- HS hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giời.
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*) Kĩ năng sống:- Kĩ năng quản lí thời gian dể học tập và sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Tiết 1:học tập ,sinh hoạt đúng giờ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: Tiết 1:Học tập ,sinh hoạt đúng giờ( tiết 1 )
I. Mục tiêu: HS biết:
- HS hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giời.
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
- HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*) Kĩ năng sống:- Kĩ năng quản lí thời gian dể học tập và sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học: - -Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai cho HĐ2.b
- Phiếu giao việc ở HĐ1, HĐ2;Vở BT đạo đức
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung kiến thức
Hoạt đọng dạy -học
HĐ1:Bày tỏ ý kiến:
MT: HS có các ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động
* Cách tiến hành : Bày tỏ ý kiến về việc làm trong mỗi tình huống sau:
-TH1: Trong giờ toán,cô giáo đang HD cả lớp làm BT. Bạn Lan tranh thủ làm BT Tiếng Việt,còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp.
-TH2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ,riêng bạn Dương vừa ăn cơm,vừa xem truyền hình.
* Kết luận :Làm 2 việc cùng một lúc là không phải học tập,sinh hoạt đúng giờ.
-HĐ2: xử lí tình huống:
+ MT: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống cụ thể.
-Cách tiến hành: Lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai:
-TH1:Ngọc đang ngồi xem một chương trình ti ví rất hay.Mẹ nhắc Ngọc đẵ đến giờ đi ngủ
-Kết luận:
HĐ3:Gìơ nào việc ấy:
-MT: Giúp HS biết công việc cụ thểcần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ.
-GV chia nhóm và giao cho mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong một tình huống; việc làm nào đúng, việc làm nào sai + Tại sao đúng (sai)?
-HS thảo luận nhóm,đại diện các nhóm lên trình bày.
-HS các nhóm trao đỏi, tranh luận.
- GV kết luận.
-HĐ2 :GV yêu cầu HS làm việc nhóm(4 nhóm).Các nhóm thảo luận lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống và giải thích lí do
-Từng nhóm lên đóng vai.
-Trao đổi,tranh luận giữa các nhóm.
- GV kết luận.
HĐ3 :GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm thảo luận(4 nhóm).
-HS thảo luận nhóm.
+Buổi sáng( trưa ,chiều , tối) em làm những việc gì ?
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lí để học tập vui chơi .
- HS đọc đồng thanh câu "Gìơ nào việc nấy".
- Yêu cầu HS về nhà cùng cha mẹ lập thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu.
- GV nhận xét tiết học .HS về nhà thực hiện tốt nội dung bài học .
Đạo đức: (Tiết 2)Học tập , sinh hoạt đúng giờ(tiết 2)
I. Mục tiêu: HS biết:
- HS hiểu các biểu hiện cụ thể và ích lợi của việc học tập, sinh hoạt đúng giời.
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời gian biểu.
-HS có thái độ đồng tình với các bạn biết học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*) Kĩ năng sống:- Kĩ năng quản lí thời gian dể học tập và sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng lập kế hoạch để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
- Kĩ năng tư duy phê phán, đánh giá hành vi sinh hoạt, học tập đúng giờ và chưa đúng giờ.
II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu cho HĐ1
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
nội dung kiến thức
hoạt động dạy -học
HĐ1:Thảo luận lớp:
MT: Tạo cơ hội để HS được bày tỏ ý kiến, thái độ của mình về lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.
*ý kiến:
a.Trẻ em không cần HT, SH dúng giờ.
b.HT đúng giờ giúp em học mau tiến bộ.
c. Cùng một lúc em có thể vừa hoc, vừa chơi.
d.SH đúng giờ có lợi cho sức khoẻ.
KL:Học tập và SH đúng giờ có lợi cho SK và việc học tập của các em.
HĐ2: Hành động cần làm:
-MT: Giúp HS tự nhận biết thêm về ích lợi của học tập và SH đúng giờ,cách thức để học tập, sinh hoạt đúng giờ.
-KL:Việc học tập sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta học tập kết quả hơn ,thoải mái hơn.Vì vậy,học tập sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết.
HĐ3:Thảo luận nhóm:
MT:Giúp HS sắp xếp lại TGB cho hợp lí và tự theo dõi việc thực hiện TGB
KL: TGB nên phù hợp với ĐK của từng em.Việc thực hiện đúng TGB sẽ giúp các em HT, làm việc có kq và đảm bảo sức khoẻ.
HĐ4: Củng cố,dặn dò: HS về thực hiện tốt việc học tập,sinh hoạt đúng giờ.
- GV phát bìa cho HS và nói quy định chọn màu: Đỏ là tán thành,xanh là không tán thành, trắng là không biết hay phân vân,..
-GV lần lượt nêu từng ý kiến:
-Sau mỗi ý kiến,HS chọn và giơ 1 trong 3 màu để biểu thị thái độ của mình.GV y,c một số HS giải thích lí do.
-GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm thảo luận (4 nhóm).
-N1: Ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ.
-N2: Ghi lợi ích khi học tập đúng giờ.
-N3: Ghi những việc cần làm để HT đúng giờ.
N4: Ghi những việc cần làm để SH đúng giờ.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
-Trao đổi,tranh luận giữa các nhóm, đánh giá ý kiến và bổ sung.
-GV kết luận.
-HS thảo luận cặp đôi.
-GV Y/C :hai HS trao đổi với nhau về TGB của mình : Đẵ hợp lí chưa? Đã thực hiện như thế nào? Có làm đủ các việc như đẵ đề ra chưa?
- Một số HS đại diện cho các nhóm trình bày thời gian biểu của mình trước lớp.
-GV HD học sinh theo dõi việc thực hiện thời gian biểu ở nhà trong 1 tuần.
*- GV nhận xét tiết học và kết luận:
Đạo đức: (Tiết 3) Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết 1)
I. Mục tiêu: HS biết:
- HS hiểu khi có lỗi nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ để được mọi người yêu quý. Như thế mới là người dũng cảm, trung thực…
- HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi, biết nhắc bạn nhận và sửa lỗi.
- HS biết ủng hộ, cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
*) Kĩ năng sống: - Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tình huống mắc lỗi
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm đối với việc làm của bản thân
II. Đồ dùng dạy học: -Phiếu cho HĐ; thẻ 3 màu dùng cho HĐ2.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
nội dung kiến thức
hoạt động dạy- học
HĐ1:Phân tích chuyện cái bình hoa:
MT:Giúp HS xác định YN của hành vi nhận và sửa lỗi,lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi.
*Kể chuyện cái bình hoa:.
*Thảo luận:1, Nếu Vô-va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ?
2Thử đoán xemVô-va đã nghĩ và làm gì
3, Qua câu chuyện, em thấy cần làm gì khi mắc lỗi?
- Nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì?
- KL: Trong cuộc sống, ai cũng có khi mắc lỗi, nhưng điều quan trọng là biết nhận lỗi và sửa lỗi. Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người yêu quý.
-HĐ2:Bày tỏ ý kiến:-MT:Giúp HS biết bày tỏ ý kiến,thái độ của mình.
+ Người nhận lỗi là người dũng cảm.
+Chỉ cần nhận lỗi nhưỡng người quen biết.
+Nếu có lỗi chỉ cần tự sửa lỗi,không cần nhận lỗi.
+Cần xin lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi với bạn bè và em bé. ......
KL:Biết nhận lỗi và sửa lỗi giúp em mau tiến bộ và được mọi người yêu mến.
HĐ3:Củng cố,dặn dò:Chuẩn bị kể lại
trường hợp em đẵ nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận , sửa lỗi với em
- GV chia nhóm,y/c các nhóm theo dõi câu chuyện "Cái bình hoa"
- GV kể câu chuyện "Cái bình hoa" với kết cục mở.
- GV y/c các nhóm (4 nhóm ) trả lời câu hỏi (câu hỏi 1,2).
- HS các nhóm thảo luận và phán đoán phần kết
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- GV hỏi:Các em thích đoạn kết của nhóm nào hơn?Vì sao?
- GV kể nốt đoạn cuối câu chuyện và yêu cầu HS trả lời câu hỏi .(câu hỏi 3) và:
+ Nhận lỗi có tác dụng gì?
- GV kết luận.
-GV quy định cách bày tỏ ý kiến và thái độ của mình:
+Nếu tán thành thì giơ thẻ màu đỏ,không tán thành giơ thẻ màu xanh,không tán thành hoặc phân vân thì giơ thẻ màu trắng.
-GV nêu lần lượt từng ý kiến-HS nghe rồi biểu thị thái độ của mình bằng cách giơ thẻ màu.
-HS bày tỏ ý kiến và giải thích.
-GV kết luận các ý kiến đúng.
*GV giúp HS ghi nhớ:khi có lỗi cần nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ và được mọi người yêu mến.Như thế mới là người dũng
cảm, trung thực .
Đạo đức: Tiết 4 Biết nhận lỗi và sửa lỗi (tiết2)
I. Mục tiêu:HS biết:
- HS hiểu khi có lỗi nên nhận lỗi và sửa lỗi để mau tiến bộ để được mọi người yêu quý.Như thế mới là người dũng cảm,trung thực..
-HS biết tự nhận lỗi và sửa lỗi khi có lỗi,biết nhắc bạn nhận và sửa lỗi.
-HS biết ủng hộ,cảm phục các bạn biết nhận lỗi và sửa lỗi.
*) Rốn kĩ năng sống: - Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề trong tỡnh huống mắc lỗi.
- Kĩ năng đảm nhận trỏch nhiệm đối với việc làm của bản thõn
II. Đồ dùng dạy học: -Dụng cụ đóng vai cho HĐ1 .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
nội dung kiến thức
hoạt động dạy -học
HĐ1:Đóng vai theo tình huống :
MT:Giúp HS thực hành và lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi.
+TH1: Nhà cửa đang bừa bãi, chưa dọn dẹp . Mẹ hỏi Châu "Con đã dọn nhà cho mẹ chưa ?"
+TH2: Lan đang trách Tuấn :" Sao bạn hẹn mình cùng đi học mà lại đi một mình.
+TH3: Xuân quên không làm BT ở nhà .Sáng nay đến lớp, các bạn kiểm tra BT ở nhà.
- HĐ2: Thảo luận :
MT: Giúp HS hiểu việc bày tỏ ý kiến và thái độ khi có lỗi để người khác hiểu đúng mình là việc làm cần thiết, là quền của từng cá nhân.
-TH1: Vân viết chính tả bị điểm xấu và em nghe không rõ do tai kém, lại ngồi bàn cuối. Vân muốn viết đúng nhưng không biết làm thế nào ?
-TH2: Dương bị đau bụng nên ăn cơm không hết xuất. Tổ em bị chê. C ác bạn trách Dưong dù Dương đã nói lí do.
-HĐ3: Liên hệ: -MT: giúp HS đánh giá, lựa chọn hành vi nhận và sửa lỗi từ kinh nghiệm bản thân:
- GV chia nhóm và phát phiếu giao việc cho các nhóm(3 nhóm ).
- Các nhóm chuẩn bị đóng vai một TH .
- Các nhóm lên trình bày cách ứng sử của mình qua tiểu phẩm.
- Cả lớp nhận xét .GV kết luận.
+TH1:Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa giúp mẹ.
+TH2:Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ đúng lời hứa và giải thích lí do.
+TH3: Xuân cần xin lỗi cô giáo và các bạn rồi làm lại BT.
- GV kết luận :Khi có lỗi biết nhận lỗi và sửa lỗi là dũng cảm.
- HĐ2: GV tiến hành như HĐ1.
- GV kết luận : +Cần bày tỏ ý kiến của mình khi bị người khác hiểu lần.
-Nên lắng nghe để hiểu người khác , không trách lỗi nhần cho bạn .
-Biết thông cảm, HD , giúp đỡ bạn bè sửa lỗi , như vậy mới là bạn tốt.
- HĐ3: GV yêu cầu một số HS lên kể những trường hợp mắc lỗi và sửa lỗi
- GV khen nhứng HS trong lớp biết nhận lỗi và sửa lỗi .
- GV lết luận :Ai cũng có khi mắc lỗi . Điều quan trọng là phải biết nhận lỗi. Như vậy mới mau tiến bộ.
File đính kèm:
- dao duc lop 2(1).doc