ĐỀ KIỂM TRA HÌNH HỌC 11 CHƯƠNG 3 ( Cơ bản)
I.Mục đích,yêu cầu:
+Biết tính tọa độ của một điểm và một vectơ ; biết tính toán các biểu thức tọa độ của các phép toán về vectơ: cộng, trừ các vectơ , nhân một số với một vectơ ;biết tính tích vô hướng của hai vectơ và biết các ứng dụng của tích vô hướng.
+Biết lập phương trình tổng quát của mặt phẳng và xét các điều kiện để hai mặt phẳng song song hoặc vuông góc.
+Biết lập phương trình tham số của mặt phẳng, xét các điều kiện để hai mặt phẳng song song,cắt nhau ,chéo nhau.
+Biết giải bài tập về tính khoảng cách: khoảng cách giữa hai điểm ,từ một điểm đến một mặt phẳng.
II.Mục tiêu:
+Biết xác định được tọa độ của một điểm trong không gian và biết thực hiện các phép toán về vectơ thông qua tọa độ.
+Biết viết phương trình của mặt phẳng, của đường thẳng ,của mặt cầu ; biết xét vị trí tương đối của chúng bằng phương phắp tọa độ, thực hiện các phép toán về khoảng cách, ứng dụng các phép toán về vectơ và tọa độ trong việc nghiên cứu hình học không gian
4 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4486 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra hình học 11 chương 3 ( cơ bản), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05/08/2008
ĐỀ KIỂM TRA HÌNH HỌC 11 CHƯƠNG 3 ( Cơ bản)
I.Mục đích,yêu cầu:
+Biết tính tọa độ của một điểm và một vectơ ; biết tính toán các biểu thức tọa độ của các phép toán về vectơ: cộng, trừ các vectơ , nhân một số với một vectơ ;biết tính tích vô hướng của hai vectơ và biết các ứng dụng của tích vô hướng.
+Biết lập phương trình tổng quát của mặt phẳng và xét các điều kiện để hai mặt phẳng song song hoặc vuông góc.
+Biết lập phương trình tham số của mặt phẳng, xét các điều kiện để hai mặt phẳng song song,cắt nhau ,chéo nhau.
+Biết giải bài tập về tính khoảng cách: khoảng cách giữa hai điểm ,từ một điểm đến một mặt phẳng.
II.Mục tiêu:
+Biết xác định được tọa độ của một điểm trong không gian và biết thực hiện các phép toán về vectơ thông qua tọa độ.
+Biết viết phương trình của mặt phẳng, của đường thẳng ,của mặt cầu ; biết xét vị trí tương đối của chúng bằng phương phắp tọa độ, thực hiện các phép toán về khoảng cách, ứng dụng các phép toán về vectơ và tọa độ trong việc nghiên cứu hình học không gian.
III.MA TRẬN ĐỀ:
Bài
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
Hệ tọa độ trong không gian(4 tiết)
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
0,4
1
0,5
1
0,4
1
0,4
3
1,2
1
0,5
Phương trình mặt phẳng
(5 tiết)
1
0,4
1
0,4
1
0,4
3
1,2
0
0
Phương trình đường thẳng trong không gian (6 tiết)
1
0,4
1
0,4
1
2
1
0,4
2
3,5
1
0,4
4
1,6
3
5,5
Tổng
3
1,2
1
0,5
3
1,2
1
2,0
3
1,2
2
3,5
1
0,4
0
0
10
4
4
6
I: Trắc nghiệm:
Câu 1: (NB) Cho A(-3;2;-7) ; B(2;2;-3) ;C(-3;6;-2). Điểm nào sau đây là trọng tâm của tam giác ABC.
A. G() B. C. D.
Câu 2: (VD) Phương trình mặt cầu có đường kính AB với , là
A. B.
C. D.
Câu 3: (TH)Cho điểm A(1;2;3) , B(1;2;-3) , C(7;8;-2).Tìm tọa độ của điểm D sao cho
A. B. C. D.
Câu 4: (NB) Cho mặt phẳng (P) có phương trình . Vectơ pháp tuyến của mặt phẳng (P) là
A. B. C. D.
Câu 5: (VD) Cho điểm . Phương trình mặt phẳng (ABC) là
A. B.
C. D.
Câu 6: (TH) Khoảng cách từ điểm đến mặt phẳng là
A. B. C. D.
Câu 7: (NB) Cho đường thẳng d : , d có vectơ chỉ phương là
A. B. C. D.
Câu 8: (TH) Giá trị của m để hai đường thẳng và cắt nhau là
A. B. C. D.
Câu 9: ( VD bậc cao )Gọi H là hình chiếu của điểm M(2;0;1) lên đường thẳng
Độ dài đoạn thẳng MH là
A. B. C. D.
Câu 10: (VD) Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng là
A. B. C. D.
II: Tự luận:
Câu 1: Trong không gian với hệ tọa độ Oxyz , cho đường thẳng d và mặt phẳng lần lượt có phương trình là và
A. Tìm tọa độ giao điểm I của đường thẳng d với mặt phẳng . Viết phương trình mặt phẳng qua điểm I và vuông góc với đường thẳng d .
Cho điểm A(0;1;1). Hãy tìm tọa độ của điểm B sao cho là mặt phẳng trung trực của đoạn thẳng AB.
Câu 2: Cho mặt cầu
A.Tìm tâm và bán kính mặt cầu (S).
B.Viết phương trình mặt phẳng (P) tiếp xúc với mặt cầu (S) và song song với hai đường thẳng và
ĐÁP ÁN
I.Trắc nghiệm:(4 đ)
Câu ĐA
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
A
X
X
X
X
X
X
X
X
B
C
X
D
X
II.Tự luận:
Câu 1:
A.
+Tính được 1 điểm
+ Chỉ được 0,5 điểm
+ Lập được 0,5 điểm
B. + Lập được 0,5 điểm
+ Tìm được 0,5 điểm
+ Tìm được 0,5 điểm
Câu 2:
A.
+ Tìm được tâm 0,5 điểm
B.
+ Viết được 1 điểm
+ Tìm được 0,5 điểm
+ Kết luận có hai mặt phẳng (P) là
File đính kèm:
- ĐỀ KIỂM TRA HÌNH HỌC 11 CHƯƠNG 3.doc