I. MỨC ĐỘ TÁI HIỆN:
1. Chí công vô tư là gì? Nêu câu danh ngôn?
2. Dân chủ là gì? Kỷ luật là gì ?
3. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
4. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì?
5. Thế nào là người có lý tưởng cao đẹp ?
6. Thế nào là người tự chủ? Nêu câu tục ngữ?
7. Thế nào là bảo vệ hòa bình? Kể tên 2 cuộc chiến tranh tàn khóc sau đại chiến lần 2 ở Việt Nam?
8. Nêu câu tục ngữ hoặc ca dao nói về truyền thống đoàn kết, tôn sư trọng đạo, nhân nghĩa, nhân ái?
9. Thế nào là người năng động sáng tạo?
10. Ta cần phải làm gì để làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả?
II. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG ĐƠN GIẢN :
1. Theo em để thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật trong nhà trường học sinh phải làm gì ?
2. Hãy kể các truyền thống tốt đẹp đáng tự hào của dân tộc Việt Nam (truyền thống và đạo đức, lao động sản xuất, văn hóa nghệ thuật)?
3. Nước ta hợp tác với các nước trên thế giới dựa trên nguyên tắc nào ?
4. Nêu một ví dụ thể hiện phẩm chất chí công vô tư mà em biết ?
TRƯỜNG THCS NHƠN AN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9
NĂM HỌC 2009 -2010
I. MỨC ĐỘ TÁI HIỆN:
1. Chí công vô tư là gì? Nêu câu danh ngôn?
2. Dân chủ là gì? Kỷ luật là gì ?
3. Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới?
4. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì?
5. Thế nào là người có lý tưởng cao đẹp ?
6. Thế nào là người tự chủ? Nêu câu tục ngữ?
7. Thế nào là bảo vệ hòa bình? Kể tên 2 cuộc chiến tranh tàn khóc sau đại chiến lần 2 ở Việt Nam?
8. Nêu câu tục ngữ hoặc ca dao nói về truyền thống đoàn kết, tôn sư trọng đạo, nhân nghĩa, nhân ái?
9. Thế nào là người năng động sáng tạo?
10. Ta cần phải làm gì để làm việc có năng suất, chất lượng , hiệu quả?
II. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG ĐƠN GIẢN :
1. Theo em để thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật trong nhà trường học sinh phải làm gì ?
2. Hãy kể các truyền thống tốt đẹp đáng tự hào của dân tộc Việt Nam (truyền thống và đạo đức, lao động sản xuất, văn hóa nghệ thuật)?
3. Nước ta hợp tác với các nước trên thế giới dựa trên nguyên tắc nào ?
4. Nêu một ví dụ thể hiện phẩm chất chí công vô tư mà em biết ?
5. Nêu câu tục ngữ hoặc ca dao nói về tính năng động sáng tạo?
6. Thế nào là chiến tranh chính nghĩa và chiến tranh phi nghĩa?
7. Tính đến tháng 3/2003 Việt Nam có quan hệ ngoại giao với bao nhiệu quốc gia? Gia nhập WTO vào năm nào?
8. Nêu câu nói của Bác Hồ về tình hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Lào?
9. Hãy nêu biểu hiện tính năng động sáng tạo trong học tập?
10. Lý tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là gì?
III. MỨC ĐỘ VẬN DỤNG TỔNG HỢP :
1. Tại sao hợp tác quốc tế là một vấn đề quan trọng và tất yếu ?
2. Câu ca dao:
“Non cao cũng có người trèo,
Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi”.
Nói về đức tính gì? Giải thích ?
3. Hãy kể tên 4 công trình thể hiện sự hợp tác quốc tế
của nước ta và 4 tổ chức quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ?
4. Sự đối lập giữa chiến tranh và hòa bình là gì?
5. Có ý kiến cho rằng: học sinh còn nhỏ chưa thể sáng tạo được. Theo em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao ?
6. Tại sao ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia, các dân tộc và toàn nhân loại?
7. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới?
8. Tại sao ta phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
9. Tại sao HS phải rèn luyện tính năng động sáng tạo? HS phải làm gì để rèn luyện tính năng động sáng tạo?
10. Nêu câu nói hoặc lời dạy của Bác Hồ đối với thanh niên năm 1950?
IV. MỨC ĐỘ SUY LUẬN :
1. Hãy phân tích và chứng minh: dân chủ và kỷ luật là sức mạnh của tập thể ?
2. Em suy nghĩ gì về câu tục ngữ: “ai cũng tạo nên số phận của mình” ?
3. Vì sao cần có sự hợp tác quốc tế giữa các quốc gia các dân tộc? Theo em chúng ta cần hợp tác như thế nào trong vấn đề bảo vệ môi trường ?
4. Nêu nhận định của Đảng ta ở Đại hội IX về tình hình thế giới trong những thập niên tới ?
5. Hãy phân tích cơ sở xác định lý tưởng sống của mỗi cá nhân?
6. Hiện nay trong HS chúng ta còn có hiện tượng học vẹc lười suy nghĩ trong học tập nên kết quả học tập chưa cao. Theo em, phải làm như thế nào để khắc phục hiện tượng đó?
7. Hôm nay Lan là tổ trưởng đi kiểm tra sự chuẩn bị bài tập của các bạn trong tổ. Nhung làm thiếu bài tập nhưng lại là bạn thân của Lan nên Lan báo cáo với lớp là Nhung đã làm bài đủ. Em nhận xét hành vi của Lan và nếu em là Lan thì cư xử như thế nào?
8. Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh? Theo em, điều đó đã tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta đối với Bác?