Đề cương ôn tập Giáo dục công dân lớp 7 năm học 2009 - 2010

I. LÝ THUYẾT :

CẦN CỦNG CỐ VÀ ÔN TẬP MỘT SỐ NỘI DUNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG VÀ THÁI ĐỘ CƠ BẢN - TRỌNG TÂM SAU:

1. Về kiến thức:

- Trong quan hệ với bản thân:

+ Hs biết sống giản dị; Trung thực; Tự trọng; Tự tin.

- Trong quan hệ với người khác:

+ Hs biết yêu thương con người; Tôn sư trọng đạo; Đoàn kết- tương trợ; Khoan dung.

- Trong quan hệ với công việc :

+ Sống và làm việc có kế hoạch;

+ Sống có đạo đức và có kỉ luật;

-Trong quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại :

+ Xây dựng gia đình văn hóa;

+ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.

2. Kĩ năng:

- Ứng xử phù hợp với các chuẩn mực của xã hội.

- Có kĩ năng ứng xử tích cực trước môi trường.

3. Thái độ :

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn tập Giáo dục công dân lớp 7 năm học 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH- THCS GIA BẮC ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 7 NĂM HỌC 2009 -2010 LÝ THUYẾT : CẦN CỦNG CỐ VÀ ÔN TẬP MỘT SỐ NỘI DUNG KIẾN THỨC, KĨ NĂNG VÀ THÁI ĐỘ CƠ BẢN - TRỌNG TÂM SAU: Về kiến thức: - Trong quan hệ với bản thân: + Hs biết sống giản dị; Trung thực; Tự trọng; Tự tin. - Trong quan hệ với người khác: + Hs biết yêu thương con người; Tôn sư trọng đạo; Đoàn kết- tương trợ; Khoan dung. - Trong quan hệ với công việc : + Sống và làm việc có kế hoạch; + Sống có đạo đức và có kỉ luật; -Trong quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại : + Xây dựng gia đình văn hóa; + Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. 2. Kĩ năng: - Ứng xử phù hợp với các chuẩn mực của xã hội. - Có kĩ năng ứng xử tích cực trước môi trường. 3. Thái độ : - Có thái độ rõ ràng, đúng đắn trước những ứng xử thuộc về chuẩn mực đạo đức. - Có tình cảm trong sáng, lành mạnh đối với mọi người, gia đình , nhà trường, quê hương , đất nước. BÀI TẬP: Câu 1: Biểu hiện của sống giản dị là : Tính tình dễ dãi, xuề xòa. Nói năng đơn giản, dễ hiểu. Không bao giờ chú ý đến hình thức bề ngoài. Sống hà tiện. Câu 2:Biểu hiện của tự tin là : Luôn tự giác đánh giá cao bản thân. Luôn giữ ý kiến riêng. Tự mình giải quyết mọi công việc. Tin tưởng vào khả năng của bản thân. Câu 3:Hành vi thể hiện lòng khoan dung là: Bỏ qua khuyết điểm của bạn. Khó chịu khi thấy người khác có sở thích khác mình. Nhẹ nhàng nhắc nhở bạn khi bạn trực nhật trễ. Phê bình gắt gao trước khuyết đểm của bạn. Câu 4: Em tán thành ý kiến : Đoàn kết với bạn cùng sở thích. Đoàn kết với những bạn có học lực như mình. Đoàn kết tương trợ không nên có sự phân biệt. Chỉ nên đoàn kết với những người đã giúp đỡ mình. Câu 5: Việc làm có tính giản dị: Chân thật, thẳng thắn trong giao tiếp. Tác phong luộm thuộm. Mặc quần Jean tới lớp. Không gần gũi với bạn bè. Câu 6: Hành vi không đúng : Trực nhật lớp mình sạch, đẩy rác sang lớp bạn. Luôn làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Sống hòa đồng với bạn bè. Tác phong gọn gàng. Câu 7: Biểu hiện của đức tính trung thực là: Không nhận lỗi khi mình mắc khuyết đểm nhỏ. Ngay thẳng , thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm. Bỏ qua lỗi lầm cho bạn khi bạn là bạn thân của chúng ta. Chỉ đóng góp ý kiến khi đó là bạn bè thân của mình. Câu 8: Câu tục ngữ “ Cây ngay không sợ chết đứng” có nội dung nói về đức tính: Tự trọng. Khoan dung. Trung thực. Tự tin. Câu 9 :Câu tục ngữ “ Đói cho sạch , rách cho thơm” có nội dung nói về đức tính: Khoan dung. Yêu thương con người . Sống giản dị. Tự trọng. Câu 10 : Hành vi mang tính kỉ luật là: Đóng góp tiền ủng hộ người nghèo. Thu gom giấy vụn. Không nói chuyện riêng, không làm việc rieng trong lớp học. Quyên góp quần áo cũ cho các em nghèo. Câu 11: Trên đường đi học về, Lan ghé vào thăm Phương khi nghe tin Phương bị bệnh. Việc làm này thể hiện Lan có đức tính : Đoàn kết, tương trợ. Yêu thương con người. Khoan dung. Sống chan hòa. Câu 12 :Câu tục ngữ có nội dung nói về tôn sư trọng đạo là “Không thầy đố mày làm nên”. “Học thầy không tày học bạn”. “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. “Giấy rách phải giữ lấy lề”. Câu 13: Tiêu chuẩn không đúng về gia đình văn hóa: Sinh đẻ có kế hoạch. Nuôi dạy con ngoan. Thực hiện tốt nghĩa vụ ở địa phương. Dựa dẫm , ỷ lại vào người khác. Câu 14: Câu tục ngữ có nội dung nói về giữ gỉn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ là câu: A. “Tốt gỗ hơn tố nước sơn”. B. “Thương người như thể thương thân”. C. “ Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. D. “Con hơn cha là nhà có phúc”. Câu 15 : An dọn dẹp nhà cửa hàng ngày, đồ đạc trong nhà xếp gọn gàng, ngăn nắpViệc làm của An thể hiện: An yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên. An góp phần xây dựng gia đình văn hóa. An góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. An có đạo đức và biết tôn trọng kỉ luật. Câu 16 Hãy nối mỗi ô ở cột trái ( A) với một ô ở cột phải ( B) sao cho phù hợp nhất : A- Hành vi B – Phẩm chất đạo đức 1 .Khoa vì sơ ý đã làm bể 2 chiếc ly thủy tinh.Đợi khi ba mẹ đi làm về Khoa đã nói cho ba mẹ biết , nhận lỗi và hứa sẽ cẩn thận hơn. a. Tiết kiệm. 2 . Dù gặp khó khăn đến mấy cũng cố gắng thực hiện lời hứa của mình. b. Lịch sự, tế nhị. 3 . Kha ôn tồn thuyết phục, góp ý cho Yến giúp Yến sửa chữa khuyết điểm. c. Trung thực. 4 . Minh luôn nói chuyện chân thành, cởi mở, lời nói ngắn gọn và dễ hiểu. d. Lễ độ. e. Tự trọng. g. Khoan dung. h. Sống giản dị. nối với .nối với .nối với .nối với Câu 17: Em đồng ý với ý kiến nào sau đây về giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ? ( hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn ) Gia đình, dòng họ nào cũng có những truyền thống tốt đẹp. Gia đình, dòng họ nghèo thì không có gì đáng tự hào. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình là thể hiện lòng biết ơn ông bà , cha mẹ, tổ tiên; Giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. Không cần giữ gìn truyền thống, vì đó là những gì đã lạc hậu. Câu 18: Em không tán thành ý kiến nào sau đây về biểu hiện của tự tin ? ( hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn ) Là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc. Là dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang , dao động. Là hoang mang, dao động, rụt rè, dựa dẫm , ba phải . Là người hành động cương quyết, dám nghĩ, dám làm. Câu 19: (0.5 điểm ) Trường em có đoàn ca nhạc của Hội chữ thập đỏ về hát để quyên góp ủng hộ những trẻ em tật nguyền do hậu quả của cuộc chiến tranh , em sẽ chọn cách ứng xử nào sao đây ? ( hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn ) Em sẽ đi xem hát và cổ vũ thật nhiệt tình vì những thành viên trong đoàn hát quá hay. Em sẽ đi xem hát , cổ vũ thật nhiệt tình và ủng hộ 5000 cho những thành viên trong đoàn ca nhạc. Em sẽ đi xem hát và giữ trật tự vì không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Em sẽ đi xem hát và rủ nhiều bạn bè đến để cổ vũ cho không khí của buổi ca nhạc nhộn nhịp hơn . Câu 20: (0.5 điểm ) Hành vi nào sau đây là không đoàn kết, tương trợ ? ( hãy khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn ) Phương luôn thông cảm, chia sẻ và có những việc làm cụ thể để giúp đỡ bạn Loan khi gia đình Loan bị sụp bởi cơn bão số 3 vừa qua. Trong cơn bão số 3 vừa qua gia đình Loan bị bão cuốn trôi hết sách vở. Phương cùng các bạn trong lớp quyên góp sách vở cho Loan. Trong cơn bão số 3 vừa qua gia đình Loan bị bão cuốn trôi hết sách vở. Phương cùng các bạn trong lớp quyên góp sách vở cho Loan và động viên bạn ấy đến trường. Trong cơn bão số 3 vừa qua gia đình Loan bị bão cuốn trôi hết sách vở. Phương cùng các bạn trong lớp đến chơi với Loan rất vui vẻ. III.TỰ LUẬN: Câu 1 : Một người được nhận xét là thiếu tự trọng khi họ có những biểu hiện như thế nào ? Câu 2: Hiền và Quý là đôi bạn rất thân. Hai bạn ngồi cùng bàn nên cứ đến giờ kiểm tra là Hiền lại chép bài của Quý. Quý nể bạn nên không nói gì. Em có tán thành việc làm của Hiền và Quý không ? Tại sao? Câu 3 : Bản thân em đã làm gì để giữ gìn truyền thống của gia đình, dòng họ? Câu 4 : Em hãy vạch ra kế hoạch để rèn luyện được tính chủ động, tự giác trong học tập để đạt được kết quả tốt nhất nhờ có lòng tự tin ? Câu 5 : Bản thân em có trách nhiệm như thế nào để góp phần xây dựng gia đình văn hóa? ( 2đ).

File đính kèm:

  • docDe cuong on tap HKIGDCD7.doc