1. Phát triển thể chất :
- Phát triển các cơ nhỏ của chân tay thông qua các hoạt động vận động TD.
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động ;lăn bóng di chuyển bóng theo đường hẹp, đi kiễng mũi và gót chân,chạy đổi hướng theo vật chuẩn, trườn chui qua cổng., phối hợp chân tay nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác làm bác tài xế.
2. Phát triển nhận thức :
-Trẻ biết được những đặc điểm rõ nét của các loại phương tiện giao thông ( âm thanh, hoạt động, công dụng, )
- Trẻ biết quan sát, so sánh, nhận xét một vài đặc điểm giống và khác nhau giữa các loại PTGT theo những dấu hiệu rõ nét( cấu tạo, tiếng còi, nơi hoạt động )và phân nhóm theo những dấu hiệu trên.
- Tạo nhóm có số lượng 5, nhận biết mối quan hệ trong phạm vi 5, chữ số 5
- Biết định hướng trên dưới ,trước sau, phải, trái.
84 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5318 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chủ đề chính: giao thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Thứ 5 ngày 25 tháng 4 năm 2013
Chủ đề chính: GIAO THÔNG
Chủ đề nhánh: PTGT đường không
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết chào hỏi khi gặp cô, ba mẹ, người lớn khi tới lớp cũng như khi đi họ về.
- Trẻ có vốn kiến thức cơ bản khi đi học về.
- Trẻ biết xác định vị trí của vật so với bản thân.
- Trẻ biết nhập vai chơi, phối hợp với bạn trong khi chơi tạo mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi.
- Trẻ có thói quen mời cô và các bạn trước khi ăn, ăn uống có văn hóa ( ăn hết suất, không rơi vãi, tranh giành…)
- Rèn kĩ năng xác định vị trí của vật trong không gian so với bản thân mình.
- Trẻ phối hợp nhịp nhàng, các giác quan với vận động để thực hiện các hoạt động học và chơi.
- Trẻ có ý thức, thói quen nề nếp trong học tập, hành vi ứng xử phù hợp trong cuộc sống.
- Trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ các loại phương tiện giao thông thích tham gia giao thông, có ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
1.Đón trẻ ,TDBS:
-Cô đón trẻ trò chuyện về một số PTGT đường không,trẻ nghe nhạc bài " Em đi chơi thuyền ,đèn đỏ đèn xanh ", Thơ “Cô dạy”
-TDBS: Tập theo nhạc.
2.Hoạt động ngoài trời
a.Hoạt động có chủ đích:
-Dạo chơi ngoài trời trò chuyện về thời tiết hiện tượng thiên nhiên hướng chủ đề Một số PTGT đường không cô đặt câu hỏi trò chuyện một số loại pt đường thủy.
- Ôn cũ: khám phá PTGT đường không
- Gợi mới: Định hướng trên dưới ,trước sau
b.Trò chơi có luật:
Dân gian : Trốn tìm
c.Chơi tự do theo ý thích.
3.Hoạt động học:
Môn : Toán
Đề tài: Định hướng trên, dưới, trước, sau
Chuẩn bị : đồ chơi các loại PTGT (máy bay, ô tô, xe máy, thuyền) .
Phương pháp:Trực quan ,đàm thoại ,thực hành.
*Nội dung tích hợp: âm nhạc,văn học, TD. d.Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt đông của trẻ
1/Mở đầu hoạt động:
- Lớp hát bài "em đi chơi thuyền"
-Cô đặt câu hỏi lớp vừa hát bài gì ? sau khi trẻ trả lời cô dẫn dắt hướng chủ điểm PTGT đường không giáo dục và giới thiệu bài trực tiếp.
2/Hoạt động trọng tâm:
a.Ôn gợi nhớ:
-Cô mời 2 trẻ lên xác định phía trước và phía sau.
- Cô và lớp kiểm tra nêu kết quả khen ngợi kịp thời.
b.Định hướng trên dưới ,trước sau:
-Cô đưa búp bê làm vị trí vật chuẩn cho trẻ gọi tên chúng.
-Các con ơi cô và các con cùng xem máy bay di chuyển từng phía quanh búp bê nha.
-Máy bay bay phía nào của búp bê?( bên phải).
-Lần lượt máy bay di chuyển đến đâu cô đặt câu hỏi đến đó.(yêu cầu trẻ trả lời)
- Cô nhấn mạnh phía trước, sau, trên, dưới.
- Mời 1 bạn lên làm chuẩn . yêu cầu trẻ đó xác định các vật quanh mình.
- Cô chú ý động viên sửa sai kịp thời.
b.Luyện tập và trò chơi:
-Cá nhân:
-1 trẻ (Nữ ) lên đặt vị trí vật chuẩn đúng theo yêu cầu ,và 1 bạn khác lên tự đặt theo yêu cầu.Cô và các bạn chú ý động viên sửa sai kịp thời.
-Trò chơi cả lớp: cùng cầm vật để chơi như nhau ,cô bao quát hướng trẻ tích cực đặt phía theo yêu cầu và trả lời đúng kết quả phía đã định.cô động viên khen ngợi kịp thời.
*Trò chơi: quy định như nhau
-2 tổ đều có số lượng máy bay như nhau như nhau,sau một thời gian nhất định xem tổ nào tô màu nhanh và đẹp hơn.
-Nhận xét sau khi chơi.
3/Kết thúc hoạt động: lớp độc thơ “ Cô dạy con “ ra chơi
-Lớp hát.
-Chơi trò chơi máy bay bay
- 2 Trẻ ôn gợi nhớ
-Búp bê-máy bay
-Cả lớp chú ý.
-Trẻ trả lời theo ý.
-Vỗ tay.
-2 bạn lên chơi
-Lớp luyện tập
-2 nhóm thi tài
- lớp đọc thơ.
4.Hoạt động góc:
- Góc xây dựng : Xây dựng Sân bay.
- Goùc phaân vai : Coâ giaùo, caáp döôõng,gia đình,bác sỹ .
- Goùc ngheä thuaät : Biểu dieãn haùt muùa caùc baøi "Em đi chơi thuyền,đèn đỏ đèn xanh”
- Goùc hoïc taäp : Xem tranh aûnh, đồ dùng, đồ chôi một số hiện tượng tự nhiên.
- Goùc thieân nhieân : Chôi vôùi caùt , töôùi nöôùc chăm sóc vườn cây ăn quả.
5.Vệ sinh ăn trưa:
-Cho trẻ ngồi vào bàn ngay ngắn chuẩn bị ăn cơm.
-Vệ sinh răng miệng,rửa chân đi ngủ.
6.Hoạt động chiều:
-Ôn phía phải ,trái ,trên dưới trước sau.
-Làm quen nội dung bài thơ : “Cô dạy”
+Trò chơi học tập: Ai đoán đúng
7.Vệ sinh trả trẻ:
-Cô vệ sinh chải tóc, quần áo gọn gàng ra về,nhắc trẻ chào cô trước khi ra về.
8.Nhận xét đánh giá các hoạt động trong ngày:
*Ưu điểm : Cô chuẩn bị đồ dùng đầy đủ đi đầy đủ các hoạt động.
*Tồn tại : Một vài hoạt động trẻ tham gia chưa nhiệt tình : thể dục sáng, ăn trưa( ăn ít, ăn chậm, ăn còn rơi vãi)
Biện pháp : cần nhắc nhở, thu hút trẻ hơn, động viên khuyến khích trẻ tham gia nhiệt tình các hoạt động.
* * * * *
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG MỘT NGÀY
Thứ 6 ngày 26 tháng 4 năm 2013
Chủ đề chính : GIAO THÔNG
Chủ đề nhánh: PTGT đường không
I. Mục đích yêu cầu.
- Trẻ biết chào hỏi khi gặp cô, ba mẹ, người lớn khi tới lớp cũng như khi đi họ về.
- Trẻ có vốn kiến thức cơ bản khi đi học về.
- Mở rộng vốn từ cho trẻ. Thuộc và nắm được nội dung bài thơ : Cô dạy con
- Trẻ biết nhập vai chơi, phối hợp với bạn trong khi chơi tạo mối quan hệ qua lại giữa các góc chơi.
- Trẻ có thói quen mời cô và các bạn trước khi ăn, ăn uống có văn hóa ( ăn hết suất, không rơi vãi, tranh giành…)
- Trẻ nắm kiến thức vững hơn về bài thơ : Cô dạy con. và biết thể hiện cảm xúc bài thơ qua cử chỉ điệu bộ.
- Trẻ phối hợp nhịp nhàng, các giác quan với vận động để thực hiện các hoạt động học và chơi.
- Trẻ có ý thức, thói quen nề nếp trong học tập, hành vi ứng xử phù hợp trong cuộc sống.
- Trẻ có ý thức giữ gìn và bảo vệ các loại phương tiện giao thông thích tham gia giao thông, có ý thức chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
1.Đón trẻ ,TDBS:
- Cô đón trẻ trò chuyện về 1 số máy bay ,trẻ nghe nhạc bài " em đi chơi thuyền ,đèn đỏ đèn xanh” Thơ: Cô dạy
-TDBS: Tập theo nhạc
2.Hoạt động ngoài trời
a.Hoạt động có chủ đích:
-Dạo chơi ngoài trời trò chuyện về thời tiết hiện tượng tự nhiên hướng chủ đề PTGT đường khôngCô đặt câu hỏi trò chuyện một số loại pt đường thủy quen thuộc.
-Ôn cũ : Ôn phía trên dưới trước sau.
-Gợi mới: Thơ: " Cô dạy "
b.Trò chơi có luật:
Vận động : Máy bay về bến
c.Chơi tự do theo ý thích.
3.Hoạt động học:
Môn : Văn học
Đề tài: Thơ : " Cô dạy con"
Phạm Hổ
Chuẩn bị : Tranh nội dung bài thơ “Cô dạy”
Phương pháp: Đàm thoại
*Nội dung tích hợp: âm nhạc ,tạo hình,Tdục
d.Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1/Mở đầu hoạt động:
Cô cho lớp hát bài "Bạn ơi có biết"
- Các con vừa hát bài nói về gì?
- Trong bài thơ có những nhóm PTGT nào?
- Cô còn dạy con những điều gì ?
- Giáo dục trẻ.
- Dẫn dắt đến nôi dung bài học.
2/Hoạt động trọng tâm:
- Khái quát nôi dung giới thiệu bài thơ.
-Cô đọc diễn cảm lần 1 không tranh.
Giảng nội dung bài thơ nói về bài học cô giáo dạy các bé về các loại PTGT ( đường hàng không, đường bộ, đương thuỷ) và cả bài học về luật lệ GT đường bộ.
-Cô kể đọc lần 2 bằng tranh chữ to.
*Giảng, giải thích từ khó:
- Giảng-đọc từ khó: "Vỉa hè " là làn đường dành cho người đi bộ.
- Đọc diễn cảm lần 3 kết hợp với tranh minh hoạ bài thơ.
*Đàm thoại :
- Cô vừa đọc bài thơ gì ? của tác giả nào ?
- Trong bài thơ cô dạy như thế nào?
- Có những loại PTGT nào ?
- Khi đi đường phải chấp hành những điều gì ?
- Giáo dục trẻ phải chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông.
*Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm :
- Cô tổ chức cho cả lớp đọc thơ 1-2 lần rồi đến nhóm/ Cá nhân đi dích dắc lên đọc diễn cảm , kết hợp với tranh chữ to hoặc tranh minh hoạ bài thơ . cô động viên khích lệ trẻ hứng thú đọc thơ . Cô chú ý sửa sai động viên kịp thời.
-Trò chơi 2 nhóm : Tô màu máy bay
3/Kết thúc hoạt động : Lớp hát bài “ Em đi chơi thuyền “ra chơi
-Cả lớp hát.
-Trẻ trả lời
-Lớp nghe cô đọc thơ, giảng ndung.
-Lớp chú ý nghe giảng và đọc từ khó
- TC Cô dạy con của “Phạm Hổ”
-TC: Cô dạy bài PTGT.
-TC. Có PTGT đường thuỷ. Đường bộ, đường hàng không
-Trẻ xung phong đọc thơ
-2 nhóm chơi.
-Lớp đọc.
4.Hoạt động góc:
- Góc xây dựng : Xây dựng sân bay.
- Goùc phaân vai : Coâ giaùo, caáp döôõng,gia đình,bác sỹ.
- Goùc ngheä thuaät : Bieãu dieãn haùt muùa caùc baøi"Bác đưa thư vui tính” dán ô tô khách
- Goùc hoïc taäp : Xem tranh aûnh, đồ dùng, đồ chôi một hiện tượng tự nhiên.
- Goùc thieân nhieân : Chôi vôùi caùt , töôùi nöôùc cho cây cảnh.
5.Vệ sinh ăn trưa:
-Cho trẻ vệ sinh sạch sẽ ngồi vào bàn ăn cơm.
-Vệ sinh cá nhân đi ngủ.
6.Hoạt động chiều:
- Ôn lại bài thơ: Cô dạy
-Làm quen với các hoạt động tiếp theo của tuần tới.
+Trò chơi học tập: Ai đoán đúng
7.Vệ sinh trả trẻ:
-Cô vệ sinh chải tóc, quần áo gọn gàng ra về
-Vệ sinh răng miệng,rửa chân đi ngủ.
8.Nhận xét đánh giá các hoạt động trong ngày:
*Ưu điểm : Trẻ hứng thú tham gia các họa động. Cô chuẩn bị đồ dùng đầy đủ đi đầy đủ các hoạt động.
*Tồn tại : Một vài trẻ ý thúc vệ sinh nơi công cộng chưa tốt : ăn quà vặt, xả rác bừa bãi, …
* Biện pháp : Cần dạy trẻ nâng cao ý thức vệ sinh nơi công cộng tạo môi truonwgf xanh sạch.
* * * * *
ĐÁNH GIÁ NHẬN XÉT CUỐI TUẦN:
*Ưu điểm :
- Giáo viên đã thực hiện đầy đủ các nội dung trong tuần. Các mục tiêu đưa ra phù hợp với chủ đề chủ điểm.
- Về cơ bản đa số trẻ đã nắm được các kiến thức cơ bản về chủ đề giao thông đường hàng không. Nắm bắt được các kiến thức cần thiết về chủ đề như : tên gọi, đặc điểm, nơi hoạt động….
- Các hoạt động trẻ tham gia hứng thú thực hiện tương đối đạt ; âm nhạc “Bạn ơi có biết, …”, tạo hình “ xếp máy bay”.và một số kĩ năng khác.
- Trẻ yêu quý các phương tiện giao thông, có ý thưc schaaps hành một số luật giao thông dơn giản.
*Tồn tại :
- Do điều kiện thực tiễn còn khó khăn : phòng học chật hẹp, đồ dùng dạy học còn nghèo nàn nên có 1 số tiết trẻ được học nhưng chưa thực sự đạt yêu cầu dạy và học( góc- MTXQ)
- Một số trẻ còn chưa chú ý tập trung học bài : Quân, Bảo, Vy và còn một số cháu ngôn ngữ còn kém ( Phát, Quyên, Sơn,Vương ) ảnh hưởng đến hoạt động ngôn ngữ của các cháu.
* Biện pháp :
- Cần bổ sung đồ dùng cho trẻ được thoải mải tìm hiểu khám phá hoạt động : tranh ảnh, đồ dùng tự tạo.
- Cô chú ý hơn đến những trẻ yếu kém, đặc biệt là những trẻ kém về ngôn ngữ.
File đính kèm:
- CHU DIEM GIAO THONG 2012.doc