Chuyên đề Một số biện pháp giúp học sinh tích cực học môn Tập làm văn ở lớp ba

Ở Tiểu học, môn Tiếng Việt có vai trò nền tảng cho học sinh trau dồi, phát huy vốn ngôn ngữ, rèn cho học sinh kỹ năng sử dụng Tiếng việt.

Học sinh viết một đoạn văn, làm một bài văn theo một chủ đề nào đó là bước nâng cao mà học sinh đã học ở các phần trước về câu, về vốn từ, về cách xây dựng văn bản.

 

doc12 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Một số biện pháp giúp học sinh tích cực học môn Tập làm văn ở lớp ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó cơ hội thi đua cạnh tranh lành mạnh qua đó học sinh lĩnh hội kiến thức tích cực, tự giác theo hình thức “ Học mà chơi - chơi mà học”. Tạo không khí học tập thoải mái, khiến học sinh mạnh dạn tự tin, khi nói. Từ đó rèn cho các em có khả năng diễn đạt, phát biểu ý kiến, đánh giá trước đông người thể hiện suy nghĩ, cảm xúc, thái độ yêu ghét , trân trọng hay phê phán để các em trở nên mạnh dạn tự tin tong học tập và giao tiếp. Tăng cường luyện tập thực hành -Trong những tiết học chính, do thời gian có hạn mà học sinh ít được luyện tập thực hành. Chính vì vậy trong những tiết luyện thêm Tiếng việt, chúng tôi luôn tăng cường cho học sinh học phân môn Tập làm văn để các em có cơ hội thể hiện mình. - Trong những tiết luyện thêm tôi luôn hướng dẫn và tạo điều kiện cho tất cả học sinh luyện nói, đặc biệt là học sinh yếu. Các em sẽ nói về các bài học thuộc chủ đề đã học. Giáo viên phải tạo không khí gần gũi để học sinh tự nhiên khi nói. Sửa chữa những lỗi sai của học sinh ngay khi nói. Khen ngợi kịp thời để học sinh yếu cảm thấy không mặc cảm khi tham gia nói trước lớp. Do vậy học sinh nắm vững kiến thức và làm tốt dạng bài tập viết. - Khi học sinh làm bàiviết, giáo viên chấm và chữa bài viết của học sinh ngay tại lớp giúp học sinh có cơ hội nhận xét bài của bạn và tự rút kinh nghiệm sửa chữa bài viết của mình. Sử dụng tranh ảnh và đồ dùng dạy học * Trong dạy học ở tiểu học , sử dụng tranh ảnh và đồ dùng dạy học là rất cần thiết không thể thiếu. Chính vì vậy trong mỗi tiết học, giáo viên cần chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng, nắm vững nội dung của từng tranh, cách sử dụng từng loại đồ dùng. Khai thác triệt để nguồn tranh trong sách giáo khoa và tranh được cấp phục vụ cho giảng dạy. Ví dụ: Khi dạy tiết Tập làm văn “ Nghe – kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn” Bài tập 1: Nghe và kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi. - Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh họa sách giáo khoa và hỏi: + Bức tranh vẽ gì? ( Hai mẹ con một cậu bé đang ngồi nói chuyện). GV: Mẹ và cậu bé đang nói chuyện gì? Cô mời cả lớp cùng nghe và kể lại câu chuyện vui: Dại gì mà đổi. - Sau khi giáo viên kể chuyện , cho học sinh tìm hiểu truyện theo các câu hỏi gợi ý. Giáo viên cho học sinh nhìn tranh kể lại câu chuyện theo nhóm như vậy học sinh sẽ có điểm tựa để nhớ nội dung câu truyện.… * Ngoài ra giáo viên cần phải sưu tầm thêm tranh ảnh, làm đồ dùng phục vụ tiết dạy đặc biệt là các mẫu đơn từ, bảng phụ ghi các câu hỏi gợi ý. Có như vậy giáo viên mới làm chủ được thời gian, học sinh có thời gian luyện tập thực hành thể hiện mình trong mỗi tiết học. IV. KẾT QUẢ: Với những biện pháp dạy học như đã nêu ở trên, học sinh ham mê học tập, tự tin, mạnh dạn trước đông người. Học sinh lĩnh hội kiến thức nhanh và chắc. Trình độ học sinh dần dần được nâng cao. Trong giờ học chăm chú nghe giảng ,hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài và chẩn bị bài tốt trước khi đến lớp. -Nhờ có sự rèn luyện cùng với khả năng cảm thụ văn học , từ đó giúp các em ham thích học môn TLV hơn , giúp các em hướng tới một cuộc sống tươi đẹp hơn. -Trong n¨m häc nµy t«i ®· ¸p dơng c¸c biƯn ph¸p nãi trªn, ®· thu ®­ỵc kÕt qu¶ nh­ sau: SÜ sè cđa líp 23 em 1/ Kh¶o s¸t đầu năm Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 7 em 13 em 2 em 1 em 2/ Kh¶o s¸t tháng 9 Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 4 em 14 em 3 em 2 em 3/ Kh¶o s¸t giũa kì I Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 3 em 14 em 3 em 3 em 1/ Kh¶o s¸t tháng 11 Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 1 em 10 em 7 em 5 em V. KẾT LUẬN: Năm học 2008 – 2009 là năm học đầu tiên thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng trừơng học thân thiện, học sinh tích cực” Mỗi thầy, mỗi cô đều là người cha, người mẹ, là anh chị và cũng là những người bạn của học sinh. Học sinh vui vẻ tự tin học tập. Bên cạnh đó chúng ta vẫn đang tiếp tục thực hiện cuộc vận động hai không “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”. Chính vì vậy để thực hiện tốt cuộc vận động trên chúng ta luôn tìm tòi học hỏi qua sách báo, các đồng nghiệp gần xa, tìm hiểu về nhu cầu và khả năng nhận thức của học sinh để có những biện pháp giáo dục phù hợp. -Mỗi gv phải thật sự yêu nghề, mến trẻ, yêu thích môn dạy, đem hết nhiệt tình để hướng dẫn lèn luyện học sinh từ đó mới dành thời gian đầu tư tranh ảnh hoặc các đồ dùng khác phục vụ cho tiết dạy đạt hiệu quả cao hơn. -Thường xuyên liên hệ chặt chẽ giữa GV-HS-PH để có biện pháp rèn kịp thời . -Đúc rút kinh trong quá trình giảng dạy. -Lắng nghe ý kiến mà đồng nghiệp góp ý trong quá trình giảng dạy. -Sư dụng các phươpng pháp phù hợp với đặc trưng môn học. Dưới sự tổ chức và hướng dẫn của giáo viên, học sinh tự giác học tập, tự chiếm lĩnh kiến thức mới. Vận dụng kiến thức cũ để chiếm lĩnh kiến thức mới. Với sự gần gũi nhiệt tình của giáo viên, học sinh sẽ yêu trường, yêu lớp hăng say học tập. Từ đó chất lượng dạy và học được nâng cao góp phần xây dựng một nền giáo dục thân thiện và hiệu quả. Trªn ®©y lµ mét sè biƯn ph¸p theo suy nghÜ vµ c¸ch lµm cđa t«i. DÉu sao kinh nghiƯm cßn cã mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. Mong sù ®ãng gãp ý kiÕn cđa Héi ®ång khoa häc vµ c¸c ®ång nghiƯp ®Ĩ giải pháp nµy hoµn thiện h¬n, d¹y häc cã hiƯu qu¶ cao. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n. Tu Tra, ngµy th¸ng n¨m 2008 Ng­êi viÕt NguyƠn ThÞ Vân III/ CÁC GIẢI PHÁP CHUNG: Giáo viên: Nâng cao tay nghề, cập nhật kiến thức, thường xuyên tham khảo các tài liệu, như: Thế giới trong ta, tạp chí giáo dục Tiểu học, Báo Giáo dục Thời đại, tham khảo các bài văn hay, những đoạn văn giàu cảm xúc, các bài tập đọc – học thuộc lòng mà cách sử dụng từ của tác giả nói lên được cái hay – cái đẹp của nội dung, tham khảo từ điể tiếng Việt… Dạy tốt các phân môn Tiếng Việt, đặc biệt là môn tập đọc, luyện từ và câu, kể chuyện. Dạy tốt tiết Tập làm văn tìm ý, dựng đoạn, trả bài. Thường xuyên chấm, trả bài kịp thời để phát hiện những ưu – khuyết điểm trong từng bài văn của học sinh để từ đó khuyến khích, động viên và có biện pháp cụ thể đến từng đối tượng học sinh. Học sinh: Luôn có động cơ dùng từ sát hợp trong phân môn Tập làm văn. Thường xuyên tham khảo các bài văn hay. Phát huy tối đa tính tích cực, tự giác trong học tập. IV/ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ: 4 4 III. KÕt qu¶ ®¹t ®­ỵc: -Trong n¨m häc nµy t«i ®· ¸p dơng c¸c biƯn ph¸p luyƯn ®äc nãi trªn ®· thu ®­ỵc kÕt qu¶ nh­ sau: SÜ sè cđa líp 33 em 1/ Kh¶o s¸t gi÷a k× I: Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 7 em 15 em 5 em 6 em 2/ Kh¶o s¸t cuèi k× I: Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 4 em 14 em 8 em 7 em 3/ Kh¶o s¸t gi÷a k× II: Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 3 em 12 em 9 em 9 em 1/ Kh¶o s¸t cuèi k× II: Lo¹i yÕu tõ 0-4 ®iĨm Lo¹i Trung b×nh tõ 5 -6 ®iĨm Lo¹i Kh¸ tõ 7 -8 ®iĨm Lo¹i tèt Tõ 9 -10 ®iĨm 1 em 14 em 8em 10 em -Chĩng ta thÊy r»ng so víi ®Çu n¨m ®Õn cuèi häc k× II chÊt l­ỵng ®äc cđa häc sinh ®­ỵc n©ng cao lªn râ rƯt, tØ lƯ häc sinh ®äc kh¸ vµ tèt ®­ỵc t¨ng nhiỊu phÇn tr¨m. -Nh÷ng giê tËp ®äc ®èi víi c« trß chĩng t«i lµ sù tr«ng mong chê ®ỵi kh«ng kh¸ phÇn s«i ®éng cđa nh÷ng tiÕng ®äc bµi s©u l¾ng trong t©m hån tÊt c¶ c¸c em,. B»ng giäng ®äc diƠn c¶m cđa m×nh c¸c em ®· béc lé, diƠn t¶ hÕt nh÷ng c¸i hay, c¸i ®Đp vỊ néi dung nghƯ thuËt cđa c¸c bµi th¬, bµi v¨n ®ĩng chÝnh x¸c vµ cã chÊt l­ỵng. IV. Bµi häc kinh nghiƯm: -Qua qu¸ tr×nh ¸p dơng c¸c biƯn ph¸p rÌn ®äc cho häc sinh t«i rĩt ra mét sè bµi häc sinh nghiƯm nh­ sau: +ViƯc ®äc mÉu cđa gi¸o viªn ph¶i t¹o ®­ỵc c¶m xĩc cho c¸c em ®Ĩ líp häc cã kh«ng khÝ tho¸i m¸i, häc sinh dƠ trùc c¶m víi bµi v¨n, cã t©m tr¹ng chê ®ỵi vµ l¾ng nghe gi¸o viªn ®äc. -§Çu n¨m häc gi¸o viªn ph©n lo¹i ®èi t­ỵng häc sinh ®Ĩ tõ ®ã biƯn ph¸p rÌn ®äc phï hỵp víi nh÷ng lçi sai cđa tõng em. Trong qu¸ tr×nh ®äc gi¸o viªn ph¶i theo dâi s¸t sao ®Ĩ thÊy møc ®é tiÕn bé cđa tõng häc sinh. -Sư dơng linh ho¹t c¸c ph­¬ng ph¸p vµ h×nh thøc lªn líp phï hỵp víi ®Ỉc tr­ng cđa m«n tËp däc ®Ĩ l«i cuèn häc sinh vµo cïng. -§èi víi häc sinh ph¶i chuÈn bÞ bµi ë nhµ thËt chu ®¸o tr­íc khi ®Õn líp ( b»ng c¸ch ®äc tr­íc bµi tËp ®äc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái phÇn t×m hiĨu bµi) -ViƯc rÌn ®äc cho häc sinh kh«ng ph¶i ngµy mét, ngµy hai mµ ®ßi hái chđ gi¸o viªn ph¶i kiªn tr×, chÞu khã bỊn bØ ®Ĩ giĩp c¸c em ®äc tèt h¬n víi ph­¬ng chÊm " tÊt c¶ v× häc sinh th©n yªu" Trªn ®©y lµ mét sè biƯn ph¸p theo suy nghÜ vµ c¸ch lµm cđa t«i. DÉu sao kinh nghiƯm cßn cã mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. Mong sù ®ãng gãp ý kiÕn cđa Héi ®ång khoa häc vµ c¸c ®ång nghiƯp ®Ĩ ®Ị tµi nµy hoµn thµnh h¬n, d¹y häc cã hiƯu qu¶ cao. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n. Nghi C«ng Nam, ngµy th¸ng n¨m 2007 Ng­êi viÕt NguyƠn ThÞ Linh Chi

File đính kèm:

  • docchuyen de khoi 23.doc
Giáo án liên quan