Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Văn Quán
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Văn Quán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT HÀ ĐÔNG
TRƯỜNG THCS VĂN QUÁN
NHÓM NGỮ VĂN 8
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 HKI
Năm học: 2019-2020
A.KIẾN THỨC CẦN NHỚ
I. PHẦN VĂN HỌC :
1. Truyện kí Việt Nam: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắt văn bản, nội
dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật, vận dụng làm bài văn tự sự hoặc thuyết
minh về tác giả- tác phẩm.
1. Tôi đi học (Thanh Tịnh)
2. Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)
3. Lão Hạc (Nam Cao)
4. Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn-Ngô Tất Tố)
2. Văn học nước ngoài: Cần nắm được tác giả, xuất xứ văn bản, tóm tắt văn bản, nội
dung, nghệ thuật, cảm nhận được về nhân vật.
1. Cô bé bán diêm (Truyện cổ An -đec-xen)
2. Chiếc lá cuối cùng (O.Hen-ri)
3. Văn bản nhật dụng: Cần học nội dung ý nghĩa, áp dụng viết đoạn văn vận dụng
liên hệ thực tế cuộc sống bản thân và Viết Bài văn Nghị luận xã hội.
1. Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000
2. Ôn dịch, thuốc lá
4. Thơ Việt Nam đầu TK XX: Cần nắm được tác giả, hoàn cảnh sáng tác, thể thơ,
thuộc thơ, nội dung, nghệ thuật, phân tích được những câu thơ, khổ thơ đặc sắc.
1. Đập đá ở Côn Lôn (Phan Châu Trinh)
II. PHẦN TIẾNG VIỆT
1. Từ vựng
- Học sinh cần nắm được đặc điểm và tác dụng của các từ tượng thanh, tượng hình.
Cách sử dụng các từ vựng đó.
- Học sinh cần nắm được đặc điểm của các biện pháp tu từ, tác dụng của các biện pháp
tu từ đó trong đoạn văn, thơ cụ thể.
2. Ngữ pháp
- Học sinh nắm được đặc điểm, công dụng của trợ từ, thán từ, tình thái từ.
- Cấu tạo của câu ghép, phương tiện nối các vế câu ghép và các mối quan hệ trong câu
ghép. Đặc biệt là áp dụng vào viết đoạn văn.
III. PHẦN TẬP LÀM VĂN
1. Xây dựng đoạn văn trong văn bản
Học sinh cần nắm được:
- Đặc điểm của đoạn văn.
- Các cách viết đoạn văn : diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp.
2.Văn tự sự
Học sinh cần nắm được:
- Ngôi kể trong văn tự sự.
- Các bước xây dựng một đoạn văn tự sự có sử dụng các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
1 - Dàn ý của bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.
3.Văn thuyết minh
Học sinh cần nắm được:
- Đặc điểm của văn thuyết minh.
- Phương pháp thuyết minh.
- Cách làm bài văn thuyết minh.
- Các dạng bài văn thuyết minh.
* Chú ý dạng bài thuyết minh về tác giả, tác phẩm, thể loại văn học
4. Văn nghị luận:
- Phân tích được nhân vật
- Phân tích được đoạn văn, thơ.
B. BÀI TẬP VẬN DỤNG
1. Em hãy cho biết nguyên nhân và ý nghĩa cái chết của lão Hạc? Qua đó ta thấy đuợc
phẩm chất gì của lão Hạc?
2.Viết đoạn văn theo lối diễn dịch khoảng 15 câu cảm nhận về nhân vật Lão Hạc trong
truyện ngắn cùng tên của Nam Cao.
3. Qua hai nhân vật chị Dậu và Lão Hạc em hãy viết bài văn ngắn nêu suy nghĩ về số phận và
phẩm chất người nông dân Việt Nam trong xã hội cũ.
4.Từ truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O.Hen-ri, theo em vì sao Chiếc lá cuối cùng
được coi là kiệt tác của cụ Bơ-men ?
5. Phân tích ý nghĩa của việc dùng dấu phẩy trong đầu đề của văn bản Ôn dịch, thuốc
lá. Có thể sửa thành Ôn dich thuốc lá hoặc Thuốc lá là một loại ôn dịch được không?
Vì sao ?
6. Viết đoạn văn diễn dịch trình bày nguyên nhân và tác hại của việc sử dụng bao bì
ni lông.
7. Viết đoạn văn quy nạp trình bày tác hại của việc sử dụng thuốc lá.
8. Bốn câu thơ đầu của bài thơ Đập đá ở Côn Lôn có hai lớp nghĩa . Hai lớp nghĩa đó
là gì ? Phân tích giá trị nghệ thuật của những câu thơ đó. Nhận xét về khẩu khí của tác
giả ?
9. Bèn c©u th¬ cuèi béc lé trùc tiÕp nh÷ng c¶m xóc vµ suy nghÜ cña t¸c gi¶. Em h·y
t×m hiÓu ý nghÜa nh÷ng c©u th¬ nµy vµ c¸ch thøc biÓu hiÖn c¶m xóc cña t¸c gi¶?
10. Cho câu chủ đề "Đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng đã thể hiện
tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng đối với mẹ của mình" Hãy viết một đoạn văn
diễn dịch làm rõ câu chủ đề trên.
11. Ở bốn câu thơ cuối bài Đập đá ở Côn Lôn, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ
thuật gì? Nêu tác dụng của các biện pháp nghệ thuật đó.
12. Thuyết minh về thể thơ Thất ngôn bát cú Đường luật.
2
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2019_2020.doc