Chủ điểm: Tết và mùa xuân Chủ đề: các mùa trong năm

-Cô đón trẻ từ tay phụ huynh,hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cho trẻ vào chơi cùng bạn.

- Trao đổi thông tin với phụ huynh 1 số việc cần thiết.

- Trò chuyện với trẻ về góc chủ đề, chủ điểm, xem tranh ảnh về các mùa trong năm

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 6895 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Tết và mùa xuân Chủ đề: các mùa trong năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĩc thiên nhiên “làm vòng tay bằng cọng mì”. - Trẻ biết làm theo hướng dẫn của cơ. - Rèn sự khéo léo cho trẻ. - Giáo dục trẻ khơng vứt rác bừa bãi - Lá mì, rổ Chơi xong bỏ vào thùng rác. Chú ý khơng làm hư sản phẩm của mình và của bạn Các con dùng cọng mì để làm ra vòng đeo tay. Hoạt động cĩ chủ đích Ä Thứ 2:13/01/2014 Mơn: Khám phá khoa học Đề Tài: Tìm hiểu các mùa trong năm. I.Mục đích yêu cầu: Trẻ biết được tên gọi, đặc điểm, diễn biến các hiện tượng thiên nhiên và các mùa trong năm. Rèn ngơn ngữ trẻ qua hệ thống câu hỏi đàm thoại. Phát triển thể lực cho trẻ thơng qua trị chơi vận động. GD trẻ biết ăn mặc phù hợp theo mùa và biết giữ gìn sức khỏe khi giao mùa. II.Chuẩn bị : Tranh, câu hỏi. Mơ hình. III.Tiế hành :  * Khám phá về mùa hè: cơ trị chuyện cùng cháu về thời tiết ngày hơm ấy như: nắng, giĩ , khí hậu , cây cối trong vườn, sinh hoạt của mọi người., thời gian lúc trị chuyện cùng cháu là thời gian nào trong ngày , cho cháu cĩ thể đốn giờ. - Trị chuyện cùng cháu về mùa hè: trị chuyện cùng cháu về khí hậu mùa hè nĩng hay lạnh, ẩm hay khơ, cây cối, mọi người sinh hoạt như thế nào? Khí hậu mùa hè cĩ gì khác so với mùa đơng. Mùa hè cháu thường thấy những hoạt động vui chơi nào thường được tổ chức. - Trị chuyện cùng cháu thứ tự các mùa trong năm: Sau mùa hè là mùa gì?( mùa thu) Cĩ khí hậu, thời tiết đặc trưng, cây cối như thế nào? Mùa thu cĩ lễ hội gì dành cho các bé? Sau mùa thu là mùa nào? Cháu cĩ nhận xét gì về mùa thu? ( thời tiết, cây cối, khí hậu…) Cơ đố: “Mùa gì rét buốt Giĩ bấc thổi tràn Đi học đi làm Phải mang nĩn mũ”( mùa đơng) Cháu cĩ thích mùa đơng khơng ? vì sao? Cháu nhớ gì về mùa đơng nhất? Mùa đơng mọi người ra đường thường ăn mặc như thế nào? Vì sao? (GD) * Cơ đố cháu: Mùa gì ấm áp Mưa phùn nhẹ bay. Khắp chốn đĩ đây. Đâm chồi nảy lộc. Mai vàng khoe sắc. Đào hồng thắm tươi Đĩ là mùa gì?( mùa xuân) Cơ trị chuyện cùng cháu về mùa xuân. Cơ và các con vừa tìm hiểu về gì? Vậy trong năm cĩ mấy mùa? (GD) TCVĐ: “ bốn mùa”. Nêu cách chơi và luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi, cơ bao quát và QS trẻ nhắc nhỡ, động viên trẻ. Cho trẻ chơi vài lần. Báo hết giờ. Nhận xét-tuyên dương. (GDTTHCM) Cho lớp nghỉ Ø Nhận xét: Ä Thứ 3:14/01/2014 Mơn: Tạo hình (mẫu) Đề Tài: Vẽ hoa ngày tết I. Mục đích yêu cầu: Trẻ biết vẽ một số hoa đặc trưng của ngày tết theo sự hướng dẫn của cơ. Trẻ tham gia trả lời câu hỏi giúp phát triển ngơn ngữ cho trẻ. Phát triển sự khéo léo, tỉ mỉ của đơi bàn tay cho trẻ qua giờ học. Giáo dục trẻ biết yêu quý thiên nhiên và giữ gìn sản phẩm làm ra. Chuẩn bị. Mẫu. Bàn ghế, bút chì, màu. Tiến hành: Đọc hát: “sắp tới tết rồi”. Bài hát nĩi về gì? Đàm thoại về chủ đề, chủ điểm. ( GD BVMT, TKNL) Ngày tết các con thấy gì? Trời tối,trời sáng. Cơ cĩ gì đây? Hoa này là hoa gì?cĩ màu gì? Các con nhìn xem hoa cĩ mấy cánh.cánh hoa vẽ như thế nào,dùng nét gì để vẽ? Bên trong hoa cĩ gì?nhụy vẽ như thế nào? Vẽ hoa phải cĩ màu gì nữa? Mình dùng nét gì vẽ đây?cây cĩ gì nữa? Trên nhánh cĩ gì nữa? Các con cĩ muốn vẽ ra những cành hoa thật đẹp như vậy khơng? Vậy bây giờ các con vào bàn vẽ cho thật đẹp để chưng trong ngày tết nha. Cho trẻ vào bàn thực hiện,cơ gợi ý thêm cho trẻ. Cơ bao quát-báo xắp hết giờ-cho trẻ trưng bày sản phẩm. Cho trẻ nhận xét-cơ nhận xét-lớp ngỉ-dọn đồ dùng Ø Nhận xét: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. Thể dục giờ học Đề Tài: Bật sâu 20cm ị Mục đích yêu cầu: Trẻ nhớ tên vận đợng, thực hiện được vận đợng chạy chậm dưới sự hướng dẫn của cơ. Rèn cho trẻ có sự khéo léo và biết phối hợp để giúp phát triển các cơ nhất vận động chân Tham gia trả lời câu hỏi của cơ giúp phát triển ngơn ngữ. - GD trẻ thường xuyên tập thể dục . - Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cơ thể khỏe mạnh. ị Chuẩn bị: - vạch mức… - Sân tập sạch sẻ thống mát. ị Các bước tiến hành: Cho trẻ tập trung 3 hàng dọc Ä Khởi động: Trẻ thực hiện theo hiệu lệnh đi luân phiên các kiểu chân: đi thường, đi gĩt chân, đi thường, đi mũi bàn chân, đi thường, đi mép chân, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường duy chuyển về 3 hàng dọc. Ä Trọng động: Bài tập phát triển chung. - Thở 1: Gà gáy (4lx4n) - Tay 5 Xoay bả vai (4lx4n) - Bụng 3: Đứng chân rộng bằng vai cúi gập người về phái trước ( 4lx4n) - Chân 5 : Bước 1 chân ra phía trước khụy gối, chân sau thẳng, đổi chân (6lx4n). - Bật 3: Bật tách chân , khép chân. (6lx4n) Ä Vận động cơ bản: Bật sâu 20cm Chuyển đội hình 2 hàng dọc đứng đối diện. Cơ giới thiệu tên vận động. Cho trẻ nhắc lại Cơ làm mẫu lần 1 khơng giải thích, làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích Mời 1-2 trẻ khá lên thực hiện. Lần lượt mời từng trẻ cho đến hết lớp. Trẻ thực hiện cơ bao quát, chú ý sửa sai, nhắc nhở kịp thời. Cơ nhắc nhở và động viên trẻ. Cơ tổ chức cho trẻ chơi dưới hình thức thi đua Nêu cách chơi và luật chơi. Tổ chức cho trẻ chơi vài lần. Nhận xét, tuyên dương trẻ ngoan và động viên những trẻ học chưa ngoan giờ sau cố gắng hơn. Ä Hồi tỉnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu, cho trẻ chơi trị chơi gieo hạt - Kết thúc, cơ nhận xét tiết học, cho trẻ nghỉ. Ø Nhận xét: Ä Thứ 4: 15/01/2014 . Mơn: Làm quen với tốn Đề Tài: Phân biệt hình tam giác, hình vuơng. I – Mục Đích – Yêu Cầu: Trẻ biết phân biệt hình tam giác,hình vuơng theo yêu cầu của cơ Trẻ sử dụng ngơn ngữ tốn học, qua đĩ giúp phát triển ngơn ngữ cho trẻ. Rèn cho trẻ khả năng tư duy Giáo dục trẻ yêu thích học tốn, trật tự trong giờ học. II – Chuẩn Bị Đồ dùng của cơ và trẻ. III- Tiến Hành: -Ơn định lớp, hát bài hát theo chủ đề, chủ điểm. - Giới thiệu hội thi “Bé vui học hình” “ Với chủ đề phân biệt hình tam giác và hình vuơng - Giới thiệu đại biểu: - Thành phần dự thi các bé lớp mẫu giáo bé chời 1 sẽ tham gia chương trình dưới sự hướng dẫn của cơ giáo. Ơn nhận biết hình vuơng củng cố 3 màu xanh đỏ vàng. Mở đầu chương trình là phần giao lưu văn nghệ mời quí vị đại biểu cùng các bé hãy thưởng thức tiết mục văn nghệ do tốp ca nữ với trang phục nghộ nghĩnh thể hiện bài hát “Kìa con bướm vàng”(Vuơng màu đỏ, màu vàng, màu xanh).Cơ hỏi trẻ trang phục của các bạn cĩ hình gì? Màu gì? những bộ váy thật ngộ do nhĩm bạn gái thể hiện với bộ trang phục váy được tạo bởi các hình.Các con cĩ biết chiếc váy mà bạn mặc mang hình gì khơng? (hình vuơng, hình tam giác) Dạy trẻ phân biệt hình tam giác, hình vuơng. *Hơm nay cơ cùng Các bé nhận biết hình tam giác. Cơ giới thiệu hình tam giác Cơ hỏi trẻ hình gì đây? con biết gì về hình tam giác? Hình tam giác màu gì? Hình tam giác cĩ lăn được khơng? Hình tam giác cĩ mấy cạnh? mấy gĩc? - Cơ cho trẻ đếm cạnh hình tam giác cùng cơ. - Cơ hỏi tương tự đới với hình vuơng. * Các con hãy tìm những điểm giớng và khác nhau giữa hình tam giác và hình vuơng. - Cơ chốt lại: hình tam giác cĩ 3 cạnh, 3 gĩc nên hình tam giác khơng lăn được. Hình vuơng có 4 cạnh bằng nhau và 4 góc , hình vuơng khơng lăn được. - Tiếp theo là phần thi thực hành chọn hình của các bé: Ở phần thi này các con hãy chú ý nghe yêu cầu của (BGK) Ơn Luyện củng cố: * TC1: - Giới thiệu tên trị chơi: “chọn hình theo yêu cầu của cơ” + Cách chơi: Cơ gọi tên hình nào thì các con hãy chọn thật nhanh và giơ lên gọi tên hình đĩ nhé! - Cơ lần lượt gọi tên + Hình tam giác. + Hình vuơng. - Các con chọn hình rất giỏi cơ khen các con nào ( cơ cho trẻ chơi vài lần) - Các con đã được dự hội thi “ Bé vui học tốn với chủ đề” “Bé nhận biết tam giác, hình vuơng” chúc mừng các con - Sau đây ban tổ chức cùng cảm ơn các con đã đến dự hội thi “bé vui học tốn” chúc các bé chăm ngoan học giỏi để trở thành những bơng hoa đẹp và (Ban TC) tặng phần quà cho tất cả các con đã đến dự với hội thi ngày hơm nay -Cho trẻ nghỉ Ø Nhận xét: Ä Thứ 5:19/12/2013 LQVH: Thơ “ Hoa đào”( loại 1) ị Mục đích yêu cầu: - Trẻ đọc bài thơ theo cơ 1 cách diễn cảm - Trẻ nĩi trịn câu khi trả lời câu hỏi của cơ . - Trẻ tích cực tham gia các hoạt động , vận động để cơ thể khỏe mạnh . - Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của bản thân khi cơ thể khỏe mạnh sạch sẻ gọn gàng. Giáo dục trẻ biết giữ gìn vs thân thể ị Chuẩn bị: - Tranh . - Câu hỏi đàm thoại. ị Các bước tiến hành: - Cho cả lớp hát bài “Mùa xuân” . - Bài hát nĩi về điều gì ? - Thuộc chủ điểm nào ? - Mùa xuân cĩ hoa gì nở ? Hoa đào được trồng ở miền nào? - Vậy ở miền nam tết thường cĩ hoa gì nở? - Cĩ 1 bài thơ nĩi về hoa đào cơ đọc cho các con nghe nha! - Cơ đọc lần 1 - Cơ hướng dẩn trẻ đọc, giải thích từ khĩ cho trẻ - GD BVMT khi các con được ba mẹ dẫn đi chơi các con khơng được hái hoa, ngắt lá nha! - Ngồi ra khi ăn quà bánh các con khơng được vứt rác bừa bải rất mất vệ sinh - Cho cả lớp đọc - Cơ mời từng tổ đọc - Cho cá nhân đọc - Chơi trị chơi: “Chọn hoa” - Cơ nĩi cách chơi luật chơi - Cho trẻ chơi - Nhận xét cho cháu hát bài mùa xuân. Kết thúc Ø Nhận xét: Ä Thứ 6:17/01/2014 Mơn: Giáo dục âm nhạc: (loại 3) Hát: “Bé chúc tết” NH: “Mùa xuân ơi”. TC: đốn xem ai hát. Mục đích yêu cầu: Trẻ hát và vận động được bài hát. Trẻ hát to rõ đúng nhịp. Qua giờ học giúp trẻ khéo léo mạnh dạn hơn. Giáo dục trẻ trật tự, chú ý và yêu thích ca hát. Chuẩn bị: Trống lắc, phách gõ, mũ chĩp. Nhạc. Tiến hành. Cho cả lớp đọc thơ: “ tết đang vào nhà”. Bài thơ nĩi về gì? Mùa xuân đến khơng khí như thế nào? (GD) Vậy các con đã được cơ dạy bài hát gì nĩi về tết và mùa xuân? Vậy bây giờ cơ và các con cùng hát và vận động bài hát này nha. Cho trẻ hát và vận động, vỗ phách theo nhịp bài hát. Chuyển đội hình. Cho cá nhân, nhĩm tổ, cả lớp hát. Cơ chú ý sửa sai cho trẻ. Nghe hát : “Mùa xuân ơi” Lần 1 cơ hát. Lần 2 cơ mở máy hát. Trị chơi âm nhạc: “ đốn xem ai hát” -Cơ giới thiệu cách chơi, luật chơi. Cho trẻ chơi vài lần Hát “ Bé chúc tết” Lớp nghỉ. Ø Nhận xét: Tổ khối ký duyệt Nguyễn Thị Thanh Thủy Giáo viên Bùi Thị Thanh Xuân

File đính kèm:

  • doccac mua trong nam.doc