- Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo và diễn đạt kết quả đo.
Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng cách đong nước đổ vào các chai có kích thước khác nhau và diễn đạt được kết quả đo được.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, đong, đếm, tính cẩn thận và sự khéo léo của trẻ.
- Trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, không làm nước rơi đổ xuống sàn nhà, không được vứt rác bừa bãi.
Kết quả mong đợi: 90%
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 50762 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: Nước và một số hiện tượng tự nhiên Đề tài: Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG MẦM NON DƯƠNG THỦY – LỆ THỦY – QUẢNG BÌNH
Giáo án: LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Chủ điểm: Nước và một số hiện tượng tự nhiên
Đề tài: Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi ( Lớp : Lớn Bình Minh)
Thời gian: 25 – 30± phút
Người thực hiện: Lê Thị Ngọc Thùy
Ngày thực hiện: 23/ 4/ 2014
I. MỤC TIÊU:
- Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng một đơn vị đo và diễn đạt kết quả đo.
Trẻ biết đo dung tích của các vật bằng cách đong nước đổ vào các chai có kích thước khác nhau và diễn đạt được kết quả đo được.
- Rèn luyện kỹ năng so sánh, đong, đếm, tính cẩn thận và sự khéo léo của trẻ.
- Trẻ biết sử dụng nước tiết kiệm, không làm nước rơi đổ xuống sàn nhà, không được vứt rác bừa bãi.
Kết quả mong đợi: 90%
II. CHUẨN BỊ:
- Nước, 17 cái chậu, 17 ca nước nhỏ, 17 cái khay, 17 cái khăn khô, 17 cái phễu,17 chai nước (500 ml), 17 chai nước (1 lít ), 17 chai nước (1,5 lít) , thẻ số, 3 ca nước to, 3 can nước (5 lít), 12 cái vòng.
- Đĩa nhạc bài hát “ Cho tôi đi làm mưa với” - Nhạc và lời Hoàng Hà
- Bài thơ “ Nước” – Phạm Hổ
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định lớp, gây hứng thú:
- Cô cho trẻ đọc bài hát : “ Cho tôi đi làm mưa với”- Nhạc và lời của chú Hoàng Hà
- Hỏi trẻ:
+ Chúng ta vừa hát xong bài hát gì?
+ Ước mơ của bạn nhỏ trong bài hát là gì nào?
- Bạn nhỏ trong bài hát đã ước mơ trở thành những hạt mưa để giúp cây cối được tươi tốt, để giúp ích cho con người nữa đấy. Mưa cũng là nguồn nước trong tự nhiên mà thiên nhiên đã ban tặng. Vì nước rất cần thiết cho đời sống của chúng ta, và các sinh vật trên Trái Đất. Vì vậy, mà các con phải biết tiết kiệm, không được lãng phí nước. Các con đã nhớ chưa nào?
2. Họat động 2: Nội dung:
* Ôn luyện so sánh kích thước của 3 đối tượng.
- Và giờ hoạt động ngày hôm nay, cô cũng đã chuẩn bị rất là nhiều đồ dùng để hoạt động cùng với nước đấy! Nhưng trước tiên các con cùng cô làm những “Ảo thuật gia” để những đồ dùng đó xuất hiện nhé! Các con nhớ phải nhắm mắt lại, miệng nói, tay làm thì những đồ dùng đó mới xuất hiện đấy! Cả lớp mình cùng chơi nào?
- Cả lớp nhìn xem những đồ dùng gì đã xuất hiện trên bàn của cô nào?
- Không những trên bàn của cô mà ở dưới lớp học cũng đã xuất hiện những đồ dùng giống cô đấy! Cô khen những “ Ảo thuật gia” tài năng nào.
- Cô mời cả lớp trở về chỗ ngồi của mình nào?
- Trở về với hoạt động ngày hôm nay, các con thấy kích thước cái 3 chai này như thế nào đây?
- Vậy bạn nào giỏi, hãy cho cô biết chai nào đựng được ít nước nhất , chai nào đựng được nhiều nước nhất?
- Vì sao con biết? (gọi 2 – 3 trẻ trả lời)
* Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo.
- Để biết chính xác dung tích của mỗi chai. Cô mời cả lớp mình cùng đến với hoạt động “ Đo dung tích các vật so sánh và diễn đạt kết quả đo”.
- Để đo được dung tích của mỗi chai, cô dùng 1 cái ca làm đơn vị đo và nước đựng trong chai gọi là dung tích của chai nước.
+ Đầu tiên, cô sẽ đo dung tích của cái chai có nắp màu xanh. Để đo dung tích của cái chai thì trước hết cô sẽ mở nắp chai, lấy phễu để trên miệng của chai.Tay trái của cô cầm ở miệng chai và giữ phễu, lưu ý không áp sát phễu vào miệng của chai, để nước chảy được dễ dàng hơn.Tay phải của cô sẽ cầm ca múc nước ở chậu nước, lưu ý phải là 1 ca nước đầy. Sau khi đã múc nước thì cô sẽ đặt ca nước phía trên chính giữa của phễu và đổ nước nhẹ nhàng vào chai qua phễu để tránh nước tràn ra ngoài.
Cả lớp hãy cùng chú ý, quan sát và đếm xem có bao nhiêu lần ca nước nhé!
- Vậy, cái chai có nắp màu xanh đo được bao nhiêu lần ca nước cả lớp?
+ Và với 3 lần ca nước, cô chọn thẻ số mấy để biểu thị cho dung tích của cái chai có nắp màu xanh?
+ Như vậy, dung tích của cái chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca nước đấy!
+ Cả lớp cùng đọc nào? (Cá nhân, cả lớp 2 – 3 lần)
+ Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca đo
- Cô cho trẻ thực hiện đo và hướng dẫn thêm
+ Các con hãy đo dung tích cái chai có nắp màu xanh của mình đi nào?
+ Vậy dung tích của cái chai có nắp xanh bằng bao nhiêu lần ca nước?
- Cái chai có nắp màu xanh bằng 3 lần ca nước đấy! Và cũng với cách đo tương tự, cô cũng sẽ đo cái chai có nắp màu vàng cả lớp mình cùng đếm xem có bao nhiêu lần ca nước nhé!
+ Với 6 lần ca nước thì cô chọn thẻ số mấy để biểu thị cho dung tích của cái chai có nắp màu vàng này nào?
+ Như vậy, dung tích của cái chai có nắp màu vàng bằng 6 lần ca nước đấy!
+ Cho trẻ gọi tên số lần đo.
+ Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 6 lần ca đo
+ Cho trẻ thực hiện đo
- Cái chai có nắp màu đỏ là cái chai cuối cùng đấy, bạn nào xung phong lên đo dung tích nào, cả lớp cùng đếm xem có bao nhiêu lần ca nước được rót vào chai nhé!
+ Bạn đã đo được bao nhiêu lần ca nước cả lớp?
+ Vậy bạn chọn thẻ số đúng chưa nào?
+ 9 lần ca nước là dung tích của cái chai có nắp màu đỏ đấy!
+ Cho trẻ gọi tên số lần đo.
+ Dung tích của chai có nắp màu xanh bằng 9 lần ca đo
+ Cô cho trẻ thực hiện đo
- Chúng ta đã vừa hoàn thành xong phần đo dung tích của 3 cái chai rồi. Vậy bạn nào có nhận xét gì về dung tích của 3 cái chai chúng ta vừa đo được nào?
- Vì sao dung tích của 3 cái chai này khác nhau ?
- Số lần đo dung tích của mỗi chai khác nhau bởi vì kích thước của 3 cái chai này không bằng nhau đấy.
*So sánh:
-Vậy, bạn nào giỏi hãy so sánh cho cô chai có nắp màu xanh và chai có nắp màu vàng?
+ So sánh chai có nắp màu vàng và chai có nắp màu đỏ?
- Cùng với 1 cái ca, cô sử dụng làm đơn vị đo thì cô đã đo được dung tích của chai có nắp màu xanh được 3 lần ca nước. Chai có nắp màu vàng được 6 lần ca nước. Và chai có nắp màu đỏ được 9 lần ca nước đấy!
- Như vậy:
+ Chai có nắp màu xanh có dung tích ít nhất.
+ Chai có nắp màu vàng có dung tích nhiều hơn.
+ Chai có nắp màu đỏ có dung tích nhiều nhất.
+ Chai nào có kích thước nhỏ, thấp thì dung tích của chai đó ít. Chai nào có kích thước to, cao thì dung tích của chai đó nhiều. Các con đã nhớ chưa nào?
3. Hoạt động 3: Trò chơi “ Ai khéo léo”:
- Vừa rồi, cô thấy lớp mình hoạt động rất sôi nổi, rất hay rồi, nên cô sẽ thưởng cho lớp mình 1 trò chơi rất là thú vị trò chơi mang tên : “ Ai khéo léo”
+ Luật chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 3 đội. Đội Mây Hồng, đội Mây Xanh. Đội Hạt Mưa. Nhiệm vụ của mỗi đội sẽ đông đầy ca nước to ở bàn phía trên. Đội nào đong được số nước trong ca nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng.
+ Cách chơi: Khi nghe hiệu lệnh của cô thì bạn đầu tiên của mỗi đội sẽ bật chụm chân qua các vòng, và nhanh chống múc nước đổ nước vào ca nước to. Sau khi đã đổ nước vào ca thì nhanh chống chạy về đập tay vào bạn thứ 2 và đứng về cuối hàng, bạn thứ 2 lại tiếp tục như vậy cho đến hết. Trò chơi kết thúc khi hết bản nhạc.
+ Ở lần chơi thứ nhất cô thấy cả 3 đội chơi rất là hay, nên cô sẽ khuyến mãi cho cả 3 đội chơi 1 lần nữa. Nhưng ở lần này, mức độ khó của trò chơi sẽ được tăng lên, đó là các con phải đổ nước qua phễu. Đội nào đong được mực nước trong can nhiều nhất sẽ là đội chiến thắng.
* Kết thúc: -Vừa rồi, cô thấy lớp mình hoạt động cũng giỏi, chơi cũng hay nữa đấy.Chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay giành tặng lớp mình nào?
- Giờ hoạt động ngày hôm nay chúng ta thực hiện hoạt động gì?
- Đơn vị đo dung tích là gì?
- Nước rất cần thiết trong đời sống của chúng ta nên các con phải biết tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước, không được vứt rác bừa bãi nhé.
- Trẻ đứng dậy hát
- Bài hát Cho tôi đi làm mưa với;
- Làm những hạt mưa
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Chậu nước, chai, phễu..
- Trẻ đi về chỗ ngồi đọc bài thơ “Nước”
- Không bằng nhau
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- 3 lần ca nước
- Số 3
- Trẻ đọc
- Trẻ thực hiện đo
- 3 lần ca nước
- Trẻ quan sát, đếm
- Chọn thẻ số 6
- Trẻ đọc (lớp, cá nhân)
- Trẻ thực hiện đo
-1 trẻ xung phong lên đo và gắn thẻ số, lớp quan sát và đếm
- 9 lần ca nước
-Trẻ trả lời
- Trẻ đọc
- Trẻ thực hiện đo
- Khác nhau.
- Vì kích thước của 3 cái chai không bằng nhau.
- Trẻ trả lơi
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ lắng nghe và chơi
- Trẻ lắng nghe
- Đo dung tích các vật, so sánh và diễn đạt kết quả đo.
- Ca
- Trẻ lắng nghe
File đính kèm:
- giao an Do dung tich cac vat so sanh va dien dat ket qua do.docx