TRÌNH ĐỘ ĐÀO TẠO
- Học vị (hoặc trình độ chuyên môn, nghiệp vụ) cao nhất: Cao Đẳng Sư Phạm
- Năm nhận bằng: 2004
- Chuyên ngành đào tạo: Thể Dục
III. KINH NGHIỆM KHOA HỌC:
- Lĩnh vực chuyên môn có kinh nghiệm : Thể Dục
- Số năm có kinh nghiệm: 3
- Các SKKN đã có gần đây :
+ Phòng tránh chấn thương trong tập luyện thể dục thể thao
+ Phương pháp khởi động trong tập luyện tập luyện thể thao
18 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề: Giúp học sinh học tập tốt môn bóng chuyền - Phan Vương Tỷ Vương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện theo các nhân hay nhĩm ? Hàng ngang hay hàng dọc?
3/ Sự cần thiết phải tuân thủ các nguyên tắc giảng dạy :
Các bài tập, động tác khi tiến hành giảng dạy cho hs bằng những phương pháp, tổ chức tập luyện khác nhau nhưng phải thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc ( Từ đơn giản tới phức tạp, từ dể đến khĩ ; Từ nhẹ đến nặng dần; Phù hợp với giới tính, sức khoẻ )
4/ Đấu tập và thi đấu :
Đấu tập và thi đấu là hình thức tập luyện được hs yêu thích nhất. Vì vậy, ở mỗi tiết học, Gv tổ chức cho hs được đấu tập, thi đấu trên nhiều sân của trường nhằm giúp hs vận dụng các động tác đã học vào thực tế và củng là biện pháp rèn luyện nâng cao sức khoẻ. Ngồi ra, Gv cũng cần động viên, khuyến khích Hs thi đấu ngồi giờ, ở ngồi trường theo từng nhĩm hs ở gần nhau, tạo khơng khí vui chơi và tập luyện rèn luyện thể lực.
III/ Phần kết thúc :
- Giáo viên cho học sinh chạy nhẹ nhàng quanh sân tập. Sau đĩ đi chậm, vừa đi vừa thở sâu và thức hiện một số động tác hồi tĩnh :
Vừa đi vừa dang tay ngang ( hoặc lên cao) : hít vào bằng mũi ; buơng tay xuống : thở ra bằng miệng.
Đứng hai chân giạng rộng bằng vai hoặc hơn vai, hia tay nắm lấy hai bắp đùi lắc sang hai bên.
Ngồi, hai chân chống đất phía trước, hai tay chống đất phía sau lắc hai bắp cẳng chân thả lỏng.
Nhảy thả lỏng tồn thân.
- Giáo viên cho hs chơi một số trị chơi thả lỏng như : Vũ điệu chim sáo ; Chim bay - cị bay ; Con rối bị xì hơi ; Quả bĩng xì hơi ; Phơi cá ; tìm một loại quả...
- Giáo viên nhận xét kết qủa bài học, biểu dương hs hồn thành tốt nhiệm vụ.
- Giáo viên hướng dẫn hs ơn tập ở nhà
- Giáo viên cho học sinh xuống lớp. Giáo viên hơ “Giải tán”, học sinh hơ “khoẻ”
Minh họa : Tiết 55 thể dục khối 9.
GIÁO ÁN SỐ 55.
TUẦN 28 – TIẾT 55
NHẢY CAO – BĨNG CHUYỀN
I/ MỤC TIÊU
1. MỤC TIÊU :
Nhảy cao : Ơn một số động tác bổ trợ kỹ thuật, phát triển sức mạnh chân. Luyện tập hịan thiện kỹ thuật và nâng cao thành tích. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
Bĩng chuyền : Ơn chuyền bĩng thấp tay và cao tay ; phát bĩng cao tay chính diện, đập bĩng đối với nam ( nữ cĩ thể lực tốt ) ; phát bĩng thấp tay đối với nữ. Phát bĩng cao tay chính diện ( đối với nữ cĩ thể lực tốt ). Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức tương đối chính xác.
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
Địa điểm : Trên sân tập thể dục của trường được vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an tồn tập luyện. Hố nhảy cao cĩ nệm, sân bĩng chuyền được treo lưới.
Phương tiện : Gv chuẩn bị cịi, cờ, đồng hồ, bộ cột xà nhảy cao. Chuẩn bị các loại dụng cụ cho mơn bĩng chuyền.
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Nội dung và yêu cầu
Lượng
vận động
Phương pháp tổ chức dạy học
A/ PHẦN MỞ ĐẦU.
1 . Giáo viên nhận lớp. Phổ biến mục tiêu, nội dung yêu cầu bài học.
2. Khởi động : HS chạy chậm, nhẹ nhàng theo vịng trịn, sau đĩ đứng lại thành vịng trịn, quay mặt vào tâm, khởi động các khớp cổ chân, đầu gối, hơng , cổ tay, vai, tồn thân, ép ngang, ép dọc, các động tác căng cơ tay và chân.
- GV tổ chức HS chơi trị chơi “ Chuyền và bắt bĩng tiếp sức”
- HS thức hiện các động tác khởi động chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
( Hs thực hiện các động tác bổ trợ theo 4 hàng dọc).
6-8 phút
1 phút
1-2 phút
2lần x 8 nhịp/
động tác.
2-3 phút
1-2 phút
3x15m
- Cán sự lớp tập hợp lớp , kiểm tra trang phục, chỉnh hàng ngũ, báo cáo giáo viên về tình lớp .
- Đứng theo đội hình vịng trịn, giáo viên điều khiển cho học sinh khởi động.
Đội hình
A b trị chơi
B/ PHẦN CƠ BẢN .
1/ Nhảy cao.
- Luyện tập nâng cao kỹ thuật nhảy cao kiểu “bước qua”.
+ Lớp cùng tập chạy đà – giậm nhảy – đá lăng và bay trên khơng theo nhịp hơ của GV. Yêu cầu thực hiện giậm nhảy – đá lăng tích cực.
+ Thực hiện nhảy cao kiểu “bước qua” với xà ngang được nâng cao dần.
+ GV cĩ thể kết hợp nhận xét, uốn nắn động tác sai sau mỗi đợt hoặc tách riêng nhĩm cịn yếu về kỹ thuật để luyện tập thêm.
2/ Bĩng chuyền :
- Một số động tác bổ trợ và kỹ thuật mơn tự chọn : di chuyển ngang, tiến, lùi, bật nhảy.
- Bĩng chuyền mini
+ Đệm bóng,chuyền bóng cao tay
+ Phát bóng cao tay chính diện (nam)
+ Phát bĩng thấp tay chính diện và nghiêng mình (nữ ).
+ Phát bĩng cao tay chính diện ( đối với nữ cĩ thể lực tốt)
+ Đập bĩng chính diện theo phương lầy đà ( Nam và 1 số nữ tốt ).
3/ Củng cố
( Bĩng chuyền )
32 phút
14 phút
4 phút
7 phút
3 phút
14 phút.
2 phút.
8 phút.
4 phút.
4 phút.
Giáo thị phạm và phân tích kĩ thuật một lần cho học sinh quan sát. Sau đó yêu cầu hs nhắc lại kỹ thuật các giai đoạn nhảy cao kiểu “Bước qua” và gọi một số học sinh thực hiện lại kỹ thuật. GV cho các em lần lược thực hiện.
Đội hình tập :
- GV vừa giảng dạy vừa chú ý quan sát các em tập luyện để sửa sai kỹ thuật động tác cho các em .
Giáo viên phân tích và thị phạm 1 – 2 lần cho học sinh quan sát và hiểu sau đó điều khiển cho các em ôn tập. Giáo viên tập đồng loạt khơng bĩng trước sau đĩ cho HS thực hiện theo nhĩm tập, các tổ trưởng điền khiển. Giáo viên đi lại qua các nhĩm sửa sai.
Đội hình tập luyện :
-GV ( tập khơng bĩng )
- Đội hình đập bĩng theo phương lấy đà.
Nam và nữ cĩ thể lực tốt
6 - 15m
-GV(tập cĩ bĩng khơng lưới-cĩ lưới)
- Gọi 1-2 học sinh lên thực hiện đập bĩng theo phương chính diện và phát bĩng. Lớp quan sát nhận xét. Giáo viên kết luận và cho điểm các em.
C/ PHẦN KẾT THÚC.
1/ Hồi tĩnh:
- Tập động tác điều hồ, hít thở sâu, rũ chân rũ tay.
2 . Nhận xét kết quả bài học, biểu dương học sinh hồn thành tốt và giao bài tập nhà. Kết thúc giờ học.
5 phút
1 phút
2 lầnx8nhịp/ động tác
2 phút
- Giaĩ viên điều khiển cho học sinh thả lỏng,
IV. Rút kinh nghiệm:
IV/ Kết quả :
- Khi áp dụng chuyên đề giúp học sinh học tốt mơn bĩng chuyền vào trong từng tiết dạy thì tơi nhận thấy kết quả học tập của học sinh đã cĩ những chuyển biến tích cực hơn, lớp học sơi nổi và sinh động hơn. Qua đĩ nâng cao chất lượng từng giờ học, học sinh hứng thú và say mê tập luyện hơn.
- Vận dụng chuyên đề giúp học sinh học tập tốt mơn bĩng chuyền đã giúp giáo viên tích luỹ thêm những phương pháp dạy học tích cực, biết vận dụng bài giảng một cách khoa học. Từ đĩ tiết học thực sự sinh động, học mà vui, vui mà học, học sinh khơng bị nhàm chán.
V/ Bài học kinh nghiệm:
Chúng ta đã biết giảng dạy thể dục là một quá trình sư phạm mang tính giáo dục cao, qua đĩ người giáo viên cần giáo dục cho học sinh các phẩm chất đạo đức : tính tự giác, tích cực, lịng dũng cảm, kiên trì, vượt khĩ khăn, đồn kết, giúp đỡ mọi người.. Vì vậy muốn giờ dạy đạt kết quả cao giáo viên phải luơn bám sát từng khâu lên lớp, giảng dạy cần phải lựa chọn hình thức đa dạng, hấp dẫn, tạo khơng khí sơi nổi, thoải mái, vui vẽ, lơi cuốn các em, tạo sự hưng phấn khi tập luyện. Giáo viên cĩ thể vận dụng hình thức thi đua giữa các tổ với nhau, để tăng thêm tính tích cực, tự giác của học sinh; cần đưa ra các hình thức khen thưởng để động viên các em học tập tốt hơn. Mặt khác giáo viên cần phải làm cho học sinh hiểu được làm sao phải tập như vậy? Tập như vậy cĩ tác dụng gì? Cĩ như thế học sinh mới ý thức được những điều đã học cĩ ít trong cuộc sống, học tập lao động cũng như vui chơi của các em.
VI/ Kết luận:
Những kinh nghiệm mà tơi trình bày trên đây về phương pháp giúp học sinh học tập tốt mơn bĩng chuyền là xuất phát từ thực tiễn, quá trình học hỏi và kinh nghiệm giảng dạy của bản thân nhằm phát triển bộ mơn bĩng chuyền nĩi riêng và mơn thể dục nĩi chung trong nhà trường. Do trình độ chuyên mơn và kinh nghiệm cịn hạn chế do đĩ chắc chắn cịn cĩ những vấn đề tơi trình bày sẽ chưa đầy đủ và cịn nhiều thiếu sĩt. Tơi rất mong nhận được sự gĩp ý chân thành của quý thầy cơ, các đồng nghiệp để tìm ra những giải pháp đồng bộ, tối ưu trong việc dạy và học mơn Thể Dục ở Trường THCS.
VII/ TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Sách Phương pháp giảng dạy thể dục thể thao ( NXB TDTT HÀ NỘI 1999- Tác giả: PGS. PTS TRỊNH TRUNG HIẾU )
Các sách giáo trình giảng dạy môn bĩng chuyền.
Sách Giáo viên Thể dục các khối 6, 7, 8, 9.
Sách một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học mơn thể dục THCS ( Nhà xuất bản giáo dục 2008- Tác giả : VŨ THỊ NHƯ ).
Bảo Quang, ngày 01 tháng 10 năm 2008
Người viết
Phan Vĩnh Tỷ Vương
SỞ GD & ĐT ĐỒNG NAI CỘNG HỒ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đơn vị : Phịng GD- ĐTTX Long Khánh Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc
Trường THCS BẢo Quang
Bảo Quang, ngày 01 tháng 10 năm 2008
PHIẾU NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Năm học : 2008 – 2009
Tên sáng kiến kinh nghiệm : Giúp học sinh học tập tốt mơn Bĩng chuyền
Họ và tên tác giả : Phan Vĩnh Tỷ Vương Đơn vị ( Tổ ) : Tốn – Tin – Thể dục
Trường THCS BẢo Quang
Lĩnh vực : Thể dục thể thao
Quản lí giáo dục : Phương pháp dạy học bộ mơn : Thể dục
Phương pháp giáo dục : Lĩnh vực khác :
Tính mới :
Cĩ giải pháp hồn tồn mới :
Cĩ giải pháp cải tiến, đổi mới từ giải pháp đã cĩ :
Hiệu quả :
Hồn tồn mới và đã triển khai áp dụng trong tồn ngành cĩ hiệu quả cao
Cĩ tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã cĩ và đã triển khai áp dụng trong tồn ngành cĩ hiệu quả cao
Hồn tồn mới và đã triển khai áp dụng trong đơn vị cĩ hiệu quả cao
Cĩ tính cải tiến hoặc đổi mới từ những giải pháp đã cĩ và đã triển khai áp dụng tại đơn vị cĩ hiệu quả
Khả năng áp dụng :
- Cung cấp được các luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối,chính sách:
Tốt Khá Đạt
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị cĩ khả năng ứng dụng trong thực tiễn, dễ thực hiện và dễ đi vào cuộc sống : Tốt Khá Đạt
- Đã được áp dụng trong thực tế đạt hiệu quả hoặc cĩ khả năng áp dụng đạt hiệu quả trong phạm vi rộng : Tốt Khá Đạt
XÁC NHẬN CỦA TỔ CHUYÊN MƠN THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
( Ký tên và ghi rõ họ tên ) ( Ký tên và ghi rõ họ tên và đĩng dấu )
File đính kèm:
- SKKN GIUP HOC TOT BONG CHUYEN.doc