Chủ điểm: bản thân (2 tuần)

-Phân biệt được bản thân với các bạn qua 1 số đặc điểm cá nhân và hình dạng bên ngoài. Biết cơ thể gồm các bộ phận và cơ quan khác nhau, cơ thể không thể thiếu 1 bộ phận nào

-Rèn luyện các kĩ năng tự phục vụ giữ gìn cơ thể và các giác quan, kĩ năng thực hiện các thao tác vệ sinh cho trẻ. Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động

-Trẻ trả lời tròn câu, mạch lạc, phát triển vốn từ cho trẻ

-Trẻ cảm nhận cái đẹp qua đồ dùng đồ chơi, cảm nhận cái đẹp của cơ thể khỏe mạnh

-GD trẻ giữ gìn môi trường sạch sẽ và an toàn cho bản thân

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2014 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ điểm: bản thân (2 tuần), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò chơi: thi xem tổ nào nhanh Cho trẻ thi ghép tranh -Cô nêu luật chơi, cách chơi -Cô nhận xét trẻ chơi -Cô giới thiệu câu chuyện : Những bức tranh mà C/c vừa ghép có trong 1 câu chuyện mà cô sắp kể. C/c có muốn nghe không? Bây giờ c/c chú ý lắng nghe cô kể chuyện nha! -Cô kể cho trẻ nghe theo tranh : Bạn Lan đang học ở trường mầm non Minh Thạnh. Bạn Lan rất thích đi học. Vì đi học được gặp bạn, gặp cô, được học tập và vui chơi. Ngoài ra, đến lớp bạn được tập thể dục, được ăn đúng 3 bữa đầy đủ chất dinh dưỡng và bạn được ngủ đủ giấc. Vì thế mà cơ thể bạn rất khỏe mạnh. Ước mơ của bạn Lan là có cơ thể khỏe mạnh và chăm ngoan học giỏi để sau này trở thành cô giáo. Đàm thoại + Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì? + Câu chuyện nói đến ai? + Bạn Lan học ở đâu? + Bạn Lan có thích đi học không? Vì sao? + Đến lớp bạn Lan được làm gì? + Cơ thể bạn Lan như thế nào? + Ước mơ của bạn Lan? + C/c có muốn có cơ thể khỏe mạnh không? + Để có cơ thể khỏe mạnh c/c phải làm gì? - GD trẻ ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và thường xuyên rèn luyện sức khỏe để có cơ thể khỏe mạnh Hoạt động 3 -Cho trẻ kể chuyện theo tranh : + Lần 1 : Mời 1 trẻ lên kể 1 bức tranh và mời trẻ lên kể cho đến hết câu chuyện + Lần 2 : Mời mỗi trẻ lên kể 2 bức tranh + Lần 3 : Mời trẻ lên kể hết câu chuyện Hoạt động 4 -Cho trẻ chơi trò chơi : Nào cùng thi tài -Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi -Cô tổ chức cho trẻ chơi -Cô nhận xét trẻ chơi -Cho trẻ hát múa bài : Tay thơm tay ngoan * Kết thúc Trẻ hát Trẻ trả lời Trẻ chơi Trẻ lắng nghe Trẻ trả lời Trẻ kể chuyện Trẻ chơi trò chơi Trẻ tham gia trò chơi Trẻ hát múa Trẻ nghỉ Thao tác vệ sinh Đề tài : Lau mặt bằng khăn ướt 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết cách lau mặt bằng khăn ướt Trẻ biết rửa tay, giữ gìn vệ sinh thân thể mình khỏe mạnh, tránh bệnh tật GD trẻ biết tự rửa mặt, lau mặt 2/ Chuẩn bị Khăn lau mặt Kệ đựng khăn NDTH : GDAN, GD TTHCM 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “Vui đến trường” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Cô giới thiệu TTVS : Lau mặt bằng khăn ướt -Cô làm mẫu 1 lần -Cô làm mẫu + Hướng dẫn : -Mời trẻ lên thực hiện -Cô bao quát- hướng dẫn trẻ -Cho trẻ thực hiện lần lượt cho đến hết lớp -GD trẻ luôn giữ gìn cho thân thể sạch sẽ, tránh bệnh tật * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ thực hiện -Trẻ nghỉ Nhận xét : Thứ 5- 19/09/2013 Phát triển nhận thức : LQMT Đề tài : Tìm hiểu về 4 nhóm thực phẩm 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ nhận biết tên các món ăn, thực phẩm cần thiết cho cơ thể, biết lợi ích của 4 nhóm thực phẩm với sức khỏe của bé, phân loại 4 nhóm thực phẩm Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp cho trẻ GD trẻ biết ăn uống đủ chất để cơ thể khoẻ mạnh và biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ 2/ Chuẩn bị Tranh ảnh 1 số ĐDĐC NDTH : GDAN, LQVH, GDTTHCM, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ hát : “Tay thơm, tay ngoan” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -GD trẻ giữ bàn tay sạch sẽ, thích đi học theo gương Bác Hồ HĐ2 -Cho trẻ đi xem 1 số hình ảnh về 4 nhóm thực phẩm -Đàm thoại sơ về hình ảnh vừa xem: + Các con vừa được xem những hình ảnh gì? HĐ3 : -Cho trẻ về 4 nhóm quan sát : Nhóm 1 : Nhóm Chất đạm Nhóm 2 : Nhóm Chất béo Nhóm 3 : Nhóm Chất bột đường Nhóm 4 : Nhóm Vitamin -Cô hướng dẫn trẻ quan sát và đặt câu hỏi gợi ý -Hết giờ cho trẻ về ngồi vòng tròn và cùng tìm hiểu về 4 nhóm thực phẩm -Cô đặt câu hỏi : + Đây là những hình ảnh gì? + Những thực phẩm này cung cấp cho ta chất gì? + Chúng ta có nên ăn nhiều những nhóm chất này không? + Chất đạm có nhiều trong thực phẩm nào? + Chất béo có nhiều trong thực phẩm nào? + Chất bột đường có nhiều trong thực phẩm nào? + Vitamin có nhiều trong thực phẩm nào? + C/c có được ba mẹ nấu cho ăn đầy đủ các chất không? + Khi được ba mẹ hoặc các cô cấp dưỡng nấu cho mình ăn thì c/c phải ăn như thế nào? -Cho trẻ so sánh lợi ích của các nhóm thực phẩm + Nhóm nào ta nên ăn nhiều? + Nhóm nào ta nên Ăn đủ? + Nhóm nào ta nên ăn ít hơn? Vì sao? -GD trẻ ăn uống đầy đủ các chất để cơ thể khoẻ mạnh -Cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn” * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ tham gia T/C -Trẻ trả lời -Trẻ quan sát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ -Trẻ trả lời -Trẻ hát- múa BÉ TẬP LÀM NỘI TRỢ Đề tài : Pha nước cam 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết nước cam cung cấp vitamin C có lợi cho sức khỏe Trẻ thực hiện đúng thao tác Trẻ nói to, rõ theo động tác GD trẻ uống nước cam tốt cho cơ thể 2/ Chuẩn bị Quả cam, dao, ly, đường, nước lọc, đá lạnh… NDTH : GDAN, GDTTHCM 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ : “Mời bạn ăn” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Để có cơ thể khỏe mạnh mau lớn thì con phải làm gì? -Ở nhà ba mẹ hay cho các con uống nước những loại trái cây nào? -Có bạn nào đã uống nước cam chưa? -Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các con cách pha nước cam nha! HĐ2 -Cô làm mẫu : Cô rót ½ ly nước lọc, cho vào 2 muỗng đường, khuấy đều, cắt nửa quả cam vắt vào ly nước rồi khuấy đều. Muốn uống lạnh thì đập đá lạnh nhỏ ra, bỏ vào ly nước và uống HĐ3 : Trẻ thực hành -Cho trẻ thực hành pha nước cam -Cô bao quát- theo dõi trẻ -Trẻ pha xong cho trẻ thưởng thức nước cam mình mới pha xong -Hỏi trẻ : Nước cam có vị gì? Nước cam cung cấp cho ta chất gì? -Hết giờ cô cho trẻ thu dọn ĐDĐC * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ thực hành -Trẻ trả lời -Trẻ nghỉ Nhận xét : Thứ 6- 20/09/2013 Phát triển ngôn ngữ : LQCC Đề tài : A, Ă, Â (tiết 1) 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ nhận biết, phân biệt được hình dạng chữ cái A, Ă, Â. So sánh sự giống và khác nhau của A, Ă, Â. Trẻ phát âm đúng, to, rõ. Rèn phát âm cho trẻ GD trẻ thích học chữ 2/ Chuẩn bị Thẻ chữ cái : A, Ă, Â Đồ dùng rời có chữ cái. NDTH : GDAN, LQVT, GDTTHCM, GDBVMT, TKNL, BĐKH 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 - Cho cháu tập trung hát bài “ Tay thơm tay ngoan” - Đàm thoại: + C/c vừa hát bài hát gì? + Nội dung bài hát nói gì? -GD trẻ luôn giữ bàn tay sạch sẽ, thích đi học theo gương Bác Hồ HĐ2 -Cho trẻ chơi trò chơi : Ghép từ dưới tranh “Cái cặp”, “cái lược”, “chất béo” -Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi -Cô tổ chức cho trẻ chơi -Cô nhận xét trẻ chơi -Cho trẻ đọc từ dưới tranh -Cho trẻ tìm chữ cái đã học -Cô giới thiệu chữ cái mới -Cô giới thiệu 3 chữ cái sẽ dạy : A, Ă, Â -Cô giới thiệu từng chữ cái - Cho cháu đọc nhiều lần và cô sửa sai - Phân tích dạng chữ in thường, viết thường, -Cho trẻ so sánh những điểm giống và khác nhau của chữ A- Ă, Ă- Â -Cho trẻ chơi trò chơi : Tìm chữ qua từ, Tìm bạn, -Cô tổ chức cho trẻ chơi -Nhận xét trẻ chơi -Cho cháu đọc thơ “ Cô giáo của em ” * Kết thúc Trẻ hát Trẻ trả lời Trẻ chơi Trẻ trả lời Trẻ chú ý Trẻ đọc Trẻ so sánh Trẻ tham gia T/C Trẻ đọc thơ Trẻ nghỉ Nhận xét : NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện đúng 3 TCBN trong ngày Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ Trẻ linh hoạt qua các tiết mục văn nghệ GD trẻ luôn chăm ngoan 2/ Chuẩn bị Cờ NDTH : GDAN, GD TTHCM 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “ Múa cho mẹ xem” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Cả lớp, từng tổ đọc -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản than -Tổ bạn đứng lên- tổ khác nhận xét- cô nhận xét -Cô mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét tổ nào có nhiều bạn ngoan- mời bạn tổ trưởng lên cắm cờ tổ -Cô nhắn nhở bạn chưa ngoan -GD trẻ yêu trường lớp, yêu cô mến bạn, luôn chăm ngoan học giỏ như Bác Hồ đã dạy * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nghỉ SINH HOẠT CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ biết được mình đang học chủ điểm “Bản thân” với chủ đề “Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh” Trẻ trả lời câu hỏi của cô to, rõ GD trẻ luôn chăm ngoan 2/ Chuẩn bị Một số bài hát, thơ, đồng dao, ca dao, truyện 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1 -Cho trẻ hát : “Tay thơm, tay ngoan” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Tay dùng để làm gì? -Con có giữ cho đôi bàn tay của mình sạch sẽ không? HĐ2 -Hỏi trẻ về nội dung học trong tuần -Cho trẻ đọc thơ, 1 số bài đồng dao, ca dao -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ HĐ3 -Đàm thoại với trẻ về ngày t7, ngày chủ nhật -Hôm nay là thứ mấy? -Ngày mai là thứ mấy? -Thứ 7 con có đi học không? -Con được nghỉ học ngày nào? -Con có được đi chơi không? -GD trẻ ngày nghỉ ở nhà phải biết vâng lời ba mẹ, biết phụ ba mẹ công việc vừa sức. -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ đọc thơ -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ nghỉ NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN 1/ Mục đích yêu cầu Trẻ thực hiện tốt 3 TCBN trong tuần Trẻ đọc 3 TCBN to, rõ ràng Trẻ linh hoạt qua các tiết mục văn nghệ GD trẻ luôn chăm ngoan, yêu trường lớp, thích đi học, luôn chăm ngoan học giỏi theo TG ĐĐ HCM 2/ Chuẩn bị Cờ, phiếu bé ngoan, sổ bé ngoan Hồ dán, giấy lau tay NDTH : GDAN, GDTTHCM 3/ Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ -Cho trẻ hát : “Cả tuần đều ngoan” -Đàm thoại : + Bài hát tên gì? + Nội dung bài hát nói gì? -Mời trẻ đọc 3 TCBN -Mời cả lớp, từng tổ đọc 3 TCBN -Mời trẻ biểu diễn văn nghệ -Trẻ tự nhận xét về bản thân -Mời trẻ ngoan lên nhận cờ -Cô phát cờ- trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ- lớp hát tuyên dương -Cô nhận xét đọc tên trẻ đạt 3 cờ trở lên lên nhận phiếu bé ngoan -Cô phát PBN- trẻ nhận PBN -Cho trẻ đọc thơ : Bạn mới và chuyển về 3 vòng tròn dán PBN vào SBN -Nhắc nhở 1 số trẻ chưa ngoan -GD trẻ yêu cô giáo, yêu trường lớp -Cho trẻ về 3 hàng dọc -Cô nói về chủ điểm, chủ đề tuần tới -Cho trẻ đọc 3 TCBN mới * Kết thúc -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ đọc -Trẻ hát, múa -Trẻ nhận cờ -Trẻ cắm cờ -Trẻ nhận PBN -Trẻ dán PBN -Trẻ chú ý Ngày 12/ 09/ 2013 GV Dạy Nguyễn Thị Phương Thảo

File đính kèm:

  • docChu diem Ban Than Tuan 4Nguyen Thi Phuong Thao.doc