Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Hòa Nam
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS Hòa Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP LỚP 8 HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN
I.PHẦN VĂN:
- HS cần nắm vững các kiến thức như: Tên tác giả, tên tác phẩm, thể loại, phương thức biểu đạt , nội
dung , nghệ thuật của những văn bản đã học:
Tác phẩm Tác giả-Phong cách Hoàn cảnh ra Ý nghĩa Văn bản
sáng tác đời
Tôi đi học -Thanh Tịnh. In trong tập “Quê
-Là nhà văn có sáng mẹ”, xuất bản Buổi tựu trường đầu tiên sẽ mãi mãi
tác từ trước CM năm 1941. không bao giờ quên trong kí ức nhà
tháng Tám ở các thể văn Thanh Tịnh.
loại thơ, truyện;
Sáng tác của Thanh
Tịnh toát lên vẻ đẹp
đắm thắm, êm dịu,
trong trẻo.
Trong lòng mẹ Nguyên Hồng Chương IV của
(1918-1982) , là nhà tập hồi kí Tình mẫu tử là mạch nguồn tình cảm
văn của những “Những ngày thơ không bao giờ vơi trong tâm hồn con
người cùng khổ, có ấu” người.
nhiều sáng tác ở thể
loại tiểu thuyết, kí
thơ.
Tức nước vỡ bờ Ngô Tất Tố (1893- Nắm ở chương Với cảm quan nhạy bén, nhà văn
1954)là nhà văn xuất XVIII của tác Ngô Tất Tố đã phản ánh hiện thực về
sắc của trào lưu hiện phẩm “Tắt đèn” sức phản kháng mãnh liệt chống lại
thức trước Cách áp bức của những người nông dân
mạng; là người am hiền lành, chất phác.
tường trên nhiều
lĩnh vức nghiên cứu,
học thuật , sáng tác.
Lão Hạc Nam Cao (1915- “Lão Hạc”là tác Văn bản thể hiện phẩm giá của người
1951)là nhà văn đã phẩm tiêu biểu nông dân không bị hoen ố cho dù
đóng góp cho nền của nhà văn Nam phải sống trong cảnh khốn cùng.
văn học dân tộc Cao được đăng
những tác phẩm hiện báo lần đầu năm
thực xuất sắc viết về 1943.
đề tài người nông
dân nghèo bị áp bức
và người trí thức
nghèo sống mòn
mỏi trong xã hội cũ.
Cô bé bán diêm An-đéc-xen (1805- Cô bé bán diêm Truyện thể hiện niềm thương cảm
1 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
1875) là nhà văn là một trong sâu sắc của nhà văn đối với những số
Đan Mạch ,”người những nhà văn phận bất hạnh.
kể chuyện cổ tích” nổi tiếng của nhà
nổi tiếng thế giới, văn.
truyện của ông đem
đến cho độc giả cảm
nhận về niềm tin và
lòng thương yêu đối
với con người.
Đánh nhau với cối Xec-van-tet (1547- Tác phẩm tiêu Kể câu chuyện về sự thất bại của
xay gió 1616), là nhà văn biểu của ông là Đôn-ki-hô-tê đánh nhau với cối xay
Tây Ban Nha. tiểu thuyết Đôn- gió , nhà văn chế giễu lí tưởng hiệp
ki-hô-tê sĩ phiêu lưu hão huyền, phê phán thói
thực dụng thiển cận của con người
trong đời sống xã hội..
Chiếc lá cuối cùng Ô Hen-ry (1862- Đoạn trích là Chiếc lá cuối cùng là câu chuyện
1910) là nhà văn Mĩ phần cuối của cảm động về tình yêu thương giữa
chuyên viết truyện truyện ngắn cùng những người nghệ sĩ nghèo . Qua đó,
ngắn . Tinh thần tên tác giả thể hiện quan niệm của mình
nhân đạo cao cả về mục đích của sáng tạo nghệ thuật.
được thể hiện một
cách cảm động là
điểm nổi bật trong
các tác phẩm của
ông.
Hai cây phong Ai-ma-tôp (1928- Đoạn trích thuộc Hai cây phong là biểu tượng của tình
2008) là nhà văn phần đầu truyện yêu quê hương sâu nặng gắn liền với
nước Cư-rư-gư-xtan. “Người thầy đầu những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của
tiên” người nghệ sĩ làng Ku-ku-rêu.
Thông tin về ngày . Ra đời ngày 22- Nhận thức về tác dụng của một hành
Trái đất năm 2000 04-2000 nhân lần động nhỏ, có tính khả thi trong việc
đầu tiên Vn tham môi trường Trái Đất.
gia Ngày Trái
Đất
Ôn dịch, thuốc lá Nguyễn Khắc Viện Với những phân tích khoa học, tác
giả đã chỉ ra tác hại của việc hút
thuốc lá đối vối đời sống con người,
từ đó phê phán và kêu gọi mọi ngừa
ngăn ngừa tệ nạn hút thuốc lá.
Bài toán dân số Thái An VB nêu lên vấn đề thời sự của đời
sống hiện tại: Dân số và tương lai
của dân tộc, nhân loại.
II.PHẦN TIẾNG VIỆT :
1/ Cấp độ khái quát nghĩa của từ:
Nghĩa của một từ ngữ có thể rộng hơn hoặc hẹp hơn nghĩa của từ ngữ khác:
2 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
-Một từ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một
số từ ngữ khác.
-Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi
nghĩa của một từ ngữ khác.
-Một từ ngừ có nghĩa rộng đối với những từ ngữ này , đồng thời có thể có nghĩa hẹp đối với một từ
ngữ khác.
VD: Giáo dục Thầy giáo: Thầy giáo dạy Toán, Thầy giáo dạy Văn
Học sinh: Học sinh giỏi, HS yếu
2.Trường từ vựng: Là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa.
VD:Y phục: quần áo, giày dép, mũ nón
3. Từ tượng hình-Từ tượng thanh:
-Từ tượng hình: là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật
-Từ tượng thanh: là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người.
4.Từ địa phương và biệt ngữ xã hội:
-Từ địa phương: là từ ngữ chỉ sử dụng ở một hoặc một số địa phương nhất định
-Biệt ngữ xã hội: chỉ được dùng trong một tầng lớp xã hội nhất định.
5.Trợ từ: Là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ
đánh giá sự vật, sự việc được nói đến ở từ ngữ đó.
VD: những, có, chính, đích, ngay
6. Thán từ: Là những từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp.
Thán từ gồm có hai loại chính:
-Thán từ bộc lộ tình cảm, cảm xúc: a, ái, ơ, ôi, ô hay, than ôi, trời ơi
-Thán từ gọi đáp: này, vâng, dạ, ừ
7. Tình thái từ:
Là những từ được thêm vào câu để tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán, và để biểu thị các
sắc thái tình cảm của người nói.
Tình thái từ gồm một số loại đáng chú ý:
-Tình thái từ nghi vấn
- Tình thái từ cầu khiến
- Tình thán từ cảm thán
-Tình thái từ biểu thị sắc thái tình cảm.
8.Nói quá: Là biện pháp tu từ phóng đại qui mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để
nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.
9.Nói giảm nói tránh: Là một biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị , uyển chuyển, tránh gây
cảm giác quá đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục, thiếu lịch sự.
10. Câu ghép: Là những câu do hai hoặc nhiều cụm C-V không bao chứa nhau tạo thành. Mỗi cụm
C-V này được gọi là một vế câu.
Quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép:
- QH nguyên nhân
- QH điều kiện (giả thiết)
- QH tương phản
- QH tăng tiến
- QH lựa chọn
- QH bổ sung
- QH nối tiếp
3 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
- QH đồng thời
- QH giải thích.
11. Dấu ngoặc đơn: dùng để đánh dâu phần chú thích (giải thích, thuyết minh, bổ sung thêm)
12. Dấu hai chấm: dùng để:
- Đánh dâu phần giải thích, thuyết minh cho một phần trước đó
- Đánh dấu lời dẫn trực tiếp (dùng với dấu ngoặc kép) hay lời đối thoại (dùng với dâu gạch ngang).
13. Dấu ngoặc kép: dùng để:
- Đánh dấu từ ngữ, câu, đoạn dẫn trực tiếp
- Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt hay có hàm ý mỉa mai.
- Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo, tập san, được dẫn
* THỰC HÀNH VIẾT ĐOẠN VĂN, BÀI VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
* Viết bất cứ chủ đề nào cũng tuân thủ 4 nội dung sau:
- Thực trạng
- Nguyên nhân
- Tác hại (Hậu quả)
- Phương hướng khắc phục
* Các cách viết
- Diễn dịch: Câu chủ đề nằm đầu đoạn.
- Quy nạp: Câu chủ đề nằm cuối đoạn
- Tổng- phân -hợp : Câu chủ đề nằm đầu đoạn và câu chốt (tương đương câu CĐ) nằm ở cuối
đoạn.
* Chủ đề 1. Tác hại của thuốc lá.
+ Thực trạng :
- Hiện nay nhiều người chết sớm do hút thuốc
- 1.3tr người Việt Nam rơi xuống mức đói nghèo và người hút mất 12-25 năm tuổi thọ.
+ Nguyên nhân
- Thiếu hiểu biết về tác hại thuốc lá
- Quan niệm sai trái và suy nghĩ lêch lạc
+ Tác hại ( Hậu quả)
- Đe dọa sức khỏe, tính mạng loài người (dẫn chứng : khói, chất oxitcacbon trong khói, chất hắc
ín, chất nicôtin gây các cưn bệnh như: ung hủ phổi, nhồi máu cơ tim,
- Ảnh hưởng sức khỏe những người xung quanh và cộng đồng.
- Dẫn đến sự bắt chước cho trẻ em. Hút thuốc, trôm cắp =>phạp pháp.
- Giảm khả năng sinh sản nam và nữ.
- Gây thiệt hại kinh tế lớn cho xã hội.
+ Phương hướng khắc phục
- Cấm quảng cáo thuốc lá.
- Phạt tiền những người hút
- Tuyên truyền cho mọi người thấy tác hại thuốc lá
* Chủ đề 2. Tác hại của sự gia tăng dân số
4 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
+ Thực trạng :
- Dân số đang tăng nhanh và không đều
- Nguy cơ bùng nổ dân số.
+ Nguyên nhân
- Sự suy nghĩ sai trái, lệch lạc đông con là tốt...
- Sinh đẻ không có kế hoạch.
+ Tác hại ( Hậu quả)
- Ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, gia đình và mọi mặt của đời sống xã hội.( không đủ lương
thực, thực phẩm....)
- Không đáp ứng được nhu cầu việc làm.
+ Phương hướng khắc phục
- Kế hoạch hóa sự sinh đẻ, giảm tỉ lệ sinh.
- Tuyên truyền tác hại của gia tăng dân số đến mọi người.
* Chủ đề 3. Tác hại của ô nhiễm môi trường.
+ Thực trạng :
- Ô nhiễm môi trường đang diễn ra khắp nơi.
- Ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm.
+ Nguyên nhân
- Chặt phá rừng làm nương rẫy
- Sử dụng bao ni lông và thuốc trừ sâu không hợp lý.
- Ý thức bảo vệ môi trường sống chưa cao
+ Tác hại ( Hậu quả)
- Ảnh hưởng sự phát triển của cây cối, xói mòn...
- Gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, phát sinh các dịch bệnh.
- Ảnh hưởng đến môi trường sống kém trong lành
- Gây ảnh hưởng xấu đến mĩ quan, cảnh quan
+ Phương hướng khắc phục
- Không sử dụng bao bì ni lông và các vật dụng làm ô nhiễm môi trường.
- Tuyên truyền cho mọi người để cùng nhau bảo vệ môi trường sống.
III.PHẦN TẬP LÀM VĂN:
*Thực hành viết đoạn văn:
- Từ VB “ Trong lòng mẹ” hãy nêu suy nghĩ của em về tình mẫu từ
- Suy nghĩ của em về tình bạn đẹp
-Từ VB “Ôn dịch, thuốc lá’ nêu suy nghĩ của em vể tác hại của việc hút thuốc lá
-Từ VB “ Thông tin trái đất năm 2000” trình bày suy nghĩ của em về tác hại của bao bì ni-lông với
môi trường sống.
- Từ VB “ Bài toàn dân số” trình bày suy nghĩ về ảnh hưởng của gia tăng dân số đối với đời sống
con người.
*Ôn tập văn tự sự:
-Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học
-Người ấy( bạn, thầy, người thân ) sống mãi trong tôi
-Kể lại ngày lễ khai giảng đầy xúc động
-Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích.
-Kể lại một lần mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn.
-Kể lại một việc làm khiến cha mẹ vui lòng.
5 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
*Ôn tập văn thuyết minh:
-Thuyết minh về cây bút máy hoặc cây bút bi
-Thuyết minh về chiếc phích nước
-Giới thiệu chiếc áo dài VN
-Giới thiệu chiếc nón lá VN
-Thuyết minh về một loài cây ( hoặc loài hoa) mà em biết.
LẬP DÀN Ý CHUNG:
Văn tự sự:
a. Mở bài: Thường giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện. (Cũng có khi
nêu kết quả của sự việc , số phận nhân vật trước)
b. Thân bài:
-Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định
(Trả lời các câu hỏi: Câu chuyện đã diễn ra ở đâu? Khi nào? Với ai? Như thế nào?)
-Trong khi kể , người viết thường kết hợp miêu tả sự việc , con người và thể hiện tình cảm , thái
độ của mình trước sự việc và con người được miêu tả.
c.Kết bài:
Thường nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc (người kể chuyện hay nhân vật nào đó)
Văn thuyết minh:
a. Mở bài: Giới thiệu đối tượng thuyết minh
b. Thân bài: Trình bày nguồn gốc lịch sử, cấu tạo, đặc điểm, lợi ích của đối tượng.
c. Kết bài: bày tỏ thái độ đối với đối tượng.
Ví dụ: Giới thiệu về chiếc nón lá Việt Nam
a. Mở bài: nêu một định nghĩa về chiếc nón lá Việt Nam.
b. Thân bài:
-Hình dáng chiếc nón như thế nào? Nón được làm bằng nguyên liệu gì? Cách làm nón ra sao? Nón
thường được sản xuất ở đâu? Vùng nào nổi tiếng về nghề làm nón? ( nón huế, nón Hà Tây )
-Nón có tác dụng như thế nào trong cuộc sống của người Việt Nam?
-Em có biết điệu múa tên là múa nón là gì không? (Múa “Quê tôi”)
-Em có nghĩ rằng nón đã trở thành biểu tượng của người phụ nữ Việt Nam không?
c.Kết bài: Cảm nghĩ về chiếc nón lá việt Nam.
A, Đề bài : Giới thiệu về chiếc bút bi
, Dàn bài
+ MB(1.5điểm) : Giới thiệu chung về chiếc bút
+ TB(7điểm):
- Bút là vật dụng dùng để làm gì?
- Có những loại bút gì ?(Bút chì ,bút bi,bút máy,bút lông )
- Kiểu dáng bút:có nắp, không có nắp thì như thế nào?
- Cấu tạo của bút (ngòi ,thân, nắp,ruột )
- Chất liệu để làm bút là gì? (Nhựa, kim loại )
- Cách sử dụng và cách bảo quản
+ KB(1.5điểm) : Vai trò của chiếc bút trong đời sống với con người
6 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
A, Đề bài : Thuyết minh về cái phích nước ( bình thuỷ)
Lập dàn bài
+ MB : Phích nước là một vật dụng dùng để giữ nước nóng
+ TB : 1, Cấu tạo :
- Vỏ của phích nước được làm bằng sắt hoặc bằng nhựa , có tranh trí đẹp mắt
- Nắp phích bằng nhôm hoặc bằng nhựa
- Nút phích thường bằng bấc hoặc bằng nhựa
- Ruột phích làm bằng thuỷ tinh có tráng thuỷ tinh để giữ nhiệt độ luôn nóng
2, Sử dụng :
- Ruột phích nước là bộ phận quan trọng nhất . Vì thế khi mua phích nước , ta nên mang nó ra
ngoài ánh sáng nhìn suốt từ trên miệng xuống đáy , ta có thể nhìn thấy điểm sáng màu tím ở chổ
van hút khí . Nếu điểm sáng càng nhỏ thì chứng tỏ công nghệ sản xuất van hút khí càng tốt vì
thế càng giữ nhiệt tốt hơn
- Phích nước mới mua về không nên đổ nước sôi vào ngay vìđang lặn mà gặp nóng đột ngột ,
phích nước dễ bị nứt bể . Ta nên chế nước ấm khoảng 50-69 độ vào trước 30 phút , rồi sau đó
mới chế nước nóng vào
3, Bảo quản
- Khi phích đựng nước dùng lâu , bên trong sẽ xuất hiện cáu bẩn . Ta có thể đổ vào trong phích
một ít giấm nóng , đậy chặt nắp lại , lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút , sau đó dùng nước lạnh rữa
sạch , chất cáu bẩn sẽ được tẩy hết
- Nếu ta muốn phích nước giữ được nước sôi lâu hơn , khi đổ nước vào phích , ta chớ rót đầy .
Hãy để một khoảng cách giữa nước sôi và nút phích vì hệ số truyền nhiệt của nước lớn hơn
không khí gần bằng 4 lần . Cho nên nếu rót đầy nước sôi , nhiệt dễ truyền ra vỏ phích nhờ môi
giới của nước . Nếu có một khoảng trống , không khí sẽ làm cho nhiệt truyền chậm hơn .
+ Kb : Phích nước là 1 vật dụng rất cần thiết cho mọi người trong sinh hoạt hằng ngày
Đề: Thuyết minh về một loài cây (loài hoa)
* Mở bài: Giới thiệu chung về loài hoa đó: Hoa gì, có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con
người?
*Thân bài; Nêu cụ thể:
- Nguồn gốc xuất xứ
- Đặc điểm- câu tạo- Chủng loại
- cách gieo trồng cách chăm sóc
- Giá trị của cây: giá trị kinh tế, giá trị tinh thần
*Kết bài:
Nêu nhận xét chung về lào cây đó.
MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO.
ĐỀ 1:
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“ Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây
bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
7 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành
hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”
Câu1. (1 điểm)Đoạn trích trên thuộc văn bản nào đã học? Cho biết tác giả của đoạn trích đó là ai?
Văn bản thuộc thể loại gì ? Chủ đề của văn bản đó là gì?
Câu 2: ( 1 điểm)Hãy tìm những từ láy được sử dụng trong đoạn văn trên? Biện pháp tu từ nào cũng
được sử dụng trong đoạn trích?
Câu 3: (2 điểm)Viết một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) kể về kỉ niệm trong ngày khai trường đầu
tiên của em có sử dụng ít nhất là một từ tượng hình, một từ tượng thanh và gạch chân.
Câu 4: (6 điểm)Thuyết minh về cây bút bi.
ĐÁP ÁN:
Câu Đáp án Điểm
1 - Đoạn trích trên thuộc văn bản “ Tôi đi học” 0.25
-Tác giả: Thanh Tịnh 0.25
-Thể loại: Truyện ngắn 0.25
- Chủ đề VB: Vb viết về kỉ niệm trong sáng của nhân vật “tôi” trong 0.25
khai trường đầu tiên
2 *Từ láy sử dụng trong đoạn trích:
- bàng bạc 0.25
- nao nức 0.25
- mơn man 0.25
*Biện pháp tu từ trong đoạn trích là: so sánh 0.25
3 Hình thức: 1 đoạn văn 0.5
Nội dung: Viết đoạn văn mạch lạc có liên quan chủ đề ngày khai
trường, cụ thể:
- Kỉ niệm diễn ra ở thời điểm nào?
- Kỉ niệm đó là gì? Cảm xúc của em về ngày khai trường đó ra sao?
- Cảm xúc hiện tại khi nhớ lại ngày đó của em?
4 a.Mở bài: Giới thiệu chung về cây bút bi: là một đồ dùng rất quen thuộc, 0.5
quan trọng và cần thiết đồi với mọi người, đặc biệt là học sinh.
b.Thân bài: nêu đặc điểm của cụ thể: 4.0
- Nguồn gốc xuất xứ
- Cấu tạo cây bút bi, nguyên lí hoạt động của bút bi, công dụng
- Cách bảo quản, sử dụng
c. Kết bài: Nhận xét chung về bút bi. 0.5
ĐỀ 2: Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi:
Làm trai đứng giữa đất Côn Lôn
8 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
Lừng lẫy làm cho lở núi non
Xách búa đánh tan năm bảy đống
Ra tay đập bể mấy trăm hòn
Tháng ngày bao quản thân sành sỏi
Mưa nắng càng bền dạ sắt son
Những kẻ vá trời khi lỡ bước
Gian nan chi kể việc con con.
Câu 1: (1 điềm)Bài thơ có tên là gì? Ai là người sáng tác bài thơ? Sáng tác vào thời gian
nào?Cho biết tên của thể thơ là gì?
Câu 2: (1 điểm)Tìm những động từ được sử dụng trong bài thơ trên? Bài thơ làm hiện lên
hình ảnh người tù ở đây như thế nào?
Câu 3: (2.5 điểm)Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ, có sử
dụng thán từ, gạch chân thán từ đó.
Câu 4: (5.5 điểm)Thuyết minh về loài cây mà em yêu quí.
Đáp án
Câu Đáp án Điểm
1 - Bài thơ có tên: Đập đá ở Côn Lôn 0.25
- Tác giả: Phan Châu Trinh 0.25
- Sáng tác : 1908 ( hoặc thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp) 0.25
- Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đướng luật. 0.25
2 *Động từ sử dụng trong đoạn trích:
- đánh 0.25
- đập 0.25
*Bài thơ làm hiện lên hình ảnh người tù : yêu nước 0.25
và có khí phách cao đẹp 0.25
3 Hình thức: 1 đoạn văn 0.5
Nội dung: Viết đoạn văn mạch lạc có liên quan chủ đề Cảm nhận về
Nội dung và nghệ thuật bài thơ, cụ thể: 2.0
- Bài thơ có giọng điệu hào hùng
- Bài thơ là tâm sự yêu nước của người tù Phan Châu Trinh, một nhà
chí sĩ chứa chan tình yêu nước.
- Thể hiện khí phách hiên ngang bất khuất của người chiến sĩ cách mạng
trong cảnh tù đày .
-Tấm gương của tác giả đáng để chúng ta học tập và noi theo.
4 a.Mở bài: Giới thiệu chung về cây hoặc hoa mà em thích 0.5
9 Trường THCS Hòa Nam Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1
Năm học: 2018-2019
b.Thân bài: nêu đặc điểm của cụ thể:
- Nguồn gốc xuất xứ 3.5
- Cấu tạo, đặc điểm của cây
- Cách gieo trồng, chăm sóc
- Giá trị của cây
c. Kết bài: Nhận xét chung loài cây đó. 0.5
Thời gian 90 phút .
Đề 1:
I. ĐỌC HỈỂU (3 điểm)
Cho đoạn văn sau:
“ Em tḥật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu”, Giôn –xi nói” Có một cái gì đ́ấy đã làm cho chíếc lá
cuối cùng vẫn còn đó để cho em th́ây rằng mình đã như th́ế nào. Muốn ch́ết là một tội. Giờ thì chị
có th̉ể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và – khoan – đưa cho em chíếc gương tay
trước đã, rồi xêp mấy chíếc gối lại quanh em ,để em ngồi dậy xem chị nấu nướng”. Một tíếng đồng
hồ sau cô nói: “Chị Xiu thân yêu ơi, một ngày nào đó em hy vọng sẽ được vẽ vịnh Na-plơ”
1.Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Của ai? Phương thức bỉểu đạt nào được sử dụng trong
đoạn văn? Nội dung khái quát của đoạn văn trên là gì
2.Từ nội dung của đoạn văn trên em hãy víết một đoạn văn tự sự ( 10 đ́ến 12 câu ) nêu suy nghĩ của
em v̉ề một tình bạn đẹp .
II: TẬP LM VĂN (7 điểm)
Giới thiệu về ngày tết ở quê hương em.
GỢI Ý TRẢ LỜI :
I.ĐỌC HỈỂU : (3 điểm)
Câu 1:
Câu 2:
- Về hình thức: Học sinh viết đúng yêu cầu đoạn văn
- Về nội dung : Đoạn văn nêu được các ý chính sau:
+ Th́ế nào là một tình bạn đẹp ?
+ Tình bạn đẹp dựa trên những cơ sở nào ?
I. ĐỌC HỈỂU ( 3 ĐIỂM )
Cho đoạn văn sau:
10
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2018_2019.doc