I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết: Phải có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
2. Thái độ, Tình cảm:
- Đồng tình ủng hộ với các bạn chăm làm việc nhà.
3. Hành vi:
- Tự giác, tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ ông bà, bố mẹ.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1139 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: Chăm làm việc nhà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: Chăm làm việc nhà
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết: Phải có bổn phận tham gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ.
- Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng.
2. Thái độ, Tình cảm:
- Đồng tình ủng hộ với các bạn chăm làm việc nhà.
3. Hành vi:
- Tự giác, tích cực tham gia làm việc nhà giúp đỡ ông bà, bố mẹ.
II. Chuẩn bị:
- Nội dung bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
- Phần thưởng cho các trò chơi.
- Phiếu thảo luận ghi các tình huống cho hoạt động 1 - Tiết2.
- Các câu hỏi cho hoạt động 2 - Tiết 2.
III. Các hoạt động dạy học: Tiết1
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
2. Bài mới:
HĐ1: Phân tích bài thơ “Khi mẹ vắng nhà”
Hoạt động 2: Trò chơi: “Đoán xem tôi đang làm gì”
HĐ3: Tự liên hệ bản thân.
- Gọn gàng, ngăn nắp có ích lợi gì?
- GV nhận xét - đánh giá.
- GV đọc diễn cảm bài thơ“Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa.
- Phát phiếu thảo luận nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi ghi trong phiếu.
- Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà.
- Thông qua những việc làm, bạn nhỏ muốn bày tỏ tình cảm gì với mẹ.
- Theo các em mẹ bạn nhỏ sẽ nghĩ gì khi thấy các công việc mà bạn đã làm?
- GVnhận xét - Tuyên dương
- Kết luận: Bạn nhỏ làm các việc ở nhà vì bạn thương mẹ, muốn chia sẽ nỗi vất vả với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ. Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta nên học tập.
- GV chọn 2 đội chơi, mỗi đội 5 HS.
- GV phổ biến cách chơi
+ Lần 1: Đội 1sẽ cử 1 bạn làm một công việc bất kì. Đội kia phải có nhiệm vụ quan sát, sau đó phải nói xem hành động của đội kia là làm việc gì. Nếu nói đúng hành động đội sẽ khi được 5 điểm. Nếu nói sai quyền trả lời thuộc về HS ngồi dưới lớp.
- Lần 2: Hai đội đổi vị trí chơi cho nhau.
- Lần 3: Lại quay về đội 1 làm hành động.
- Đội thắng cuộc là đội ghi nhiều điểm nhất.
- GV tổ chức cho HS chơi thử.
- Cử ban giám khảo.
- Nhận xét HS chơi và trao phần thưởng.
- GV kết luận: Chúng ta nên làm những công việc phù hợp với khả năng bản thân.
- Yêu cầu một vài HS kể về những công việc nhà mà em đã tham gia.
- GV kết luận ở nhà các em nên giúp đỡ ông bà, cha mẹ. Làm những công việc phù hợp với khả năng của bản thân mình.
- HS trả lời – Lớp nhận xét.
- Hs nghe GV đọc sau đó 1HS lại lần thứ hai
- Các nhóm thảo luận nhóm
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận
- Khi mẹ vắng nhà, bạn nhỏ dã luộc khoai, cùng chị giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ vườn, quét sân, quét cổng.
- Thông qua những việc làm, bạn nhỏ muốn thể hiện tình yêu thương đối với mẹ của mình.
- Theo nhóm em khi các công việc mà bạn nhỏ đã làm mẹ đã khen bạn. Mẹ sẽ cảm thấy vui mừng.
- Trao đổi nhận xét giữa các nhóm.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS chọn
- HS lắng nghe
- HS chơi thử
- HS chơi chính thức.
- Ban giám khảo nhận xét.
- 3 - 4HS tự kể.
- Lớp lắng nghe, nhận xét những công việc đó đã phù hợp vơí khả năng mình chưa?
File đính kèm:
- Dao duc 2 - Tuan 7.doc