Đạo đức Chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiết 1)

I. MỤC TIÊU: HS hiểu:

- Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn.

- Ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.

- Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1992 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đạo đức chia sẻ vui buồn cùng bạn (tiết 1) I. Mục tiêu: HS hiểu: - Cần chúc mừng khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn. - ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn. - Trẻ em có quyền được tự do kết giao bạn bè, có quyền được đối xử bình đẳng, có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi khó khăn. II. Đồ dùng dạy học: - Vở , phấn màu, bảng phụ. - Các tấm bìa nhỏ màu đỏ, màu xanh và màu trắng. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học : A/ kiểm tra bài cũ:(3p) -Vì sao em phải quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em? -Em đã làm gì để thể hiện tình cảm, sự quan tâm của em đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em? *Kiểm tra, đánh giá. (2HS) B/ bài mới: 1/Giới thiệu bài:(1p) - HS hát tập thể bài hát “Lớp chúng ta đoàn kết”, nhạc và lời của Mộng Lân. - Bài hát nói lên điều gì? (Bài hát nói về tình cảm bạn bè trong lớp. Vậy chúng ta cần phải cư xử đối với những người bạn của mình như thế nào? Trong tiết Đạo đức hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu điều đó) *Trực tiếp. -Cả lớp hát một bài hát. . 2/Hoạt động 1 (8p): Thảo luận phân tích tình huống. (bài tập 1) * *Quan sát, thảo luận nhóm đôi, vấn đáp. 1. HS quan sát tranh tình huống và nêu nội dung tranh. 2. GV giới thiệu tình huống: Đã hai ngày nay các bạn học sinh lớp 3B không thấy bạn Ân đến lớp. Đến giờ sinh hoạt của lớp, cô giáo buồn rầu báo tin: - Như các em đã biết, mẹ bạn Ân lớp ta ốm đã lâu, nay bố bạn lại mới bị tai nạn giao thông. Hoàn cảnh gia đình bạn đang rất khó khăn. Chúng ta cần phải làm gì để giúp bạn Ân vượt qua khó khăn này? Nếu em là bạn cùng lớp với Ân, em sẽ làm gì để an ủi, giúp đỡ bạn? Vì sao? 3. HS thảo luận nhóm nhỏ về các cách ứng xử trong tình huống và phân tích kết quả của mỗi cách ứng xử. 4. GV kết luận: Khi bạn có chuyện buồn, em cần động viên, an ủi bạn hoặc giúp đỡ bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng (như giúp bạn chép bài, giảng lại bài cho bạn nếu bạn phải nghỉ học; giúp bạn làm một số việc nhà;...) để bạn có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn. -HS quan sát tranh tình huống và nêu nội dung tranh. - . -HS trao đổi với nhau trong nhóm nhỏ. -Một số HS trả lời trước lớp. - 3/Hoạt động 2(10p): Đóng vai (bài tập 2). * *Thảo luận nhóm, đóng vai. 1. GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm HS xây dựng kịch bản và đóng vai một trong các tình huống: - Chung vui với bạn (khi bạn được điểm tốt, khi bạn làm được một việc tốt, khi sinh nhật bạn,…). - Chia sẻ với bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập, khi bạn ngã đau, bị ốm mệt, khi bạn nhà nghèo không có tiền mua sách vở,… 2. HS thảo luận nhóm, xây dựng kịch bản và chuẩn bị đóng vai. 3. GV kết luận: - Khi bạn có chuyện vui, cần chúc mừng, chung vui với bạn. - Khi bạn có chuyện buồn, cần an ủi, động viên và giúp bạn bằng những việc làm phù hợp với khả năng. - -HS thảo luận nhóm. -Các nhóm HS lên đóng vai. - HS cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm. 4/Hoạt động 3:(10p) Bày tỏ thái độ(bài tập 3). *Vấn đáp. 1. GV lần lượt đọc các ý kiến, HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh, màu trắng hoặc bằng những cách khác. Các ý kiến: a) Chia sẻ vui buồn cùng bạn làm cho tình bạn thêm thân thiết, gắn bó. b) Niềm vui, nỗi buồn là của riêng mỗi người, không nên chia sẻ với ai. c) Niềm vui sẽ được nhân lên, nỗi buồn sẽ được vợi đi nếu được cảm thông chia sẻ. d) Người không quan tâm đến niềm vui, nỗi buồn của bạn bè thì không phải là người bạn tốt. đ) Trẻ em có quyền được hỗ trợ, giúp đỡ khi gặp khó khăn. e) Phân biệt đối xử với các bạn nghèo, bạn có hoàn cảnh khó khăn là vi phạm quyền trẻ em. 2. Thảo luận về lí do HS có thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự đối với từng ý kiến. 3. GV kết luận: - Các ý kiến a, c, d, đ, e là đúng. - ý kiến b là sai. - , HS suy nghĩ và bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc lưỡng lự bằng cách giơ các tấm bìa màu đỏ, màu xanh hoặc màu trắng (hay bằng những cách khác). -HS giải thích ý kiến. -GV nêu yêu cầu về nhà. C. Củng cố – dặn dò:(1p) - Nhận xét tiết học. - .

File đính kèm:

  • docBai Chia se buon vui cung ban.doc
Giáo án liên quan