I/ Trắc nghiệm: (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng.
Câu 1: Trong các hành vi sau đây, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?
a. Đánh đập, hành hạ trẻ em. b. Không bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống.
c. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. d. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện.
Câu 2: Hãy sắp xếp các ý sau đây vào các quyền của trẻ em:
Được khai sinh và có quốc tịch / được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khỏe / tôn trọng, bảo vệ tính mạng, danh dự, nhân phẩm / sống chung với cha mẹ / hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình / vui chơi, giải trí, tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 2150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra. môn: Giáo dục công dân - Trường THCS Nguyễn Văn Quỳ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT H.NHÀ Bẩ Đề Kiểm tra.
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN QUỲ Môn: Giáo dục công dân.
Họ và tên:.......................................... Thời gian: 45 phút
Lớp :..........................................
I/ Trắc nghiệm: (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái của câu trả lời đúng.
Câu 1: Trong các hành vi sau đây, theo em hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?
a. Đánh đập, hành hạ trẻ em. b. Không bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm sống.
c. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng. d. Buộc trẻ em nghiện hút phải đi cai nghiện.
Câu 2: Hãy sắp xếp các ý sau đây vào các quyền của trẻ em:
Được khai sinh và có quốc tịch / được chăm sóc, nuôi dạy, bảo vệ sức khỏe / tôn trọng, bảo vệ tính mạng, danh dự, nhân phẩm / sống chung với cha mẹ / hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình / vui chơi, giải trí, tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao.
- Quyền được bảo vệ:
- Quyền được chăm sóc:
- Quyền được giáo dục:
Câu 3: Trong các hành vi sau, hành vi nào gây ô nhiễm phá huỷ môi trường?
a. Săn bắt động vật quí, hiếm trong rừng. b. Khai thác gỗ theo chu kỳ, kết hợp cải tạo rừng.
c. Trồng cây gây rừng phủ xanh đồi trọc. d. Không phá rừng để trồng cây lương thực.
Câu 4: Điền từ, cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho phù hợp với nội dung đã học:
Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người, có tác động tới dời sống,.............................., phát triển của con người và......................................
II/ Tự luận: (7 điểm).
Câu 1: Di sản văn hóa là gì? Cho ví dụ.
Câu 2: Có quan niệm cho rằng: Chỉ có thể xây dựng kế hoạch hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm, không thể xây dựng kế hoạch sống và làm việc dài hơn.
Em đồng tình hay phản đối? Vì sao?
Câu 3: Trẻ em cần phải thực hiện bổn phận gì? Liên hệ việc thực hiện bổn phận đó của bản thân em.
Câu 4: Sinh ra trong một gia đình nghèo đông con, bố mẹ Tú phải làm lụng vất vả sớm khuya, chắt chiu từng đồng để cho anh em Tú được đi học cùng các bạn. Nhưng do đua đòi, ham chơi, Tú đã nhiều lần bỏ học đi chơi với những bạn xấu. Kết quả học tập ngày càng kém. Có lần bị bố mắng, Tú bỏ đi cả đêm không về nhà. Cuối năm học, Tú không đủ điểm để lên lớp và phải học lại.
Hãy nêu nhận xét của em về việc làm sai của bạn Tú. Theo em Tú không làm tròn bổn phận nào của trẻ em?
Ma trận:
Mửực ủoọ
Lúnh vửùc noọi dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng số
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1. Quyền của trẻ em.
1
0,5
1
1,5
2
2,0
2. Bảo vệ môi trường.
1
0,5
1
0,5
2
1,0
3. Di sản văn hoá.
1
1,5
1
1,5
4. Sống và làm việc có kế hoạch.
1
1,5
1
1,5
5. Bổn phận của trẻ em.
1
2,0
1
2,0
2
4,0
Cộng: - Số câu.
- Tổng số điểm.
2 1,0
3
4,5
2
2,5
1
2,0
4
3,0
4
7,0
ẹAÙP AÙN, BIEÅU ẹIEÅM
I/ Traộc nghieọm:(3,0 ủieồm)
Caõu 1: A (0,5 ủieồm)
Caõu 2: (1,5 ủieồm) Moói keỏt quaỷ ủuựng 0,25 ủieồm.
- Quyền được bảo vệ:: Được khai sinh và có quốc tịch, tôn trọng, bảo vệ tính mạng, danh dự, nhân phẩm.
- Quyền được chăm sóc: Sống chung với cha mẹ, hưởng sự chăm sóc của các thành viên trong gia đình.
- Quyền đựoc giáo dục: Vui chơi, giải trí, tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao.
Caõu 3: A (0,5 ủieồm)
Caõu 4:(0,5 ủieồm) Moói choó troỏng ủieàn ủuựng 0,25 ủieồm. Thửự tửù nhử sau: Sự tồn tại, thiên nhiên.
II/ Tửù luaọn:(7,0 ủieồm)
Caõu 1: (1,5 ủieồm)
- Di sản văn hoá bao gồm di sản văn hoá phi vật thể và di sản văn hoá vật thể, là sản phẩm tinh thần,vật chất có giá trịlịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. (1,0 ủieồm)
- Ví dụ: Phố cổ Hội An, Thánh địa Mĩ Sơn..... (0,5 ủieồm)
Câu 2: (1,5 điểm)
- Không đồng tình với ý kiến đó. (0,5 điểm)
- Yêu cầu học sinh dựa vào bài Sống và làm việc có kế hoạchgiải thích:
+ Kế hoạch được hiểu là những dự tính cho tương lai. (0,5 điểm)
+ Chúng ta có thể xây dựng kế hoạch ngắn hạn( một tuần, một tháng, một năm) cũng có thể xây dựng kế hoạch dài hạn cho cả cuộc đời.(0,5 điểm)
Câu 3: (2,0 điểm)
- Bổn phận của trẻ em:(1,0 điểm)
+ Yêu Tổ quốc, có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.
+ Tôn trọng pháp luật, tôn trọng tài sản của người khác.
+ Yêu quý, kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, lễ phép với người lớn.
+ Chăm chỉ học tập, hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục.
+ Không đánh bạc, uống rươụ, hút thuốc, dùng các chất kích thích có hại cho sức khoẻ.
- Liên hệ bản thân: Cần làm tốt bổn phận của trẻ em(1,0 điểm)
Câu 4: (2,0 điểm)
- Bạn Tú đã không biết yêu thương bố mẹ, không vâng lời bố me, thầy cô(1,0 điểm)
- Bạn Tú không thực hiện tốt bổn phận của một người con đối với gia đình, chưa hoàn thành nghĩa vụ của người học sinh, người công dân đối với đất nước.(1,0 điểm)
File đính kèm:
- tiet 26.doc