Bước 1: Bày tỏ ý kiến GV treo bảng ghi cỏc tỡnh huống cho HS thảo luận 
Tình huống1: Trong giờ học toán cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập toỏn: Bạn Lan tranh thủ làm bài tập TiếngViệt còn, Tùng vẽ máy bay trên vở nháp.
+ Lớp thảo luận nhúm 2 em 
+ Đại diện các nhóm trình bày.
Tình huống2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện.
Bước 2: GV kết luận: Lan và Tùng nên cùng làm bài tập với các bạn.
- Vừa ăn, vừa xem truyện có hại cho sức khoẻ. Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn với cả nhà. Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ.
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức(1) Học tập, sinh hoạt đúng giờ(T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức(1) Học tập, sinh hoạt đúng giờ(T.1)
Cỏc hoạt động
Hoạt động cụ thể
1 Bài cũ : 5’
+ Hỏt 
+ Nhắc nhở chuẩn bị cho tiết học 
2 Bài mới : 
Hoạt động 1: 15’
Bày tỏ ý kiến
MT:HS có ý kiến riêng và biết hoạt động nhóm bày tỏ ý kiến trước các hành độngviệc làm trong một tình huống.
ĐD:Bảng ghi kết luận 
Bước 1: Bày tỏ ý kiến GV treo bảng ghi cỏc tỡnh huống cho HS thảo luận 
Tình huống1: Trong giờ học toán cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập toỏn: Bạn Lan tranh thủ làm bài tập TiếngViệt còn, Tùng vẽ máy bay trên vở nháp.
+ Lớp thảo luận nhúm 2 em 
+ Đại diện các nhóm trình bày.
Tình huống2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem truyện.
Bước 2: GV kết luận: Lan và Tùng nên cùng làm bài tập với các bạn.
- Vừa ăn, vừa xem truyện có hại cho sức khoẻ. Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn với cả nhà. Làm hai việc cùng một lúc không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ.
Hoạt động 2:12’ 
Xử lí tình huống.
MT:Học sinh biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong tưng tình huống cụ thể.
ĐD: Bảng ghi cỏc tỡnh huống 
PP: Thoả luận - hỏi đỏp 
Bước 1: GV chia nhóm 4 theo biểu tượng con vật và giao nhiệm vụ - Mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp.
Tình huống1: Ngọc đang ngồi xem một chương trình ti vi rất hay
 Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ. theo em, bạn Ngọc có thể ứng xử như 	Em hãy lựa chọn giúp Ngọc cách ứng xử phù hợp trong tình huống đó. Vì sao cách ứng xử đó phù hợp ?
Tình huống 2: Đầu giờ học sinh xếp hàng vào lớp. Tịnh và Lai đi học muộn khoác cặp đứng ở cổng trường. Tịnh rủ 	 HS thảo luận nhóm bạn”Đằng nào cũng bị muộn rồi.Chúng mình đi mua bi đi!” 
Em hãy lựa chọn giúp Lai cách ứng xử
Bước 2:Các nhóm trao đổi tranh luận phù hợp trong tình huống đó và giải thích lí do.
Bước 3: GV: Kết luận:
-Ngọc nên tắt ti vi và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, không làm mẹ lo lắng.
-Bạn Lai nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học đi làm việc khác. 
3Củng cố -Dặn dũ :3’
Bước 1: GV giao nhiệm vụ.HS thảo luận theo nhóm 2 em
Nờu lịch làm việc của em buổi sỏng 
Cỏc nhúm thảo luận và nờu trước lớp 
Bước 2: Nhắc nhở học sinh hoạt đỳng giờ cú khoa học làm việc theo giờ giấc 
 Đạo đức:(3) Biết nhận lỗi và sửa lỗi (4)
I.Mục tiêu
1.KT: Khi có lỗi thì nên nhận lối và sửa lỗi. Có như thế mới là dũng cảm, trung thực, mau tiến bộ và được mọi người yêu quý
2.TĐTC: ủng hộ và cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không biết nhận lỗi và sữa lỗi.
3. Hành vi: Nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
Nhắc bạn nhận và sửa lỗi khi mắc lỗi.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Nội dung các ý kiến cho HĐ3 tiết 1.
-Giấy khổ lớn, bút viết bảng. 
Phiếu thảo luận.
III.Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động 1:
Tìm hiểu và phân tích truyện”Cái bình hoa” 
Yêu cầu các nhóm theo dõi câu	HS theo dõi câu chuyện.
chuyện và xây dựng phần kết của 	Các nhóm thảo luận và xây dựng phần kết 
câu chuyện.	của câu chuỵen.
Kể chuyện Cái bình hoa với kết 	Vô- va quên luôn chuyện vỡ cái bình.	
cục mới:Từ đầu...ba tháng trôi qua	-Vô- va đã day dứt và nhờ mẹ mua một cái
không ai còn nhớ đến chuyện bình 	bình cho cô.
hoa vỡ.
-Kể nốt đoạn cuói câu chuyện
Yêu cầu các nhóm tiếp tục thảo 	Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
luận theo các ý sau.
Qua câu chuyện, em thấy cần làm 	Trao đổi, nhận xét, bổ sung cho phần kết của
gì sau khi mắc lỗi ?	các nhóm.
Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?	Các nhóm tiếp tục thảo luận và trả lời câu 
Kluận:Trong cuộc sống, ai cũng 	hỏi.
có thể mắc lỗi, nhất là các em ở 
lứa tuổi nhỏ. Nhưng điều quan 
trọng là biết nhận lỡi và sửa lỗi.Biết 
 nhậnlỗi và sửa lỗi thì sẽ mau tiến bộ 
 và được mọi người yêu quý.
 HĐ2: Bày tỏ ý kiến, thái độ.	Thảo luận nhóm theo các tình huống
 Yêu cầu các nhóm thảo luận và bày 	-Việc làm của lan là đúng. Vì bạn đã 
 tỏ ý kiến về việc làm trong tình 	nhận và sửa lỗi do mình gây ra.
 huống:Việc làm nào đúng, việc làm 
 nào sai?Tại sao đúng(sai)?
Tình huống 1:Lan chẳng may làm 
gãy bút của Mai, Lan đã xin lỗi bạn 
và xin mẹ cho tiền mua bút khác cho 
Mai.	
Tình huống2: Do mải chạy, Tuấn xô 	Việc làm của Tuấn là sai vì mặc dù em học 
ngã một em học sinh lớp 1. Cậy mình 	sinh đó bé hơn Tuấn nhưng Tuấn là người 
lớn hơn,Tuấn mặc kệ em tiếp tục chơi 	mắc lỗi em và nâng em dậy.
với các bạn.
Kết luận: Bất cứ ai khi mắc lỗi đều 	Đại diện nhóm trình bày.	
phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Có như	Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. 
thế mới mau tiến bộ và được mọi	Nghe, ghi nhớ.	 
người quý mến.	
HĐ3: Trò chơi tiếp sức:Tìm ý kiến đúng.
Phổ biến luật chơi
GV sẽ giấy 3 tờ giấy khổ lớn, trong đó 	HS mỗi đội thống nhất cử các bạn lên chơi 
có ghi các ý kiến đúng và sai về nội 	và chuẩn bị phương tiện để chơi.	
dung bài học.HS cả chia thành 3 đội, 
lần lượt chơi tiếp sức, từng học sinh lên 
ghi từng ô vuông bên cạnh mỗi ý kiến
chữ Đ và S. Mỗi ý lamg đúng được tính
5 điểm. Đội nào ghi được nhiều điểm 
trong thời gian ngắn nhất là đội thắng 
cuộc.
GV cho học sinh chơi thử	2 HS chơi thử
GV tổ chức chơi giữa 2 đội	HS chơi trò chơi.
Nhận xét.
Các ý kiến
1. Khi mắc lỗi với người ít tuổi hơn mình, không cần xin lỗi.
2. Mắc lỗi và sửa lỗi mới là người tốt.
3. Người nhận lỗi là người hèn nhát.
4.Nếu có lỗi, chỉ cần tự sửa lỗi, không cần nhận lỗi.
5. Chỉ xin lỗi khi mắc lỗi với người mà mình quen biết.
6. Bạn bè cùng tuổi với nhau vẫn cần phải xin lỗi nhau khi mắc lỗi.
7. Cần nhạn lỗi ngay cả khi mọi người không biết mình mắc lỗi.
Hướng dẫn thực hành ở nhà. Sưu tầm các câu chuyện kể hoặc tự liên hệ bản thân và những người thân trong gia đình những trường hợp nhận và sửa lỗi.
Đạo đức:(4) Biết nhận lỗi và sửa lỗi (T.2)
I.Mục tiêu:
-Khi có lỗi thì nên nhận lỗi và sửa lỗi. Có như thế mới là người dũng cảm, trung thực, mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
-Không đồng tình với các bạn mắc lỗi mà không biết nhận lỗi và sửa lỗi.
-Nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi.
II.Đồ dùng học tập.
-Các tấm biển ghi tình huống và cách ứng xử cho HĐ3-tiết2.
-Phiếu thảo luận nhóm của HĐ2-tiết2.
III.Hoạt động dạy- học.
1.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là biết nhận lỗi? Em cần làm gì khi trót mắc lỗi?
2.Bài mới.
HĐ1:Đóng vai theo tình huống 
GV chia nhóm HS và phát phiếu giao 
việc.
Tình huống 1:Lan đang trách Tuấn	Các nhóm chuẩn bị đóng vai một tình huống
Sao bạn hẹn cùng rủ mình đi học mà	Các nhóm thảo luận.
lại đi học một mình?	Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa.
Em sẽ làm gì nếu là Tuấn? 	.
Tình huống 2: Nhà cửa đang bừa bãi,	
chưa được dọn dẹp. Ba mẹ đang hỏi 
Châu:”Con đã dọn nhà cho mẹ chưa”	Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa.
Em sẽ làm gì nếu là Châu?
Tình huống3: Tuyết mếu máo cầm 
quyển sách: “Bắt đền Trường đấy,	Trường cần xin lỗi bạn và dán sách lại cho 	 
làm rách sãch tớ rồi.”	bạn.
Em sẽ làm gì nếu là Trường?
Tình huống 4: Huân quên không làm	Huân nhận lỗi với cô giáo, với các bạn và 
bài tập Tiếng Việt. Sáng nay đến lớp, 	làm lại bài tập ở nhà.
các bạn kiểm tra bài tập ở nhà . Em 
sẽ làm gì nếu là Huân? 
Khi có lỗi, biết nhận và sửa lối là 
dũng cảm, đáng khen.
HĐ2: Thảo luận
GV chia nhóm HS và phát phiếu giao 
việc.
Tình huống1:Vân viết chính tả bị 
điểm xấu vì em nghe không rõ do tai 	Các nhóm thảo luận
kém, lại ngồi bàn cuối:Vân muốn 
viết đúng như không biết làm thế nào
Theo em Vân nên làm gì?Đề nghị, yêu 
cầu người khác giúp đỡ, hiểu và thông	Các nhóm lên trình bày kết quả t
cảm có phải việc nên làm không? Tại 	của nhóm
sao?Lúc nào nên nhờ giúp đỡ, lúc nào
không nên?	Cả lớp nhận xét.
Tình huống2:Dương bị đau bụng nên 
ăn cơm không hết suất, tổ em bị chê.
Các bạn trách Dương dù Dương đã nói 
lí do.
Việc đó đúng hay sai?Dương nên làm 
gì?
Kết luận: 
-Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị 
người khác hiểu nhầm.
-Nên lắng nghe để hiểu người khác,
không trách lỗi nhầm cho bạn
-Biết thông cảm, hướng dẫn, giúp đỡ 
bạn bè sửa lỗi, như vậy mới là bạn tốt.
HĐ3:Tự liên hệ
GV mời một số em lên kể những trường 	HS lên bảng trình bày
hợp mắc lỗi và sửa lỗi.
GVcùng HS phân tích ra cách giải quyết
đúng.
GV khen các HS biết nhận lỗi và sửa lỗi.
Kết luận chung: Ai cũng có khi mắc lỗi.Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi và sửa lỗi. Như vậy em sẽ mau tiến bộ và được mọi người mọi người yêu quý. 
Bài sau: Gọn gàng, ngăn nắp. 
            File đính kèm:
 Dao duc.doc Dao duc.doc