Chủ đề 7 : ngày 8/3; các hiện tượng tự nhiên Nhánh 3: bốn mùa trong năm

- Trẻ biết một năm có bốn mùa: mùa xuân, hạ, thu, đông

- Mùa hè là nóng nhất, trong năm, hay có mưa rào, giông bão .

- Mỗi ngày có các buổi sáng, trưa, chiều (ban ngày), tối (ban đêm) và một số hiện tượng thời tiết khác.

- Làm quen với các từ “Bình minh”; “Hoàng hôn”

- Vệ sinh, trang phục trong mùa hè.

- Một số hoạt động trong mùa hè: Bơi lội, tắm biển, nghỉ hè.

- Nhận ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây, con vật và một số hiện tượng tự nhiên.

- Nói được một số đặc điểm nổi bật của các mùa trong năm nơi trẻ sống.

- Dự đoán một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xảy ra.

 

doc18 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2328 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ đề 7 : ngày 8/3; các hiện tượng tự nhiên Nhánh 3: bốn mùa trong năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u chơi vài lần, cô và cả lớp kiểm tra lại. - Lớp hát ,vận động cùng cô. - Cho tôi đi làm mưa với - Dạ thấy. - Tưới mát cây cối - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời theo hiểu biết - Trẻ trả lời - Trẻ đọc. - Trẻ tìm o,a, n , h - Trẻ lên tìm - Trẻ trả lời - Trẻ nghe cô phát âm -Lớp, tổ, nhóm, cá nhân phát âm xen kẽ (cô sửa sai cho trẻ) - Có 1 nét cong tròn và 1 nét móc (dài) - Lớp phát âm lại - Trẻ hát... - Mây và gió - Trẻ xem hình ảnh. - Trẻ đọc. - Trẻ tìm chữ đ, a, m, â - Trẻ trả lời - Trẻ nghe cô phát âm. - Lớp , tồ, nhóm, cá nhân phát âm - Có 2 nét. - Có 1 nét xiên ngắn và 1 nét xiên dài. - Trẻ phát âm. - Lớp đọc lại - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. IV- Hoạt động tiếp nối : - Trẻ qua bàn tô tranh trong quyển tập tô. Thứ năm ngày 20 tháng 03 năm 2014 LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THẨM MĨ Đề tài: DẠY VĐ: TTC “MÂY VÀ GIÓ” NGHE HÁT: DÂN CA “BÈO DẠT MÂY TRÔI” TCAN: TAI AI TINH? I/ YÊU CẦU - Cháu thuộc và biết cách vận động theo tiết tấu chậm bài hát “mây và gió” - Cháu mạnh dạn, tự tin vận động khi thể hiện bài hát. Cháu thích nghe bài hát cô hát cháu nghe. Biết cách chơi trò chơi. - Rèn khả năng phát triển tai nghe cho trẻ. II/ CHUẨN BỊ - Nhạc cụ. - Máy nghe nhạc mp3. - Tích hợp: LQVH: Câu đố III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ DỰ KIẾN HĐ CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Dạy vận động “Mây và gió” Minh Quân - theo tiết tấu chậm - Cháu ngồi hình chữ u. - Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô đố… “Tuy không có phép tàng hình Không ai nhìn thấy thân hình ra sao Bay trên đất thấp trời cao Cửa nhà đóng lại không vào được đâu”. Là gì? - Gió giúp ích gì cho cuộc sống của con người? - Các con ơi! Gió là một hiện tượng tự nhiên, gió góp phần đấy mây bay đi cho mưa rơi xuống, thụ phấn cho hoa, cho nhà máy mẽ… - Có 1 bài hát rất hát nói lên điều đó. Các con có biết bài hát đó không? - Cô mời lớp hát 1 lần - Thế con có nghĩ ra cách nào vận động cho hay hơn không? - Cô mời 3-4 trẻ lên vận động tự do. (cô chú ý sửa sai) - Cô thấy bạn nào cũng hát và vận động rất hay. Ngoài những cách vận động của các con cô thấy cách vận động “vỗ tay theo tiết tấu chậm ” rất phù hợp với lời bài hát này. Vậy hôm nay mình cùng vận động bài hát này nhé! - Cô làm mẫu 1 lần cho trẻ xem. - Vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ như thế nào? (nếu trẻ không trả lời được, cô giải thích lại cho trẻ nghe) - Cả lớp vận động cùng cô. - Trẻ hát kết hợp vận động theo nhịp bằng nhiều hình thức: Vỗ tay, vỗ vai, dụng cụ nhạc… - Cô mời xen kẽ tổ, nhóm, cá nhân.(cô mở băng) - Cô chú ý sữa sai. - Hỏi cháu tên bài, Tên tác giả? Tên vận động ? HOẠT ĐỘNG 2 : Nghe hát “ Bèo dạt mây trôi” dân ca Đồng bằng Bắc Bộ. - Hôm nay cô thấy các con rất ngoan, cô sẽ hát thưởng cho các con nghe làn điệu dân ca Đồng bằng Bắc Bộ qua bài hát “ Bèo dạt mây trôi”, các con nghe nhé! - Cô hát cháu nghe lần 1. Cô nêu nội dung Bài hát nói lên nỗi buồn chờ đợi của 1 người con gái đối với 1 người con trai khi đi xa… - Lần 2, mở nhạc kết hợp minh họa. HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi âm nhạc “Tai ai tinh” - Cô cho cháu chơi trò chơi “ Tai ai tinh?” - Cô giới thiệu cách chơi: Cô cho trẻ xếp thành vòng tròn, mời trẻ lên chơi đầu đội mũ chóp kín, cô mời 1 hoặc 2-3 trẻ chọn nhạc cụ gõ, bạn đoán xem bạn mình vừa chọn nhạc cụ nào để gõ? Trò chơi tiếp tục Luật chơi: Lắng nghe thật kĩ để xác định âm thanh của nhạc cụ, ai nhắc bạn sẽ phải ra ngoài 1 lần chơi. - Cho cháu chơi 4-5 lần. (Nhận xét tuyên dương cháu.) - Cháu đoán… - Hiện tượng gió. - Trẻ tự trả lời… - Trẻ hát bài “Mây và gió” - Trẻ xung phong lên vận động tự do theo ý thích. - Trẻ xem cô làm mẫu. - Trẻ vận động. - Tổ, nhóm, cá nhân vận động xen kẽ nhau - ………. - Trẻ chú ý lắng nghe cô hát. - Trẻ nghe cô nói cách chơi - Trẻ chơi theo yêu cầu của cô. IV- HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Cùng cô vào góc nghệ thuật vẽ mây, múa hát về chủ điểm. Thứ sáu ngày 21 tháng 03 năm 2014 HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài : THƠ: MƯA I/ YÊU CẦU - TrÎ thuộc và hiÓu néi dung bµi th¬. TrÎ hiÓu mét sè tõ: “µo µo”(chØ c¬n m­a to), “con s«ng vµo mïa h¹”(mïa hÌ m­a to nhiÒu n­íc nªn n­íc s«ng to), “m¸i r¹”(lµ m¸i nhµ lîp b»ng r¬m ®¬n gi¶n cña ngµy x­a). - Đọc thơ diễn cảm. - TrÎ biÕt yªu quý kÝnh träng bè mÑ, ngoan ngo·n v©ng lêi cha mẹ, biÕt gióp ®ì bè mÑ nh÷ng c«ng viÖc võa søc. II/ CHUẨN BỊ - H×nh ¶nh minh họa bài thơ (Bài giảng điện tử) - Bµi h¸t “ Cho tôi đi làm mưa với” - TrÎ thuéc bµi h¸t “M­a” do c« giáo Phạm Phương Lan sáng tác. - Tranh ghÐp bµi th¬ “M­a” - Tích hợp âm nhạc: “Cho tôi đi làm mưa với”, “Mây và gió” MTXQ III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định- gây hứng thú - Cho trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” - Các con vừa hát bài hát nói về gì? - Khi nào thì con biết trời sắp mưa? - Mưa như thế nào thì có lợi? Mưa như thế nào thì có lợi cho đời sống con người? Vì sao? - Các con biết không? Mưa xuống mang theo nhiều nước để giúp ích rất nhiều cho đời sống con người. Nhưng nếu mưa to quá lại rất tai hại. Vì nếu nước chảy không kịp sẽ gây ra lục lội, tắt đường, làm nhà cửa, hoa màu, cây cối bị ngập… - Các con có biết bài thơ nào nói lên điều này không? Vậy các con hãy chú ý lắng nghe cô đọc bài thơ sau đây sẽ rõ nhé! HOẠT ĐỘNG 2: Cô đọc mẫu - Cô đọc lần 1. Hỏi tên bài thơ + tác giả (“Mưa”, tác giả Phạm Phương Lan) - Cô đọc lần 2 xem tranh nêu nội dung: Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương, lo lắng của 1 bạn nhỏ dành cho mẹ của mình, khi mẹ phải đi chợ đường xa trong lúc trời đổ mưa đó các con. HOẠT ĐỘNG 3: Trích dẫn - đàm thoại - §è c¸c con trong bµi th¬ c« võa ®äc cã nh¾c tíi ai? - C« hái trÎ: §è c¸c con biÕt lµ mÑ cña em bÐ trong bµi th¬ ®i ®©u? - À ®óng råi mÑ cña em bÐ ®i chî mµ chî lµng l¹i xa trêi l¹i m­a n÷a. “M­a ¬i ®õng r¬i n÷a MÑ vÉn ch­a vÒ ®©u Chî lµng d­êng xa l¾m Qua s«ng ch¼ng cã cÇu” - C¸c con ¹ trong mïa hÌ trêi ®ang n¾ng oi ¶ mµ cã mét trËn m­a th× thËt s¶ng kho¸i vµ m¸t mÎ, nh­ng t¹i sao em bÐ l¹i tr«ng cho m­a ®õng r¬i n÷a? - §óng råi v× mÑ b¹n ®i chî lµng ®­êng xa ch­a vÒ mµ trêi l¹i m­a nh­ thÕ nµy sÏ lµm cho con ®­êng mÑ vÒ khã h¬n. C¸c con ¹ lµng cña b¹n nhá cßn nghÌo l¾m nªn ch­a cã cÇu b¾c qua s«ng nªn em nhá míi tr«ng cho m­a ®õng r¬i n÷a - B¹n nhá ®ang mong mÑ vÒ vµ b¹n xem m­a nh­ mét ng­êi b¹n ®Ó cho b¹n thñ thØ “M­a ¬i ®õng r¬i n÷a”. ThÕ nh­ng ®è c¸c con m­a cã th«i r¬i kh«ng? - §óng råi em mong m­a ®õng r¬i nh­ng “M­a vÉn r¬i vÉn r¬i µo µo trªn m¸i r¹” - C¸c con ¹ b¹n nhá ®ang rÊt nhí vµ th­¬ng mÑ mong cho m­a ®õng r¬i nh­ng m­a vÉn cø r¬i c¬n m­a rÊt to tiÕng m­a r¬i “µo µo”nh­ trót xuèng ®Êt nh­ xíi tung tõng cuèng r¬m gäng cá.C¸c con ¹ “m¸i r¹” lµ m¸i nhµ lîp b»ng r¬m ®¬n gi¶n cña ngµy x­a. - Nghe thÊy tiÕng m­a r¬i em nhá cang mong chê mÑ vÒ h¬n v× trªn ®­êng vÒ cña mÑ cã bao nhiªu nh÷ng khã kh¨n. “Con s«ng vµo mïa h¹ N­íc d©ng ®Çy khã ®i” - MÑ ®i chî ®­êng xa s«ng kh«ng cã cÇu,nh÷ng c¬n m­a mïa h¹ cµng lµm cho s«ng nhiÒu n­íc cµng khã ®i h¬n. nghÜ nh­ vËy trong lßng em nhá trµo d©ng lªn t×nh yªu th­¬ng nhí mong mÑ v« h¹n. §è c¸c con c©u th¬ nµo thÓ hiÖn ®­îc ®iÒu ®ã? - §óng råi nh×n thÊy trêi m­a em bÐ nghÜ tíi con ®­êng mÑ vÒ g¸nh hµng rong ®ang ®Ì nÆng trªn vai mÑ m­a l¹i cµng to lµm cho ®­êng tr¬n cµng trë nªn khã ®i. Nçi khã kh¨n chång chÊt khã kh¨n em cµng th­¬ng mÑ. MÑ ®ang ph¶i tÇn t¶o víi g¸nh hµnh rong ®Ó nu«i em kh«n lín. - Nh÷ng lóc bè mÑ ®i lµm vÊt v¶ c¸c con ph¶i lµm gi? - Bốn c©u th¬ cuèi lµ hai c©u th¬ xóc ®éng nhÊt vµ còng lµ hai c©u th¬ thÓ hiÖn râ nÐt t×nh c¶m cña em bÐ ®èi víi mÑ “Trời mưa càng thương mẹ Vai gầy nặng lo toan giã luån qua kÏ liÕp M­a ngËp trµn m¾t em” Kh«ng biÕt t¹i m­a r¬i nÆng h¹t hay lµ nçi nhí th­¬ng cña em danh cho mÑ. Cã thÓ lµ m­a r¬i hay còng cã thÓ lµ nh÷ng giät n­íc m¾t cña em th­¬ng nhí vµ mong mÑ vÒ! - B¹n nhá cña chóng m×nh thËt ngoan vµ yªu th­¬ng mÑ v« h¹n. ThÕ con c¸c con th× sao? (gi¸o dôc lÔ gi¸o cho trÎ) - C¸c con ¹ c« thÊy bµi th¬ rÊt hay vµ xóc ®éng. H«m nay c« sÏ ng©m bµi th¬ nµy cho c¸c con nghe nhÐ! C« ng©m th¬ kÕt hîp điệu bộ minh họa. HOẠT ĐỘNG 4: Dạy trẻ đọc thơ - Vµ b©y giê chóng m×nh h·y cïng c« ®äc bµi th¬ nµy cho thuéc ®Ó lµm quµ tÆng cho bµ và mÑ nhé! - Cô đọc cùng cháu 2 lần - Tổ, nhóm, cá nhân đọc xen kẽ - Cho cháu đọc thơ tranh chữ to 1-2 lần. -Trẻ hát -Trẻ trả lời…. - Cháu lắng nghe nghe cô đọc thơ - Cã nh¾c tíi mÑ vµ em bÐ - Mẹ của bạn đi chợ… - Bạn lo cho mẹ, đi chợ đường xa lại mắc mưa... - Dạ không. “Chî lµng đưêng xa l¾m Qua s«ng ch¼ng cã cÇu” - Trẻ tự trả lời… - Trẻ tự trả lời… - Trẻ lắng nghe cô ngâm thơ... - Trẻ đọc thơ theo yêu cầu của cô. HOẠT ĐỘNG 5: Kết thúc - Cô viết tên bài thơ lên bảng, cô đọc - Tên bài thơ có mấy tiếng? - Cho cháu lên gạch chân chữ cái học rồi - Cho trẻ phát âm lại. *Giáo dục: Các con biết không? Vì thương yêu các con, muốn cho các con có được cuộc sống no đủ mà cha mẹ các con không quản ngại khó khăn vất vã, thường xuyên phải làm việc dưới thời tiết nóng nực, hoặc làm việc khi trời đang mưa…để mong cho các con được sung sướng…Vậy các con có thương cha mẹ mình không? - Con sẽ làm gì để cho cha mẹ vui lòng? - Cô tóm ý. - Lớp đọc - 4 tiếng -……… -……….. IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP: Cả lớp hát bài “Mây và gió” Đến góc tạo hình vẽ khung cảnh trời mưa *NÊU GƯƠNG CUỐI TUẦN: - Cho trẻ nêu gương cuối ngày xong. Cho trẻ nêu gương cuối tuần: - Trẻ hát “ cả tuần đều ngoan’ - Nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần. - Cô nhìn vào bình cờ đọc tên những trẻ có từ 3- 5 cờ đứng lên, cô phát phiếu bé ngoan. - Cả lớp hoan hô - Cô động viên các cháu ngoan luôn ngoan để được khen. - Nhắc nhở các cháu chưa ngoan cố gắng ngoan hơn để lần sau được khen. - Hết giờ cô thu hoa lại, dán vào sổ bé ngoan cho cháu. - Trả trẻ. KÝ DUYỆT TUẦN 26 …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....

File đính kèm:

  • doc4 Mùa trong năm_Tuần 26.doc