1. Kiến thức :
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường sống trong lành
2. Thái độ :
- Yêu quý các loài vật .
- Không đồng tình với những ai hành động sai trái làm tổn hại đến loài vật có ích .
3. Kỹ năng :
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích .
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3558 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức : Bảo vệ loài vật có ích ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH ( TIẾT 2 )
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức :
- Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường sống trong lành
2. Thái độ :
- Yêu quý các loài vật .
- Không đồng tình với những ai hành động sai trái làm tổn hại đến loài vật có ích .
3. Kỹ năng :
- Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích .
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở bài tập đạo đức 2 .
- Phiếu học tập .
III. Các hoạt động dạy học :
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 học sinh lên bảng hỏi :
+ Kể tên và nêu ích lợi của một số loài vật sống trên cạn ?
+ Kể tên và nêu ích lợi của một số loài vật sống dưới nước ?
+ Em làm gì để bảo vệ loài vật có ích ở dưới nước ?
- GV nhận xét .
B. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hôm nay các em sẽ học tiếp bài: “ Bảo vệ loài vật có ích “
b. Hướng dẫn bài
Hoạt động 1: Xử lý tình huống.
- Yêu cầu HS thảo luận và tìm cách ứng xử với tình huống được giao sau đó sắm vai đóng lại tình huống đã chọn .
Tình huống 1 :
+ Minh đang học bài thì Cường đến rủ đi bắn chim .
Tình huống 2 :
+ Vừa đến giờ Hà phải giúp mẹ cho gà ăn thì hai bạn Trâm và Ngọc đến rủ đi sang nhà Mai xem bộ quần áo mới của Mai .
Tình huống 3 :
+ Trên đường đi học về . Lan nhìn thấy một con mèo con bị ngã xuống rãnh nước .
Tình huống 4 :
+ Con lợn nhà em mới đẻ ra một đàn lợn con
Kết luận :
Mỗi tình huống có cách ứng xử khác nhau nhưng phải luôn thể hiện được tình yêu đối với loài vật có ích .
- Xem tranh hoặc ảnh sau đó giới thiệu tên, nơi sinh sống , lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng .
Hoạt động 2 : Liên hệ thực tế .
- Yêu cầu HS kể lại một vài việc làm cụ thể đã làm hoặc chứng kiến về bảo vệ loài vật có ích .
- GV tuyên dương các việc làm tốt của HS .
Hoạt động 3 : Kể chuyện
Bác rất thương loài vật
- GV kể cho HS nghe .
Hoạt động 4 : Tổng kết - Dặn dò .
+ Bảo vệ loài vật có ích là làm gì ? Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa ?
- GV nhận xét chung tiết học .
Dặn: Luôn thực hành những điều đã học .
- 2 học sinh lên bảng
- HS thực hành hoạt động theo nhóm sau đó trình bày .Các nhóm khác nhận xét .
- Minh khuyên bạn không nên bắn chim vì chim bắt sâu bảo vệ mùa màng .
- Hà cần cho gà ăn xong rồi mới đi cùng các bạn hoặc từ chối vì cần phải cho gà ăn .
- Lan cần vớt con mèo lên đem về nhà chăm sóc và tìm xem nó là mèo nhà ai để đem trả lại cho chủ .
- Em cùng gia đình chăm sóc đàn lợn để chúng sống khoẻ mạnh .
- HS lắng nghe .
- Một số HS kể trước lớp . Cả lớp theo dõi và nhận xét .
- HS lắng nghe kể chuyện .
- HS trả lời theo suy nghĩ .
- HS lắng nghe và ghi nhớ .
File đính kèm:
- Bao ve loai vat co ich.doc