- Trẻ biết tên trường “ trường tiểu học Bến Súc “ , quang cảnh trường tiểu học có những đặc điểm khác với trường mẫu giáo trẻ đang học
- Trẻ biết được khi vào tiểu học có những môn học , bàn ghế và một số dụng cụ học tập khác với mẫu giáo
- biết dùng ngôn ngữ trong giao tiếp
- Giáo dục trẻ lịng yu quý , kính trọng Bc
- Trẻ hát được các bài hát theo chủ điểm và chơi các trò chơi hứng thú và sinh động
- Trẻ tham gia tích cực vào các trò chơi cùng cô và bạn, vận động qua các trò chơi qua các bài tập thể dục
- Biết sử dụng khả năng tạo hình để tạo ra sản phẩm , từ các phế liệu ,
30 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2354 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề:trường tiểu học Chủ đề nhánh : trường tiểu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợp”
Chủ đề nhánh : Trường tiểu học
Chủ đề con : Em yêu trường em
Thời gian thực hiện ; thứ sáu ngày 27/05 /2011
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
-Trẻ biết được tên gọi , đặc điểm riêng của trường tiểu học
- trẻ tham gia trò chơi hứng thú, tự tin khi thực hiện
- trẻ trả lời tròn câu , nói rỏ ràng mạch lạc
- giáo dục trẻ biết yêu mến ngơi trường của trẻ , nơi dạy trẻ bao điều hay và dạy trẻ lên lớn thành người tốt
II/ Các hoạt động trong ngày
1/ Đón trẻ ;
+Yêu cầu :
-Trẻ biết chào hỏi khi đến lớp cùng bạn bè chơi ở góc chơi
-Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ
- Trò chuyện về chủ đề
+Tổ chức thực hiện
Cho trẻ chơi ở các góc chơi
Nhắc nhở trẻ lễ phép , trò chuyện với phụ huynh về tình hình sức khoẻ của trẻ
Khuyến khích trẻ trò chuyện với cô và bạn
Nhắc nhở trẻ đi học đều
Không khóc nhè
Thể dục sáng( cả tuần )
*Thể dục sáng : tập kết hợp bài hát “ trường của cháu là trường mầm non”
Trẻ tập theo cơ kết hợp bài hát , trẻ tập trung chú ý trong giờ tập , trẻ được hình thành và phát triển các cơ quan trong cơ thể trẻ . Tập cho trẻ cĩ thĩi quen thường xuyên tập dục sáng
*Hồi tỉnh: đi nhẹ hít thở xâu
Điểm Danh
– Nội dung yêu cầu trẻ biết được tên của ban ngồi gần mình
Biện pháp cô theo dỏi quan tâm trẻ vắng mặt , tìm hiểu nguyên nhân trẻ vắng , sau đó cập nhật vào sổ có biện pháp động viên trẻ
Thông báo 3 tiêu chuẩn BN ( cả tuần)
Cơ khuyến khích trẻ tham gia trị chuyện với nhau về cách giữ gìn vệ sinh cá nhân của trẻ
biện pháp thực hiện : cơ động viện trẻ tham gia trị chuyện tích cực
-Nhắc nhở trẻ thường xuyên
- Cho trẻ đọc vào giờ thể dục sáng , để trẻ nhớ và thực hiện
2/ Hoạt động chuyển tiếp
Vệ sinh uống nước chuẩn bị ra sân
3/ Hoạt động ngồi trời ( như thứ năm )
4/ Chuyển tiếp: cho trẻ vệ sinh uống nước
5/ Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Làm quen chữ viết
V,r ( tiết 2)
Yêu cầu :
Trẻ nhận biết chữ v,r thơng qua từ , câu , trong bài thơ trẻ đọc
Rèn luyện cách cầm viết , tư thế ngồi , cách để tập cho trẻ
Trẻ tập trung chú ý trong giờ học và thường xuyên đọc chữ cái
Chuẩn bị :
Một số đồ dùng phục vụ hoạt động LQCV , viết
Tranh lật ơ chữ cĩ chứa chữ v,r ( con vịt , cái rổ , con vẹt ,.... )
Gợi ý hoạt động :
Cơ trẻ cùng vận động " tạm biệt búp bê "
Cơ trẻ cùng đàm thoại về nội dung chủ đề về trường tiểu học mà trẻ biết
Cơ cho trẻ chơi trị chơi lật ơ chữ " sách tiếng việt "
Cơ cho trẻ đọc từ dưới tranh " sách tiếng việt "
Con biết sách này dành cho học sinh lớp mấy khơng ? lớp một
Cơ yêu cầu trẻ tìm chữ "v"
Trẻ tìm và đọc lại chữ "v" – cơ phân tích lại chữ v – trẻ đọc và phân tích lại chữ "v"
Cơ trẻ cùng đọc thơ về chữ "v"
Cơ đọc vào các từ cĩ âm " v" để trẻ tìm trong bài thơ
Với chữ " r" thơng qua tranh "con rùa "
Con biết con rùa là con vật cĩ liên quan đến sự tích gì khơng ?
Cơ yêu cầu trẻ tìm chữ " r" đã học thơng qua các từ đĩ
Cơ đọc và phân tích chữ "r"- Trẻ phân tích và đọc lại "r"
Cơ trẻ cùng đọc thơ cĩ chứ chữ "r"
Cơ nhấn mạnh vào các từ cĩ chứa âm "r" để trẻ tìm âm "r" trong bài thơ cơ vừa đọc
Trị chơi " thi ai nhanh hơn " cơ chia trẻ làm nhiều nhĩm chơi với nhau , cơ yêu cầu trẻ tìm những con vật nào mang chữ " v, r " phân chia theo nhĩm khác nhau ( chữ v theo một nhĩm và chữ v theo một nhĩm ….
Cơ nhận xét cuộc chơi giữa các nhĩm chơi với nhau
Cơ nêu yêu cầu trong vở LQCV
Trẻ thực hành – cơ theo dõi bao quát
Cơ báo sắp hết giờ - báo hết giờ
Cơ trẻ cùng nhau nhận xét sản phẩm của trẻ
Kết thúc :Cơ trẻ đọc thơ " đi học "
6/ Cho trẻ vệ sinh uống nước
7/ HĐ VC :
Mục đích yêu cầu chung :
- Trẻ biết thể hiện các vai chơi trong trị chơi ở các gĩc chơi
- Trẻ biết sử dụng ngơn ngữ mạch lạc trong giao tiếp giữa các vai chơi với nhau .
- Trẻ thể hiện đúng vai chơi và chơi hết sức , chơi hứng thú .
- Trẻ biết lấy và cắt đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định , gọn gàng .
- Trẻ biết yêu thương bạn và biết đồn kết , giữ gìn vệ sinh trong khi chơi . -
Ồn định trẻ cho trẻ chơi trò “ tập tâm vong “
Cô giới thiệu các góc chơi
*Tiến hành:
@ Gĩc phân vai : chơi “ bán hàng .
+ Yêu cầu :
-Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện vai chơi
- Trẻ biết phối hợp các vai chơi với nhau ở gĩc chơi và hồn thành cơng việc của gĩc chơi
+ Chuẩn bị :
- một số đồ dùng – đồ chơi của học sinh lớp 1 : viết , bảng con ...
+ Hướng dẫn :
- Cơ và trẻ cùng trao đổi về chủ đề về chủ đề thơng qua bài hát
- cơ cho trẻ kể về những đặc điểm cảu trường tiểu học
- Cơ gợi ý cho trẻ chơi trị chơi “ bán hàng " ( một cháu làm người bán hàng , một số cháu làm cha mẹ sẽ mua những dụng cụ học tập cho con mình , khi mua khơng nĩi tên đồ dùng định mua mà chỉ dùng từ diễn tả tên đồ dùng định mua , nếu người bán hàng lây khơng đúng phải đổi lại ..... )
- Cơ theo dõi và nhập vai chơi cùng trẻ
- Cơ cho trẻ về gĩc chơi trẻ tự chọn
- Cơ đến gĩc chơi phân vai để theo dõi và gợi ý , nhập vai chơi cùng trẻ
- Đồng thời cơ bao quát các gĩc chơi khác trong ngày
- Gần hết giờ cơ nhận xét các gĩc khác
- Cơ trẻ cùng đến tham quan gĩc chơi trọng tâm trong ngày và cùng nhận xét :
@ Gĩc xây dựng : Xây trường tiểu học
+ Chuẩn bị
- Vật liệu xây , cây xanh , hoa , cây xanh , nhà ...
+ Hướng dẫn :
Trẻ phân vai chơi , biết thể hiện vai chơi trong khi chơi xây dựng, trẻ biết xây xung quanh trường cĩ nhiều cây xanh , hoa , cĩ cơ , nhiều bạn học sinh , trẻ sử dụng ngơn ngữ trong giao tiếp một cách mạch lạc , rõ ràng , chơi đồn kết với nhau trong khi chơi
@ Gĩc học tập : Ghép hình lơ tơ , đơ mi nơ về trường tiểu học
xem truyện tranh về chủ đề
+ Chuẩn bị :
- Một số đồ dùng phục vụ gĩc chơi( tranh thẻ rời về trường tiểu học …….)
+ Hướng dẫn :
- Trẻ ghép được từng hình rời nhỏ ghép thành một tranh hồn chỉnh về trường tiễu học của trẻ và trẻ phải nêu lên nội dung tranh trẻ ghép được
Trị chơi kisdmart : ngơi nhà khoa học của Mymy “chọn đúng theo yêu cầu “
+ Yêu cầu :
Qua giờ học cơ hướng dẫn trẻ chơi chương trình kidsmart qua việc khám phá ngơi nhà khoa học của mymy với việc “ chọn đúng theo yêu cầu”
Cháu chơi theo hướng dẫn của cơ
Trẻ trật tự trong giờ chơi , biết nhường nhịn bạn khi chơi
@ Gĩc nghệ thuật : vẽ , tơ màu tranh cắt dán tranh về phong cảnh xung quanh trường tiểu học
+ Chuẩn bị :
- Một số đồ dùng phục vụ gĩc chơi( viết , giấy vẽ , giấy màu ….)
+ Hướng dẫn :
Cơ trẻ cùng trao đổi về ý tưởng của trẻ định làm trong gĩc chơi , trẻ hồn thành tốt gĩc chơi , trẻ nêu nhận xét của trẻ về trường tiểu học cĩ những đặc điểm gì giống và khác với trường mẫu giáo
@ Gĩc thiên nhiên : tưới hoa , chăm sĩc cây gĩc thiên nhiên ( trọng tâm)
+ Chuẩn bị :
- Một số đồ dùng phục vụ gĩc chơi( một số hột hạt , sỏi , nắp chai…)
+ Hướng dẫn :
cơ hướng trẻ đến gĩc chơi và biết đồn kết trong khi chơi , trẻ giữ gìn vệ sinh khi chơi . hoa là cây cảnh gĩp phần làn đẹp cho trường cho lớp học
………………………………………………*******…………………………………………….
8/ Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
Tích hợp giới thiệu các món ăn , giới thiệu thực phẩm của từng miền
9/ Sinh hoạt chiều
* / Oân chữ cái và chữ số
Mục đích : trẻbiết thực hành chữ cái đã học
Cháu làm lại một cách tự tin
Cháu mạnh dạn hơn khi trả lời
Giáo dục cháu thích học chữ cái
Chuẩn bị : thẻ chữ cái
- tiến hành : cho trẻ hát một bài
Đàm thoại nội dung bài hát
Cho cháu xem tranh cô giáo và chữ cái đã học
Cho cháu đọc lại và giải thích
Từng tổ cá nhân đọc lại
Cô chú ý sữa sai và cách cầm viết của trẻ
*Kết thúc: thu dọn đồ dùng
* / ôn lại bài thơ , bài hát cháu mới học
……………………………………*******…………………………………………
10/ Aên chiều ,vệ sinh rửa tay vào bàn ăn
11/ Nêu gương-:
-Yêu cầu trẻ nắm được nội dung 3 tiêu chuẩn trong ngày
- Trẻ biết nhận xét tổ mình , tổ bạn , trong ngày theo yêu cầu của 3 tiêu chuẩn
-Giáo dục trè tính mạnh dạng trung thực khi nhận xét bạn
Chuẩn bị : cờ , sổ , một số dụng cụ âm nhạc
Gợi ý hoạt động
Cho trẻ vệ sinh chân tay sạch sẽ
Cô cho lớp hát một bài : cả tuàn điều ngoan
Đàm thoại nội dung
Cô cho trẻ đọc 3 tiêu chuẩn bé ngoan
Cô cho tổ 1 đọc lại
Tổ còn lại nhận xét , cô nhận xét lại , bạn nào ngoan được cắm cờ
Lần lượt từng tổ
Tổ nào nhiều bạn ngoan được cắm cờ tổ , cô nhắc cháu chưa ngoan
ÁKẾT thúc: hát một bài
Nêu gương cuối tuần
1/ yêu cầu :
Giúp cháu cố gắng trong học tập
Cháu càng tự tin khi phát biểu
Trẻ trả lời to rỏ mạch lạc
Giáo dục cháu thích đến trường
2/ chuẩn bị :
Cờ ,sổ bé ngoan
3/ tiến hành :
Cô cho cháu nhắc lại 3 tiêu chuẩn bé ngoan
Cơ tổ chức cho trẻ chơi văn nghệ
Cô cho trẻ tự do phát biểu về số lượng cờ trẻ đạt trong tuần
Sau đĩ cơ nêu tên bạn đạt số lượng từ 4 -5 cờ dạt phiếu bé ngoan
Cô phát sổ bé ngoan cháu dán bông hồng vào sổ
4/ kết thúc : hát một bài
12/ trả trẻ:
Yêu cầu : cho trẻ chơi tư do các góc
Gợi ý hoạt độâng , cô gợi ý moat số trò chơi , trẻ chơi tự do nhẹ ïnhàn
Chờ ba mẹ rước về
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
*Những nội dung chư dạy được lý do ..........................……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Những thay đổi cần thiết:………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*Những biểu hiện về sứckhoẻ của trẻ:………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Giáo Viên Chuyên Mơn
Mai Lệ Huyền
File đính kèm:
- giao an truong tieu hoc.doc