1/ Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là thu nhập của gia đình.
- Biết được các nguồn thu nhập của gia đình bằng tiền, bằng hiện vật.
2/ Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát, thảo luận nhóm.
3/ Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu lao động, giúp gia đình có thu nhập.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2616 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương IV: thu, chi trong gia đình Bài 25: thu nhập của gia đình (2t), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 62 CHƯƠNG IV: THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH
Bài 25: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (2T)
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là thu nhập của gia đình.
- Biết được các nguồn thu nhập của gia đình bằng tiền, bằng hiện vật.
2/ Kỹ năng:
Rèn kỹ năng quan sát, thảo luận nhóm.
3/ Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu lao động, giúp gia đình có thu nhập.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên:
- Tranh phóng to H4.1 , H4.2 SGK
- Bảng phụ
2/ Học sinh:
- Sưu tầm 1 số tranh ảnh về các ngành nghề trong xh
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1/ Ổn định tổ chức lớp: 1’
2/ Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3/ Giảng bài mới:
a) Vào bài: (3’)
+ gv y/c hs kể các nhu cầu sinh hoạt thường ngày ở gia đình
+ Hs tự trả lời
+ GV: để đáp ứng nhu cầu đó cần phải thế nào?
+ Thu nhập
+ Gv: Vậy thu nhập là gì? Mỗi gia đình có những loại thu nhập nào?
b) Phát triển bài:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung
10’
25’
¶ Hoạt động 1: Tìm hiểu thu nhập là gì?
- Gv nêu câu hỏi:
+ Kể 1 số việc làm để có thu nhập?
+ Tại sao phải lao động?
+ Em hiểu lao động là gì?
- Gv treo hình vẽ, hướng dẫn hs quan sát.
- Gia đình em, ai tạo ra thu nhập?
- Thu nhập của gia đình là gì?
- Gv liên hệ thực tế việc góp phần tăng thu nhập cho gai đình.
- Vậy mục đích của lao động là để làm gì?
¶ Hoạt động 2: Tìm hiểu các nguồn thu nhập của gia đình.
- Gv treo H4.1, H4.2, hướng dẫn hs quan sát
- Gđ em có những nguồn thu nhập nào?
- Y/c hs quan sát H4.1, thảo luận nhóm cho biết thu nhập bằng tiền từ những nguồn nào?
- Gv bổ sung thêm
- Gv treo H4.2, y/c hs thảo luận nêu các nguồn thu nhập bằng hiện vật.
- Gv hoàn chỉnh kiến thức.
- Gv liên hệ thực tế gia đình hs và giáo dục ý thức góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
- Hs trả lời.
+ Buôn bán, làm việc, trồng trọt…
+ Để có thu nhập
+ Là sử dụng bàn tay, trí óc tạo ra sản phẩm.
- quan sát tranh về thu nhập của gia đình.
- Hs tự trả lời
- Hs trả lời khái niệm thu nhập.
- Liên hệ thực tế về các hoạt động, lao động của bản thân góp phần tăng thu nhập cho gia đình.
- quan sát tranh
- Hs tự nêu
- quan sát tranh thảo luận nhóm thống nhất ý kiến.
- lắng nghe
- quan sát tranh, thảo luận nhóm thống nhất ý kiến về các nguồn thu nhập bằng hiện vật.
- Đại diện các nhhóm báo cáo kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Hình thành ý thức phụ giúp gia đình tăng thu nhập
I/ Thu nhập của gia đình là gì?
Thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra.
II/ Các nguồn thu nhập của gia đình:
1. Thu nhập bằng tiền:
Thu nhập bằng tiền gồm: tiền lương, tiền thưởng, tiền lãi bán hàng, tiền bán sản phẩm…
2. Thu nhập bằng hiện vật.
Các sản phẩm tự sản xuất ra như luá, ngô, khoai…
3/ Củng cố: (1’) Gv tóm tắt nội dung bài
4/ Kiểm tra đánh giá: (4’)
1. Thu nhập của gia đình là gì?
2. Kể tên các nguồn thu nhập bằng tiền và hiện vật?
5/ Dặn dò: (1’)
- Y/c hs về nhà học bài
- Xem tiếp phần còn lại
IV/ RÚT KINH NGHIỆM , BỔ SUNG:
File đính kèm:
- Tiết 62.doc