Đề cương học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS & THPT Võ Nguyên Giáp
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS & THPT Võ Nguyên Giáp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƯƠNG HỌC KÌ I MÔN GDCD LỚP 6
NĂM HỌC : 2019-2020
Câu 1: a/ lễ độ là gì?
b/ Để là người có phẩm chất lễ độ, em cần phải ứng xử như thế nào
với mọi người trong khi giao tiếp?
a/ Lễ độ : Là cách cư xử đúng mực của mỗi người trong khi giao tiếp với
người khác .
b/ -Khi giao tiếp với người khác em cần có thái độ, cử chỉ, lời nói,.. phù hợp
với yêu cầu của tính lễ độ. Ví dụ như: lời nói nhẹ nhàng, thưa gửi đúng lúc,
đúng đối tượng, biết cám ơn, biết xin lỗi, biết nhường bước trong những
trường hợp cần thiết, có thái độ đúng mực, khiêm tốn ở những nơi công
cộng.
Câu 2: Thế nào là tôn trọng kỉ luật?
Tôn trọng kỉ luật :là tự giác chấp hành những quy định chung của tập thể
của tổ chức xã hội ở mọi lúc, mọi nơi. Chấp hành mọi sự phân công của tập
thể như lớp học, cơ quan, doanh nghiệp.
Câu 3: Thế nào là yêu và sống hòa hợp với thiên nhiên? Theo em, vì sao
con người cần phải yêu quý và bảo vệ thiên nhiên?
a/ -Yêu thiên nhiên sống hòa hợp với thiên nhiên là sống gần gũi, gắn bó
với thiên nhiên, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, không làm những điều có
hại cho thiên nhiên.
b/Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người.
-Cung cấp cho con người những thứ cần thiết cho cuộc sống, đáp ứng nhu
cầu tinh thần của con người. -Thiên nhiên chính là môi trường sống của
con người, không có thiên nhiên con người không thể tồn tại được. - Nếu
thiên nhiên bị tàn phá, môi trường bị ô nhiễm sẽ làm mất cân bằng sinh thái,
gây ra những hậu quả nặng nề mà con người phải gánh chịu thiên tai, dịch
bệnh...
Câu 4/ Biết ơn là gì?
Biết ơn là gì : Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những
việc làm đền ơn , đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình , với
những người có công với dân tộc , đất nước.
Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn
, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình , với những người có công
với dân tộc , đất nước
Câu 5/ a/ Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm ? b/ Em đã làm gì để
thực hành tiết kiệm ?
a/-Tiết kiệm là gì?
Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất,
thời gian, sức lực của mình và của người khác.
b/ Thực hành tiết kiệm : Giữ gìn bàn ghế....... ( Kể ít nhất 4 việc làm)
Câu 6/ Sống chan hoà với mọi người :
a/ Thế nào là sống chan hòa với mọi người? b/Ý nghĩa? Cho ví dụ về bản thân.
a/ Thế nào là sống chan hòa: Sống chan hòa là luôn sống gần gũi quan
tâm đến mọi người; Sống hòa hợp với mọi người; Sẵn sàng tham gia vào các
hoạt động chung có ích; sẵn sàng chia sẻ niềm vui, nổi buồn, giúp đỡ nhau
trong cuộc sống.
b/Ý nghĩa:
+ Sống chan hoà sẽ được mọi người quý mến, giúp đỡ.
+ Góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
* Ví dụ: - Có thái độ vui vẻ, cởi mỡ .. ( kể ít nhất 2 biểu hiện )
Câu 7 Tình huống: “Liên là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Liên không
tham gia các hoạt động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng
đến kết quả học tập của bản thân.
a/ Em có đồng tình với Liên không ? b/Nếu là bạn của Liên
em sẽ làm gì?
a/ Em không đồng tình .
-Vì Liên chưa tích cực tự giác trong các hoạt động tập thể và xã hội,sống
ích kỉ. Bổn phận của học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập
thể Xh, vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của bản thân. Nếu ai cũng như
Liên sẽ bị trì trệ công việc.
b/ Nếu là bạn của Liên em sẽ:
- Khuyên bạn nên tham gia các hoạt động của lớp trường,
- Giải thích cho Liên hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể
vả xã hội.: mở mang hiểu biết, xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè, rèn
luyện được thái độ tình cảm trong sáng, rèn luyện khả năng giao tiếp ứng xử
hợp tác tổ chức .
Câu 8/ Tình huống: Một lần đến nhà Hải chơi, Hạnh thấy nước chảy tràn bể
liền nhắc bạn khóa vòi nước nhưng Hải bảo: “Nước rẻ lắm, chẳng đáng bao
nhiêu, kệ cho nó chảy, tớ đang xem phim hay tuyệt”.
Hỏi: Em có đồng tình với suy nghĩ và việc làm của Hải không? Vì
sao?
a/ Không đồng tình với suy nghĩ và việc làm của Hải, vì Hải đã để nước
chảy tràn lan, gây lãng phí không cần thiết. Hải đã không có đức tính tiết
kiệm.
b/ Dù giá nước có rẻ cũng không nên sử dụng một cách tùy tiện, vì Nhà
nước đang yêu cầu nhân dân tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
---------------------------------------
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM HỌC
Mức độ nhận thức
Cộng
Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
kiến thức T
TN TL TN TL TL
N
Nội dung 1: Hiểu biểu hiện
Tự chăm sóc biết tự chăm
và rèn luyện sóc và rèn
thân thể luyện thân thể?
Số câu: Số câu: 1
Số câu: 1
Số điểm: Số điểm: 0.5đ
Số điểm: 0,5đ
Nội dung 2: Hiểu được
Yêu thiên vì sao phải
nhiên, sống yêu và
hòa hợp với sống hòa
thiên nhiên hợp với
thiên
nhiên
Số câu: Số câu: 1
Số câu: 3
Số điểm: Số đ: 2đ
Số điểm: 2đ
Nội dung 3: Hiểu biểu hiện
Tiết kiệm và ý nghĩa tính
tiết kiệm
Số câu: Số câu: 3 Số câu: 3
Số điểm Số điểm: 1.5đ Số điểm: 1.5đ
Nội dung 4: Hiểu Đồng tình
Lễ độ được ý hành vi Lễ
nghĩa độ, không
của lễ đồng tình
độ. hành vi thiếu
Lễ độ,
Số câu: Sốcâu: 1 Số câu: 1 Số câu: 2
Số điểm: Sốđ:0.5đ Sốđiểm: 2đ Số điểm: 2.5đ
Nội dung 5: Hiểu được thế Biết chấp
Tôn trọng kỉ nào là tôn hành tốt nề luật. trọng kỉ luật. nếp trong gia
đình, nhà
trường và xã
hội.
Số câu: Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 4
Số điểm: Số điểm: 1,5đ Số điểm: 2đ Số điểm: 3.5đ
Tổng số câu: 1 1 7 2 11
Tổngsốđiểm: 0.5đ 2đ 3.5đ 4đ 10đ
File đính kèm:
de_cuong_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_6_nam_hoc_2019_2.pdf