A.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức
Hs nắm được một số kiến thức cơ bản trong các tiết ôn tập để làm bài. Các bài như từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa, Văn bản Tiếng gà trưa. Phát biểu cảm nghĩ về người mẹ.
2.Kĩ năng.
-Vận dụng kiến thức đã học, đã ôn tập để làm bài kểm tra.
3.Thái độ.
-Có ý thức trong việc trình bày bài thi của mình.
B. Chuẩn bị.
- GV: Ra đề, đáp án biểu điểm.
- HS: ôn các bài đã ôn tập
C.Tiến trình lên lớp.
1.Ổn định tổ chức:
2. Phát đề:
Câu 1:(2đ). Nhan đề Tiếng gà trưa gợi lên điều gì trong cảm nhận của nhà thơ?
Câu 2: (1,5đ) Thế nào là từ trái nghĩa? Hãy lấy hai thành ngữ có dùng từ trái nghĩa.
Câu 3: (1,5đ) Tìm từ đồng nghĩa với mỗi từ sau:
Siêng năng, hi vọng, phi cơ, tàu hỏa,
Phần Tập làm văn(5đ)
Cảm nghĩ của em về người mẹ.
21 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 572 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề kiểm tra môn Ngữ Văn Lớp 7 - Học kì 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con búp bê.
4.Những câu hát về tình cảm gia đình.
5.Những câu hát về tình yêu QHĐN, con người.
6.Những câu hát than thân.
7.Những câu hát châm biếm.
8,Sông núi nước Nam, Phò giá về kinh.
10.Bánh trôi nước- Hồ xuân Hương.
11.Qua Đèo Ngang – Bà Huyện Thanh Quan.
12.Bạn đến chơi nhà – Nguyễn Khuyến.
13.Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh- Lí Bạch.
12.Ngẫu nhiên viếtvề quê- Hạ Tri Chương.
II. So sánh:
Hs thảo luận cá câu hỏi sau . mỗi tổ một câu
Câu 1. Em hieåu nhö theá naøo veà cuïm töø “ta vôùi ta”? So Saùnh vôùi “ta vôùi ta” qua baøi Qua Ñeøo Ngang.
- Gioáng : Ngoân ngöõ – duøng ñaïi töø nhaân xöng, quan heä töø “ vôùi”
- Khaùc : -
+ “ta vôùi ta” trong baøi “Qua Ñeøo Ngang” : Moät mình nhaø thô vôùi chính nhaø thô ở nơi hoang vắng, laø caùi toâi thaàm kín, coâ ñôn. -> Bộc lộ nỗi cô đơn gần như tuyệt đối của tác giả.
+ “ta vôùi ta” trong baøi “Baïn ñeán chôi nhaø”ø : Nguyeãn Khuyeãn vôùi baïn, baïn vôùi Nguyeãn Khuyeán –> söï ñoàng caûm giöõa hai taâm hoàn, moäc maïc, giaûn dò, khoâng caàn maâm cao coã ñaày. Bộc lộ niềm vui mừng, phấn khởi của đôi bạn già.
Ñuùng nhö nhaø thô Xuaân Dieäu ñaõ töøng nhaân xeùt : “Tình baàu baïn töï noù cuõng laø moät böõa tieäc tinh thaàn”..
Câu 2.Chæ ra ñieåm khaùc nhau veà tình huoáng theå hieän tình queâ höông trong baøi “Tính daï töù”cuûa Lyù Baïch vaø “Hoài höông ngaãu thö” cuûa HaÏ Tri Chöông.Ngoài söï khaùc nhau veà tình huoáng theå hieän tình queâ höông, thì hai baøi thô naøy coøn coù ñieåm gioáng nhau cô baûn ñoù laø gì?
->Lyù Baïch ôû xa queâ ngaém traêng nhôù queâ höông coøn HaÏ Tri Chöông tình queâ tích tuï sau bao nhieâu naêm ,nay veà ñeán queâ höông bò goïi laø khaùch neân tình queâ höông daâng traøo . Gioáng nhau ñeàu theå hieän moät yeâu queâ höông saâu naëng cuûa hai nhaø thô
Câu 3.Qua baøi “ Hoài höông ngaãu thö” Haõy phaân tích taâm traïng cuûa Haï Tri Chöông khi oâng veà queâ chæ coù nhi ñoàng ra ñoùn cuøng tieáng cöôøi vaø caâu hoûi hoàn nhieân
“ Khaùch töø ñaâu ñeán laøng”
->Taâm traïng cuûa Ha Tri Chöông veà ñeán queâ bò coi laø khaùch : OÂng raát buoàn vì söï thay ñoåi cuûa baûn thaân cuõng nhö queâ höông. Vì tình caûm tích tuï sau 50 naêm xa queâ ñeán queâ laïi bò xem laø khaùch laï.
Câu 4. Cảnh Đèo Ngang như thế nào? Chú ý về thời gian, không gian, con người.
Caau5. Điều kiện tiếp đón người bạn của Nguyễn Khuyến ntn?
Gv nhận xét tiết ôn tập
Hs lắng nghe
Hs liệt kê vào vở.
Hs thảo luận theo tổ
4.Củng cố- Hướng dẫn học ở nhà (3’)
-Gv nhắc lại nội dung tiết ôn tập.
-Về nhà ôn tất cả các văn bản đã ôn tập trong tiết học hôm nay.
-Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Rút kinh nghiệm
TUẦN 12.TIẾT 45 NS:03/11/12
LỚP 7A2,7A3,7A5 ND: 05/11/12
ÔN TẬP PHẦN TIẾNG VIỆT
A.Mục tiêu cần đạt
1.Kiến thức.
- Cuûng coá kieán thöùc veà caùc từ ghép, từ láy, đại từ. QHT, từ đồng âm, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa.
- Heä thoáng hoaù caùc vaán ñeà cô baûn veà noị dung các bài TV ñaõ hoïc.
2.Kĩ năng.
-Rèn kĩ năng ôn tập kiến thức cho học sinh
3.Thái độ.
-Giáo dục cho học sinh tự nhận thức trong tiết ôn tập.
B/. Chuẩn bị:
- GV : Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập
HS : Ôn taäptheo höôùng daãn.
C. Tiến trình lên lớp.
1. Ổn ñònh lôùp(2’) : Kieåm tra só soá HS.
2.Kiểm tra sự chuẩn bị của hs (2’)
3.Bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1. Giới thiệu bài(1’)
Hoạt động 2. Ôn tập (38’)
I. Hãy liệt kê tên các bài TV đã học ở chương trình văn 7 kì 1.
Gv cho hs ghi vào vở
Gv kiểm tra.
1.Từ ghép
2.Từ láy.
3.Đại từ.
4.Từ Hán Việt.
5.Quan hệ từ.
6.Chữa lỗi về QHT.
7Từ đồng nghĩa.
8.Từ trái nghĩa.
10.Từ đồng âm.
II. Bài tập:
Hs thảo luận cá câu hỏi sau . mỗi tổ một câu
Câu 1.Thế nào là từ ghép, từ láy? Có mấy loại? cho vd?
Câu 2. Có mấy loại Đại từ?
Câu 3.Có những cặp QHT nào? Đặt câu với từng cặp đó?
Câu 4. Nêu khái niệm từ đồng nghĩa? Có mấy loại? Cho Vd?
Câu 5.Tìm một số thành ngữ có dùng từ trái nghĩa?
Câu 6. Tìm từ thay thế cho các từ in đậm sau.
Mời bác xơi nước. (uống)
Lớp trưởng lớp mình thật tuyệt vời. (Bạn Lan)
Nó mới nghĩ ra một chuyện không thể tin được.(bịa/ đặt)
Câu 7.Viết đoạn văn có sử dụng từ trái nghĩa?
Câu 8. Trường hợp nào là từ đồng âm?
Câu cá – Câu thơ (Đâ)
Chạy từ nhà đến trường – Chạy tiền.(Nhiều nghĩa)
Con cua tám cẳng hai càng – Càng về khuya trời càng rét.(ĐÂ)
Cơm dẻo canh ngọt – Một canh, hai canh, lại ba canh(ĐÂ)
Gv nhận xét tiết ôn tập
Hs lắng nghe
Hs liệt kê vào vở.
Hs thảo luận theo tổ
4.Củng cố- Hướng dẫn học ở nhà (3’)
-Gv nhắc lại nội dung tiết ôn tập.
-Về nhà ôn tất cả các bài TV đã ôn tập trong tiết học hôm nay.
-Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
Rút kinh nghiệm
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI CHI ĐOÀN CƠ QUAN
Nhiệm kỳ 2011 – 2012
Hôm nay, vào hồi 13 giờ 30 phút ngày 22 tháng 11 năm 2011. Chi đoàn cơ quan tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2011 – 2012 địa điểm tại Hội trường UBND xã Cư Mốt.
Đại hội vinh dự được tiếp đón :
Đồng chí Nguyễn Văn Tỷ - PBTTT Đảng ủy, BTCBCQ.
Đồng chí Phan Thị Hồng Vy – BTĐ xã.
Đại hội đã nghe báo cáo tổng kết công tác đoàn nhiệm kỳ 2010-2011 và phương hướng nhiệm kỳ 2011-2012. đại hội cũng đã nghe các ý kiến góp ý của các đại biểu bổ sung vào báo cáo tổng kết và phương hướng nhiệm kỳ tới.
Đại hội trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của chi bộ, đoàn xã.
Đại hội chi đoàn cơ quan nhiệm kỳ 2011-2012
QUYẾT NGHỊ
1 . Tán thành báo cáo tổng kết công tác đoàn nhiệm kỳ 2010-2011 và phương hướng nhiệm kỳ 2011-2012.
2 . Tiếp thu, lĩnh hội những ý kiến chỉ đạo của
Đồng chí: Nguyễn Văn Tỷ PBTTT ĐU rất sâu sát với đại hội
Đại hội tiếp thu các ý kiến đống góp của đại biểu để bổ sung vào phương hướng nhiệm vụ công tác đoàn và tổ chức thực hiện.
. Đại hội thống nhất biểu quyết 100% các chỉ tiêu như trong báo cáo và phương hướng.
. Đại hội đã bầu Đồng Chí Lê Minh Biên giữ chức vụ bí thư chi đoàn và đồng chí Trần Tấn Hậu giữ chức vụ phó bí thư.
5 . Đại hội đã bầu Đồng chí Trần Tấn Hậu là đại biểu tiêu biểu cho chi đoàn dự đại hội cấp trên.
6 . Đại hội giáo cho chí đoàn mới nhiệm kỳ 2011-2012 căn cứ Nghị quyết Đại hội, xây dựng các chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội.
TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH TM. THƯ KÝ
TUẦN 36.TIẾT 131-132.NS:20.04.12
KHỐI 7
KIỂM TRA HỌC KÌ II
A.Mục tiêu cần đạt.
1Kiến thức.
-Biết vận dụng kiến thức đã học thực hành bài kiểm tra học kì: nắm vững kiến thức về dùng cụm C_V để mở rộng câu để xác định cụm C_V trong câu.
-Biết cách chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động.
-Vận dụng kiến thức về văn giải thích để giải thích.
2.Kĩ năng.
-Rèn kĩ năng làm văn trong bài thi học kì.
3.Thái độ.
-Nghiêm túc trong làm bài, có ý thức tự giác học bài để làm bài thi.
B.Chuẩn bị.
GV: Ra đề, đáp án, ma trận.
HS: Giấy bút, dụng cụ học tập
C.Tiến trình kiểm tra.
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
3.Bài mới.
I.KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng số
Chủ đề 1:
Sống chết mặc bay
Hs nêu được giá trị của tác phẩm.
Số câu: 1
Số điểm: 2đ
Tỉ lệ: 20%
Số câu:1
Số điểm:2đ
Chủ đề 2:
Dùng cụm C_V để mở rộng câu
Hs xác định được cụm C_V
trong câu.
Số câu: 2
Số điểm: 2đ
Tỉ lệ: 20%
Số câu:2
Số điểm:2đ
Chủ đề 3:
Chuyển đổi câu CĐ thành câu BĐ
Hs chuyển đổi câu CĐ->câu BĐ
Số câu:1
Số điểm: 1đ
Tỉ lệ: 10%
Số câu:1
Số điểm:1đ
Chủ đề 4:
TLV: văn giải thích
Hs giải thích ý nghĩa lời dạy của Lê-nin “Học, học nữa, học mãi”
Số câu:1
Số điểm: 5đ
Tỉ lệ: 50%
Số câu:1
Số điểm:5đ
Tổng số câu:
Số điểm
Tỉ lệ: %
1
2đ
20%
3
3đ
20%
1
5đ
50%
5
10đ
100%
II.ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2011-2012
Câu 1:2đ
Hãy nêu giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo và giá trị nghệ thuật của văn bản “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.
Câu 2: 2đ
Xác định cụm chủ - vị trong câu sau và cho biết cụm C_V làm thành phần gì trong câu?
Con mèo nhảy lên bàn làm đổ lọ hoa.
Anh đến khiến tôi rất hạnh phúc.
Câu 3: 1đ
Chuyển đổi câu chủ động sau thành câu bị động.
Người ta phản đối ý kiến của chúng tôi.
Câu 4: 5đ Phần Tập làm văn
Hãy giải thích ý nghĩa lời dạy của Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”.
III.ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1: 2đ
Hs nêu đúng Giá trị của tác phẩm:
Giá trị hiện thực: Phản ánh đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống của người dân đen và bọn cầm quyền trong xã hội cũ.
Giá trị nhận đạo: Thể hiện niềm thương cảm sâu sắc của nhà văn với tình cảnh của người dân, lòng căm phẫn trước lòng lang dạ thú của tên quan huyện.Đồng thời lên án, phê phán bọn sai nha hùa vào.
Giá trị nghệ thuật:
+ Vận dụng nhuần nhuyễn biện pháp nghệ thuật tương phản và tăng cấp.
+ Sử dụng ngôn ngữ khá tốt, câu văn sáng sủa, sinh động.
Câu 2: 2đ.Cụm chủ-vị trong câu:
Con mèo/ nhảy lên bàn // làm đổ lọ hoa. ->Cụm C_V làm chủ ngữ
C V
C V
Anh đến // khiến tôi/ rất hạnh phúc. Cụm C_V làm phụ ngữ cho động từ “Khiến”.
C V
C V
Câu 3: 1đ. Hs chuyển được.
Ý kiến của chúng tôi bị người ta phản đối.
Hoặc:
Ý kiến của chúng tôi bị phản đối.
Câu 4 Phần TLV 5đ
Hs phải giải thích với những ý sau:
Mở bài: 1đ.
-Giới thiệu câu nói của Lê-nin.
-Khuyên chúng ta không ngừng học tập: Câu nói trở thành phương châm sống của nhiều người.
Thân bài 3đ
*Giải thích ý nghĩa của lời khuyên
-Học nữa: học thêm, học nâng cao, bổ sung thêm vào những điều đã học.
-Học mãi: Học không ngừng, học suốt đời.
*Vì sao Lê-nin khuyên chúng ta không ngừng học tập?
-Kiến thức ở trường là cơ bản. Muốn hoàn thành tốt công việc phải học mở rộng, nâng cao.
-Tri thức nhân loại là vô hạn.Để làm trí tuệ và tâm hồn phong phú, nâng cao giá trị bản thân, con người cần không ngừng học tập.
-Xã hội phát triển, khoa học kĩ thuật ngày hiện đại không học sẽ ảnh hưởng tới bán thân và xã hội.
*Làm thế nào để thực hiện lời khuyên đó?
-Cần nắm vững kiến thức cơ bản ở nhà trường.
-Biết lựa chọn kiến thức để học, có phương pháp học.
-Có kế hoạch và ý chí học tập, vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
Kết bài 1đ
-Việc học là suốt đời.
-Hãy coi học tập là niềm vui, hạnh phúc của đời mình.
4.Củng cố- dặn dò
Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- DE KT HK 1 - VAN 7.doc.doc