Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Chủ đề: Động vật Đề tài: Tìm hiểu một số động vật sống trong rừng

- Củng cố sự hiểu biết của trẻ về tên gọi, đặc điểm, môi trường sống của một số con vật sống trong rừng: Voi, Hươu cao cổ, Hổ, Báo.

- Rèn kỹ năng nói tròn câu, so sánh.

- Phát triển ngôn ngữ, phán đoán, ghi nhớ có chủ định.

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các động vật quý hiếm.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5446 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Chủ đề: Động vật Đề tài: Tìm hiểu một số động vật sống trong rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN VẠN NINH TRƯỜNG MẪU GIÁO VẠN HƯNG -----š›&š›----- Lĩnh vực: Phát triển nhận thức Chủ đề: Động vật Chỉ số92: Gọi tên nhóm cây cối con vật theo đặc điểm chung Đề tài: Tìm hiểu một số động vật sống trong rừng Độ tuổi: 5-6 tuổi Thời gian: 30-35 phút Ngày dạy: 12/ 03/ 2014 Giáo viên: Hoàng Thị Thủy Năm học 2013 - 2014 I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Củng cố sự hiểu biết của trẻ về tên gọi, đặc điểm, môi trường sống của một số con vật sống trong rừng: Voi, Hươu cao cổ, Hổ, Báo. - Rèn kỹ năng nói tròn câu, so sánh. - Phát triển ngôn ngữ, phán đoán, ghi nhớ có chủ định. - Giáo dục trẻ biết yêu quý, bảo vệ các động vật quý hiếm. II. CHUẨN BỊ: * Đồ dùng cho trẻ: - Bài tậpmôi trường sống đủ cho 27 trẻ. - Bàn, ghế, bút màu đủ cho 27 trẻ. * Đồ dùng cho cô: - 1 số đoạn phim về con Voi, Hươu cao cổ, Hổ, Báo. - Power point - Nhạc không lời có giai điệu nhẹ cổ vũ trẻ khi chơi. III. PHƯƠNG PHÁP VÀ BIỆN PHÁP: 1. Phương pháp: * Phương pháp chính: - Quan sát, đàm thoại * Phương pháp phụ trợ: - Trò chơi 2. Biện pháp: - Xem đoạn phim IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1: Tìm hiểu một số động vật sống trong rừng. * Tìm hiểu con voi: - Cô và trẻ cùng hát và vận động theo bài: “Chú Voi con ở bản Đôn”, tập trung trẻ ngồi trước cô hỏi trẻ: - Trẻ vận động theo nhạc cùng cô + Trong bài hát nói về con vật gì? Có phải là von voi không chúng ta cùng xem nhé. - Bài hát nói về con voi - Cô xuất hiện hình ảnh con voi và trò chuyện: - Trẻ xem + Ai biết gì về con voi? - Trẻ trả lời + Voi là con vật sống ở đâu? - Con voi sống trong rừng + Theo con, thức ăn của voi là gì? - Trẻ trả lời + Cái vòi sẽ giúp ích gì cho con voi? - Trẻ trả lời + Thế đặc điểm sinh sản của voi như thế nào? Đẻ con hay đẻ trứng? - Trẻ trả lời Để biết bạn nói có đúng không chúng ta cùng xem đoạn phim về con voi nhé. - Trẻ lắng nghe + Bạn nói đã đúng chưa các con? - Trẻ trả lời * Tìm hiểu con báo Cô còn có 1 con vật sống trong rừng nữa, chúng ta cùng xem đó là con gì nhé. - Trẻ chú ý lắng nghe - Xem hình ảnh con báo - Trẻ quan sát + Là con gì các con? - Con báo + Con Báo có những đặc điểm gì? - Trẻ trả lời + Bộ lông con báo như thế nào? + Dưới chân con báo có gì? + Hàm răng của con báo như thế nào? - Trẻ trả lời - Dưới chân con báo có móng vuốt - Trẻ trả lời - Xem một số hình ảnh về đặt tính của con báo? - Trẻ quan sát + Con báo ngủ ở đâu? - Báo ngủ trên cây + Theo con, báo là động vật dung dữ hay hiền lành? Vì sao? - Là động vật hung dữ vì ăn thịt sống Xem hình ảnh con báo ở tư thế săn mồi dẫn dắt và cho trẻ xem đoạn phim quay cảnh báo săn mồi. - Trẻ xem + Báo săn mồi như thế nào, Ai biết? - Trẻ trả lời * Tìm hiểu về con hươu cao cổ Cô đọc câu đố về con hươu cao cổ: “Con gì cổ dài Ăn lá trên cao Da lốm đốm sao Sống trên đồng cỏ? (là con gì?) - Trẻ lắng nghe và trả lời - Xuất hiện hình ảnh con Hươu cao cổ + Thức ăn chính của của chúng là gì? - Lá cây, cỏ + Những con hươu cao cổ đang làm gì? - Con hươu cao cổ ăn lá + Cổ và chân hươu cao, sẽ giúp ích gì cho hươu khi tìm thức ăn ở trên cao? + Khi tìm thức ăn, uống ở dưới thấp, sẽ gặp khó khăn không? Vì sao? - Trẻ trả lời. Trẻ trả lời - Xem hình ảnh hươu uống nước, ăn cỏ. - Trẻ xem hình ảnh + Khi tìm chức ăn, uống nước, dưới thấp chân hươu như thế nào? - Trẻ trả lời - Xem hình đàn hươu + Đặc tính của con hươu cao cổ như thế nào? - Trẻ xem hình ảnh - Trẻ trả lời Hươu là động vật sống trong rừng, hiền lành, thích sống theo bày đàn, đẻ con và rất thích ăn lá non và cỏ. * Tìm hiểu con hổ - Các con hãy lắng nghe tiếng gầm của 1 loài động vật nào nhé. - Trẻ lắng nghe - Xuất hiện hình ảnh con Hổ. - Trẻ quan sát + Có phải con hổ không các con? - Trẻ trả lời + Ai biết gì về con hổ? - Trẻ trả lời + Con Hổ còn có tên gọi nào khác, ai biết? - Con cọp + Bộ lông con hổ như thế nào? - Lông hổ vằn vện + Dưới chân con hổ có đặc điểm gì? - Có móng vuốt - Xem hình ảnh con hổ đang nhe răng - Trẻ quan sát + Răng con hổ như thế nào? - Trẻ nhận xét + Trong lớp mình, có bạn nào đã xem con hổ săn mồi chưa? - Trẻ trả lời + Chân hổ có móng vuốt và răng rất nhọn sẽ giúp ích gì khi hổ săn mồi - Trẻ trả lời - Xem hình ảnh hổ vồ mồi và dùng răng xé mồi. - Trẻ quan sát + Hổ dùng gì để xé mồi? - Trẻ trả lời + Con hổ là động vật hung dữ hay hiền lành? Vì sao? - Trẻ trả lời - Con hổ là động vật sống ở đâu? - Hổ là động vật sống trong rừng. Cô khái quát: Hổ là động vật sống trong rừng, có tài chạy rất nhanh, săn mồi rất tài, chỉ nghe thấy tiếng hổ gầm là các động vật khác sống trong rừng đều sợ và bỏ chạy. Nên mọi người thường gọi hổ là chúa tể sơn lâm. - Trẻ lắng nghe * So sánh sự khác nhau và giống nhau giữa con hổ và con báo. - Trẻ chú ý quan sát Vừa rồi các con đã tìm hiểu những con gì? lần lượt xuất hiện 4 con vật vừa tìm hiểu: con voi, báo, hươu cao cổ, hổ và cho trẻ gọi tên từng con vật. Tạo hiệu ứng mất đi con voi và hươu cao cổ. - Trẻ lắng nghe + Con gì vừa biến mất? + Hai con vật vừa biến mất ăn gì? Ngoài ra con còn biết những con vật sống trong rừng cũng ăn cỏ? - Trẻ quan sát trả lời + Còn lại con gì? - Trẻ quan sát và trả lời + Con có nhận xét gì về đặc điểm của con hổ và con báo. - Trẻ nhận xét - Cô khái quát: - Trẻ lắng nghe + Khác nhau: Lông Hổ có vằn nằm ngang, Lông Báo có đốm; Báo biết trèo cây còn Hổ không biết trèo cây, hổ có nhiều tên gọi, báo chỉ có một tên gọi + Giống nhau: là động vật sống trong rừng, săn mồi rất tài, ăn thịt sống, đẻ con. + Ngoài ra, còn có những con vật nào sống trong rừng cũng hung dữ? Ai biết? - Trẻ trả lời - Giáo dục trẻ: Những động vật sống trong là những động vật quý hiếm như hổ, báo, voi, tê giác…. Hiện nay, các con vật này sắp bị tuyệt chủng vì những người săn bắt thú rừng, vì thế chúng ta phải bảo vệ chúng. Qua bài học hôm nay, cô muốn các con có thái độ không đồng tình với những người săn bắt thú rừng. Các con có đồng ý với cô không nào? - Trẻ lắng nghe *Hoạt động 2: Chọn con vật theo yêu cầu cô + Cô giới thiệu tên trò chơi. + Cách chơi: Cô chia lớp mình thành 2 đội. Khi có nhạc hiệu bắt đầu, bạn đứng đầu hàng sẽ lên click chuột và - Trẻ lắng nghe chọn con vật theo yêu cầu cô và về đứng cuối hàng cho bạn khác tiếp tục lên chơi. Trò chơi cứ như vậy cho đến khi kết thúc, đội nào chọn được nhiều con vật đúng theo yêu cầu cô sẽ chiến thắng. + Luật chơi: Mỗi lần lên chỉ chọn 1 con vật, thời gian cho trò chơi là 1 đoạn nhạc, khi nhạc kết thúc là dừng cuộc chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 1- 2 lần. Sau mỗi lần chơi, cô nhận xét quá trình chơi. - Trẻ về 2 đội chơi * Hoạt động 3: Bé làm bài tập + Trên tay cô có 1 bài tập về đặc điểm con vật sống trong rừng. Trong tranh có những con gì? Nhiệm vụ của các con hãy nối thức ăn đến con vật sao cho phù hợp. Đánh dấu vào ô con vật hung dữ, khoanh tròn con hiền. - Trẻ lắng nghe + Trẻ thực hiện, cô mở nhạc cho trẻ nghe, động viên, giúp đở trẻ khi cần. - Trẻ thực hiện làm bài tập theo yêu cầu cô + Kết thúc, cô nhận xét quá trình trẻ thực hiện, nhắc trẻ thu dọn đồ dùng và kết thúc tiết học. - Trẻ lắng nghe

File đính kèm:

  • docTIM HIEU DONG VAT SONG TRONG RUNG.doc