Kiến thức: Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo 
 Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng .
 Kỹ năng: Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo .
 Biết đo độ dài của một số vật thông thường .
 Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo .
 Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo .
 Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm .
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2086 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương I . cơ học Bài 1 . đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trửụứng THCS NGUYEÃN DU	VUế ẹAẽT TOÂNV
Giaựo aựn Vaọt Lyự 6G	
	Chương I . Cơ HọC 
Tiết 1 . 	Bài 1 . ĐO Độ DàI
I./ Mục đích, yêu cầu: 
	Kiến thức: 	Xác định được GHĐ, ĐCNN của dụng cụ đo 
	Nắm được một số dụng cụ đo độ dài và cộng dụng của chúng .
	Kỹ năng:	Biết ước lượng gần đúng độ dài của vật cần đo .
	Biết đo độ dài của một số vật thông thường .
	Biết tính giá trị trung bình của các kết quả đo .
	Biết sử dụng thước đo phù hợp với vật cần đo .
	Thái độ:	Rèn luyện tính cẩn thận, ý thức hợp tác trong hoạt động thu thập thông tin trong nhóm .
II./ Đồ dùng dạy học:
	Các nhóm: 	1 thước kẻ có ĐCNN là 1mm, 1 thước dây có ĐCNN là 1 mm, 1 thước cuộn có ĐCNN là 0,5 cm , 1 bảng ghi kết quả đo độ dài 1.1 .
Cả lớp: 	Tranh vẽ to thước kẻ có GHĐ 20cm và ĐCNN là 2mm, 1 tranh vẽ thước kẹp Panme, 1 Tranh vẽ to bảng ghi kết quả 1.1, bảng phụ ghi câu C1
III./ Các bước lên lớp:
1./ ổn định lớp .
2./ Kiểm tra bài cũ:
3./ Bài mới .
Vào bài mới: (5’)
GV hướng dẫn về môn vật lý, cách học môn vật lý 6 và giới thiệu sơ lược về nội dung của chương I .
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS 
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Đặt vấn đề . (3’)
 - Gọi 1 HS đọc tình huống trong SGK . HS trả lời câu hỏi trong SGK 
 - GV : Trong tiết học hôm nay, các em sẽ được nghiên cứu các kiến thức về đo độ dài để tránh được những sai sót như tình huống trong SGK .
Hoạt động 2: ôn lại một số đơn vị đo độ dài . (5’)
 - GV : Trong cuộc sống hằng ngày, người ta thường sử dụng đơn vị gì để đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao của một căn phòng?
 - GV : Ngoài đơn vị mét ra, người ta còn sử dụng các đơn vị đo độ dài khác như mm, cm , dm , km . Dựa vào các kiến thức đã học , yêu cầu HS hoàn thành câu C.1 (Gọi 1 HS lên bảng làm bài)
Hoạt động 3 : ước lượng độ dài (10’)
- GV : Nêu tầm quan trọng của việc ước lượng độ dài .
- Gọi HS đọc câu C2, GV hướng dẫn HS làm câu C2, Yêu cầu HS thực hiện (2 phút)
 - GV : Theo dõi và hướng dẫn cho HS phương pháp đo chính xác .
 - Yêu cầu HS so sánh độ chênh lệch giữa ước lượng và độ dài thực tế đo bằng thước . 
 - GV khen những nhóm ước lượng gần đúng nhất .
 - GV yêu cầu HS làm câu C3: ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước . (2 phút2)
 - GV : Tiếp theo chúng ta sẽ nghiên cứu các dụng cụ để đo độ dài . 
Hoạt động 4: Tìm hiểu các dụng cụ đo độ dài . (5’)
 - Yêu cầu HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 .
- GV : Khi sử dụng 1 dụng cụ đo độ dài bất kì, ta cần phải biết GHĐ và ĐCNN của dụng cụ đo .
 - GHĐ và ĐCNN của thước là gì?
 - GV : Treo hình vẽ thước kẻ to trên bảng, Yêu cầu HS cho biết GHĐ và ĐCNN của thước . 
 - GV : Tuỳ theo vật cần đo mà ta chọn thước đo có GHĐ và ĐCNN cho phù hợp . 
 - Yêu cầu HS lần lượt làm câu C5, C6 , C7 theo nhóm 
 - GV nhận xét bài làm của các nhóm 
- GV : Tuỳ theo hình dạng và kích thước mà người ta sử dụng các dụng cụ đo khác nhau . Treo hình và giới thiệu thước kẹp Panme.
Hoạt động 5: Đo độ dài (15’)
- Yêu cầu HS đọc phần 2 
- GV hướng dẫn cho HS cách đo, cách tính kết quả trung bình .
- GV : Theo dõi và hướng dẫn HS thực hiện, uốn nắn những động tác sai 
 - GV nhận xét kết quả thực hành 
 - HS đọc tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi 
- HS : Mét .
 - HS lên bảng điền vào bảng phụ ghi câu C1
 - Những HS khác nhận xét, bổ sung
 - Các nhóm HS thực hiện đánh dấu độ dài ước lượng trên mép bàn và kiểm tra bằng thước .
 - HS nêu lên độ dài ước lượng; độ dài thực tế đo bằng thước và so sánh 2 độ dài này
 - HS ước lượng độ dài của gang tay của mình và kiểm tra lại bằng thước
 - HS quan sát hình 1.1 SGK và trả lời câu C4 .
 - HS : ….
 - HS : …..
 - HS hoạt động nhóm trả lời câu C5, C6 , C7 vào phiếu học tập nộp 
 - HS đọc và tự nghiên cứu phần 2
 - HS thực hành, thu kết quả 
I./ Đơn vị đo độ dài:
 1./ ôn lại một số đơn vị đo độ dài:
C1:
1 m = 10 dm;	1m = 100 cm
1cm = 10mm;	1km= 1000m
2./ ước lượng độ dài:
C2: SGK
C3: SGK
II./ Đo độ dài:
 1./ Tìm hiểu dụng cụ đo độ dài:
 C4 : Thợ mộc dùng thước cuộn, HS dùng thước kẻ, cô bán vải dùng thước mét 
+ GHĐ của thước là độ dài lớn nhất được ghi trên thước .
+ ĐCNN của thước là độ dài giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước .
C6: SGK
C7: Thước dây .
 2./ Đo độ dài:
 SGK
3./ Cũng cố:	+ Để đo chiều dài của một vật bằng thước ta phải chú ý điều gì?
4./ Dặn dò: 	+ Về nhà xem lại bài và học thuộc phần ghi chú .
	+ Làm các bài tập 1.2.1 đến 1.2.6 trong SBT
	+ Xem trước Bài 2: “ĐO Dộ DàI (tt)”
            File đính kèm:
 fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (1).doc fdhasfdhsfdkuygoak[pơasdkopfa (1).doc