Đề cương ôn tập kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Quan
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thanh Quan, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HỌC KÌ I
Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
Năm học 2019 – 2020
I. Kiến thức cần nhớ: Học sinh ôn tập các bài theo các nội dung sau:
1. Bài 1: Chí công vô tư
-Thế nào là chí công vô tư?Nêu biểu hiện của chí công vô tư và thiếu chí công vô
tư?
- Nêu ý nghĩa của chí công vô tư?
2. Bài 2: Tự chủ
- Thế nào là tự chủ? Nêu những biểu hiện của tự chủ?
- Nêu ý nghĩa của tự chủ? Làm thế nào để rèn luyện sự tự chủ trong cuộc sống?
3. Bài 3: Dân chủ và kỉ luật
- Thế nào là dân chủ, kỉ luật? Nêu mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật?
- Nêu ý nghĩa của việc phát huy dân chủ và kỉ luật?
- Lấy ví dụ những hành vi thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật của học sinh.
4. Bài 4: Bảo vệ hòa bình
- Thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình?
- Tại sao vẫn cần đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ hòa bình trong thời đại ngày
nay?
- Học sinh chúng ta cần làm gì để góp phần bảo vệ hòa bình?
5. Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
- Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Ý nghĩa của việc xây
dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc?
6. Bài 6: Hợp tác cùng phát triển
- Thế nào là hợp tác cùng phát triển? Nêu nguyên tắc để hợp tác và vai trò của
hợp tác?
- Kể tên một số tổ chức quốc tế mà Việt Nam tham gia?
7. Bài 7: Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể tên các truyền thống tốt đẹp của
dân tộc ta?
- Nêu ý nghĩa của việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
- Học sinh cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta?
8. Bài 8: Năng động sáng tạo
- Thế nào là năng động, sáng tạo? Lấy ví dụ về biểu hiện của năng động sáng tạo
trong học sinh?
- Nêu vai trò của năng động, sáng tạo? Học sinh cần làm gì để trở thành người
năng động sáng tạo?s
9. Bài 9: Làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả
- Thế nào là làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả? Em hãy nêu ý nghĩa của
làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả?
II.Phần bài tập:
HS ôn tập theo các dạng bài: 1.Dạng 1 : Bài tập nhận biết hành vi hoặc biểu hiện đúng, sai
2. Dạng 2 :Bài tập liên hệ : Lấy ví dụ cụ thể về những hành vi, biểu hiện của tự
chủ, chí công vô tư, năng động sáng tạo, hành động kế thừa và phát huy truyền
thống tốt đẹp của dân tộc .
3.Dạng 3 : Bài tập tình huống
Cho một tình huống cụ thể
Yêu cầu : Nhận xét hành vi trong tình huống,giải thích tại sao và nêu cách ứng xử.
4.Dạng 4 : Bài tập giải thích : Giải thích một ý kiến hoặc một nhận định
Lưu ý : Học sinh ôn lại các bài tập trong SGK, sách bài tập để nắm chắc kiến
thức và các dạng bài.
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop.docx