Đề cương ôn tập học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Lê Lợi
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Lê Lợi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP VĂN 6 HỌC KỲ I (2019-2020 )
ĐỀ 1 Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm):
 Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
 SỰ TÍCH HOA CÚC TRẮNG
 Ngày xưa có một cô bé sống cùng mẹ trong một túp lều tranh dột nát 
nhưng đó là một bé gái vô cùng hiếu thảo. Thật không may mẹ của cô bé lại 
bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa, và 
cô bé vô cùng buồn bã.
 Một lần đang ngồi khóc bên đường, bỗng có một ông lão đi qua thấy 
lạ bèn dừng lại hỏi khi biết sự tình ông già nói với cô bé :
 - Cháu hãy vào rừng và đến bên gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hái 
lấy một bông hoa duy nhất trên đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là 
mẹ cháu sống được bằng đấy ngày.
 Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới tìm thấy bông hoa trắng đó. 
Phải khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ 
có một cánh hai cánh ba cánh bốn cánh. Chỉ có bốn cánh hoa là sao chứ? 
Chẳng nhẽ mẹ cô chỉ sống được bàng đấy ngày thôi sao? 
 Không đành lòng, cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn 
thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên 
nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Từ đó, người đời gọi bông hoa ấy 
là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình. 
(truyencotich.vn/truyen-co-tich/co-tich-viet-nam/su-tich-bong-hoa-cuc.html)
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên?
 Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng 
cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều 
cánh dần lên nhiều đến mức không còn đếm được nữa”.
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
Phần 2: làm văn (7đ): Hãy kể một câu chuyện có tựa đề: Tình yêu thương.
ĐỀ 2 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
 Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
 Một người đàn ông dừng lại ở cửa tiệm bán hoa để đặt hoa tặng mẹ 
của mình. Mẹ của ông ở xa cách đây hơn 200 dặm và ông sẽ nhờ cửa tiệm 
giao hoa đến tận tay cho bà. Khi ông bước ra khỏi xe, ông đột nhiên chú ý 
đến một cô gái trẻ đang khóc thút thít bên lề đường. Ông hỏi cô gái có sao 
không, cô trả lời, “Cháu muốn mua hoa hồng tặng mẹ. Nhưng cháu chỉ có 
75 cent nhưng hoa hồng thì đến 2 dollar. Người đàn ông mỉm cười và nói: “Đi với chú. Chú sẽ mua cho cháu 
một bông hồng.” Ông mua cho cô bé hoa hồng như đã hứa và đặt hoa giao 
đến tận nhà mẹ mình. Khi họ rời khỏi, ông ngỏ ý chở cô bé về nhà. Cô bé 
đồng ý để ông chở đến chỗ mẹ của mình. Cô chỉ cho ông đến một nơi vắng 
vẻ, phải đến khi dừng xe lại người đàn ông mới nhận ra đó là một nghĩa 
trang. Và cô gái đã đặt bông hoa ấy lên một ngôi mộ sạch sẽ.
 Người đàn ông trở về cửa tiệm hoa, hủy gói giao hoa và ông ta đã 
mua hẳn một bó hoa to, lái xe đến thẳng nhà của mẹ mình, ngôi nhà cách 
nơi đấy hơn hai trăm dặm đường đi nhưng cuộc gặp gỡ cô gái đã cho ông 
hiểu rằng, nếu hôm nay ông không đến, có khi ngày mai ông sẽ chẳng còn 
cơ hội để đến nữa.
(Theo gia-dinh)
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên.
Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “cuộc gặp gỡ cô gái đã cho ông hiểu rằng, 
nếu hôm nay ông không đến, có khi ngày mai ông sẽ chẳng còn cơ hội để 
đến nữa.”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung văn bản ?
PHẦN 2: LÀM VĂN (7 đ)
 Kể về một người bạn của em trong một thời điểm đáng nhớ.
ĐỀ 3Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 "Đôi vai của mẹ thành chai từ bao giờ con không biết. Trên đôi vai ấy ai để 
chiếc bánh dày vào. Bánh dày màu nâu sẫm, có lúc nứt ra. Mẹ cởi trần, 
mặc yếm mà gánh. Lưng mẹ hoàn toàn là một bãi xém nồi. Mẹ gánh củi đi 
bán. Mẹ gánh thóc từ đâu về suốt đêm xay giã để bán, để lấy tấm mà ăn, lấy 
cám nuôi lợn. Tháng nào mẹ cũng gánh gạo đi một ngày đường ròng rã đến 
nơi con trọ học...Đôi vai ấy, con tin rằng suốt đời mẹ, không bao giờ trở lại 
lành lặn như đôi vai người thường đâu mẹ ạ. Nhưng chính đôi vai xương 
xẩu, bé nhỏ, mỏng manh ấy lại gánh được bao thứ mà người thường không 
thể gánh nổi."(Tuổi thơ im lặng – Duy Khán,)
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? 
Câu 2:Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở đoạn trích trên? Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “Đôi vai ấy, con tin rằng suốt đời mẹ, 
không bao giờ trở lại lành lặn như đôi vai người thường đâu mẹ ạ.”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung văn bản ?
 Phần 2: Làm văn (7 điểm)Kể một câu chuyện về người thân yêu.
ĐỀ 4 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 Một con chuột rơi vào trong lu gạo, số gạo trong lu vẫn còn một 
 nửa, sự cố ngoài ý muốn này khiến nó vui mừng không sao tả được.
 Sau khi xác định là không có nguy hiểm gì, nó liền bắt đầu cuộc sống ăn 
 rồi lại ngủ, ngủ rồi lại ăn trong cái lu gạo.
 Rất mau, lu gạo sắp cạn kiệt, nhưng nó rốt cuộc vẫn không thoát khỏi 
 sự cám dỗ của những hạt gạo, nên tiếp tục ở lại trong lu. Cuối cùng, 
 gạo đã ăn hết, chuột ta mới phát hiện rằng mình không thể nhảy ra 
 ngoài được nữa, lực bất tòng tâm.
 nen-doc/download
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản câu trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên?
 Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “Cuối cùng, gạo đã ăn hết, 
 chuột ta mới phát hiện rằng mình không thể nhảy ra ngoài được nữa, 
 lực bất tòng tâm.”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
 PHẦN 2: TẬP LÀM VĂN (7 điểm)
 Kể chuyện một lần mắc lỗi ( với bạn bè, cha mẹ, thầy cô...)
ĐỀ 5 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 Câu chuyện của hai hạt mầm
 Có hai hạt mầm nằm cạnh nhau trên một mảnh đất màu mỡ. Hạt mầm 
 thứ nhất nói: 
 - Tôi muốn lớn lên thật nhanh. Tôi muốn bén rễ sâu xuống lòng đất và 
 đâm chồi nảy lộc xuyên qua lớp đất cứng phía trên...Tôi muốn nở ra 
 những cánh hoa dịu dàng như dấu hiệu chào đón mùa xuân... Tôi muốn 
 cảm nhận sự ấm áp của ánh mặt trời và thưởng thức những giọt sương 
 mai đọng trên cành lá.
 Và rồi hạt mầm mọc lên.
 Hạt mầm thứ hai bảo: - Tôi sợ lắm. Nếu bén những nhánh rễ vào lòng đất sâu bên dưới, tôi 
 không biết sẽ gặp phải điều gì ở nơi tối tăm đó. Và giả như những chồi 
 non của tôi có mọc ra, đám côn trùng sẽ kéo đến và nuốt ngay lấy chúng. 
 Một ngày nào đó, nếu những bông hoa của tôi có thể nở ra được thì bọn 
 trẻ con cũng sẽ vặt lấy mà đùa nghịch thôi. Không, tốt hơn hết là tôi nên 
 nằm ở đây cho đến khi cảm thấy thật an toàn đã.
 Và rồi hạt mầm nằm im và chờ đợi.
 Một ngày nọ, một chú gà đi loanh quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy 
 hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt đất bèn mổ ngay lập tức. 
 (Thảo Nguyên, Nguồn: Hạt giống tâm hồn - Từ những điều bình dị - 
 First News và NXB Tổng hợp TPHCM phối hợp ấn hành)
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên?
 Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “Một ngày nọ, một chú gà đi loanh 
 quanh trong vườn tìm thức ăn, thấy hạt mầm nằm lạc lõng trên mặt 
 đất bèn mổ ngay lập tức. .”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
 PHẦN 2: TẬP LÀM VĂN (7 điểm) Kể về một việc tốt em đã làm.
ĐỀ 6 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 Một cậu bé nọ có tính rất xấu là rất hay nổi nóng.Một hôm, cha cậu bé 
đưa cho cậu một túi đinh rồi nói với cậu: “Mỗi khi con nổi nóng với ai đó 
thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên chiếc hàng rào gỗ".
 Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng 
sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế dần cơn giận của mình và số lượng 
đinh cậu đóng lên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế 
cơn giận của mình dễ hơn là phải đi đóng một cây đinh lên hàng rào.
 (Trích Câu chuyện về những chiếc đinh, 
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên? Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn 
 giận của mình dễ hơn là phải đi đóng một cây đinh lên hàng rào.”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
 PHẦN 2: TẬP LÀM VĂN (7 điểm)
 Kể về một câu chuyện có nhan đề: Món quà .
 ĐỀ 7
 PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
 NGƯỜI ĂN XIN
 Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, 
 đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi. 
 Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, 
chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run 
run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông:
 - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả. Ông nhìn tôi chăm 
chăm, đôi môi nở nụ cười: 
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu 
ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông. 
 (Theo Tuốc-ghê-nhép)
 Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 
 Câu 2: Tìm danh từ có trong các câu được gạch chân ở văn bản trên?
Câu 3:Nêu ý nghĩa của chi tiết “- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã 
cho lão rồi. Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một 
cái gì đó của ông.”
 Câu 4: Nêu ngắn gọn nội dung của văn bản?
II. PHẦN LÀM VĂN. (7,0 điểm) Kể một câu chuyện về người tử tế mà 
em biết. 
            File đính kèm:
 de_cuong_on_tap_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020.doc de_cuong_on_tap_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2020.doc





