Câu 1; Nêu nội dung các nhóm quyền trong công ước LHQ về quyền trẻ em.
Nêu 3 hành vi vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em càn làm gì để hạn chế những vi phạm đó?
Câu 2: Công dân là gì? Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước?
Em sẽ làm gì khi còn là HS để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước?
Câu 3: Nêu những quy tắc của đối với người đi bộ, đi xe đạp? Em sẽ làm gì khi thấy trên đường coa 1 hố ga bị mất nắp? Giải thích vì sao em làm như vậy?
Câu 4: Nêu vai trò của học tập với mỗi người? Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập?
Bạn thân em định bỏ học lên Hà Nội kiếm tiền.Em sẽ khuyên bạn như thế nào để bạn tiếp tục đi học.
Câu 5: Thế nào là quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khoẻ danh dự và nhân phẩm.Pháp luật nước ta quy định như thế nào về nhóm quyền này.?
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3085 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì II môn Giáo dục công dân 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đề cương ôn tập học kì II. Môn GDCD 6
I.Lí thuyết –Tự luận
Câu 1; Nêu nội dung các nhóm quyền trong công ước LHQ về quyền trẻ em.
Nêu 3 hành vi vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em càn làm gì để hạn chế những vi phạm đó?
Câu 2: Công dân là gì? Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một nước?
Em sẽ làm gì khi còn là HS để sau này góp phần xây dựng quê hương đất nước?
Câu 3: Nêu những quy tắc của đối với người đi bộ, đi xe đạp? Em sẽ làm gì khi thấy trên đường coa 1 hố ga bị mất nắp? Giải thích vì sao em làm như vậy?
Câu 4: Nêu vai trò của học tập với mỗi người? Pháp luật nước ta quy định như thế nào về quyền và nghĩa vụ học tập?
Bạn thân em định bỏ học lên Hà Nội kiếm tiền.Em sẽ khuyên bạn như thế nào để bạn tiếp tục đi học.
Câu 5: Thế nào là quyền được pháp luật bảo hộ về tính mạng thân thể sức khoẻ danh dự và nhân phẩm.Pháp luật nước ta quy định như thế nào về nhóm quyền này.?
Khi thân thể bị người khác xâm hại em sẽ ứng xử như thế nào?
Câu 6.Thế nào là quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở.Chúng ta có thái độ như thế nào như thế nào với nhóm quyền này? Em sẽ làm gì để thực hiện tốt quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân.
II.Bài tập
Bài 1: (37-38)
Bài 1:(42)
Bài 5:(48)
Bài 3,4 (45-46)
Đề cương ôn tập học kì II. Môn GDCD 7
I.Lí thuyết –Tự luận
Câu 1; Thế nào là sống và làm việc có kế hoạch? Yêu cầu và nghiã của sống và làm việc có kế hoạch?
Câu 2: Hãy nêu các quyền và bổn phận của trẻ em ? Bản thân em đã được hưởng các quyền đó chưa? Vì sao?
Câu 3: Thế nào là môi trường? Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Câu 4: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên có vai trò như thế nào? Là học sinh, em sẽ phải làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Câu 5: Thế nào là di sản văn hoá vật thể? Di sản văn hoá phi vật thể? Cho ví dụ? Là học sinh em phải làm gì để bảo vệ di sản văn hoá?
Câu 6.Thế nào là quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo? Phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan?
Câu 7: Nêu những điểm khác nhau cơ bản của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa và Nhà nước Tư bản chủ nghĩa?
Câu 8: Vẽ sơ đồ phân công và phân cấp Bộ máy Nhà nước?
II.Bài tập
Xem lại dạng bài tập trắc nghiệm: bài a (T41- SGK); bài a,b (T46 – SGK) ; bài a (T50 – SGK)
Xem lại dạng bài tập tình huống: Bài d,đ (T42 – SGK); Bài c (T46 – SGK)
Một số bài tập gợi
bài 1,2 (38 – Bài tập tình huống)
bài 2 (40 – Bài tập tình huống)
bài 1,2 (45 – Bài tập tình huống)
bài 2 (49 – Bài tập tình huống)
Đề cương ôn tập học kì II. Môn GDCD 9
I.Lí thuyết –Tự luận
Câu 1; Thế nào là trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước? Em có nhận xét gì về biểu hiện của một số học sinh hiện nay như đua xe máy, lười học, nghiện hút ma túy?
Câu 2: Hôn nhân là gì ? các quy định của pháp luật về hôn nhân? Những hậu quả xấu do tảo hôn gây ra với bản thân, gia đình và xã hội? (của người tảo hôn)
Câu 3: Kinh doanh là gì? Thế nào là quyên tự do kinh doanh? Em có đồng ý với quan niệm sau đây không? Vì sao?
“ Công dân có quyền kinh doanh bất cứ nghề gì, hàng gì”
Câu 4: Lao động là gì? Thế nào là quyên và nghĩa vụ lao động của công dân? Để trở thành người lao động tốt, công dân có ích cho xã hội , ngay từ bây giờ các em cần phải làm gì?
Câu 5: Thế nào là quyềntham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội? Công dân tham gia bằng những cách nào?
Em có tán thành quan điểm dưới đây không? Vì sao?
‘ Chỉ có cán bộ công chức Nhà nước mới có quyền tham gia quản lý Nhà nước”
Câu 6.Bảo vệ tổ quốc là gì? Bao gồm những việc làm nào? Em sẽ làm gì trong tình huống sau? Giải thích?
‘ Em có giấy gọi nhập ngũ. Hay tin mẹ em không muốn xa con nên buồn bã, khóc lóc và muốn tìm mọi cách để xin cho em ở nhà”
II.Bài tập
bài 6 (T39 )
bài 1 (T43)
bài 3 (T47)
bài 1,2, 3 (T50); bài 1 (T59); bài 1 T65)
Đề cương ôn tập học kì II. Môn GDCD 8
I.Lí thuyết –Tự luận
- Yêu cầu HS nắm được các khái niệm, các quy định của pháp luật, trách nhiệm của công dân đối với các đơn vị kiến thức sau:
+ Phòng chống tệ nạn xã hội
+ Phòng chống nhiễm HIV/ AIDS
+ Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
+ Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản người khác
+ Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản của Nhà nước và lợi ích công cộng.
+ Quyền khiếu nại, tố cáo công dân
+ Quyền tự do ngôn luận
+ Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam
+ Pháp luật nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
II.Bài tập
Bài tập trắc nghiệm: bài 3 (T40), bài 1 (T43), bài 4 (T47)
Bài tập tình huống: bài 2, 3 T 46; bài 1,2 T49; bài 1,2 T52
File đính kèm:
- De cuong on tap hoc ki II Nam Hoc 20072008.doc