Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Trường TH & THCS Hưng Trạch

Câu 1: (3 điểm)

 Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới đối với mỗi đất nước? Hãy nêu 2 việc làm cụ thể thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày?

Câu 2: (3 điểm)

* Tình huống:

 Được sự phân công của cô giáo chủ nhiệm, Tuấn đi kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Nam là bạn thân với Tuấn không làm bài tập nhưng Tuấn báo với cô là Nam làm đầy đủ bài tập

- Tình huống trên liên quan chủ đề nào mà ta đã học?

- Em hãy nhận xét hành vi của Tuấn?

- Nếu ở cương vị Tuấn em sẽ xử sự ra sao?

Câu 2 :(4 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc?

 

doc4 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Trường TH & THCS Hưng Trạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường TH & THCS Hưng Trạch ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2012 – 2013 MÔN THI: GDCD LỚP 9 MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Nhận thức thấp Nhận thức cao 1. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Biết thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới Biết biểu hiện của tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Hiểu quan điểm của Đảng và nhà nước ta về quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Lấy VD. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1/3 1 10% 1 3 30% 2.Chí công vô tư. Biết thế nào là chí công vô tư - Hiểu những hành động, biểu hiện của chí công vô tư. Nhận xét về biểu hiện không chí công vô tư. Biết đề xuất cách giải quyết tình huống. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1 3 30 % 3. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nêu được một số truyền thông tốt đẹp của dân tộc ta Nhận thức được trách nhiệm cuả bản thân Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/3 2 20 % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1 4 40 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 1 4 40 % 1 3 30 % 2/3 2 20% 1/3 1 10% 3 10 100% ĐỀ I Câu 1: (3 điểm) Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của tình hữu nghị với các dân tộc trên thế giới đối với mỗi đất nước? Hãy nêu 2 việc làm cụ thể thể hiện tình hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài trong cuộc sống hàng ngày? Câu 2: (3 điểm) * Tình huống: Được sự phân công của cô giáo chủ nhiệm, Tuấn đi kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Nam là bạn thân với Tuấn không làm bài tập nhưng Tuấn báo với cô là Nam làm đầy đủ bài tập - Tình huống trên liên quan chủ đề nào mà ta đã học? - Em hãy nhận xét hành vi của Tuấn? - Nếu ở cương vị Tuấn em sẽ xử sự ra sao? Câu 2 :(4 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Nêu một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Chúng ta phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc? MA TRẬN ĐỀ Cấp độ Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Nhận thức thấp Nhận thức cao 1. Nêu được lí tưởng sống của thanh niên hiện nay Nêu các biểu hiện củ người có lí tưởng sống và người sống không có lí tưởng Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/2 2 20 % 1/2 2 20 % 1 4 40% 2. Biết được vì sao phải chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình Liên hệ bản thân Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/3 1 10 % 2/3 2 20 % 1 3 30% 3.Chí công vô tư. Biết thế nào là chí công vô tư - Hiểu những hành động, biểu hiện của chí công vô tư. Nhận xét về biểu hiện không chí công vô tư. Biết đề xuất cách giải quyết tình huống. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1/3 1 10 % 1 3 30 % Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 1 4 40 % 1 3 30 % 2/3 2 20% 1/3 1 10% 3 10 100% ĐỀ II: Câu 1( 4 Điểm) Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay là gì ? Nêu những biểu hiện cụ thể của người sống có lí tưởng và sống thiếu lí tưởng C©u 2: ( 3 ®iÓm) V× sao chóng ta ph¶i chèng chiÕn tranh, b¶o vÖ hoµ b×nh? B¶n th©n em cã thÓ lµm g× ®Ó thÓ hiÖn lßng yªu hoµ b×nh? Nêu 4 viÖc cã thÓ lµm? Câu 3: (3 điểm) * Tình huống: Được sự phân công của cô giáo chủ nhiệm, Tuấn đi kiểm tra sự chuẩn bị bài của các bạn trong lớp. Nam là bạn thân với Tuấn không làm bài tập nhưng Tuấn báo với cô là Nam làm đầy đủ bài tập - Tình huống trên liên quan chủ đề nào mà ta đã học? - Em hãy nhận xét hành vi của Tuấn? - Nếu ở cương vị Tuấn em sẽ xử sự ra sao? ĐÁP ÁN BIỂU ĐIỂM ĐỀI : Câu 1: (3 điểm) - Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là mối quan hệ ban bè thân thiện giữa nước này với nước khác. (1điểm) - Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để các nước, các dân tộc cùng hợp tác phát triển về mọi mặt, tạo sự hiểu biết lẫn nhau, tránh mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. (1điểm) - VD: (1 điểm) + Tổ chức quyên góp, ủng hộ các nước bị thiên tai. + Tổ chức giao lưu với HS nước ngoài Câu 2: (3 điểm) Tình huống- Chủ đề : Chí công vô tư(1 điểm) - Hành vi của Tuấn thể hiện sự không chí công vô tư trong công việc (1 điểm) - Học sinh đề suất cách giải quyết hợp lí (1 điểm) Câu 3: (4 điểm) Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần( những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp) (1 điểm). Hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. (1 điểm). -Một số truyền thống tốt đẹp: bất khuất chống giặc ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, hiếu học(1 điểm). - Chúng ta cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lên án và ngăn chặn những hành vi là tổn hại đến truyền thống dân tộc. (1 điểm) ĐỀII : Câu 1: -Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Trước mắt thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. (1 điểm) -Khi lí tưởng của mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của đảng thì hành động của họ sẽ góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chung.. (1 điểm) -Biểu hiện của người sống có lý tưởng là sống cao đẹp, luôn suy nghĩ và hành động không mệt mọi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội.(1 điểm) Người sống không có lí tưởng là những người, bị cám dỗ bởi những nhu cầu tầm thường, không có kế hoạch phấn đấu rèn luyện bản thân (1 điểm) C©u 2: (3 ®iÓm) * Chóng ta ph¶i chèng chiÕn tranh, b¶o vÖ hßa b×nh v×: - Hßa b×nh lµ kh¸t väng , lµ m¬ ­íc mu«n ®êi cña nh©n d©n ta vµ nh©n d©n thÕ giíi. ChiÕn tranh lµ th¶m häa, g©y ®au th­¬ng cho loµi ng­êi.((1 điểm) -HiÖn nay, nhiÒu n¬i trªn thÕ giíi vÉn ®ang x¶y ra chiÕn tranh, xung ®ét vµ ngßi næ chiÕn tranh vÉn cßn ©m Ø ë nhiÒu n¬i. N­íc ta tuy ®ang hßa b×nh nh­ng nhiÒu thÕ lùc thï ®Þch vÉn ®ang t×m c¸ch ph¸ ho¹i cuéc sèng b×nh yªn ®ã.(1 điểm) * Yªu cÇu häc sinh nªu ®­îc 4 viÖc làm mµ häc sinh cã thÓ lµm ®Ó thÓ hiÖn lßng yªu hßa b×nh. (1 điểm). Câu 2: (3 điểm) Tình huống- Chủ đề : Chí công vô tư .(1 điểm) - Hành vi của Tuấn thể hiện sự không chí công vô tư trong công việc (1 điểm) - Học sinh đề suất cách giải quyết hợp lí (1 điểm)

File đính kèm:

  • docKTHK I co ma tran.doc