I. HƯỚNG DẪN CHUNG:
Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1 được soạn theo kế hoạch dạy học ( mỗi tuần 1 tiết, cả năm 35 tiết – 35 tuần) và dựa theo SGK TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 1 đang được sử dụng trong các trường Tiểu học. trên toàn quốc.
Nội dung Yêu cầu cần đạt về KIẾN THỨC, KĨ NĂNG đối với từng bài học (Tiết dạy) được hiểu là Chuẩn ( cơ bản, tối thiểu ) yêu cầu mọi đối tượng HS Lớp 1 đều phải đạt được.
Nội dung Ghi chú ở một số bài là những KIẾN THỨC, KĨ NĂNG dành để khuyến khích HS đạt được ở mức cao hơn. Riêng với HS yếu, GV cần có biện pháp dạy học thích hợp nhằm tạo điều kiện cho đối tượng này tứng bước đạt được Chuẩn quy định.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1801 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuẩn kiến thức – kĩ năng môn Tự nhiên – xã hội Lớp 1, 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cây hoa theo mùa: ích lợi, màu sắc, hương thơm.
24.
Cây gỗ.
Kể được tên và nêu được ích lợi của một số cây gỗ.
Chỉ được rễ, thân, lá, hoa của cây gỗ.
So sánh được các bộ phận chính, hình dạng, kích thước, ích lợi của cây rau và cây gỗ.
25.
Con cá.
Kể tên và nêu ích lợi của cá.
Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con cá trên hình vẽ hay vật thật.
Kể tên một số loài cá sống ở nước ngọt và nước mặn.
26.
Con gà.
Nêu được ích lợi của con gà.
Chỉ được các bộ phận ở bên ngoài của con gà trên hình vẽ hay vật thật.
Phân biệt được con gà trống với con gà mái về hình dáng, tiếng kêu.
27.
Con mèo.
Nêu được ích lợi của việc nuôi mèo.
Chỉ được các bộ phận ở bên ngoài của con mèo trên hình vẽ hay vật thật.
Nêu được một số đặc điểm giúp mèo săn mồi tốt như: mắt tinh; tai, mũi thính; răng sắc; móng vuốt nhọn; chân có đệm thịt đi rất êm.
28.
Con muỗi.
Nêu một số tác hại của muỗi.
Chỉ được các bộ phận bên ngoài của con muỗi trên hình vẽ.
Biết cách phòng trừ muỗi.
29.
Nhận biết cây cối và con vật.
Kể tên và chỉ được một số loại cây và con vật.
Nêu điểm giống (hoặc khác) nhau giữa một số cây hoặc giữa một số con vật.
30.
Trời nắng, trời mưa.
Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết: nắng, mưa.
Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày mưa, nắng.
Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của nắng, mưa đối với đời sống con người.
31.
Thực hành: quan sát bầu trời.
Biết mô tả khi quan sát bầu trời, những đám mây, cảnh vật xung quanh khi trời nắng, mưa.
Nêu được một số nhận xét về bầu trời vào buổi sáng, trưa, chiều, tối hay những lúc đặc biệt như khi có cầu vòng, ngày có mưa bão lớn.
32.
Gió.
Nhận biết và mô tả cảnh vật xung quanh khi trời có gió.
Nêu được một số tác dụng của gió đối với đời sống con người. Ví dụ: Phơi khô, hóng mát, thả diều, thuyền buồm, cối xay gió, ….
33.
Trời nóng, trời rét.
Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết: nóng, rét.
Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe trong những ngày nóng, rét.
Kể về mức độ nóng, rét của địa phương nơi em sống.
34.
Thời tiết.
Nhận biết sự thay đổi của thời tiết.
Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khỏe khi thời tiết thay đổi.
Nêu cách tìm thông tin về dự báo thời tiết hằng ngày: nghe đài, xem ti vi, đọc báo, ……….
35.
Ôn tập: Tự nhiên.
Biết quan sát, đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về bầu trời, cảnh vật tự nhiên xung quanh.
MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 2
---oOo---
HƯỚNG DẪN CHUNG:
Hướng dẫn thực hiện Chuẩn kiến thức, kĩ năng môn TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2 được soạn theo kế hoạch dạy học ( mỗi tuần 1 tiết, cả năm 35 tiết – 35 tuần) và dựa theo SGK TỰ NHIÊN XÃ HỘI LỚP 2 đang được sử dụng trong các trường Tiểu học. trên toàn quốc.
Nội dung Yêu cầu cần đạt về KIẾN THỨC, KĨ NĂNG đối với từng bài học (Tiết dạy) được hiểu là Chuẩn ( cơ bản, tối thiểu ) yêu cầu mọi đối tượng HS Lớp 2 đều phải đạt được.
Nội dung Ghi chú ở một số bài là những KIẾN THỨC, KĨ NĂNG dành để khuyến khích HS đạt được ở mức cao hơn. Riêng với HS yếu, GV cần có biện pháp dạy học thích hợp nhằm tạo điều kiện cho đối tượng này tứng bước đạt được Chuẩn quy định.
HƯỚNG DẪN CỤ THỂ:
TUẦN
TÊN BÀI DẠY
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
GHI CHÚ
1.
Cơ quan vận động.
Nhận ra cơ quan vận động gồm có: Bộ xương và Hệ cơ.
Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.
Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.
Nêu tên và chỉ được vị trí của các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.
2.
Bộ xương.
Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng xương chính của Bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
Biết tên các khớp xương của cơ thể.
Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau và đi lại khó khăn.
3.
Hệ cơ.
Nêu được tên và chỉ được vị trí các vùng cơ chính: cơ đầu, cơ ngực, cơ lưng, cơ bụng, cơ tay, cơ chân.
Biết được sự co duỗi của bắp cơ khl cơ thể hoạt động.
4.
Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
Biết được: tập thể dục hằng ngày, lao động vừa sức, ngồi học đúng cách và ăn uống đầy đủ sẽ giúp cho Hệ cơ và xương phát triển tốt.
Biết đi, đứng, ngồi đúng tư thế và mang, vác vừa sức để phòng tránh cong vẹo cột sống.
Giải thích được tại sao không nên mang vác vật quá nặng.
5.
Cơ quan tiêu hóa.
Nêu được tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của Cơ quan tiêu hóa trên tranh vẽ hoặc mô hình.
Phân biệt được ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa.
6.
Tiêu hóa thức ăn.
Nói sơ lược về sự biến đổi thức ăn ở miệng, dạ dày, ruột non, ruột già.
Có ý thức ăn chậm, nhai kĩ.
Giải thích được tại sao cần ăn chậm, nhai kĩ và không nên chạy nhảy sau khi ăn no.
7.
Ăn uống đầy đủ.
Biết ăn đủ chất, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chóng lớn và khỏe mạnh.
Biết được buổi sáng nên ăn nhiều, buổi tối nên ăn ít, không nên bỏ bữa ăn.
8.
Ăn, uống sạch sẽ.
Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh ăn uống như: ăn chậm nhai kĩ, không uống nước lã, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đại tiện, tiểu tiện.
Nêu được tác dụng của các việc cần làm.
9.
Đề phòng bệnh giun.
Nêu được nguyên nhân và biết cách phòng tránh bệnh giun.
Biết được tác hại của giun đối với sức khỏe.
10.
Ôn tập: con người và sức khỏe.
Khắc sâu kiến thức về các hoạt động của Cơ quan vận động và tiêu hóa.
Biết sự cần thiết và hình thành thói quen ăn sạch, uống sạch và ở sạch.
Nêu tác dụng của 3 sạch để cơ thể khỏe mạnh và chóng lớn.
11.
Gia đình.
Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình.
Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà.
Nêu được tác dụng các việc làm của em đối với gia đình.
12.
Đồ dùng trong gia đình.
Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình.
Biết cách giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp.
Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng: bằng gỗ, bằng nhựa, bằng sắt, …
13.
Giữ sạch môi trường xung quanh nhà ở.
Nêu được một số việc cần làm để giữ vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
Biết tham gia làm vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở.
Biết được lợi ích của việc giữ vệ sinh môi trường.
14.
Phòng tránh ngộ độc khi ở nhà.
Nêu được một số việc cần làm để phòng tránh ngộ độc khi ở nhà.
Biết được các biểu hiện khi bị ngộ độc
Nêu được một số lí do khi bị ngộ độc qua đường ăn, uống như thức ăn bị ôi, thiu, ăn nhiều quả xanh, uống nhằm thuốc, …
15.
Trường học.
Nói được tên, địa chỉ và kể được một số phòng học, phòng làm việc, sân chơi, vườn trường của trường em.
Nói được ý nghĩa của tên trường em: tên trường là tên danh nhân hoặc tên của xã, phường, …
16.
Các thành viên trong nhà trường.
Nêu được công việc của một số thành viên trong nhà trường.
17.
Phòng tránh ngã khi ở trường.
Kể tên những hoạt động dễ ngã, nguy hiểm cho bản thân và cho người khác khi ở trường.
Biết cách xử lí khi bản thân hoặc người khác bị ngã.
18.
Thực hành: giữ trường học sạch đẹp.
Biết thực hiện một số hoạt động làm cho trường, lớp sạch, đẹp.
Nêu được cách tổ chức các bạn tham gia làm vệ sinh trường, lớp một cách an toàn.
19.
Đường giao thông.
Kể được tên các loại đường giao thông và một số phương tiện giao thông.
Nhận biết được một số biển báo giao thông.
Biết được sự cần thiết phải có một số biển báo giao thông trên đường.
20.
An toàn khi đi các phương tiện giao thông.
Nhận biết một số tình huống nguy hiểm có thể xảy ra khi đi các phương tiện giao thông.
Thực hiện đúng các quy định khi đi các phương tiện giao thông.
Biết đưa ra lời khuyên trong một số tình huống có thể xảy ra tai nạn giao thông khi đi xe máy, ô tô, thuyền bè, tàu hỏa, …
21, 22.
Cuộc sống xung quanh.
Nêu được một số nghề nghiệp chính và hoạt động sinh sống của người dân nơi Học sinh ở.
Mô tả được một số nghề nghiệp, cách sinh hoạt của người dân vùng nông thôn hay thành thị.
23.
Ôn tập: Xã hội.
Kể được về gia đình, trường học của em, nghề nghiệp chính của người dân nơi em sống.
So sánh về cảnh quan thiên nhiên, nghề nghiệp, cách sinh hoạt của người dân vùng nông thôn và thành thị.
24.
Cây sống ở đâu?
Biết được cây cối có thể sống được ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước.
Nêu được ví dụ cây sống trên mặt đất, trên núi cao, trên cây khác (sống kí sinh: cây tầm gởi), dưới nước.
25.
Một số loài cây sống trên cạn.
Nêu được tên, lợi ích của một số loài cây sống trên cạn.
Quan sát và chỉ ra được một số loài cây sống trên cạn.
26.
Một số loài cây sống dưới nước.
Nêu được tên, lợi ích của một số loài cây sống dưới nước.
Kể được tên một số loài cây sống trôi nổi hoặc cây có rễ cắm sâu trong bùn.
27.
Loài vật sống ở đâu?
Biết được động vật có thể sống được ở khắp mọi nơi: tên cạn, dưới nước.
Nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số loài động vật.
28.
Một số loài vật sống trên cạn.
Nêu được tên, lợi ích của một số loài động vật sống trên cạn đối với con người.
Kể được tên của một số con vật hoang dã sống trên cạn và một số vật nuôi trong nhà.
29.
Một số loài vật sống dưới nước.
Nêu được tên, lợi ích của một số loài động vật sống dưới nước.
Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước (bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu).
30.
Nhận biết cây cối và các con vật.
Nêu được tên một số cây, con vật sống trên cạn, dưới nước.
Có ý thức bảo vệ cây cối và các con vật.
Nêu được một số điểm khác nhau giữa cây cối (thường đứng yên tại chỗ, có rễ, thân, lá, hoa), và con vật (di chuyển được, có đầu, mình, chân, một số loài có cánh)
31.
Mặt Trời.
Nêu được hình dạng, đặc điểm và vai tró của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất.
Hình dung (tưởng tượng) được điều gì xảy ra nếu Trái Đất không có Mặt Trời.
32.
Mặt Trời và phương hướng.
Nói được tên 4 phương chính và kể được phương Mặt Trời mọc và lặn.
Dựa vào Mặt Trời biết xác định phương hướng ở bất cứ địa điểm nào.
33.
Mặt Trăng và các vì sao.
Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao ban đêm.
34, 35.
Ôn tập: Tự nhiên.
Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật; nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm.
Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên.
File đính kèm:
- Chuan KTKN Mon TNXH Lop 12.doc