I- MỤC TIÊU. - Ông bà, cha mẹ là ngời sinh ra chúng ta, nuôi nấng, chăm sóc và rất yêu thơng chúng ta. Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, làm giúp ông bà, cha mẹ những việc phù hợp, chăm lo cho ông bà vui vẻ, khỏe mạnh, vâng lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt.
- Yêu quý kính trọng ông bà, cha mẹ. Biết quan tâm tới sức khỏe, niềm vui, công việc của ông bà cha mẹ.
- Giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc vừa sức, vâng lời ông bà, làm việc để ông bà, cha mẹ vui. Phê phán những hành vi không hiếu thảo.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: - Giấy bút viết cho mỗi HS
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1387 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ – T1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạo đức hiếu thảo với ông bà, cha mẹ – t1
I- Mục tiêu. - Ông bà, cha mẹ là ngời sinh ra chúng ta, nuôi nấng, chăm sóc và rất yêu thơng chúng ta. Hiếu thảo với ông bà cha mẹ là biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, làm giúp ông bà, cha mẹ những việc phù hợp, chăm lo cho ông bà vui vẻ, khỏe mạnh, vâng lời ông bà, cha mẹ, học tập tốt.
- Yêu quý kính trọng ông bà, cha mẹ. Biết quan tâm tới sức khỏe, niềm vui, công việc của ông bà cha mẹ.
- Giúp đỡ ông bà, cha mẹ những việc vừa sức, vâng lời ông bà, làm việc để ông bà, cha mẹ vui. Phê phán những hành vi không hiếu thảo.
II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu: - Giấy bút viết cho mỗi HS
III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện kể
+ Kể cho cả lớp nghe câu chuyện " Phần thởng "
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. trả lời 3 câu hỏi của câu chuyện.
- Hỏi : Các em có biết câu thơ nào khuyên răn chúng ta phải biết yêu thơng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ không ?
- HS lắng nghe.
- HS làm việc theo nhóm, trả lời 3 câu hỏi:
- Đại diện HS trả lời. Các nhóm bổ sung.
Hoạt động 2: Thế nào là hiếu thảo với ông bà, cha mẹ ?
- GV cho HS làm việc cặp đôi.
+ Treo bảng phụ ghi 5 tình huống.
- GV yêu cầu HS làm việc cả lớp.
+ Hỏi : Theo em, việc làm thế nào là hiếu thỏa với ông bà, cha mẹ.
Chúng ta không nên làm gì đối với cha mẹ, ông bà ?
+ Kết luận
- HS làm việc cặp đôi.
- Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ là quan tâm tới ông bà, cha mẹ,
- Không nên đòi hỏi ông bà, cha mẹ khi ông bà, cha mẹ bận, mệt, những việc không phù hợp.
Hoạt động 3: Em đã hiếu thảo với ông bà, cha mẹ hay cha ?
- Yêu cầu HS làm việc cả lớp.
+ Hãy kể những việc làm tốt em đã làm.
+ Kể 1 số việc cha tốt mà em đã mắc phải ? Vì sao cha tốt ?
+ Vậy, khi ông bà, cha mẹ bị ốm mệt, chúng ta phải làm gì ?
* Khi ông bà, cha mẹ đi xa về ta phải làm gì ?
* Có cần quan tâm tới sở thích của ông bà , cha mẹ không ?
- Hớng dẫn thực hành.
- HS kể 1 số công việc.
- Chúng ta chăm sóc, lấy thuốc, nớc cho ông bà uống, không kêu to, la hét khi ông bà nghỉ ngơi.
* Khi ông bà, cha mẹ đi xa về ta lấy nớc mát, quạt mát, đón, cầm đồ đạc.
* Quan tâm tới sở thích và giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
File đính kèm:
- dao duc.doc