Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Tân Lang

doc2 trang | Chia sẻ: Duy Thuận | Ngày: 10/04/2025 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Tân Lang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TÂN LANG NỘI DUNG ÔN TẬP VĂN 10 HKI TỔ KHXH – VP NĂM HỌC 2019 - 2020 NGỮ VĂN 10 NỘI DUNG ÔN TẬP 1. Phần đọc hiểu - Phương thức biểu đạt - Biện pháp tu từ -Từ ngữ, chi tiết, hình ảnh, câu, đề tài, chủ đề. -Nhận biết được phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ của đoạn trích, văn bản. -Nhận biết thông tin được thể hiện, phản ánh trực tiếp trong câu, đoạn, văn bản. - Khái quát được chủ đề hoặc ý chính của đoạn trích, văn bản. - Hiểu được nghĩa tường minh và hàm ẩn của câu, đoạn, văn bản. - Lí giải nội dung, ý nghĩa từ ngữ, chi tiết, hình ảnh, câu. Lí giải suy luận, cắt nghĩa các nội dung khác nhau để rút ra thông điệp, ý nghĩa của đoạn trích, văn bản hoặc trình bày quan điểm cá nhân về vấn đề. 2. Nghị luận xã hộ Chủ đề: Con người trong mối quan hệ với bản thân (Ước mơ, niềm tin, niềm đam mê, nghị lực, ý chí, sự trải nghiệm, ý thức về bản thân ) Xác định được yêu cầu đặt ra trong đề bài (nội dung, hình thức, tư liệu) - Hiểu đúng vấn đề nghị luận - Lựa chọn và sắp xếp các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận. Vận dụng kết hợp kiến thức, kỹ năng để viết đoạn văn hoàn chỉnh trình bày suy nghĩ, quan điểm về vấn đề xã hội. Sáng tạo: có những kiến giải riêng sâu sắc, mới mẻ, thuyết phục; diễn đạt hấp dẫn 3. Nghị luận văn học (bài văn hoàn chỉnh) Một bài thơ, một đoạn thơ, một phương diện nội, nghệ thuật của một trong các tác phẩm: Cảnh ngày hè (Nguyễn Trãi)’Nhàn (Nguyễn Bỉnh Khiêm); Đọc Tiểu Thanh kí (Nguyễn Du) -Xác định được yêu cầu đặt ra trong đề bài (nội dung, hình thức, tư liệu) - Nhớ được kiến thức cơ bản về tác giả, tác phẩm -Hiểu đúng vấn đề nghị luận - Lựa chọn và sắp xếp các luận điểm để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. - Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận. Vận dụng kết hợp kiến thức, kỹ năng viết bài văn hoàn chỉnh để nghị luận về một vấn đề văn học. Bài viết sáng tạo: có những kiến giải riêng sâu sắc, mới mẻ, thuyết phục; diễn đạt hấp dẫn; biết liên hệ, so sánh để mở rộng vấn đề.

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc_2019_202.doc