Mục tiêu:
1) Kiến thức: HS nắm được dạng tổng quát của phương trình một ẩn và phương trình bậc nhất một
ẩn, biết cách giải phương trình bậc nhất một ẩn.
2) Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng nhận dạng, kĩ năng biến đổi để giải phương trình.
3) Thái độ: vận dụng được cách giải để giải phương trình bậc nhất một ẩn.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: phấn màu, thước thẳng
27 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1925 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề: Phương trình phương trình bậc nhất một ẩn và cách giải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình - 2x + 5 > x - 1 sau đây, lời giải nào đúng? Lời giải nào sai?
- Chia lớp thành 3 nhóm và mời đại diện các nhóm lên trình bày.
- Gọi HS khác nhận xét
Bài 3> Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?
Khi x = 2 thì:
a) Giá trị của biểu thức 2x - 3 là số âm.
b) Giá trị của biểu thức x + 3 nhỏ hơn giá trị của biểu thức 2x + 5.
c) Giá trị của biểu thức 2x - 3 lớn hơn giá trị của biểu thức 3x - 5.
- Nêu hướng giải bài tập?
- HD: Thay x = 2 vào từng biểu thức, tính giá trị so sánh và rút ra kết luận.
- Gọi HS lần lượt làm các câu trên.
Bài 4> Giải các bất phương trình sau:
- Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm làm 1 câu.
- Sau vài phút mời đại diện các nhóm lên trình bày.
- Gọi HS nhận xét
Bài 1>
HS trả lời và giải thích.
b) = 900. Vì trong một tam giác tổng số đo các góc bằng 1800.
- HS khác nhận xét
Bài 2> Đại diện các nhóm trình bày:
a) Sai: Vì đã chuyển x và 5 từ vế này sang vế kia mà không đổi dấu.
b) Sai: Vì đã chia cả hai vế của bất phương trình cho -3 mà không đổi dấu bất phương trình.
c) Đúng.
- Các nhóm lên bảng làm
- Nhận xét
Bài 3 > HS nêu cách giải và HS khác làm
a) Khi x = 2 ta có: 2x - 3 = 2.2 - 3 = 1 > 0
ÞKhẳng định sai.
b)Vế trái : x + 3 = 2 + 3 = 5
Vế phải: 2x + 5 = 2.2 + 5 = 9
ÞVế trái < vế phải ÞKhẳng định đúng.
c) Vế trái : 2x - 3 = 2.2 - 3 = 1
Vế phải: 3x - 5 = 3.2 - 5 = 1
ÞVế trái = vế phải ÞKhẳng định sai.
- HS khác nhận xét.
Bài 4 > HS hoạt động theo nhóm và đại diện các nhóm lên trình bày:
Vậy tập nghiệm của bất ptr là
Vậy tập nghiệm của bất ptr là
- Nhận xét
Bài tập 1:
Cho tam giác ABC vuông tại A. Khi đó:
d) Cả ba câu trên đều đúng.
Hãy chọn đáp án đúng.
Bài tập 2:
Bài tập 3:
Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?
Khi x = 2 thì:
a) Giá trị của biểu thức 2x - 3 là số âm.
b) Giá trị của biểu thức x + 3 nhỏ hơn giá trị của biểu thức 2x + 5.
c) Giá trị của biểu thức 2x - 3 lớn hơn giá trị của biểu thức 3x - 5.
Bài tập 4:
Vậy tập nghiệm của bất phương trình là
Hoạt động 2: Dặn dò:
- Xem lại các dạng toán đã giải, nắm vững quy tắc biến đổi bất phương trình
- BTVN: Giải các bất phương trình sau:
a. 8x + 3( x + 1 ) > 5x – ( 2x – 6 ) b. 2x( 6x – 1 ) > ( 3x – 2 )( 4x + 3 )
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 32 Ngày soạn: 23/04/09
Tiết 31 Ngày dạy: 24/04/09
Chủ đề: Phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối.
Giá trị lớn nhất - giá trị nhỏ nhất của biểu thức
I. Mục tiêu:
* Kiến thức:
- Giúp HS hiểu được thế nào là giá trị tuyết đối của một biểu thức, nắm được các bước giải phương trình chứa dấu GTTT.
- Thành thạo các bước giải phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối, biết tìm GTLN, GTNN của biểu thức đại số
* Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình, kỹ năng tính toán
* Thái độ: Yêu thích môn học, có thái độ học tập nghiêm túc tự giác.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Hệ thống bài tập. Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Học bài và làm bài tập.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới: Hoạt động 1:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: ¤n lÝ thuyÕt:
- ThÕ nµo lµ gi¸ trÞ tuyÖt ®èi cña mét sè a?
- Muèn gi¶i ph¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi ta lµm nh thÕ nµo?
Hoạt động 2: LuyÖn tËp gi¶i bµi tËp:
- Cho HS làm bài tập 1
- Cho 2 HS lªn b¶ng lµm
- Gäi HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cña hai b¹n trªn
- Cho HS làm bài tập 2 theo nhóm
- Híng dÉn HS lµm theo 2 c¸ch kh¸c nhau ®èi víi tõng c©u.
- Yªu cÇu HS ho¹t ®éng theo nhãm vµ sau ®ã vµi phót mêi ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy.
- Gäi HS nhËn xÐt
Bµi 3> TÝnh x trong c¸c trêng hîp sau:
a) b)
c) vµ
- Yªu cÇu HS th¶o luËn vµ trao ®æi theo nhãm nhá, sau ®ã mêi ®¹i diÖn c¸c nhãm lªn tr×nh bµy
- Mêi HS kh¸c nhËn xÐt
Bµi 4> T×m GTNN cña c¸c biÓu thøc sau:
A = 4x2 - 4x - 3
B = x2 -5x +1
- Cho nöa líp lµm c©u 1, nöa líp lµm c©u 2
- Gäi 2 HS lªn b¶ng tr×nh bµy.
- NhËn xÐt, söa sai nÕu cã?
1. LÝ thuyÕt:
- HS lÇn lît tr¶ lêi
- HS tr¶ lêi c©u hái vµ lÊy vÝ dô minh ho¹.
2. LuyÖn tËp gi¶i bµi tËp:
- Ghi đề bài
- 2 HS lªn b¶ng gi¶i vµ rót gän
a) Khi x 0 th× A = 7x - 1
Khi x < 0 th× A = - x – 1
b) Khi x th× 25x – 3 0 nªn ta cã: B = x + 4.
- HS nhËn xÐt
Bµi 2> 4 nhãm lªn tr×nh bµy:
a) * C¸ch 1:
Khi x - 5 0 hay x 5, ta cã: x – 5 = 3 hay x = 8 ( tm·n )
Khi x – 5 < 0 hay x < 5, ta cã 5 - x = 3 hay x = 2
( t.m·n )
* C¸ch 2:
Ta nhËn xÐt = 3 x¶y ra khi vµ chØ khi x – 5 = 3 hoÆc x – 5 = - 3
Gi¶i 2 ptr nay ®îc kÕt qu¶ nh trªn.
T¬ng tù nh thÕ HS lµm c¸c c©u cßn l¹i
b)Kq: x = 1 vµ x = - 0.25
Kq: x =
d) Kq: x = x = 9.
Bµi 3> Hs ho¹t ®éng nhãm vµ mêi ®¹i diÖn lªn lµm:
a) KÕt qu¶: x = 5; x = - 7
b)KÕt qu¶: x 1
c) Khi ta cã: = x – 3,5 vµ = 4,1 – x , suy ra :
x – 3,5 + 4,1 – x = 0,6
Hay 0,6 = 0,6
VËy x cã thÓ nhËn gi¸ trÞ bÊt k× sao cho nã tháa m·n
- Nhận xét
Bµi 4>
1) A = 4x2 - 4x +1 - 4
= (2x-1)2 - 4
+Ta cã:(2x-1)20 víi.
(2x-1)2 - 4 - 4.
A- 4
min A = - 4 2x-1 = 0x=
- VËy GTNN cña A b»ng 4 x=.
- Tiếp thu
1. ¤n lÝ thuyÕt:
2. LuyÖn tËp gi¶i bµi tËp:
Bµi 1> Bá GTT§ vµ rót gän biÓu thøc:
a) A = 3x - 1 + khi x 0 vµ x < 0
b)B = khi x
Bµi 2> Gi¶i c¸c ph¬ng tr×nh sau:
a) = 3 b) - 3x - 2 = 0
c) d)
Giải:
a) * C¸ch 1:
Khi x - 5 0 hay x 5, ta cã: x – 5 = 3 hay x = 8 ( tm·n )
Khi x – 5 < 0 hay x < 5, ta cã 5 - x = 3 hay x = 2 ( tm·n )
* C¸ch 2:
Ta nhËn xÐt = 3 x¶y ra khi vµ chØ khi x – 5 = 3 hoÆc x – 5 = - 3
Gi¶i 2 ptr nay ®îc kÕt qu¶ nh trªn.
T¬ng tù nh thÕ HS lµm c¸c c©u cßn l¹i
b)Kq: x = 1 vµ x = - 0.25
Kq: x =
d) Kq: x = x = 9.
Bµi 3> TÝnh x trong c¸c trêng hîp sau:
a) b)
c) vµ
Bµi 4> T×m GTNN cña c¸c biÓu thøc sau:
1.A = 4x2 - 4x - 3
2.B = x2 -5x +1
Giải:
2) B = x2 – 2.x. + -
= (x - )2 - - .
B- .
min A = - x - = 0x=
+ vËy GTNN cña B b»ng- x=.
Hoạt động 3: Dặn dò: Tìm hiểu lại các bài tập đã giải
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 33 Ngày soạn: 05/09
Tiết 32 Ngày dạy: 05/09
Chủ đề: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS củng cố vững chắc các khái niệm :
- Phân thức đại số
- Hai phân thức bằng nhau
- Phân thức đối
- Phân thức nghịch đảo
- Biểu thức hữu tỉ
- Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định
* Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình, kỹ năng tính toán
* Thái độ: Yêu thích môn học, có thái độ học tập nghiêm túc tự giác.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Hệ thống bài tập. Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Học bài và làm bài tập.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1:
- Định nghĩa phân thức đại số
- Định nghĩa hai phân thức đại số bằng nhau
- Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức đại số
- Nêu quy tắc rút gọn phân thức
Hãy rút gọn :
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS trả lời
HS lên bảng làm
=
=
A. LÝ THUYẾT
I. Khái niệm về phân thức đại số
1. Khái niệm
Dạng trong đó A,B là các đa thức,
B 0
2 . Hai phân thức bằng nhau
3. Tính chất cơ bản của phân thức
Nếu M 0 thì
Hoạt động 2:
- Muốn cộng hai phân thức cùng mẫu thức, khác mẫu thức ta làm như thế nào ?
- Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm như thế nào ?
Hãy tính :
= ?
- Hai phân thức như thế nào được gọi là hai phân thức đối nhau ?
-Tìm phân thức đối của
- Phát biểu quy tắc trừ hai phân thức đại số
- Phát biểu quy tắc nhân hai phân thức đại số ?
- Nêu quy tắc chia hai phân thức đại số ?
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lên bảng làm
- HS trả lời
- HS phát biểu quy tắc
- HS trả lời
II. Các phép toán trên phân thức đại số
1. Phép cộng
a, Cộng hai phân thức không cùng mẫu
b, Cộng hai phân thức không cùng mẫu
Quy đồng mẫu thức
Cộng hai phân thức cùng mẫu vừa tìm được
2 . Phép trừ
a, Phân thức đối của là
b,
3. Phép nhân
4 . Phép chia
HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố
- Làm bài tập 57 SGK Tr 61
- HS lên bảng làm
HOẠT ĐỘNG 4: Dặn dò
- Ôn lại phần lí thuyết
- Làm bài tập 58 à 64 SGK
IV. Rút kinh nghiệm:
Tuần 34 Ngày soạn: 05/09
Tiết 33 Ngày dạy: 05/09
Chủ đề: ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
* Kiến thức: HS củng cố vững chắc các khái niệm: Phân thức đại số, Hai phân thức bằng nhau, Phân thức đố, Phân thức nghịch đảo, Biểu thức hữu tỉ, Tìm điều kiện của biến để giá trị của phân thức được xác định
* Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải phương trình, kỹ năng tính toán
* Thái độ: Yêu thích môn học, có thái độ học tập nghiêm túc tự giác.
II. Chuẩn bị:
* Giáo viên: Hệ thống bài tập. Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ.
* Học sinh: Học bài và làm bài tập.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 58 SGK
- Thực hiện phép tính :
- Ta thực hiện các phép tính trên như thế nào ?
- Gọi 1 HS lên bảng giải
- Thực hiện phép tính trong ngoặc trước
- 1 HS lên bảng giải
=
=
=
=
=
HOẠT ĐỘNG 3 : Giải bài tập 60 SGK
- Giá trị của biểu thức được xác định khi nào ?
- Cụ thể ở bài toán này biểu thức đã cho xác định khi nào ?
Vậy x ?
- Khi các mẫu thức khác 0
x 1
A =
a, Giá trị của biểu thức được xác định khi
Vậy x -1 và x 1
- Chứng minh giá trị của biểu thức được xác định và không phụ thuộc vào giá trị của biến x thì ta phải làm như thế nào ?
- Vậy ta biến đổi như thế nào
( GV cho HS hoạt động nhóm )
HS : Ta phải chứng tỏ giá trị của biểu thức này là một hằng số
- HS hoạt động nhóm để biến đổi biểu thức
b,
A =
=
=
= =
Vậy biểu thức A không phụ thuộc x
HOẠT ĐỘNG 4 : Củng cố
- Phân thức đã cho có giá trị xác định khi nào ?
x ?
- Rút gọn phân thức được gì - Nếu B = 0 thì phân thức nào phải bằng 0 ?
- Điều đó xảy ra khi nào ?
Vậy kết luận như thế nào ?
x2 – 5x 0
x 0 và x 5
- HS rút gọn phân thức
= 0
- HS trả lời
Bài 62 Tr 62 – SGK
Tìm x để giá trị của phân thức
bằng 0
Điều kiện của biến để phân thức xác định :
x2 – 5x 0
x(x – 5) 0
x 0 và x 5
= =
Nếu B = 0 thì = 0 khi x 0 và x –5 = 0 x = 5
Do x = 5 không thỏa mãn điều kiện của biến nên không có giá trị nào của x để giá trị của phân thức bằng 0
File đính kèm:
- tu chon 8 KTKN 3 cot tuan 25 den tuan 31.doc