I. YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và nói đúng tên rau? Màu sắc của lá rau? Lợi ích của việc trồng rau? Giáo dục trẻ không nhổ rau, giẫm đạp lên rau trồng ở vườn trường Tưới nước cho rau
-Trẻ phản ứng kịp thời theo tín hiệu khi chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
II . CHUẨN BỊ :
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng sạch sẽ.
-Địa điểm trồng rau cải để trẻ quan sát.
- Sân tập thoáng mát.
15 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 16774 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề nhánh: Một số loại rau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớng dẫn trẻ cách trèo lên ngồi trên ghế của đu quay”. Giáo dục trẻ: Khi trèo lên đu quay ngồi chơi không tranh giành nhau. Không chen lấn xô đẩy nhau gây tai nạn…
b- Chơi trò chơi: Trẻ chơi với đu quay.
-Cô giúp đỡ trẻ trèo lên đu quay ngồi trên đu quay, quay khoảng 6-8 phút.
c- Trẻ chơi tự do .
-Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
3- Hoạt động chung
GIÁO DỤC ÂM NHẠC :
- DẠY HÁT: BẦU BÍ
- VẬN ĐỘNG THEO NHẠC: BẦU BÍ
I- YÊU CẦU :
*Kiến thức:
Trẻ nghe nhạc đoán và nói đúng tên và hát cùng cô bài hát: Bầu bí.
-Trẻ vận động theo nhạc cùng cô bài “Bầu, bí”
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc ở trẻ.
-Rèn khả năng nhận biết nhịp điệu bài hát, khi cô dạy trẻ hát trẻ làm động tác đánh nhịp tay theo lời bài hát.
*Thái độ:
-Trẻ chú ý nghe cô hướng dẫn.
-Vận động theo nhạc cùng cô bài :bầu, bí.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Đàn, trống lắc cho cô và trẻ.
-Nhạc bài “ Bầu, bí”.
* Nội dung tích hợp :
-Văn học: Thơ “Bắp cải xanh”
- Môi trường xung quanh : Trò chuyện về một số loại rau mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “Bắp cải xanh”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại rau mà trẻ biết…
HOẠT ĐỘNG 1: DẠY HÁT “ BẦU, BÍ”
- Cô đàn trẻ đoán tên bài hát.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe :1-2 lần .
- Mời cả lớp hát lại cùng cô 1-2.
- Mời từng nhóm nhỏ lên hát .
-Mời từng cá nhân trẻ lên hát. “Cô sửa sai”
- Mời lớp hát lại lần nữa .
- Hỏi trẻ tên bài hát ?
*Giáo dục trẻ “ Bảo vệ và chăm sóc rau, củ, quả…!Lợi ích của rau, củ, quả..?
HOẠT ĐỘNG 3: VẬN ĐỘNG THEO NHẠC “BẦU, BÍ”
- Cô mở nhạc trẻ đoán tên bài hát ?
- Cô hướng dẫn cách vận động theo nhạc .
- Cô và trẻ vận động theo nhạc 2-3 lần .
* Kết thúc : Trẻ đi vệ sinh ,uống nước. “khoảng 15 phút”.
4- Hoạt động góc:
Yêu cầu:
- Trẻ sắp xếp rau gọn gàng, biết tên rau, số tiền từng loại rau.Biết mời khách mua hàng Khi bán hàng cho khách trẻ đưa rau, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung hoạt động.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh, hoa.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ nói đúng tên một số loại rau và màu sắc của rau? Trẻ tìm đúng tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở. Trẻ nói được tên công việc mình làm…
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5-Vệ sinh – Ăn trưa .
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều: Trò chơi vận động: Gà vào vườn rau.
.Yêu cầu: Trẻ được vệ sinh thay trang phục sạch sẽ.
.Hướng dẫn: Cô hướng dẫn trẻ chơi.
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn rau, có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
-Vai người coi vườn và gà mẹ do trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
-Theo lệnh của gà mẹ: “Gà con hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35-40cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“ Cho trẻ chơi vài lần”
9 - Trả trẻ.
Thứ sáu ngày 21 tháng 02 năm 2014
1-Đón trẻ - Chơi tự chọn – Thể dục sáng – Điểm danh
2-Hoạt động ngoài trời :
-Quan sát cây đậu bắp.
- Trò chơi vận động :Bóng tròn to.
I.YÊU CẦU :
-Trẻ nhận biết và tập nói được tên cây đậu? Quả đâu bắp? Ích lợi của quả đậu?…
-Kết hợp cùng cô cùng bạn chơi trò chơi : Bóng tròn to.
II.CHUẨN BỊ:
-Đầu tóc quần áo cô và trẻ gọn gàng.
- Sân tập thoáng mát, sạch sẽ.
-Cây đậu bắp có quả đậu để trẻ xuống quan sát.
III. HƯỚNG DẪN :
a -quan sát có mục đích :Quan sát cây đậu bắp.
-Cô dẫn trẻ đến địa điểm cần quan sát :đố trẻ “Đây là cây gì?” “Đây là cái gì?”(chỉ lá đậu, quả đậu hỏi trẻ) . “ Quả đậu màu gì?” “Lá có màu gì?” “Cây đậu bắp trồng để làm gì?” …Giáo dục trẻ biết chăm tưới nước cho rau, quả đậu bắp cũng là một loại rau ăn rất tốt cho sức khỏe…
2- Trò chơi vận động : Bóng tròn to.
- Cô nhắc tên trò chơi, luật chơi /Cho trẻ chơi vài lượt.
3- Trẻ chơi tự do .
Trẻ chơi tự do cô quan sát trẻ .
Hoạt động chung :
PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG
-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: BÒ THEO ĐƯỜNG THẲNG CÓ MANG VẬT TRÊN LƯNG
- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
I- YÊU CẦU :
*Kiến thức:
-Trẻ tập thành thạo bài “ Tập với cành lá”
-Trẻ bò thấp, theo đường thẳng, không rơi vật trên lưng. Mắt nhìn thẳng về phía trước, phối hợp chân, tay nhịp nhàng.
- Kết hợp cùng cô, bạn chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn hoa”
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng bò thấp, biết bò thăng bằng không rơi vật trên lưng, phối hợp chân, tay nhịp nhàng.
- Trẻ phản ứng nhanh với tín hiệu khi chơi trò chơi vận động “Gà vào vườn rau”.
*Thái độ:
-Trẻ hào hứng khi tham gia vận động “bò thấp, có mang vật trên lưng”.
-Trẻ thích thú khi chơi trò chơi vận động“Gà vào vườn rau”.
II- CHUẨN BỊ :
* Đồ dùng dạy học :
- Vạch chuẩn. Một số cành lá nhỏ vừa tay trẻ cầm, mỗi trẻ 2 cành để trẻ tập. Vườn rau. Dây căng quanh vườn rau làm hàng rào vườn rau.
-Văn học: Thơ “Bắp cải xanh”
* Nội dung tích hợp :
- Môi trường xung quanh:Trò chuyện về: một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
III- HƯỚNG DẪN :
* Ổn định : Đọc thơ “ Bắp cải xanh”
* Trò chuyện với trẻ về một số loại rau trong vườn mà trẻ biết…
Hoạt động 1: Khởi động :
-Trẻ làm các động tác khởi động : Đi bình thường -chạy chậm -nhanh dần –nhanh –chậm dần – Lấy cành lá- chuyển đội hình thành vòng tròn.
Hoạt động 2 : Trọng động
A-BÀI TẬP PHÁT TRIỂN CHUNG: TẬP VỚI CÀNH LÁ
-Động tác hô hấp: Trẻ cầm cành lá trên tay, hai cánh tay giang ra đưa lên xuống, hít mạnh vào và thở ra vài lượt.
- Động tác 1: Tay
*Tư thế chuẩn bị :Đứng tự nhiên hai tay cầm cành lá thả xuôi .
1- Hai tay đưa thẳng lên cao qua đầu và giơ cành lá lên vẫy vẫy.
2-Về tư thế chuẩn bị.
“Tập 4 lần”
- Động tác 2:Lưng bụng
*Tư thế chuẩn bị: Ngồi bệt trên sàn nhà, hai tay cầm hai cành lá giấu sau lưng, hai chân giang hình chữ V.
1- Cúi người xuống đặt hai cành lá xuống sàn.
2- Ngẩng lên.
3-Cúi người xuống nhặt hai cành lá.
4- Ngẩng lên.
“Tập 2 lần”
-Động tác 3: Chân
*Tư thế chuẩn bị: Đứng tự nhiên, hai tay cầm hai cành lá để trên vai, khuỷu tay sang ngang.
1-Ngồi xổm vẫy hai cành lá trước mặt.
2-Về tư thế chuẩn bị .
“Tập 4 lần”
B-VẬN ĐỘNG CƠ BẢN: BÒ THEO ĐƯỜNG THẲNG CÓ MANG VẬT TRÊN LƯNG
- Cô gợi ý trẻ nhớ tên bài vận động. Cô yêu cầu cả lớp nhắc lại tên bài.
-Vận động mẫu:
+ lần 1: Cô mời trẻ vận động giỏi lên vận động cho cả lớp xem.
+Lần 2: Cô nhắc lại cách bò: “Chuẩn bị ở tư thế bò thấp ngay vạch chuẩn, tay áp sát xuống sàn nhà, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng. Để bao cát nhỏ trên lưng. Khi bò tay phải đưa lên, đồng thời khuỷu chân trái đưa lên, tay trái đưa lên đồng thời khuỷu chân phải đưa lên. Cứ thế bò nhịp nhàng kết hợp chân nọ, tay kia, không rơi vật trên lưng. Bò tới đích, đưa tay lên lưng lấy bao cát xuống, đứng lên, bỏ bao cát vào rổ, về chỗ của mình.
-Cô chia làm hai đội. Mỗi đội có đường thẳng bò riêng của mình.
Lần lượt các đội cử hai người một lên thi bò với đội bạn.
-Mời trẻ bò chưa đạt lên bò“Cô sửa sai. Lưu ý tư thế chân và tay nhịp nhàng khi bò.Khuyến khích trẻ nói : “Bò theo đường thẳng có mang vật trên lưng”.
- Mời trẻ bò giỏi lên bò lại lần nữa.
-Hỏi trẻ tên bài vận động?
C- TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG: GÀ VÀO VƯỜN RAU
-Giữa sân chơi cô giới hạn một khoảng rộng làm vườn rau, có dây căng xung quanh làm hàng rào, nơi ở của người coi vườn.Phía bên kia- chuồng gà.
-Vai người coi vườn và vai gà mẹ do trẻ đóng. Còn trẻ khác làm “gà”.
-Theo lệnh của gà mẹ: “Các con hãy đi kiếm ăn đi! Gà chui qua rào (Dây chăng cách mặt đất 35cm) vào vườn: Chạy, nhảy, kiếm ăn, cục tác, gáy… “Người coi vườn” thấy ra đuổi “gà” đi (Vỗ hai tay vào nhau: Ụi! ụi!..). Gà chạy, chui qua rào về chuồng trốn. Người gác vườn đi dạo một vòng, rồi lại về chỗ cũ.
-Trò chơi lại tiếp tục.
“ Cho trẻ chơi vài lần”
- Hoạt động 3 : Hồi tĩnh :
- Trẻ nhẹ nhàng trong phòng tập khoảng 1 phút.
* Kết thúc : Trẻ nghỉ đi vệ sinh, uống nước. Chuyển hoạt động.
4- Hoạt động góc
- Trẻ sắp xếp rau gọn gàng, biết tên rau, số tiền từng loại rau.Biết mời khách mua rau. Khi bán rau cho khách trẻ đưa rau, lấy tiền. Cảm ơn khách. Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô rõ ràng rành mạch hơn.
- Trẻ biết cầm gạch bằng tay phải, xếp dựng đứng những viên gạch, cách thưa đều nhau làm hàng rào vườn rau. Trẻ xếp thêm đường đi, cổng vườn, trồng thêm cây xanh. Xếp thêm ghế đá dưới gốc cây xanh.Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô theo nội dung công việc mình làm…
- Trẻ biết giở tranh không làm rách tranh. Nói đúng tên một số loại rau và màu sắc của rau trong tranh? Trẻ tìm đúng rau vẽ trong tranh, dán tranh lên bảng theo yêu cầu. Trả lời được các câu hỏi về nội dung trẻ đang hoạt động.…
- Trẻ biết bôi hồ vào mặt trái của tranh vẽ, dán hình rau, củ vào vở. chùi tay vào khăn ẩm để trên bàn. Trẻ nói được tên rau, củ trẻ dán trong vở…
*Kết thúc : Cho trẻ tham quan góc khác.
5 - Vệ sinh – Ăn trưa
6- Ngủ trưa .
7 - Vệ sinh – quà xế .
8- Sinh hoạt chiều :
*Sinh hoạt cuối tuần:
-Cô và trẻ hát bài “Hoa bé ngoan”.
Mời trẻ ngoan được cắm hoa lên cắm hoa.
Động viên những trẻ chưa được cắm hoa , nghe lời cô vào lớp ngoan, không đánh bạn, không tranh giành đồ chơi với bạn, đến lớp chào cô, về nhà chào ông, bà, cha, mẹ …Đi học đều là bé ngoan.Cuối tuần cô sẽ tặng hoa bé ngoan và cho cắm hoa bé ngoan lên bảng.
9.Trả trẻ:
-Cô trả trẻ tận tay cha mẹ trẻ. Trao đổi nhanh một số thông tin về trẻ trong ngày cho cha mẹ trẻ biết, để có kế hoạch chăm sóc con tốt hơn khi trẻ về nhà.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Cà Mau ngày 04 /11/2013
P/HT chuyên môn ký duyệt
Giáo viên soạn
Lê Phương Liên
Đỗ minh Thuận
File đính kèm:
- T4 CVNBHĐẸP.doc