I Mục tiêu
- HS hiểu được các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời
gian biểu
- HS có thái độ đồng tình với các bạn, biết học tập sinh hoạt đúng giờ
II Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai, phiếu giao việc
HS : VBT đạo đức
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1228 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 6 tháng 9 năm 2005
Đạo đức
Bài 1: Học tập, sinh hoạt đúng giờ ( tiết 1 )
I Mục tiêu
- HS hiểu được các biểu hiện cụ thể và lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ
- HS biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hợp lí cho bản thân và thực hiện đúng thời
gian biểu
- HS có thái độ đồng tình với các bạn, biết học tập sinh hoạt đúng giờ
II Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ phục vụ chơi sắm vai, phiếu giao việc
HS : VBT đạo đức
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 Bài mới Giới thiệu, ghi tên bài lên bảng
a HĐ 1: Bày tỏ ý kiến
- HS hát
- VBT
+ Mục tiêu : HS có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động
+ Tiến hành :
- GV chia nhóm : giao phiếu cho từng
nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong một
tình huống, việc làm nào đúng ? Việc làm
nào sai ? Tại sao ?
* Tình huống 1 : trong giờ học toán, cô
giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập.
Bạn Lan tranh thủ làm BTTV, còn bạn
Tùng thì vẽ máy bay trên vở nháp
* Tình huống 2 : Cả nhà đang ăn cơm vui
vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm vừa xem
truyện
+ GVKL: Làm 2 việc cùng một lúc không
phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ
b HĐ 2 Sử lí tìmh huống
- HS thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét, bổ xung
+ Mục tiêu : HS biết lựa chọn cách ứng sử phù hợp với từng tình huống cụ thể
+ Tiến hành : Chia nhóm, giao nhiệm vụ
* Tình huống 1 : Ngọc đang ngồi xem ti vi.
Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ.
- Theo em bạn Ngọc đã ứng xử như thế nào
- Em hãy lựa chọn giúp Ngọc cách ứng xử
phù hợp trong tình huống đó.
- Vì sao cách ứng xử đó là phù hợp ?
* Tình huống 2 : Đầu giờ HS xếp hàng vào
lớp Tịnh và Lai đi học muộn, đứng ở
cổng trường. Tịnh rủ bạn " đằng nào cũng
muộn rồi chúng mình đi mua bi đi "
- Em hãy lựa chọn giúp Lai cách ứng xử
phù hợp và giải thích lí do ?
+ HS lựa chọn cách ứng sử phù hợp và
đóng vai
- HS thảo luận nhóm và chuẩn bị đóng vai
- Từng nhóm lên đóng vai
- Nhóm khác nhận xét, bổ xung
+ GVKL : Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử, chúng ta nên biết lựa chọn cách
ứng xử phù hợp nhất
c HĐ 3 Giờ nào việc nấy
Mục tiêu: giúp HS biết công việc cụ thêt cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ
+ Tiến hành : GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- N1Buổi sáng em làm những công việc gì?
- N2 Buổi trưa em làm những công việc gì?
- N3 Buổi chiều em làm những công việc gì
- N4 Buổi tối em làm những công việc gì ?
- HS thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày
- Cả lớp nhận xét bổ xung
+ GVKL : Cần sắp xếp thời gian hợp lí để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi
IV Hoạt động nối tiếp
+ Củng cố : Đọc câu " giờ nào việc nấy "
+ Dặn dò : Xây dựng thời gian biểu và thực hiện theo thời gian biểu
Thứ ba ngày 13 tháng 9 năm 2005
Đạo đức
Bài 1 : Học tập, sinh hoạt đúng giờ ( tiết 2 )
I Mục tiêu
- HS hiểu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ
- Biết sặp xếp thời gian biểu cho hợp lý và thực hiện dúng thời gian biểu
- HS có ý thức học tập sinh hoạt dúng giờ
II Đồ dùng dạy học
GV : phiếu 3 màu cho HĐ 1
HS : VBT đạo đức
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1 ổn định tổ chức
2 Kiểm tra bài cũ
- Nêu thời gian biểu của mình hàng ngày
3 Bài mới
a HĐ 1 : Thảo luận cả lớp
- GV phát bìa màu cho HS và nói quy định chọn màu đỏ là tán lá, chọn màu xanh là không tán lá, màu trắng là không biết
+ GV đọc lần lượt từng ý kiến:
- Trẻ em không cần học tập không cần sinh hoạt đúng giờ
- Học tập đúng giờ, giúp em học mau tiến bộ
- Cùng một lúc em có thể vừa học vừa chơi
- Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ
+ Sau mmõi ý kiến GV yêu cầu HS giải thích lí do
- HS hát
- HS nêu
- HS nghe
- HS giơ tấm bìa
- GVKL : Sinh hoạt đúng giờ có lợi cho sức khoẻ và việc học tập của bản thân em
b HĐ 2 : Hành động cần làm
- GV chia nhóm ( 4 nhóm ) giao việc
- GV cho HS từng nhóm tự so sánh để loại những kết quả ghi giống nhau
- Cho N1 ghép cùng N3, N2 ghép cùng N4
để tìm ra cặp tương ứng
- Cho các cặp nhóm trình bày trước lớp
- N1: ghi lợi ích khi học tập đúng giờ
- N2: ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ
- N3: ghi những việc cần làm để học tập đúng giờ
- N4: ghi những việc cần làm để sinh hoạt đúng giờ
- HS thực hiện
GVKL : Việc học tập, sinh hoạt đùng giờ giúp chúng ta học tập kết quả hơn, thoải mái hơn. Vì vậy, học tập, sinh hoạt đúng giờ là việc làm cần thiết
c HĐ 3 Thảo luận nhóm
- GV chia nhóm ( 2 bạn ) giao nhiệm vụ
- GV HD HS tự theo dõi việc thực hiện thời gian biểu ở nhà
- 2 bạn trao đổi với nhau về thời gian biểu của mình
- Trình bày trước lớp
- GVKL : Thời gian biểu nên phù hợp với điều kiện của từng em. Việc thực hiện đúng thời gian biểu sẽ giúp cho các em làm việc, học tập có kết quả và đảm bảo sức khoẻ
IV Hoạt động nối tiếp
- Củng cố : Cần học tập và sinh hoạt dúng giờ để đảm bảo sức khoẻ và học hành mau tiến bộ
- Dặn dò : Về nhà chuẩn bị bài " Biết nhận lỗi và sửa lỗi "
File đính kèm:
- TuÇn 1.doc