1. Kiến thức
Giúp học sinh hiểu:
- Đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây là sự kiện rất đau buồn đối với những người thân trong gia đình họ. Vì thế, chúng ta cần phải chia sẻ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không khí tang lễ.
2. Thái độ
- Cảm thông, chia buồn với người trong gia đình có tang
- Nghiêm túc lịch sự trong đám tang
3. Hành vi
- Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang.
- Giúp đỡ gia quyến những việc có thể, phù hợp
- Cư xử đúng mực khi gặp đám tang, ngả mũ đón nhường đường.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đạo đức: ( 23 ) Tôn trọng đám tang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC: ( 23 ) TÔN TRỌNG ĐÁM TANG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức
Giúp học sinh hiểu:
- Đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây là sự kiện rất đau buồn đối với những người thân trong gia đình họ. Vì thế, chúng ta cần phải chia sẻ nỗi buồn, lịch sự, nghiêm túc, tôn trọng không khí tang lễ.
2. Thái độ
- Cảm thông, chia buồn với người trong gia đình có tang
- Nghiêm túc lịch sự trong đám tang
3. Hành vi
- Nói năng nhỏ nhẹ, không cười đùa, hét to trong đám tang.
- Giúp đỡ gia quyến những việc có thể, phù hợp
- Cư xử đúng mực khi gặp đám tang, ngả mũ đón nhường đường.
II. Chuẩn bị
- Vở bài tập đạo đức
- Phiếu học tập cho hoạt động 2
- Thẻ xanh, thẻ đỏ ( 76 thẻ )
- Bảng phụ ghi sẵn các tình huống
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao cần phải tôn trọng người nước ngoài ?
- Em hãy kể những việc có thể làm nếu gặp khách nước ngoài ?
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: Đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây sự kiện rất đau buồn đối với những người thân trong gia đình họ. Cần phải bày tỏ ý kiến như thế nào ? Và cách ứng xử ra sao trước một đám tang chúng ta sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay: “ Tôn trọng đám tang “ ( Tiết 2 )
- Giáo viên ghi bảng đề bài, gọi học sinh đọc.
* Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến
* Chơi trò chơi: Đồng ý hay không đồng ý.
* Mục tiêu: Học sinh biết trình bày những quan niệm đúng cách ứng xử khi gặp đám tang và biết bảo vệ ý kiến của mình.
* Cách tiến hành:
- Giáo viên treo bảng phụ các ý kiến.
- Giáo viên đọc các ý kiến ở bảng phụ
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm trọng tài gắn hoa xanh, hoa đỏ vào ý kiến ở bảng phụ.
1. Tôn trọng đám tang là chia sẻ nỗi buồn với gia đình họ
- Cho học sinh giải thích vì sao tán thành .
2. Chỉ cần tôn trọng đám tang mà minh quen biết.
- Vì sao các em không tán thành ?
3. Em bịt mắt đội mũ đi qua thật nhanh mỗi khi thấy đám tang vì sợ không khí ảm đạm
- Vì sao em không tán thành.
4. Không nói to, cười đùa, chỉ trỏ trong đoàn đưa tang.
- Vì sao em tán thành.
5. Em sẽ bỏ nón mũ, dừng lại nhường đường cho đám tang đi qua.
- Vì sao em lại tán thành
6. Tôn trọng đám tang chính là biểu hiện của nếp sống văn hoá.
- Vì sao em tán thành ?
* Giáo viên nhận xét
* Chốt ý: Tôn trọng đám tang là chia sẻ nỗi buồn với gia đình họ chúng ta nên làm.
- Chỉ cần tôn trọng đám tang mà mình quen biết.
- Bịt mặt, đội mũ đi qua thật nhanh mỗi khi thấy đám tang vì sợ không khí ảm đạm là việc không nên làm.
- Bỏ mũ nón, dừng lại dừng đường cho đám tang đi qua chính là biểu hiện của nếp sống văn hoá.
* Chuyển ý bài tập 4: Để giúp các em có những xử lí tình huống như thế nào cho đúng chúng ta tìm hiểu qua bài tập 4.
* Hoạt động 2
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của bài tập 4
* Mục tiêu: Học sinh biết phân biệt hành vi đúng với hành vi sai khi gặp đám tang.
* Cách tiến hành
- Cho học sinh thảo luận theo nhóm 4 các tình huống sau
* Tình huống 1: Em nhìn thấy bạn em đeo băng tang, đi đằng sau xe tang.
* Tình huống 2: Bên nhà hàng xóm có tang.
* Tình huống 3: Gia đình của bạn học cùng lớp em có tang.
* Tình huống 4: Em nhìn thấy mấy bạn nhỏ đang chạy theo xem một đám tang, cười nói, chỉ trỏ.
- Giao 2 nhóm / 1 tình huống nhóm này hỏi, nhóm kia trả lời. Nhóm ra câu hỏi bổ sung thêm.
* Giáo viên chốt lại: Cần tôn trọng đám tang, không nên làm gì khiến người khác thêm đau buồn. Tôn trọng đám tang cũng chính là thể nếp sống mới, hiện đại, có văn hoá.
* Hoạt động 3: Trò chơi: Nên và không nên.
- Chia lớp thành 4 tổ mỗi tổ chọn 5 em lên bảng trình bày liệt kê những việc nên làm, và những việc không nên làm trong thời gian 3 phút tổ nào ghi đúng và kịp thời gian tổ đó thắng.
* Giáo viên nhận xét
- Khen nhóm thắng cuộc
* Giáo viên kết luận: Cần phải tôn trọng đám tang, không nên làm gì xúc phạm đến tang lễ. Đó là một biểu hiện của nếp sống văn hoá.
* Bài sau: Tôn trọng thư tư, tài sản của người khác
- Chúng ta cần tôn trọng, giúp đỡ khách nước ngoài vì điều đó thể hiện sự mến khách, tinh thần đoàn kết với những người bạn muốn tìm hiểu giao lưu với đất nước ta.
- Chỉ đường
+ Vui vẻ, niềm nở chào hỏi họ
+ Giới thiệu về đất nước Việt Nam.
- Học sinh theo dõi giáo viên giới thiệu bài.
- Vài học sinh đọc lại đề bài.
- Học sinh quan sát các ý kiến
- Học sinh đọc thầm các ý kiến ở bảng phụ.
- Học sinh cả lớp dùng tấm bìa màu đỏ hoặc xanh để bày tỏ ý kiến.
+ Thẻ đỏ: ( Tán thành )
+ Thẻ xanh: ( Không tán thành )
- Học sinh trả lời
1. Giơ thẻ đỏ
- Vì đám tang là lễ chôn cất người đã chết. Đây là sự hiện diện rất đau buồn đối với những người thân trong gia đình họ.
2. Giơ thẻ xanh
+ Đám tang là lễ chôn cất người đã chết dù không quen biết cũng nên tôn trọng.
+ Tôn trọng đám tang thể hiện tình cảm biết chia sẻ nỗi buồn với gia đình có người đã mất.
+ Thẻ xanh
- Thiếu sự tôn trọng với người đã khuất.
- Thể hiện nếp sống thiếu văn hoá
+ Thẻ đỏ
- Em tán thành ý kiến này vì đã biết tôn trọng người đã khuất.
- Biết giữ nếp sống mới, có hiện đại, có văn hoá.
+ Giơ thẻ đỏ
- Bạn đó đã biểu hiện được nếp sống mới, có văn hoá.
- Biết tôn trọng người đã khuất.
- Biết chia sẽ sự mất mát, nỗi buồn với người thân của họ.
+ Thẻ đỏ
- Nếp sống văn hoá không phải chỉ thể hiện ở việc ăn nói lễ phép, lịch sự, giữ sạch môi trường, tôn trọng khách nước ngoài mà mọi người cần có ý thức tôn trọng một đám tang chôn cất người đã chết.
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập 4
- Học sinh thảo luận
- Em sẽ tới bên cạnh động viên họ, nói bạn hãy yên tâm, mình và các bạn trong lớp sẽ giúp cho bạn khi bạn nghỉ học. Bạn đừng buồn quá, phải phấn đấu hơn trong học tập.
- Em không vặn to đài, ti vi
- Không nói to, làm ồn ào ảnh hưởng đến nhà hàng xóm
- Em sẽ làm 1 số việc giúp nhà hàng xóm phù hợp với sức mình.
- Em giúp bạn chép bài
- Em báo tin cho cô giáo rủ các bạn đến viếng.
- Em động viên bạn đừng buồn
- Em nói với các bạn nhớ giữ trật tự ra chỗ khác chơi.
- Em nói với các bạn nhỏ làm như vậy là không đúng.
- Em sẽ giải thích thêm cho các bạn nhỏ cần tôn trọng người đã chết.
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm được phân công bổ sung.
- Học sinh thực hiện trò chơi theo yêu cầu.
- Cả lớp nhận xét đánh giá công việc của mỗi nhóm.
File đính kèm:
- DAODUC.doc