí thời gian

III.Chuẩn bị :

Đề kiểm tra,giấy kiểm tra.

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra tiếng Việt 8 – TIết 130, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : / 04 / 2012 Tiết 130 ĐỀ KIỂM TRA TIẾNG VIỆT 8 – Tiết 130 ( Thời gian 45 phỳt ) A/ mục tiờu cần đạt 1.Kiến thức: - Kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh về các phần đã học: từ , câu ghép, dấu câu, cỏc biện phỏp tu từ .... 2.Kĩ năng: - Học sinh có kỹ năng trình bày bài kiểm tra một tiết. 3.Thái độ: - Học sinh có ý thức tự giác trung thực trong thi cử. II.Các kĩ năng sống cơ bản cần giáo dục trong bài: - Kĩ năng quản lí thời gian III.Chuẩn bị : Đề kiểm tra,giấy kiểm tra. A/ Ma trận Mức độ Nội dung Nhận biết Thụng hiểu VD thấp VD cao TỔNG TN TL TN TL TN TL TN TL Cõu Điểm Cõu phủ định C1 2.0 1 2.0 Cỏc kiểu cõu chia theo mục đớch núi C2 2.0 1 2.0 Hành động núi C3 2.0 1 2.0 Hội thoại và lựa chọn trật tự từ C4 4.0 1 4.0 TỔNG 1 1 1 1 4 10 2.0 3.0 2.0 4.0 B / Đề ra Cõu 1( 2đ): Cõu phủ định là gỡ ? Lấy 2 vớ dụ minh họa. Cõu 2 ( 2đ): Xỏc định cỏc kiểu cõu chia theo mục đớch núi ( cõu trần thuật, cõu nghi vấn, cõu cầu khiến, cõu cảm thỏn ) cú trong đoạn văn sau: “ Cỏi Tý nghe núi gióy nảy, giống như sột đỏnh bờn tai, nú liệng củ khoai vào rổ và ũa lờn khúc : - U bỏn con thật đấy ư ? Con lạy u, con cũn bộ bỏng, u đừng đem bỏn con đi, tội nghiệp. U để cho con ở nhà chơi với em con. ” Cõu 3 (2đ): Đặt cõu với cỏc từ sau và phự hợp với cỏc kiểu hành động núi. A, Khụng .........( hành động phủ định) B, Dỏm.... ........( hành động đe dọa) C, Nhõt định.....( hành động hứa hẹn) d, Chắc chắn.....( hành động dự đoỏn) Cõu 4(4 đ): Viết đoạn hội thoại ( Chủ đề tự chọn ) và xỏc định: A, Quan hệ vai hội thoại giữa cỏc nhõn vật. B, Lượt lời của cỏc nhõn vật. C, Chọn một cõu và cho biết tỏc dụng của trật tự từ trong cõu đú. C/ Đỏp ỏn Cõu 1: - Cõu phủ định là cõu cú những từ phủ định như: khụng, chẳng, chả, chưa... (0.5đ) - Cõu phủ định dựng để: (0.5đ) +Thụng bỏo, xỏc nhận khụng cú sự vật, sự việc, tớnh chất, quan hệ nào đú + Phản bỏc một ý kiến, một nhận định - HS lấy vớ dụ: (1 đ) Cõu 2 : Cõu trần thuật : “Cỏi Tý nghe núi ....... ũa lờn khúc” (0.5đ) Cõu nghi vấn : “U bỏn con thật đấy ư ?” (0.5đ) Cõu cầu khiến : “Con lạy u, con cũn bộ bỏng, u đừng đem bỏn con đi, tội nghiệp” (0.5đ) “U để cho con ở nhà chơi với em con” (0.5đ) Cõu 3 : Học sinh đặt mỗi cõu cú nghĩa và đỳng yờu cầu (0.5đ) Cõu 4 : Học sinh làm được: - Viết đoạn hội thoại cú nội dung, mục đớch giao tiếp, khụng mắc lỗi về chớnh tả, ngữ phỏp ( 1 đ) - Xỏc định đỳng quan hệ vai hội thoại giữa cỏc nhõn vật. (1đ) - Xỏc định đỳng lượt lời của cỏc nhõn vật.(1đ) - Xỏc định đỳng tỏc dụng của trật tự từ trong cõu ( 1đ ) ( * Lưu ý : Trờn đõy chỉ cú tớnh chất định hướng, khi chấm Giỏo viờn cần linh động vào từng bài làm cụ thể của học sinh . Đặc biệt là những bài làm sỏng tạo .) Giỏo viờn ra đề: Cung Đỡnh Ngọc

File đính kèm:

  • docVAN 8.doc