Đề cương ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2009-2010

Ngày nay nước ta đang tiến hành cuộc đổi mới đẩy mạnh cụng nghiệp hoỏ - hiện đại hoỏ đất nước. Giỏo dục đào tạo phải thực sự trở thành quốc sỏch hàng đầu. Vỡ vậy cần cải tiến chất lượng dạy và học, khắc phục những tồn tại trong ngành giỏo dục là một việc làm cần thiết.Trong đú đổi mới cỏch quản lý, chỉ đạo đổi mới phương phỏp dạy và học, ỏp dụng những phương phỏp giỏo dục hiện đại nhằm nõng cao chất lượng giỏo dục toàn diện xõy dựng những con người mới và thế hệ thiết tha gắn bú với lý tưởng độc lập và chủ nghĩa xó hội: cú đạo đức trong sỏng, cú ý chớ kiờn cường xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gỡn và phỏt huy những giỏ trị văn hoỏ của dõn tộc, cú năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoỏ nhõn loại, phỏt huy tiềm năng của dõn tộc và con người Việt Nam, cú ý thức cộng đồng và phỏt huy tớnh tớch cực của cỏ nhõn, làm chủ tri thức khoa học và cụng nghệ hiện đại, cú tư duy sỏng tạo, cú kỹ năng thực hành giỏi, cú tỏc phong cụng nghệ, cú tớnh tổ chức và kỷ luật, cú sức khoẻ, là những người kế thừa xõy dựng chủ nghĩa xó hội vừa "hồng" vừa "chuyờn" như lời căn dặn của Bỏc Hồ. Muốn thực hiện như vậy trước hết phải cú nguồn nhõn lực cú trỡnh độ văn hoỏ, trỡnh độ chuyờn mụn do ngành giỏo dục đào tạo cung cấp. Muốn vậy con người phải đào tạo bắt đầu từ khi vào ngưỡng cửa của nhà trường trong đú bậc tiểu học là bậc học nền tảng mà quan trọng nhất là việc nõng cao chất lượng dạy và học. Tuy vậy, đội ngũ giỏo viờn hiện nay trỡnh độ khụng đồng đều, cú nhiều giỏo viờn năng lực giảng dạy cũn hạn chế. Cho nờn cần phải chăm lo đổi mới phương phỏp dạy học, nõng cao chất lượng chuyờn mụn và năng lực sư phạm cho giỏo viờn. Quản lý cú chất lượng quỏ trỡnh dạy học trờn lớp của thầy(cụ) cũng như đỏnh giỏ kết quả học tập của học sinh là một việc làm cú ý nghĩa chiến lược của người quản lý giỏo dục.

 

doc1 trang | Chia sẻ: thuongdt2498 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Học kỳ I - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương ôn tập học kì I. Năm hoc 2009-2010 môn Giáo dục công dân 9 1. Thế nào là chí công vô tư ? Những biểu hiện của người chí công vô tư ? ý nghĩa và cách rèn luyện ? 2. Kể một câu chuyện về người có phẩm chất chí công vô tư ? 3. Thế nào là tự chủ? Những biểu hiện của người sống tự chủ ? ý nghĩa của việc sống tự chủ ? Tìm những câu danh ngôn, tục ngnữ, ca dao nói về tính tự chủ ? 4. Thế nào là dân chủ và kỉ luật ? ý nghĩa và mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật ? 5. Tại sao nói “ Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh của tập thể”. Lấy dẫn chứng để chứng minh. 6. Bảo vệ hoà bình là gì ? Tại sao cần phải ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình ? Con người cần làm gì để ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình ? 7. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là gì ? ý nghĩa của việc thực hiện mối quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? 8. Hợp tác là gì ? Tại sao trong bối cảnh hiện nay các nước phải đẩy mạnh sự hợp tác quốc tế ? Nêu nguyên tắc hợp tác của đảng và Nhà nước ta? 9. HS cần làm gì để rèn luyện tinh thần hợp tác ? kể tên một số công trình hợp tác giữa nước ta với nước ngoài ? 10.Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì ? kể tên một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Tại sao phải kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? 11. Thế nào là năng động, sáng tạo ? ý nghĩa, cách rèn luyện ? 12. Thế nào là làm việc năng suet, chất lượng, hiệu quả ? ý nghĩa, cách rèn luyện ? 13. Lí tưởng sống là gì ? Nêu biểu hiện và ý nghĩa của việc sống có lí tưởng ? 14. Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì ? để thực hiện lí tưởng đó thanh niên cần phải làm gì ? Nêu ví dụ về tấm gương thanh niên sống có lí tưởng. 15. Xem lại các bài tập trong SGK.

File đính kèm:

  • docde cuong on tap GDCD 9 ki 1.doc
Giáo án liên quan