Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Chánh Phú Hòa
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 7 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Chánh Phú Hòa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I NGỮ VĂN 7
NĂM 2019 - 2020
A.TIẾNG VIỆT
1. Thế nào là từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập ?
- Từ ghép chính phụ: có tiếng chính và tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng
chính. Tiếng chính đứng trước và tiếng phụ đứng sau..
- Từ ghép đẳng lập : không phân ra tiếng chính, tiếng phụ (bình đẳng về mặt
ngữ pháp)
2. Nghĩa của từ ghép chính phụ và nghĩa của từ ghép đẳng lập được miêu tả
như thế nào ?
- Nghĩa từ ghép chính phụ hẹp hơn nghĩa tiếng chính.
- Nghĩa của từ ghép đẳng lập khái quát hơn nghĩa các tiếng tạo ra nó
3. Xác định từ ghép chính phụ và từ ghép đẳng lập trong các ví dụ sau:
a. Ốm yếu, xe lam, xăng dầu, tốt đẹp, cá thu , ăn mặc , chờ đợi, máu mủ
- Từ ghép chính phụ : xe lam , cá thu
- Từ ghép đẳng lập : ốm yếu, xăng dầu, tốt đẹp, ăn mặc , chờ đợi, máu mủ .
b. Xoài tượng, nhãn lồng , chim sâu, làm ăn, đất cát, xe đạp ,nhà khách, nhà nghỉ
- Từ ghép chính phụ :
- Từ ghép đẳng lập :
4. Thế nào là từ láy toàn bộ, từ láy bộ phận ?
- Láy toàn bộ : các tiếng lặp lại nhau hoàn toàn, nhưng cũng có 1 số trường hợp
tiếng đứng trước biến đổi thanh điệu hoặc phụ âm cuối( để tạo sự hài hòa về mặt
âm thanh) .
- Láy bộ phận: giữa các tiếng có sự giống nhau về phần vần hoặc phụ âm đầu .
5. Xếp các từ láy sau đây vào các loại mà em vừa kể :
a. Xấu xí , nhẹ nhàng, đo đỏ , nhè nhẹ, xinh xinh, róc rách, lóc cóc, trăng trắng
- Láy toàn bộ : đo đỏ, nhè nhẹ, xinh xinh, trăng trắng
- Láy bộ phận: xấu xí , nhẹ nhàng , róc rách, lóc cóc
b. Long lanh, khó khăn,vi vu, linh tinh, loang loáng, lấp lánh, thoang thoảng, nhỏ
nhắn, ngời ngời, bồn chồn, hiu hiu.
- Láy toàn bộ :
- Láy bộ phận:
6.Các từ: máu mủ, mặt mũi, tóc tai, nấu nướng, ngu ngốc, học hỏi, mệt mỏi là từ
láy hay từ ghép ? vì sao .
- Các từ trên không phải là từ láy mà nó là từ ghép
7. Thế nào là đồng nghĩa? có mấy loại từ đồng nghĩa?
- Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Một từ
nhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.
- Có hai loại :
+ Từ đồng nghĩa hoàn toàn : Nghĩa giống nhau, có thể thay thế cho nhau.
1 + Từ đồng nghĩa không hoàn toàn : Nghĩa giống nhau, sắc thái ý nghĩa khác
nhau
8. Có phải bao giờ từ đồng nghĩa cũng thay thế cho nhau được?
- Không phải bao giờ các từ đồng nghĩa cũng thay thế cho nhau.
- Khi nói, khi viết cần cân nhắc để chọn trong số các từ đồng nghĩa những từ thể
hiện đúng thực tế khách quan và sắc thái biểu cảm.
9. Xếp các từ sau vào các nhóm từ đồng nghĩa : Chết, nhìn, cho, chăm chỉ, hi
sinh, cần cù, nhòm, siêng năng, tạ thế, biếu, cần mẫn, thiệt mạng, liếc, tặng, dòm,
chịu khó .
a) chết, hi sinh, tận thế, thiệt mạng b) nhìn, nhòm, ngó, liếc, dòm
c) cho, biếu, tặng d) chăm chỉ, cần cù, siêng năng, cần mẫn,chịu
khó
10. Xác định từ đồng nghĩa trong các ví dụ sau :
a. Một cây làm chẳng nên non ,
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao .
b. Đi tu phật bắt ăn chay
Thịt chó ăn được , thịt cầy thì không !
11. Thế nào là từ trái nghĩa?
- Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau .Một từ nhiểu nghĩa có thể
thuộc vào nhiều nhóm từ trái nghĩa khác nhau.
12 .Tìm các từ trái nghĩa trong các câu ca dao, tục ngữ sau:
a) Non cao non thấp mây thuộc ,
Cây cứng cây mềm gió hay. ( Nguyễn Trãi)
b) Trong lao tù cũ đón tù mới,
Trên trời mây tạnh đuổi mây mưa.( Hồ Chí Minh)
c) Còn bạc , còn tiền ,còn đệ tử,
Hết cơm , hết rượu, hết ông tôi.( Nguyễn Bỉnh Khiêm)
d) Nơi im lặng sắp bùng lên bão lửa,
Chỗ ồn ào đang hóa than rơi.(Phạm Tiến Duật)
e)Đất có chỗ bồi , chỗ lở, người có người dở , người hay.
13. Điền các từ trái nghĩa thích hợp vào các câu tục ngữ sau:
a) Một miếng khi đói bằng một gói khi b) Chết .còn hơn sống
đục
c) Xét mình công ít tội d) Khi vui muốn khóc , buồn tênh lại
..
e) Nói thì .làm thì khó g) Trước lạ sau .
14. Thế nào là từ đồng âm?
- Từ đồng âm : là những từ có âm giống nhau nhưng nghĩa hoàn toàn khác xa
nhau, không liên quan gì với nhau.
15. Các từ “ châu” dưới đây có phải là từ đồng âm không ? Vì sao ?
a. Châu chấu đá xe .
b. Châu Âu mùa này tuyết đang rơi .
2 c. Châu Do đẹp trai sánh với Tiểu Kiều .
- Các từ “ Châu” là từ đồng âm vì : Châu 1: tên một loại côn trùng; châu 2 : tên
một châu lục nằm trọn vẹn ở bắc Bán cầu; châu 3: tên người.(phát âm chệch đi từ
chữ chu – Chu Du – một nhân vật nổi tiếng thời Tam Quốc – Trung Quốc)
16. Giải thích nghĩa của từ “ chân” trong các ví dụ sau và cho biết chúng có
phải là từ đồng âm không?
a. Cái ghế này chân bị gãy rồi .
b. Các vận động viên đang tập trung dưới chân núi .
c. Nam đá bóng nên bị đau chân .
- Không phải là từ đồng âm mà là từ nhiều nghĩa vì:
+ Chân 1: chỉ bộ phận dưới cùng của ghế, dùng để đỡ các vật khác ( chân bàn ,
chân ghế ).
+ Chân 2: chỉ bộ phận dưới cùng của một số vật, tiếp giáp và bám chặt với mặt
nền ( chân núi, chân tường )
+ Chân 3: Chỉ bộ phận dưới cùng của cơ thể người dùng để đi, đứng .
17. Tìm và giải thích nghĩa các từ đồng âm sau:
“ Bà già đi chợ Cầu Đông
Bói xem một quẻ lấy chồng lợi chăng.
Thầy bói gieo quẻ nói rằng,
Lợi thì có lợi nhưng răng không còn.”
TL: - Lợi 1 : lợi ích - lợi 2: lợi của nướu răng.
18. Thành ngữ là gì? VD?
- Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh
vd: tham sống sợ chết, năm châu bốn biển, ruột để ngoài da, mẹ góa con côi
Chức vụ của thành ngữ?
19 . Chức vụ của thành ngữ?
- Làm chủ ngữ, vị ngữ trong câu hay làm phụ ngữ trong cụm danh từ
20.Giải thích nghĩa của các thành ngữ sau:
a. An phận thủ thường:bằng lòng với cuộc sống bình thường của mình, không đòi
hỏi gì.
b. Tóc bạc da mồi:Người tuổi cao
c. Được voi đòi tiên : có được cái này còn đòi cái kia có giá trị hơn, chỉ người có
tính tham lam .
- > Lòng tham không có giới hạn, ngày càng quá đáng
d. Nước mắt cá sấu : lúc nào cũng có thể chảy nước mắt như nước ở mắt con cá
sấu, chỉ người có tính giả dối gian xảo, giả tạo, giả vờ tốt bụng, nhân từ của những
kẻ xấu.
e. Bách chiến bách thắng :
g. Ăn cháo đá bát :
B. VĂN BẢN:
1.Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng được miêu tả như
thế nào?
3 - Tâm trạng của người mẹ: Mẹ trằn trọc không ngủ được;Mẹ suy nghĩ về việc
làm cho ngày đầu tiên con đi học thật sự có ý nghĩa; Hồi tưởng lại kỉ niệm sâu đậm
về ngày đầu tiên đi học : Cảm xúc nôn nao , hồi hộp , xao xuyến .
- Tâm trạng của đứa con : Háo hức, vô tư, thanh thản, hồn nhiên , ngủ một cách
ngon lành .
2. Trong đêm trước ngày khai trường, người mẹ đã có những cử chỉ, việc làm gì để
giúp con ngày mai vào lớp Một ? Qua đó , chúng ta thấy tình cảm của mẹ dành cho
con như thế nào?
- Mẹ nhìn con ngủ, quan sát những việc làm của cậu học trò ngày mai vào lớp
Một .
- Mẹ vỗ về để con yên giấc ngủ, sau đó xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con
ngày đầu tiên đến trường
-> Tình cảm của mẹ dành cho con: Mẹ rất yêu thương , lo lắng cho con.
3. Trong đoạn kết :Người mẹ nói: “bước qua cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ
mở ra”. Em hiểu thế giới kì diệu đó là gì .
- Nhà trường mang lại tri thức, hiểu biết ; Bồi dưỡng tư tưởng tốt đẹp, đạo lí làm
người ;Mở ra ước mơ, tương lai cho con người....
4. Có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang
tâm sự với ai?
- Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc không ai cả. Người mẹ nhìn con
ngủ như tâm sự với con, nhưng thực ra là đang nói với chính mình, đang tự ôn lại
kỉ niệm của riêng mình.
5. Trong văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê” nhân vật chính trong
truyện là ai ? Kể theo ngôi thứ mấy?
- Nhân vật chính : Thành – Thủy ; Kể theo ngôi thứ nhất .
6. Vì sao anh em Thành và Thủy phải chi đồ chia và chia tay nhau ?
- Vì bố mẹ li hôn : Thủy phải theo mẹ về quê ngoại còn Thành thì ở lại với bố .
7. Trong văn bản “ Cuộc chia tay của những con búp bê”, Tình cảm của hai anh em
Thành và Thủy được miêu tả như thế nào?
- Anh em Thành và Thủy luôn yêu thương , quan tâm , gắn bó, chăm sóc , giúp
đỡ lẫn nhau .
8. Lời nói và hành động của Thuỷ có gì mâu thuẫn khi Thành chia hai con búp bê ?
- Mâu thuẫn : Một mặt Thủy rất giận dữ không muốn chia rẽ 2 con búp bê nhưng
mặt khác lại rất thương anh, sợ đêm không có ai canh gác giấc ngủ cho anh.
9. Trong vb “Cuộc chia tay của những con búp bê”, chúng ta thấy Thủy là một cô
bé như thế nào.
- Lòng hi sinh vị tha của Thủy, chấp nhận thiệt thòi về mình để anh luôn có Vệ Sĩ
canh gác giấc ngủ, không nỡ để 2 con búp bê chia lìa nhau.
17 .Tâm trạng của Thành khi ra khỏi trường được miêu tả như thế nào ?
- Đây là tình huống có tính chất đối lập tương phản giữa ngoại cảnh và nội tâm
con người
4 + Ngoại cảnh tất cả đều rất bình thường, mọi người vẫn tuôn theo nhịp sống đều
đặn, cảnh vật thậm chí còn rất đẹp “ nắng vẫn vàng ươm”.
+ Nội tâm của 2 anh em đang phải chịu đựng sự mất mát quá lớn : sự đổ vỡ gia
đình, cõi lòng tan nát.
10. Đọc thuộc lòng bài thơ “ Nam quốc sơn hà” ( Sông núi nước Nam )(phiên âm ,
dịch thơ). Nêu nội dung bài thơ ?
- Khẳng định chủ quyền , ranh giới đất nước Việt Nam đã định sẵn từ xưa.
- Kẻ thù không được xâm phạm, nếu không sẽ nhận lấy thất bại.
11 . Đọc thuộc lòng bài thơ “ Bánh trôi nước”, cho biết tác giả và nêu thể thơ ?
12 . Bài thơ “ Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương , tác giả muốn nói gì về người
phụ nữ qua hình ảnh chiếc bánh trôi nước ?
13. Đọc thuộc lòng bài thơ “ Qua Đèo Ngang”( Bà Huyện Thanh Quan ) , nêu
cảnh Đèo Ngang và tâm trạng của tác giả?
- Cảnh thiên nhiên: núi đèo bát ngát, thấp thoáng có sự sống của con người nhưng
hoang sơ thanh vắng.
- Tâm trạng của tác giả : Buồn , cô đơn , hoài cổ.
14. Bài thơ “ Qua Đèo Ngang ” được làm theo thể thơ nào ? Cảnh Đèo Ngang
được miêu tả trong thời điểm nào ?
15. Đọc thuộc lòng bài thơ “ Bạn đến chơi nhà” ( Nguyến Khuyến ), nêu hoàn
cảnh và cách tiếp đãi bạn của tác giả?
- Về đến quê được sự chào đón của bọn trẻ, chúng chào ông nhưng không hề
biết ông
- Trước tiếng cười hỏi han của trẻ làm cho nhà thơ buồn tủi, ngậm ngùi, xót xa
vì ông bị xem là khách ngay trên quê hương mình.
C. TẬP LÀM VĂN: (Dàn bài )
1. Đề 1: Đề : Cảm nghĩ về thầy (cô) giáo mà em yêu quý .
a. Mở bài
- Tình cảm của em với tất cả thầy cô giáo như thế nào ?
- Trong số những thầy cô đó, em yêu quí nhất là ai ? Lí do .
b. Thân bài
- Nêu đặc điểm về ngoại hình ( Kết hợp kể, tả, biểu cảm và các phương pháp
so sánh, liên tưởng, tưởng tượng .) : Tuổi, dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, nụ
cười, giọng nói, cách ăn mặt, nước da .
- Biểu cảm về tính tình, thái độ, sở thích, công việc
- Thầy cô gắn bó với em trong cuộc sống như thế nào?( trong học tập, sinh
hoạt , khi vui , khi buồn, ...)
- Kỉ niệm giữa em và cô =>đây là phần quan trọng nhất, em có thể sáng tạo ra
nhiều câu chuyện như: Học yếu, thiếu tự tin, mặc cảm sau đó được cô động viên,
tạo điều kiện ; gia đình có chuyện buồn, không thiết tha học, học tập sa sút, chán
nản cô biết chuyện, động viên, kể câu chuyện về tấm gương, mua tặng đồ,
thường ghé nhà thăm hỏi, khích lệ ; mới chuyển trường, xa lạ, không có bạn bè,
tự ti cô giúp đỡ vượt qua khó khăn )
5 - Biểu cảm trực tiếp:
+ Tình cảm, cảm nhận , suy nghĩ của em về thầy cô.
+ Tình cảm của thầy cô dành cho em như thế nào ?
- Em sẽ làm những gì để thể hiện tình yêu của mình với thầy cô ?
- Thử tưởng tượng nếu một ngày nào đó mà không gặp được thầy cô thì em sẽ
có thái độ và suy nghĩ gì ?
c. Kết bài
- Tình cảm của em với thầy cô trong hiện tại và mong ước gì cho thầy cô trong
tương lai.
- Những việc làm , hành động mà em có thể làm để đền đáp công ơn (noi
gương) thầy cô.
2. Đề 2: Loài cây em yêu
a. Mở bài
- Tình cảm của em với các loài cây như thế nào?
- Em yêu thích nhất loài cây nào trong số đó? Vì sao?
b. Thân bài
- Tả những nét nổi bật của loài cây đó khiến em ấn tượng và yêu thích: thân ,
cành ,lá , hoa , quả...
- Tình cảm, cảm xúc của em đối với loài cây đó thay đổi như thế nào theo thời
gian?
+ Ban đầu khi nhìn thấy loài cây đó em có suy nghĩ , tình cảm gì?
+ Trải qua năm tháng, thời gian tình cảm của em có thay đổi không? Em có thấy
gắn bó và coi cây đó như một người bạn không?
- Em đã có những kỉ niệm nào đáng nhớ với loài cây ấy chưa? Đó là kỉ niệm gì?
- Em đã làm những gì để thể hiện tình yêu của mình đối với loài cây ấy? Thử
tưởng tượng nếu một ngày không còn loài cây ấy thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ
gì?
c. Kết bài: Tình cảm của em đối với cây trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai
3. Đề 3: Cảm nghĩ về người thân của em ( ông ,bà , bố ,mẹ , anh, chị...)
a. Mở bài
- Tình cảm của em với những người thân như thế nào?
- Trong số những người thân đó, em yêu quí nhất là ai? Lí do.
b.Thân bài
- Những đặc điểm ngoại hình và tính nết nào ở người đó khiến em ấn tượng và
có nhiều cảm xúc ? Cảm xúc đó như thế nào ?(Nêu ngoại hình, tính cách , việc làm,
hành động , lời nói, cử chỉ).
- Người đó gắn bó với em trong cuộc sống như thế nào?( trong học tập, sinh
hoạt , khi vui , khi buồn...)
- Kỉ niệm nào với người đó khiến em nhớ nhất và có cảm xúc nhiều nhất?
- Tình cảm của người đó dành cho em như thế nào và tình cảm của em dành cho
người đó như thế nào?
6 - Em đã làm những gì để thể hiện tình yêu của mình với người ấy? Thử tưởng
tượng nếu một ngày người ấy không còn thì em sẽ có thái độ và suy nghĩ gì?
c. Kết bài
- Tình cảm của em với người đó trong hiện tại và mong ước gì cho người đó
trong tương lai.
- Những việc làm , hành động mà em có thể làm để đền đáp công ơn/ noi gương
người thân.
Dàn bài gợi ý : cảm nghĩ về thầy cô giáo mà em yêu quý
1. Mở bài
- Giới thiệu về cô, thầy (tên gì, dạy năm nào, lớp mấy )
- Đó là người đã mà em hết mực kính trọng và thương yêu – một người đã làm
thay đổi cuộc đời em.
Tham khảo: “Cô giáo em người xinh xinh
Cô hay cười mắt cô long lanh ”
Mỗi lần nghe lời bài hát ấy hay mỗi khi sắp đến ngày 20 tháng 11, lòng tôi lại
bồi hồi xao xuyến nhớ về cô hiền dịu yêu thương, chủ nhiệm năm lớp 4. Là một
người đã làm thay đổi cuộc đời tôi, để lại trong tôi những ấn tượng sâu sắc khó
quên.
2. Thân bài: viết thành từng đoạn
Đoạn 1: Biểu cảm về ngoại hình
- Thật vậy, làm sao tôi có thể quên người cô với dáng người nhỏ nhắn, gọn
gàng có khuôn mặt xinh xắn hiền dịu
- Tôi nhớ năm ấy, cô khoảng chừng ba mươi nhưng trông cô còn trẻ lắm. Ngày
đầu tiên bước vào lớp, chúng tôi ồ lên và ai cũng ngỡ cô là giáo viên mới ra trường.
- Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với cô có lẽ là ở đôi mắt, đôi mắt cô đen tròn, có
cái nhìn trìu mến làm sao. Người ta nói “đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn” quả thật
không sai. Những lúc lớp ngoan, “cửa sổ” ấy như chan chứa niềm vui và ngược lại
đôi mắt cô trĩu buồn khi có học sinh lười biếng, ngỗ nghịch không biết vâng lời.
- Như tô điểm thêm cho khuôn mặt, nụ cười trên môi cô rất đẹp. Mỗi khi bước
vào lớp là “đóa hoa” tươi tắn nở chào học sinh. Nhiều lúc cô không cười, lớp học
buổi hôm đó dường như ít sôi động hơn.
- Nhớ lắm giọng ngọt ngào sâu lắng của cô. Khi kể chuyện, cô như đưa chúng tôi
vào thế giới có những nhân vật thần tiên. “Giọng cô êm ái như lời mẹ yêu” đó là
nhận xét chung của những học sinh.
- Chúng tôi thích cô đến lớp với tà áo dài xinh xắn, cô như đẹp hơn, duyên dáng
hơn nhiều trong trang phục thướt tha ấy. Cô luôn là niềm tự hào của lớp tôi “Giáo
viên xinh đẹp nhất trường”
Đoạn 2: Biểu cảm về tính tình, thái độ, sở thích, công việc
7 - Cô chẳng những đẹp người mà còn hiền hậu vui tính, cô luôn hòa nhã, đối
xử tốt với tất cả mọi người chính vì thế ai cũng quý mến cô. Có nhiều phụ huynh
khen “cô giáo sao mà xinh đẹp và hiền thục quá” khiến các học trò thân yêu của cô
cũng “thơm lây”.
- Cô thích hoa lắm, tôi vẫn nhớ là mỗi ngày đến lớp cô hay cắm những đóa hoa
tươi thắm vào chiếc bình xinh xinh trên bàn giáo viên và cô thường dạy chúng tôi
rằng: “Các em ạ! Con người sống trên đời ai ai cũng đẹp như những đóa hoa ”.
Cô ngắt giọng: “ nhưng chỉ tiếc một điều có nhiều người không biết làm cho nó
tỏa hương thơm”.
- Cô là thế, cô luôn dạy bảo chúng tôi những điều hay lẽ phải, chỉ cho học trò nhỏ
của mình sống như thế nào qua những câu chuyện, các câu danh ngôn, lời hay ý
đẹp
- Là một người nhiệt tình, tận tụy nên mỗi buổi dạy của cô rất sâu sắc, dễ hiểu vô
cùng. Những dẫn chứng của cô rất thực tế nên chúng tôi ai ai cũng hiểu và nhớ hoài
các bài giảng của cô.
- Thú vị làm sao khi những lúc lớp hơi “căng thẳng”, rất tâm lý, cô dừng lại để
“văn nghệ góp vui”
- Dường như niềm vui của cô là mỗi ngày đến lớp, cô yêu thương học sinh hết
mực không khác gì người mẹ yêu quý ở nhà.
Đoạn 3: Kỉ niệm giữa em và cô: làm thay đổi cuộc đời em- đây là phần quan trọng
nhất, em có thể sáng tạo ra nhiều câu chuyện như: Học yếu, thiếu tự tin, mặc cảm
sau đó được cô động viên, tạo điều kiện ; gia đình có chuyện buồn, không thiết
tha học, học tập sa sút, chán nản cô biết chuyện, động viên, kể câu chuyện về
tấm gương, mua tặng đồ, thường ghé nhà thăm hỏi, khích lệ ; mới chuyển trường,
xa lạ, không có bạn bè, tự ti cô giúp đỡ vượt qua khó khăn )
- Và đặc biệt là chính cô đã làm thay đổi cuộc đời tôi. Đến tận bây giờ tôi vẫn
thường hay tự hỏi mình: “Nếu ngày ấy không có cô thì không biết bây giờ tôi sẽ
như thế nào?”
- Trước đây,hồi năm lớp hai, lớp ba, tôi biết được cưng chiều, đòi gì được nấy nên
dần dần trở thành một người bướng bỉnh. Không ai có thể bắt tôi làm điều gì kể cả
việc học bài, giải toán và tôi cũng chẳng hứng thú gì với việc mỗi ngày đến lớp. Ba
mẹ tôi lo lắng nhưng vì công việc nhiều nên chẳng có thời gian nhiều để nhắc nhở
tôi. Tôi học sa sút hẳn.
- Lên lớp bốn, tôi bị mất kiến thức khiến tôi càng gặp rất nhiều khó khăn và càng
“sợ” đi học. Biết được điều đó, cô bắt đầu tranh thủ thời gian giúp tôi lấy lại kiến
thức. Cô kiên nhẫn vô cùng, có lẽ chính bằng lòng yêu nghề và tâm huyết lắm cô
mới được lòng kiên nhẫn đó đối với một đứa học trò yếu kém như tôi.
- Những ngày nghỉ, cô đến nhà kèm thêm cho tôi. Điều khiến tôi nhớ và cảm
phục nhất là cô không bao giờ la mắng hay cau có những lúc tôi không hiểu, không
biết hoặc chưa làm bài trong suốt quá trình cô kèm cặp tôi. Cô luôn luôn động viên,
khích lệ bằng những câu chuyện về tấm gương như “Nick – Tác giả của Cuộc sống
không giới hạn”, thỉnh thoảng còn có những món quà nhỏ mang ý nghĩa tinh thần
8 như “Cây bút dành cho người có tiến bộ”; Quyển sổ cho người biết cố gắng trong
học tập”. Những điều đó thật sự giúp tôi thay đổi rất nhiều về suy nghĩ của mình.
- Cuối cùng, bằng sự chân tình của mình cô đã giúp tôi lấy lại kiến thức, đam mê
học tập và quan trọng một điều là kể từ đó, đối với tôi thì “Mỗi ngày đến lớp là một
niềm vui”.
- Điều bất ngờ lớn nhất chính là cuối năm tôi đạt danh hiệu học sinh giỏi trong
sự ngỡ ngàng của gia đình. Đứng trên bục giảng nhìn xuống, tôi thấy mắt cô rạng
ngời hạnh phúc vì đã làm thay đổi cuộc đời của một con người.
Đoạn 4: Biểu cảm trực tiếp:
- Nhiều lúc tôi nghĩ cô giống như cô tiên
- Nếu không có cô
3. Kết bài
- Giờ đây không còn học với cô nữa nhưng những hình ảnh và lời dạy bảo của cô
tôi vẫn ghi nhớ mãi trong lòng.
- Tôi tự nhủ với lòng sẽ thường về thăm cô để tỏ lòng biết ơn một người đã giúp
mình được như ngày hôm nay.
- Lời hứa học thật giỏi
(Lưu ý: bổ sung yếu tố biểu cảm trong quá trình viết, thêm ý cho sinh động hơn.
Đề 1 : Loài cây em yêu.
1/ Mở bài:
- Tình cảm của em dành cho tất cả loài cây ?
- Giới thiệu về 1 loài cây em yêu (Cây gì? Ai trồng? Trồng ở đâu?...)
- Vì sao em yêu loài cây ấy? (gắn bó kỉ niệm, ý nghĩa của cây )
2/ Thân bài: Viết thành từng đoạn biểu cảm kết hợp miêu tả xen lẫn lời kể.
Đoạn 1: Biểu cảm về những đặc điểm tiêu biểu của cây phượng (thân, gốc rễ,
lá, hoa, trái )
- Làm sao em quên được cảm xúc lần đầu tiên vào mái trường này, hình ảnh
cây phượng sừng sững xòe tán lá rộng che phủ cả một góc trường tạo cho em một
ấn tượng đẹp, sâu sắc.
- Phượng đứng cao phải đến năm sáu mét, thân to khoảng vòng tay một người
lớn, cành lá xanh um
- Thích nhất là nhìn lên tán lá xòe ra như chiếc dù khổng lồ che mưa nắng
- Những tán lá này được hình thành từ những phiến lá xanh xanh, be bé bằng
móng tay, mọc đối xứng hai bên của một cọng dài dài.
- Có người nói rằng lá phượng ấy giống như đuôi của loài chim phượng nên từ
đó phượng còn có tên là phượng vĩ vì vĩ là đuôi chim.
- Dưới vòm lá xanh mượt, chim chóc tha hồ làm tổ Những chú chim hót líu lo,
nhảy nhót chuyền hết cành này sang cành khác
- Nhìn thân phượng mà thổn thức nỗi lòng trước vết cằn cỗi của thời gian khắc
trên thân cây. Từ bao thế hệ học trò đến rồi đi, có mấy ai còn nhớ gốc phượng già
này nhỉ?
- Đẹp nhất là vào mùa hè! Trông từ xa, cây phượng đỏ rực như một đám lửa.
9 - Em nhớ mãi những bông hoa đỏ thắm như những con bướm lửa. Mỗi khi có
cơn gió thoảng qua, những cánh bướm lửa ấy lìa cành, chao mình trong gió, nhẹ
nhàng đáp xuống mặt đất như còn lưu luyến cuộc đời tươi đẹp ngắn ngủi của một
kiếp hoa.
Đoạn 2: Vai trò của phượng đối với đời sống con người:
- Em thầm cảm ơn cây phượng vì đã che bóng mát cho sân trường, tạo nên một
bầu không khí trong lành, mát mẻ và thật dễ chịu cho chúng em học tập cũng như
vui chơi.
- Em làm sao có thể quên những lúc cùng các bạn nhặt hoa phượng, tách từng
cánh hoa ra và khéo léo dán thành hình con bướm ép vào vở. Mai sau nhìn lại sẽ
nhớ ngay tới thuở học trò đầy mơ mộng
- Đáng yêu biết mấy hình ảnh các bạn nam lại dùng nhụy hoa nhỏ hơn que tăm,
làm trò chơi đá gà ngộ nghĩnh thú vị.
- Em thích nhìn những trái phượng khô, dèn dẹt, dài dài, đen như than. Đập vỏ
ra lấy nhân bên trong rang lên ăn bùi bùi, thơm thơm, hấp dẫn hơn cả bắp rang.
- Em còn biết được rằng có một thành phố ở nước ta trồng phượng khắp các nẻo
đường phố và khi hè về, trên cao nhìn xuống cả thành phố ngập tràn sắc đỏ màu
hoa. Đó chính là Hải Phòng – Thành phố hoa phượng đỏ.
- Hình ảnh của phượng gắn liền năm tháng học trò, có lẽ thế nên phượng còn là
nguồn cảm hứng bất tận cho các nhạc sĩ, nhà thơ sáng tác văn chương, bài hát như
mấy ai không xao xuyến khi nghe “Những chiếc giỏ xe chở đầy hoa phượng, em
chở mùa hè của tôi đi đâu ”
Đoạn 3: Sự gần gũi giữa em với phượng
- Thật thú vị làm sao! Dưới tán lá phượng, em ngồi ôn bài, học bài không biết
mệt.
- Những khi nắng gắt, phượng che bóng mát cho em nô đùa ngoài sân.
- Những lúc mưa to, tán lá phượng cản bớt những giọt nước mưa như thác đang
ào ào trút xuống.
- Cũng dưới gốc phượng này em có một tình bạn, chúng em cùng trao đổi bài
học cũng như động viên và chia sẻ cho nhau những buồn vui trong cuộc sống, chỉ
tiếc một điều giờ bạn đã đi xa
Đoạn 4: Biểu cảm trực tiếp.
- Nếu một ngày nào đó (những ngày hè không còn dáng phượng)
- Ước mong sao thành phố mình trồng phương khắp các nẻo đường
3/ Kết bài:
- Chẳng biết tự bao giờ, cây phượng đã trở thành người bạn thân thiết của em.
- Thật hạnh phúc biết bao khi tuổi học trò gắn liền với hình ảnh cánh hoa thắm
tươi như màu máu con tim..
ĐỀ THI THAM KHẢO NĂM 2017- 2018
Môn : NGỮ VĂN - LỚP 7
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm)
10
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_7_nam_hoc_2019_2020.doc