1. Kiến thức:
- Trẻ biết phân biệt hình vuông và hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác
- Hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 cạnh, có góc, không lăn được.
- Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau.
- Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn dài bằng nhau.
- Trẻ biết chơi các trò chơi.
- Nói được một số thuật ngữ toán học Góc , cạnh
- Biết được những dấu hiệu cơ bản của các hình như: tam giác, hình tròn có cạnh, góc
2/ Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng đếm của trẻ
- Rèn kỹ năng thao tác với đồ dùng và nhanh nhẹn trong trò chơi
- Phát triển khả năng nhận biết màu sắc
- Củng cố khă năng quan sát, ghi nhớ của trẻ
- Rèn kỹ năng sắp xếp các hình bằng que tính.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5320 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề : Thế giới động vật Chủ đề nhánh: Động vật sống trong rừng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ TOÁN CẤP TRƯỜNG
Chủ đề : Thế giới động vật
Chủ đề nhánh: Động vật sống trong rừng
Hoạt động: Làm Quen với toán
Đề tài: Nhận biết phân biệt hình tròn - hình tam giác, hình vuông- hình chữ nhật
Đối tượng 5-6 tuổi
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ biết phân biệt hình vuông và hình chữ nhật, hình tròn, hình tam giác
- Hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 cạnh, có góc, không lăn được.
- Hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau.
- Hình chữ nhật có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn dài bằng nhau.
- Trẻ biết chơi các trò chơi.
- Nói được một số thuật ngữ toán học Góc , cạnh
- Biết được những dấu hiệu cơ bản của các hình như: tam giác, hình tròn có cạnh, góc
2/ Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng đếm của trẻ
- Rèn kỹ năng thao tác với đồ dùng và nhanh nhẹn trong trò chơi
- Phát triển khả năng nhận biết màu sắc- Củng cố khă năng quan sát, ghi nhớ của trẻ
- Rèn kỹ năng sắp xếp các hình bằng que tính.
3. Giáo dục
- Trẻ tích cực tham gia vào các trò chơi.
- Trẻ biết bảo vệ các loài động vật quý hiếm
II/ CHUẨN BỊ:
- Giáo án điện tử
- Mỗi trẻ có 4 hình: Vuông và chữ nhật, hình tròn, tam giác
- Rổ đựng que và hạt cho trẻ xếp
- Hình rời cho trẻ ghép
- Bài hát : Chú thỏ con, trời nắng trời mua, chú voi con ở bản Đôn
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1/ Hoạt động mở đầu
Cô giới thiệu hôm nay có rất nhiều cô về tham dự xem các con học như thế nào vậy lớp chúng mình cho một tràn vỗ tay để chào đón các cô nào ?
Và để mở đầu cho hội thi muôn thú hôm nay là tiết mục biểu diễn thời trang của các muôn thú bây giờ xin mời các bạn dón xem
Cô mở nhạc cho các cháu trình diễn thời trang
2/ Hoạt động trọng tâm
Các con ơi vừa rồi các con được xem các muôn thú trình diển thời trang
Vậy con có nhận xét gì về buổi trình diễn hôm nay
Trẻ trả lời theo ý tưởng của trẻ
Những bộ trang phục của các muôn thú thật là đẹp mắt và dể thương nhờ vào những điểm nỗi bật của các hình học phải không nào?
Đến với hội thi muôn thú hôm nay, ban tổ chức còn rất nhiều điều thú vị để các con khám phá, vậy các con có muốn khám phá điều kỳ diệu đó không nào?
Các con xem cô có gì đây nào
Cô cho các cháu xem cô có hình hình tam giác? Hình tam giác
Cô cho trẻ nhắc lại 2 lần
Con có nhận xét gì về hình tam giác nào?Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ ( gọi 2-3 trẻ)
Cô kiểm tra trên máy xem trẻ trả lời đúng hay sai (Hình tam giác là hình có 3 cạnh ,có 3 góc , và không lăn được)
Cô hỏi vì sao hình tam giác không lăn được ( trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ)
Cô tóm ý lại : Hình tam giác là hình có 3 cạnh ,có 3 góc , và không lăn được
vì tam giác có cạnh, có góc nên không lăn được)
Cô giới thiệu hình tròn
Các con xem hình gì nữa đây? Hình tròn
Thế hình tròn này có trong những bộ trang phục của các muôn thú không các con?
Vậy con có nhận xét gì về hình tròn (Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ) ( gọi 2-3 trẻ)
Cô kiểm tra trên máy xem trẻ trả lời đúng hay sai (Hình tròn là hình không có cạnh , không có góc, và hình tròn lăn được
Vì sao hình tròn lăn được ? Cô gọi 2-3 trẻ trả lời
Cô tóm ý lại : Hình tròn là hình không có cạnh , không có góc, và được bao tròn bởi 1 vòng tròn khép kín nên hình tròn lăn được
Vậy bây giờ các con hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa hình tam giác và hình tròn nào?
+Giống nhau : Hình tam giác và hình tròn đều là hình học.
+Khác nhau : Hình tam giác có 3 cạnh 3 góc và không lăn được
Hình tròn là hình không có cạnh, không có góc và lăn được
Cô cho 2-3 trẻ trả lời
Nào bây giờ các muôn thú cùng nhau vui ca hát nào?
Cô cùng các cháu hát bài “ trời nắng trời mưa” đi vòng tròn và ngồi trước máy
Ban tổ chức có muốn đố các con có con có đồng ý không nào
Hình gì có 4 cạnh, 4 góc nào
Cô giới thiệu hình vuông ? Và hỏi trẻ đây là hình gì?Hình vuông
Cô cho cả lớp nhắc lại 2 lần
Con có nhận xét gì về hình vuông này?Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ ( gọi 2-3 trẻ)
Cô kiểm tra trên máy xem trẻ trả lời đúng hay sai ( Hình vuông là hình có 4 cạnh bằng nhau ,4 góc bằng nhau, không lăn được)
Cô hỏi vì sao hình vuông không lăn được ( trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ)
Cô tóm ý lại : Hình vuông là hình có 4 cạnh đều bằng nhau và 4 góc góc đều bằng nhau, ngoài ra hình vuông không lăn được vì hình vuông có cạnh, có góc nên không lăn được)
Bây giờ các con hãy trốn cô đi nào?
Mở mắt ra nào? Các con xem cô có gì đây?Hình chữ nhật
Cô cho trẻ nhắc lại 2 lần
Con có nhận xét gì về hình chữ nhật nào?Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ ( gọi 2-3 trẻ)
Cô kiểm tra trên máy xem trẻ trả lời đúng hay sai (Hình chữ nhật là hình có 4 cạnh ,2 cạnh dài bằng nhau,2 cạnh ngắn bằng nhau, có 4 góc , và không lăn được)
Cô hỏi vì sao hình chữ nhật không lăn được ( trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ)
Cô tóm ý lại : Hình chữ nhật là hình có 4 cạnh , 2 cạnh dài bằng nhau,2 cạnh ngắn bằng nhau, có 4 góc , và không lăn được vì hình chữ nhật có cạnh, có góc nên không lăn được)
Bây giờ các con hãy so sánh điểm giống và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật nào?
Giống nhau : Hình vuông và hình chữ nhật đều có 4 cạnh , 4 góc và không lăn được
Khác nhau : Hình vuông là hình có 4 cạnh đều bằng nhau
Hình chữ nhật là hình có 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau
Cô cho 2-3 trẻ trả lời
* Luyện tâp
Về dự hội thi hôm nay ban tổ chức đã chuẩn bị rất nhiều đồ chơi để các con vui chơi vậy các con hãy chọn cho mình đồ chơi đi nào
Cho trẻ hát “ Chú thỏ con” về góc lấy mỗi trẻ 1 rổ đồ chơi và ngồi chữ U
Đến với hội thi hôm nay rất cần những đôi bàn tay khéo léo của các con để trang trí cho hội thi thêm rực rở hơn đấy
Cô nói tay đâu,tay đâu
Các con hãy dùng đôi tay của mình xếp cho cô hình tam giác nào
Trẻ thực hiện cô đi kiểm tra
Các con xếp hình gì vậy : hình vuông ( cho trẻ nhắc lại hình vuông 2 lần)
Thế khi xếp hình vuông các con xếp như thế nào ( xếp hình vuông bằng 4 que tính và xếp các góc liền kề nhau )
Tương tự các hình chữ nhật, tam giác, hình tròn cô cũng thực hiện các bước như vậy
Ngoài đồ dùng đồ chơi thì ban tổ chức còn chuẩn bị rất nhiều trò chơi nữa đấy và trò chơi đầu tiên có tên là “kết bạn”
*Trò chơi 1 : Kết bạn
Cách chơi : Mỗi bạn hãy chọn cho mình 1 hình theo ý thích và vừa đi vừa hát khi nào cô nói các con hãy tìm bạn của mình đi nào thì bạn nào cầm hình gì thì kết bạn với các bạn có hình giống mình (ví dụ bạn nào cầm hình tròn thì các con hãy kết bạn với những bạn có hình tròn)
Luật chơi : Hình nào thì phải kết với hình đó nếu bạn nào kết bạn có hình không giống mình thì sẽ bị nhảy lò cò các con nhớ chưa nào ?
*Trò chơi 2 : Muôn thú thi tài
Các con ơi, hôm nay ban tổ chức tặng cho các con nhưng con vật thật dễ thương và ngộ nghỉnh đấy các con có thích xem không nào ?
Cô cho các cháu về ngồi trước máy và xem hình ảnh các con vật trên máy
Các con ơi, các con thấy các con vật này như thế nào ?( trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ)
Và các con vật này ban tổ chức chưa đặt tên cho nó và cô muốn các con hãy đặt tên cho những con vật này được không nào?
Bây giờ bằng đôi tay khéo léo của các con và những hình học có sẵn các con hãy tạo những con vật dễ thương theo sở thích của con được không nào?
Cách chơi: chia lớp làm 3 đội chơi
Luật chơi : Đội nào sáng tạo đệp, dễ thương, ngộ nghĩnh thì đội đó sẽ thắng cuộc
Cô cho các cháu về nhóm thực hiện chơi
Sau khi trẻ thực hiện xong cô cho các cháu đặt tên con vật của mình
Giáo dục trẻ : các con thấy đấy động vật bây giờ rất quý hiếm và luôn được bảo vệ đấy nếu ở nhà bố mẹ các con hay đi săn bắn thì các con nhắc nhỡ bố mẹ mình không được săn bắn nữa các con nhớ chưa nào?
3 /Hoạt động kết thúc
Cô cho các cháu nhắc lại các hình vừa học
Hát bài “ Chú voi con ở Bản Đôn” và kết thúc
File đính kèm:
- giao an chuyen de toan Le Thi Tung.doc