và ; và
- Gv nhận xét
- Củng cố về so sánh rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
Bài 1: Hs đọc yêu cầu đề
- Gv yêu cầu hs nêu được câu trả lời đúng
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài: Ôn tập về phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M«n: to¸n (TiÕt: 159)
§Ò bµi: ¤n tËp vÒ ph©n sè
I. Môc ®Ých, yªu cÇu:
Giúp HS ôn tập củng cố khái niệm phân số: so sánh rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
II. CHUÈN BÞ:
III. HO¹T §éNG D¹Y HäC:
Ph¬ng ph¸p gi¶ng d¹y
Néi dung
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
A. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Rút gọn các phân số:
- 2 Hs làm bảng lớp
- Quy đồng mẫu số các phân số
- Hs làm bảng con
và ; và
- Gv nhận xét
B.Bài mới:27phút
1) Giới thiệu:
- Củng cố về so sánh rút gọn và quy đồng mẫu số các phân số.
2) Giảng bài mới:
Bài 1: Hs đọc yêu cầu đề
- 1 hs đọc, cả lớp đọc thầm
- Gv yêu cầu hs nêu được câu trả lời đúng
- Hs làm bảng con nêu được hình 3
- là phân số chỉ phần tô màu của hình 2, hình 4
- ;
Bài 2: Hs đọc yêu cầu đề
- 1 hs đọc
- Cho hs ghi được các phân số(bé hơn đơn vị) theo thứ tự vào tia số (đoạn thẳng từ 0 đến 1 được chia làm 10 phần bằng nhau, phân số ứng với mỗi vạch lớn hơn phân số đứng trước nó là
Bài 3: Hs đọc yêu cầu đề, cho hs nhắc lại
- 1 hs đọc
- Cách rút gọn phân số?
- Yêu cầu kết quả rút gọn là phân số tối giản
- Phân số có tử số và mẫu cùng chia hết cho số tự nhiên nào
- ... là 6
lớn hơn 1?
- Tương tự với phân số:
- ... là 4; 6; 5; 12
- Gv cho hs làm vào vở, 2 em lên bảng làm
- Làm việc cá nhân
- Chữa bài, cả lớp nhận xét bài trên bảng
- Nhận xét bài làm của bạn
- Gv nhận xét, chốt kết quả đúng
()
Bài 4: Hs đọc yêu cầu đề
- 1 hs đọc đề
- Khi quy đồng mẫu số hai phân số ta làm như thế nào?
- Hs trả lời
a) và
- Mẫu số chung của hai phân số trên là bao nhiêu?
- là 5 x 7 = 35
b) Mẫu số chung của hai phân số
và là bao nhiêu?
- Mẫu số chung: 45
(45 chia hết cho 15)
c) và có MSC là ?
- MSC là: 2 x 5 x 3 = 30
- 3 hs lên bảng, cả lớp làm vào vở
- Làm việc cá nhân
- Chữa bài: Cả lớp nhận xét bài trên bảng làm
C. Củng cố - Dặn dò: 3 phút
Trò chơi: " Bắn tên"
- Gv hướng dẫn cách chơi
- Hs lắng nghe
- Cho hs tự đặt câu hỏi cho bạn về nội dung rút gọn phân số hoặc quy đồng hai phân số
- Hs đặt câu hỏi
- Hs trả lời
- Tổng kết trò chơi
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò: Làm bài 5/167
- Bài sau: Ôn tập về các phép tính với phân số
File đính kèm:
- Toan 159.doc