I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức :
- Mọi người ai ai cũng phải biết tiết kiệm tiền của vì tiền của do sức lao động vất vả của con người mới có được.
- Tiết kiệm tiền của là biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, sử dụng đúng mục đích tiền của, không lãng phí, thừa thãi.
2. Thái độ : - Biết trân trọng giá trị các đồ vật do con người làm ra.
3. Hành vi, kĩ năng sống :
- Có ý thức tiết kiệm tiền của và nhắc nhở người khác cùng thực hiện, phê phán những hành động lãng phí, không tiết kiệm.
- Biết tiết kiệm, Khắc phục khó khăn.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1607 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Tiết kiệm tiền của, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: Tiết kiệm tiền của
I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức :
- Mọi người ai ai cũng phải biết tiết kiệm tiền của vì tiền của do sức lao động vất vả của con người mới có được.
- Tiết kiệm tiền của là biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, sử dụng đúng mục đích tiền của, không lãng phí, thừa thãi.
2. Thái độ : - Biết trân trọng giá trị các đồ vật do con người làm ra.
3. Hành vi, kĩ năng sống :
- Có ý thức tiết kiệm tiền của và nhắc nhở người khác cùng thực hiện, phê phán những hành động lãng phí, không tiết kiệm.
- Biết tiết kiệm, Khắc phục khó khăn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin
- Yêu cầu HS đọc các thông tin sau trong SGK
+ Xem tranh vẽ trong sách bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và cho biết: Em nghĩ gì khi đọc các thông tin đó ?
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp
- HS trả lời câu hỏi
- Hỏi :
+ Họ tiết kiệm để làm gì ?
+ Tiết kiệm là thói quen của họ. Có tiết kiệm mới có thể có nhiều vốn để giàu có.
* Hoạt động 2 : Thế nào là tiết kiệm tiền của ?
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trước lớp bài tập 2 SGK
- HS chia nhóm.
- GV yêu cầu HS nhận xét các kết quả của cả 6 đội đã hoàn thành.
- HS nhận xét và bổ sung ý kiến
Câu 3,4,5,6,7,8 : tán thành
Câu 1,2,9,10 : không tán thành
- Hỏi : Thế nào là tiết kiệm tiền của ?
- Tiết kiệm là sử dụng đúng mục đích, hợp lí, có ích, không sử dụng thừa thãi. Tiết kiệm tiền của không phải là bủn xỉn, dè xẻn.
* Hoạt động 3 : Em có biết tiết kiệm ?
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
- HS làm việc cá nhân, viết ra giấy các ý kiến.
- Yêu cầu HS viết ra giấy 3 việc em cho là tiết kiệm tiền của và 3 việc em cho là chưa tiết kiệm tiền của.
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến, GV ghi lần lượt lên bảng.
- Mỗi HS lần lượt nêu 1 ý kiến.
- Chốt lại : Nhìn vào bảng trên các em hãy tổng kết lại.
+ Trong ăn uống , cần phải tiết kiệm ntn ?
+ Ăn uống vừa đủ, không thừa thãi
+ Trong mua sắm, cần phải tiết kiệm thế nào ?
+ Chỉ mua thứ cần dùng
+ Có nhiều tiền thì chi tiêu thế nào cho tiết kiệm ?
+ Chỉ giữ đủ dùng, phần còn lại thì cất đi hoặc gửi tiết kiệm.
C. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- dfjahiuweyflknmakdslfjpoawjefiahklfdnajk (91).doc