Đề cương ôn tập học kì I môn Lịch sử Lớp 10 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập học kì I môn Lịch sử Lớp 10 - Năm học 2019-2020 - Trường THPT Hà Huy Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP
BỘ MÔN: LỊCH SỬ
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2019 – 2020
MÔN: LỊCH SỬ LỚP 10
I.Kiểm tra HKI gồm các chương: III, IV, V,VI (phần LSTG HKI)
- Đề gồm: 20 trắc nghiệm và 2 câu tự luận vứi 04 mức độ nhận thức (nhận biết, thông
hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao).
- Thang điểm: 05 điểm cho phần trắc nghiệm; 05 điểm cho phần tự luận.
II. Cụ thể
1. Mức độ nhận biết
- Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ phong kiến Trung Quốc và các thành tựu
văn hóa tiêu biểu thời phong kiến.
- Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ.
- Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triều phong kiến ngoại tộc
của Ấn Độ là Đêli và Môgôn.
- Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á.
- Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị trung
đại và vai trò của nó.
- Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục hưng.
2. Mức độ thông hiểu
- Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế độ phong
kiến Trung Quốc.
- Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào.
- Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời kì trung đại ở châu Âu
- Hiểu được khái niệm “phát kiến địa lí”.
3. Mức độ vận dụng
- Đánh giá ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc đối với khu vực và thế giới.
- Đánh giá:
+ Vai trò của vương triều hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ và đối với thế giới.
+ Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ đối với khu vực và thế giới.
- Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - LỊCH SỬ LỚP 10
NĂM HỌC 2019 - 2020
I. MỤC TIÊU KIỂM TRA
1. Kiến thức: Đánh giá kiến thức học sinh qua một số chương:
* Học sinh biết:
- Nêu được sự hình thành, phát triển của chế độ phong kiến Trung Quốc và các thành tựu
văn hóa tiêu biểu thời phong kiến.
- Trình bày được sự ra đời của các quốc gia Ấn và thành tựu văn hóa của Ấn Độ.
- Biết được sự thành lập, phát triển và suy vong của hai vương triểu phong kiến ngoại tộc
của Ấn Độ là Đêli và Môgôn.
- Nắm được thời gian hình thành và phát triển các vương quốc Đông Nam Á.
- Trình bày được các giai đoạn lịch sử của vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Biết được các thành tựu văn hóa của hai vương quốc Lào và Cămpuchia.
- Nêu được sự hình thành chế độc phong kiến ở Tây Âu, nguyên nhân ra đời thành thị trung
đại và vai trò của nó.
- Biết được nguyên nhân, hành trình và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được nguyên nhân, thành tựu và ý nghĩa của phong trào Văn hóa phục hưng.
* Học sinh hiểu và vận dụng:
- Lý giải được vì sao thời kì nhà Đường là giai đoạn phát triển đỉnh cao của chế độ phong
kiến Trung Quốc.
- Đánh giá: vai trò của vương triều Hồi giáo Đêli đối với Ấn Độ và đối với thế giới; ảnh
hưởng văn hóa Trung Quốc, Ấn Độ đối với khu vực và thế giới.
- Phân tích được biểu hiện sự phát triển thịnh vượng các vương quốc phong kiến Đông
Nam Á.
- Hiểu được nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Cămpuchia và Lào.
- Giải thích được “thành thị như những bông hoa rực rỡ” trong thời hậu kì trung đại ở châu
Âu.
- Hiểu được khái niệm “phát kiến địa lí”
- So sánh vương quốc Cămpuchia và vương quốc Lào.
- Nhận xét ảnh hưởng của các cuộc phát kiến địa lí đối với Việt Nam và thế giới.
2. Thái độ, tình cảm:
- Giúp học sinh tích cực và tự giác, nghiêm túc trong kiểm tra.
3.Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng tái hiện, ghi nhớ, liệt kê, trình bày sự kiện.
- Rèn luyện kỹ năng khái quát để đi đến nhận định, đánh giá, liên hệ vận dụng vào thực
tiễn về những kiến thứclịch sử Việt Nam.
4. Phát triển năng lực:
- Hình thành năng lực tư duy độc lập, thực hành bộ môn.
- Biết lập luận, liên hệ để giải quyết vấn đề, biết rút ra những bài học kinh nghiệm.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA
+ Tự luận và trắc nghiệm (50% TN, 50% TL): 20 câu trắc nghiệm, 2 câu tự luận
+ Thời gian: 45 phút III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:
Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Tên Cấp độ thấp Cấp độ cao
Chủ đề
TN TL TN TL TN TL TN TL
1. Trung - Nêu được sự - Lý giải được vì - Đánh giá ảnh
Quốc hình thành, phát sao thời kì nhà hưởng văn hóa
thời triển của chế độ Đường là giai Trung Quốc đối với
phong phong kiến đoạn phát triển khu vực và thế giới
kiến Trung Quốc và đỉnh cao của chế
các thành tựu độ phong kiến
văn hóa tiêu biểu Trung Quốc.
thời phong kiến.
Số câu: 3 1 1 1
Số
điểm:
0,75 0,25 0,25 0,25
Tỉ lệ:
7,5%
2. Ấn Độ - Trình bày được - Đánh giá:
thời sự ra đời của các + Vai trò của vương
phong quốc gia Ấn và triều hồi giáo Đêli
kiến thành tựu văn đối với Ấn Độ và đối
hóa của Ấn Độ. với thế giới.
-Biết được sự + Ảnh hưởng văn
thành lập, phát hóa Ấn Độ đối với
triển và suy vong khu vực và thế giới.
của hai vương
triều phong kiến
ngoại tộc của Ấn
Độ là Đêli và
Môgôn.
Số câu : 2 2
4
Số điểm:
1,0 0,5 0,5 Tỉ lệ:
10%
3. Đông - Nắm được thời - Hiểu được nét - Phân tích được
Nam gian hình thành tương đồng giữa biểu hiện sự phát
Á thời và phát triển các hai nền văn hóa triển thịnh vượng
phong vương quốc Cămpuchia và các vương quốc
kiến Đông Nam Á. Lào. phong kiến Đông
- Trình bày được Nam Á.
các giai đoạn - So sánh vương
lịch sử của quốc Cămpuchia
vương quốc Lào và vương quốc
và Cămpuchia. Lào.
- Biết được các
thành tựu văn
hóa của hai
vương quốc Lào
và Cămpuchia.
Số câu: 7 5 1 1 1 1
(1TL)
Sốđiểm:
37,5 1,25 1,0 0,25 0,25 1,0
Tỉlệ:
37,5%
4. Tây - Nêu được sự - Giải thích được - Nhận xét ảnh
Âu hậu hình thành chế “thành thị như hưởng của các cuộc
kì trung độc phong kiến ở những bông hoa phát kiến địa lí đối
đại Tây Âu, nguyên rực rỡ” trong với Việt Nam và thế
nhân ra đời thời kì trung đại giới.
thành thị trung ở châu Âu - Hiểu
đại và vai trò của được khái
nó. niệm “phát kiến
- Biết được địa lí”
nguyên nhân,
hành trình và hệ
quả của các cuộc
phát kiến địa lí.
- Trình bày được
nguyên nhân,
thành tựu và ý
nghĩa của phong trào Văn hóa
phục hưng.
Số câu:6 4 1/3 2 2/3
(1TL)
Số
điểm: 4,5 1,0 1,0 0,5 2,0
Tỉlệ:
45%
Tổng số
câu: 22 12 TN + 2/3TL 4TN 4TN + 3/3
(2TL) 5,0 1,0 4,0
Tổng số
điểm: 10 50% 10% 40%
Tỉ lệ
100%
File đính kèm:
de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_lich_su_lop_10_nam_hoc_2019_202.docx